กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่อขอคำแนะนำ มิได้เจตนาจะพาดพิงถึงบุคคลใดโดยตรง นอกจากการกล่าวถึง Partner กลาง
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่จังหวัดเลย เขตอำเภอเชียงคาน เรื่องของเรื่องคือ ถูกยกเลิกห้องพักโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า และเหตุผลของการโดนยกเลิกคือ ติดต่อเราไม่ได้
ข่วงเวลาหยุดยาวเข้าพรรษาวันที่ 14 - 15 กรกฎาคม 2562 เราตัดสินใจที่จะเดินทางไปเที่ยว ที่หมายคือ ชัยภูมิ - เลย ซึ่งแพลนที่พักของวันที่ 14 คือโรงแรมในตัวจังหวัดเลย เขตอำเภอเชียงคานใกล้ๆกับถนนคนเดิน เราติดต่อจองห้องพักแห่งหนึ่งในราคา 800+ ซึ่งระบบในตอนจองขณะนั้นแจ้งขึ้นมาว่าให้ชำระได้กับทางโรงแรมตอนเข้า Check In โดยอัตโนมัติ
[ภาพ Confirm การจองเข้าพักที่ได้รับทาง Email]
เราเดินทางออกจากจังหวัดชัยภูมิและถึงจังหวัดเลยในเวลาประมาณ 20.00 น. และโทรติดต่อกับทางโรงแรมเพื่อเข้าพัก แต่ได้รับคำตอบว่า “ห้องเต็มหมดแล้ว” เราจึงแจ้งไปว่าเราได้ทำการจองไว้แล้วผ่านทาง Agoda พร้อมแจ้งชื่อคนที่จอง แต่ทางโรงแรมแจ้งว่าเนื่องจากเรามาช้า นึกว่าจะไม่มาพัก เลยขายห้องให้คนอื่นไปแล้ว บทสนทนาของเราและโรงแรมทางโทรศัพท์จะประมาณนี้
เรา:สวัสดีครับ โรงแรม XXX ใช่ไหมครับ? ติดต่อเข้าพักครับ
โรงแรมXXX: ขอโทษด้วยครับ ตอนนี้ห้องพักเต็มหมดแล้วครับ
เรา: ขอโทษครับ พอดีจองไว้แล้วผ่าน Agoda (ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็น Booking) ชื่อคุณ yyyy ครับ
โรงแรมXXX: ทางเรานึกว่าคุณลูกค้าไม่มาครับ เลยขายห้องพักไปแล้วเนื่องจากเราโทรติดต่อทางคุณลูกค้าและโทรไม่ติดเลยครับ เราเลยคิดว่าคุณลูกค้าไม่มาแล้ว ขอโทษด้วยนะครับ
เรา: [Stunt ไปแบบงงๆ Nani?!] เอ่อ อะไรนะครับ ห้องพักเต็มแล้ว แล้วที่เราจองไว้ละครับ? ทำยังไงละครับทีนี้
โรงแรมXXX: ครับขอโทษด้วยนะครับ แต่ห้องเราเต็มหมดแล้วครับ
[ช่วงนี้เราเงียบไปแปปนึง เพราะนึกไม่ออกว่าจะพูดอะไรดี]
โรงแรมXXX: เมื่อกี้เราลองตรวจสอบข้อมูลการจองของคุณ yyyy นะครับ(เหมือนรอบแรกตอบส่งๆมาก่อน) พบว่ามีการจองเข้ามา แต่ทางเราไม่ได้รับข้อมูลการติดต่อเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรหรือ Email คิดเราติดต่อทางคุณ yyyy ไม่ได้เลยครับ เราเลยคิดว่าคุณน่าจะไม่มาแล้ว เราเลยขายห้องพักไปครับ ยังไงลองหาห้องพักแถวๆนี้ดูนะครับ น่าจะยังพอว่างอยู่ ( ณ เวลานั้น 2 ทุ่มกว่าๆละ)
เราไม่ได้พูดอะไรต่อและตัดสินใจวางสายไปก่อน เพราะเวลานั้นนึกคำพูดอะไรไม่ออกเหมือนกัน ขับรถเหนื่อยโคตรๆมาทั้งวันละ เลยตัดสินใจลองวนๆหาแถวนั้นดู ระหว่างนั้นก็มีโทรศัพท์จากโรงแรมโทรหาเราอีกรอบ พร้อมแนะนำที่พักใกล้ๆ ให้ เราก็ครับๆไป เพราะทำอะไรไม่ได้คิดไรไม่ออกแล้ว……..และก็โชคดีในความโชคร้ายบังเอิญได้ที่พักพอดี มีที่นอนละ
ความจริงเรื่องน่าจะจบที่ทางโรงแรมแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ หรือแจ้งเหตุผลที่มากพอต่อการยอมรับได้ถึงสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ หลังจากที่เราได้ที่พัก พักผ่อนหายเหนื่อยและพอมีสติบ้างแล้ว จึงตัดสินใจหาข้อมูลช่องทางการติดต่อกับทางโรงแรมซึ่งก็เป็นช่องทาง Fanpage ของทางโรงแรม XXX นั่นแหละ ต้องการสอบถามข้อมูลให้ชัดเจน เพราะเราไม่ใช่คนโวยวายอยู่แล้ว เราจึงต้องการเพียงเหตุผลเท่านั้น เลย Chat เข้าไปสอบถามทิ้งไว้
ทางโรงแรม XXX ตอบกลับมาตอบกลับมา พร้อมให้เหตุผลว่า Deal ห้องไว้กับทาง Booking.com และติดต่อเราไม่ได้พร้อมส่งภาพหลักฐานภาพยืนยันการจองห้องพักจากทางฝั่งของโรงแรมที่ได้รับมาให้ดู พร้อมยกตัวอย่างเคสข้อมูลที่มีการติดต่อได้มาให้ดูเช่นกัน โดยชี้แจงว่าโทรหาเราไม่ได้เพราะเบอร์โทรศัพท์แสดงแบบไม่ตรงความเป็นจริง [ตรงนี้ตอนกรอกข้อมูลการจองห้องพัก เราใส่เบอร์โทร Email ทุกอย่างตามปรกติ แต่ทำไมทางฝั่งโรงแรมขึ้นแบบนั้น เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน]
และอธิบายเพิ่มเติมมาอีกแบบนี้
หลังจากนี้เราจึงได้ปรึกษาข้อมูลกับเพื่อนๆเรา และได้ทักไปแชทไปถามเหตุผลเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจนถึงขั้นตอนและระบบต่างๆในการจอง
เพราะปกติที่ผ่านมาเราจองห้องพักทุกครั้งเราก็ไม่ได้ติดต่ออะไรกับทางที่พัก คือจองเสร็จ แล้วก็เข้าไปพักได้เลย ในขณะเดียวกันทางฝั่งโรงแรม XXX สอบถามเรากลับมาบ้าง
ตรงนี้ เรามองว่าเป็นความผิดพลาดของเราที่ชะล่าใจ ไม่โทรไปติดต่อกับทางโรงแรม XXX เพราะเนื่องจากเราเห็นว่า ทางที่พักยืดหยุ่นให้เข้า Check In ได้ถึงเที่ยงคืน (ภายหลังจากที่ Agoda โทรมาสอบถาม ชี้แจงข้อมูล เราถามถึงตรงนี่ด้วยว่า อันนี้เป็นความผิดของเราใช่ไหม? ที่เราไม่โทรไปติดต่อกับทางที่พัก ทาง Agoda แจ้งว่าไม่ใช่ความผิดของเรา หากทางโรงแรมติดต่อโดยตรงกับเราไม่ได้ ทางโรงแรมจะต้องติดกับ Partner ที่เราทำการจอง เพื่อเป็นการยืนยันการเข้าพัก จะขายห้องพักโดยพละการแบบนี้ไม่ได้)
[ภาพเงื่อนไขเวลาการเข้า Check In กับทางโรงแรม ตามที่แจ้งไว้ในขั้นตอนการจองห้องพัก]
เราจึงสอบถามถึงเงื่อนไขเวลาในการเข้า Check In ไป และได้รับคำตอบที่ทำให้เรา Stunt ไปอีกรอบเหมือนกัน(ช่วงนี้แฟนเอาไปพิมพ์นะครับ จะดูหัวร้อนหน่อยๆ)
ผมเลยต้องขอเอามาสอบถามข้อมูลเอง ก่อนจะบานปลายไปมากกว่านี้และไม่รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริง ทางโรงแรม XXX ส่งภาพเงื่อนไขการเข้า Check In เพิ่มเติมมา น่าจะเอามือถือถ่ายภาพหน้าจอและส่งมาให้ดูเพื่อให้หายสงสัย
เราจึงขอให้ทางโรงแรม XXX ส่ง Link ทั้งหมดหรือ Capture ภาพทั้งหมดมาให้ดูอีกครั้ง เพื่อยืนยันถึงเงื่อนไขนี้ แต่ทางโรงแรม XXX ก็ไม่ได้ส่งมาแต่อย่างใด ไม่รู้ว่าเราถามยากไปหรือเปล่า
หลังจากนั้น เราก็ลองหาข้อมูล กดเข้าตาม link ที่ส่งมาให้ ก็พบว่าเป็นหน้าเข้าจองห้องพักตามปกติ ไม่มีเงื่อนไขหรือกฏที่ว่านี้แต่อย่างใด สรุปก็คือไม่รู้ว่าเงื่อนไขนี้ตั้งไว้ที่หน้าไหนเหมือนกัน หลังจากนั้น ทางโรงแรม XXX ทักมาคุยกับเราเพิ่มเติมดังนี้ (น่าจะใจเย็นลงละมั้ง)
[ตรงนี้เราไม่เข้าใจนะ เพราะไม่ได้มีโรงแรมหรือทำห้องพัก]
เราเลยสอบถามเค้าไปตามความสงสัยของเรา หลังจากนั้นเราก็คุยต่อเพิ่มเติม ซึ่งทางโรงแรมให้เราเป็นคนติดต่อประสานงานกับทาง Agoda เอง และส่งภาพเพิ่มเติมมาให้เราดู (ภายหลัง Agoda แจ้งว่ามันไม่ไใช่หน้าที่ของเราที่ต้องติดต่อกับทาง Agoda มันเป็นหน้าที่ของโรงแรม) ซึ่งเป็นภาพข้อมูลการจองที่ทางฝั่งโรงแรมได้รับ และอธิบายถึงสาเหตุที่ติดต่อเราไม่ได้อีกรอบ
[ภาพที่เป็นข้อมูลการจองที่ทางฝั่งที่พักได้รับจะเล็กๆหน่อย แต่จะเห็นว่าทั้งเบอร์โทรและEmailจะมั่วๆไปหมด]
อันนี้ สรุปจากความคิดเห็นของเราหลังจากที่ จนท.จากทาง Agoda โทรมาชี้แจง
- ความผิดพลาดของเรา (ยังไงเราก็มองว่าเราผิดนะ) คือการไม่โทรไป Confirm กับทางที่พัก เพียงเพราะชะล่าใจ เห็นว่าเวลาเข้า Check In มันถึงเที่ยงคืน ถึงแม้ว่าทาง จนท. จะบอกกับเราว่ามันไม่ใข่ความผิดพลาดของเราก็ตาม อีกข้อที่เราพลาดคือ เราไม่ได้ติดต่อกับทาง Agoda ในเวลานั้นเลย เราปล่อยเรื่องให้เลยวันเกิดเหตุมาแล้วถึงดำเนินการ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นไว้ล่วงหน้านะครับ สิ่งใดที่เราผิดพลาดเรายินดีรับไว้ ขออนุญาตเซนเซอร์ชื่อทางโรงแรมและทางเรานะครับ ส่วน Agoda นี่ขอเปิดไว้ตามปกตินะครับ เพราะไม่ได้เจตนาจะกล่าวโทษแต่อย่างใด
ผมยังแท็กห้องไม่ชำนาญนะครับ อาศัยหาเอาตามที่ขึ้นมาให้กดนะครับ ขอบคุณครับ
บทเรียนการโดน Cancel ห้องพัก และไม่มีการรับผิดชอบ
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่จังหวัดเลย เขตอำเภอเชียงคาน เรื่องของเรื่องคือ ถูกยกเลิกห้องพักโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า และเหตุผลของการโดนยกเลิกคือ ติดต่อเราไม่ได้
ข่วงเวลาหยุดยาวเข้าพรรษาวันที่ 14 - 15 กรกฎาคม 2562 เราตัดสินใจที่จะเดินทางไปเที่ยว ที่หมายคือ ชัยภูมิ - เลย ซึ่งแพลนที่พักของวันที่ 14 คือโรงแรมในตัวจังหวัดเลย เขตอำเภอเชียงคานใกล้ๆกับถนนคนเดิน เราติดต่อจองห้องพักแห่งหนึ่งในราคา 800+ ซึ่งระบบในตอนจองขณะนั้นแจ้งขึ้นมาว่าให้ชำระได้กับทางโรงแรมตอนเข้า Check In โดยอัตโนมัติ
เรา:สวัสดีครับ โรงแรม XXX ใช่ไหมครับ? ติดต่อเข้าพักครับ
โรงแรมXXX: ขอโทษด้วยครับ ตอนนี้ห้องพักเต็มหมดแล้วครับ
เรา: ขอโทษครับ พอดีจองไว้แล้วผ่าน Agoda (ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็น Booking) ชื่อคุณ yyyy ครับ
โรงแรมXXX: ทางเรานึกว่าคุณลูกค้าไม่มาครับ เลยขายห้องพักไปแล้วเนื่องจากเราโทรติดต่อทางคุณลูกค้าและโทรไม่ติดเลยครับ เราเลยคิดว่าคุณลูกค้าไม่มาแล้ว ขอโทษด้วยนะครับ
เรา: [Stunt ไปแบบงงๆ Nani?!] เอ่อ อะไรนะครับ ห้องพักเต็มแล้ว แล้วที่เราจองไว้ละครับ? ทำยังไงละครับทีนี้
โรงแรมXXX: ครับขอโทษด้วยนะครับ แต่ห้องเราเต็มหมดแล้วครับ
[ช่วงนี้เราเงียบไปแปปนึง เพราะนึกไม่ออกว่าจะพูดอะไรดี]
โรงแรมXXX: เมื่อกี้เราลองตรวจสอบข้อมูลการจองของคุณ yyyy นะครับ(เหมือนรอบแรกตอบส่งๆมาก่อน) พบว่ามีการจองเข้ามา แต่ทางเราไม่ได้รับข้อมูลการติดต่อเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรหรือ Email คิดเราติดต่อทางคุณ yyyy ไม่ได้เลยครับ เราเลยคิดว่าคุณน่าจะไม่มาแล้ว เราเลยขายห้องพักไปครับ ยังไงลองหาห้องพักแถวๆนี้ดูนะครับ น่าจะยังพอว่างอยู่ ( ณ เวลานั้น 2 ทุ่มกว่าๆละ)
ความจริงเรื่องน่าจะจบที่ทางโรงแรมแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ หรือแจ้งเหตุผลที่มากพอต่อการยอมรับได้ถึงสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ หลังจากที่เราได้ที่พัก พักผ่อนหายเหนื่อยและพอมีสติบ้างแล้ว จึงตัดสินใจหาข้อมูลช่องทางการติดต่อกับทางโรงแรมซึ่งก็เป็นช่องทาง Fanpage ของทางโรงแรม XXX นั่นแหละ ต้องการสอบถามข้อมูลให้ชัดเจน เพราะเราไม่ใช่คนโวยวายอยู่แล้ว เราจึงต้องการเพียงเหตุผลเท่านั้น เลย Chat เข้าไปสอบถามทิ้งไว้
เราเลยสอบถามเค้าไปตามความสงสัยของเรา หลังจากนั้นเราก็คุยต่อเพิ่มเติม ซึ่งทางโรงแรมให้เราเป็นคนติดต่อประสานงานกับทาง Agoda เอง และส่งภาพเพิ่มเติมมาให้เราดู (ภายหลัง Agoda แจ้งว่ามันไม่ไใช่หน้าที่ของเราที่ต้องติดต่อกับทาง Agoda มันเป็นหน้าที่ของโรงแรม) ซึ่งเป็นภาพข้อมูลการจองที่ทางฝั่งโรงแรมได้รับ และอธิบายถึงสาเหตุที่ติดต่อเราไม่ได้อีกรอบ
- ความผิดพลาดของเรา (ยังไงเราก็มองว่าเราผิดนะ) คือการไม่โทรไป Confirm กับทางที่พัก เพียงเพราะชะล่าใจ เห็นว่าเวลาเข้า Check In มันถึงเที่ยงคืน ถึงแม้ว่าทาง จนท. จะบอกกับเราว่ามันไม่ใข่ความผิดพลาดของเราก็ตาม อีกข้อที่เราพลาดคือ เราไม่ได้ติดต่อกับทาง Agoda ในเวลานั้นเลย เราปล่อยเรื่องให้เลยวันเกิดเหตุมาแล้วถึงดำเนินการ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นไว้ล่วงหน้านะครับ สิ่งใดที่เราผิดพลาดเรายินดีรับไว้ ขออนุญาตเซนเซอร์ชื่อทางโรงแรมและทางเรานะครับ ส่วน Agoda นี่ขอเปิดไว้ตามปกตินะครับ เพราะไม่ได้เจตนาจะกล่าวโทษแต่อย่างใด