สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
คุณครับ
เค้าแจ้งคุณแล้วว่าปิดกี่โมง
คุณก็รับทราบแล้ว
พอปิดร้านก็แจ้งอีกที
แล้วทำไมรู้สึกว่าโดนไล่
บางร้านเค้าให้ลูกค้าออกจากร้านแล้วค่อยทำความสะอาดร้าน
บางร้านเค้าก็ทยอยทำบางส่วนไปเรื่อยๆ มันแล้วแต่ร้านนะครับ
นี่ถ้าพนักงานมากวาดถูใกล้ๆที่คุณนั่ง เอาไม้กวาดมาแยงๆตรงเก้าอี้คุณ จะไม่ยิ่งรู้สึกว่าโดนไล่มากกว่านี้เหรอครับ
ใจเค้าใจเรานะครับ เค้าบอก 5 โมงก็คือ 5 โมง
ถ้าออกหลัง 5 โมง หมายถึง พนักงานก็ต้องอยู่รออีก ซึ่งรอถึงเมื่อไหร่ไม่รู้ใจลูกค้า
ช่วงที่รอลูกค้าออก ถ้ามีลูกค้าคนใหม่เข้ามา ถ้าบอกว่าปิดแล้ว คนใหม่ก็มีเคืองอีก ว่าร้านยังมีคนเลย
แล้วหลังออเดอร์สุดท้าย สิ่งที่สำคัญคือการเคลียร์เงินครับ มันต้องใช้เวลาและต้องละเอียด
ตามร้านอาหารต่างๆเค้าก็จะมีเวลาปิดครัว ปิดรับออเดอร์ เพราะบางอย่างมันมีขั้นตอนการทำครับ
พนักงานก็คนอ่ะครับ ปิดช้าแบบนี้ไม่ได้หมายถึงเค้าได้เงินโอทีนะครับ
อย่างที่คุณบอก ว่าเค้าอาจจะต้องมีอะไรจำเป็นต้องปิดร้าน
แต่มันแย้งกับที่คุณบอกว่า รู้สึกตกใจที่พนักงานมาแจ้งว่าปิดร้าน
เค้าจะปิดได้ยังไง จะขังลูกค้าในร้านหรือจะฝากลูกค้าปิดร้านเหรอ
ก็ต้องรอลูกค้ากลับใช่มั้ยครับ ถึงจะเรียกว่าปิดร้าน
สมมุติว่าไปห้าง ซื้อของไม่เสร็จ ยามมาแจ้งว่าจะปิดแล้ว คุณจะไม่พอใจมั้ย
อันนี้ประสปการณ์ตรงนะครับ เคยทำงานที่นึง อยู่ผลัดดึก ร้านปิดตี 2 เน้นนักท่องเที่ยว
มีคืนนึงลูกค้าเดินเลือกของไม่ยอมเสร็จ ของก็ไม่เยอะ ไม่กี่บาท พนักงานก็กลับไม่ได้
แจ้งลูกค้าแล้ว เค้าก็ไม่สนใจ ทยอยปิดแอร์ ปิดไฟบางดวง พนักงานเริ่มถอดยูนิฟอร์มเปลี่ยนรองเท้า
แต่ลูกค้าก็เดินดูเรื่อยๆ ไม่สนใจ จะด่าลูกค้าก็กลัวโดนไล่ออก
แคชเชียร์ปิดยอด ส่งยอดไม่ได้
กว่าจะมาจ่ายตังค์ก็เกือบตี 3
หมายความว่าตกรถเมล์เที่ยวตี 2 กว่า
ปกติกลับถึงบ้านประมาณไม่เกินตี 4 คืนนั้นเกือบตี 5
กว่าจะได้กินข้าว อาบน้ำ นอน
อย่างที่คุณว่าแหละครับ เราไม่ได้รู้หรอกว่าพนักงานเค้าต้องมีธุระทำอะไรหลังเลิกงานบ้าง
ถ้าร้านปิดกี่โมงก็คือตามนั้นครับ
จะเรียกร้องอะไรไม่ได้หรอกครับ
สรุปที่คุณถามนะครับ
คุณคิดมากไปครับ พนักงานไม่ได้ไล่ แค่แจ้งคุณแบบสุภาพถึง 2 ครั้ง
และเค้าคงหวังว่าคุณจะเข้าใจและกลับมาใช้บริการในครั้งถัดไปครับ
เค้าแจ้งคุณแล้วว่าปิดกี่โมง
คุณก็รับทราบแล้ว
พอปิดร้านก็แจ้งอีกที
แล้วทำไมรู้สึกว่าโดนไล่
บางร้านเค้าให้ลูกค้าออกจากร้านแล้วค่อยทำความสะอาดร้าน
บางร้านเค้าก็ทยอยทำบางส่วนไปเรื่อยๆ มันแล้วแต่ร้านนะครับ
นี่ถ้าพนักงานมากวาดถูใกล้ๆที่คุณนั่ง เอาไม้กวาดมาแยงๆตรงเก้าอี้คุณ จะไม่ยิ่งรู้สึกว่าโดนไล่มากกว่านี้เหรอครับ
ใจเค้าใจเรานะครับ เค้าบอก 5 โมงก็คือ 5 โมง
ถ้าออกหลัง 5 โมง หมายถึง พนักงานก็ต้องอยู่รออีก ซึ่งรอถึงเมื่อไหร่ไม่รู้ใจลูกค้า
ช่วงที่รอลูกค้าออก ถ้ามีลูกค้าคนใหม่เข้ามา ถ้าบอกว่าปิดแล้ว คนใหม่ก็มีเคืองอีก ว่าร้านยังมีคนเลย
แล้วหลังออเดอร์สุดท้าย สิ่งที่สำคัญคือการเคลียร์เงินครับ มันต้องใช้เวลาและต้องละเอียด
ตามร้านอาหารต่างๆเค้าก็จะมีเวลาปิดครัว ปิดรับออเดอร์ เพราะบางอย่างมันมีขั้นตอนการทำครับ
พนักงานก็คนอ่ะครับ ปิดช้าแบบนี้ไม่ได้หมายถึงเค้าได้เงินโอทีนะครับ
อย่างที่คุณบอก ว่าเค้าอาจจะต้องมีอะไรจำเป็นต้องปิดร้าน
แต่มันแย้งกับที่คุณบอกว่า รู้สึกตกใจที่พนักงานมาแจ้งว่าปิดร้าน
เค้าจะปิดได้ยังไง จะขังลูกค้าในร้านหรือจะฝากลูกค้าปิดร้านเหรอ
ก็ต้องรอลูกค้ากลับใช่มั้ยครับ ถึงจะเรียกว่าปิดร้าน
สมมุติว่าไปห้าง ซื้อของไม่เสร็จ ยามมาแจ้งว่าจะปิดแล้ว คุณจะไม่พอใจมั้ย
อันนี้ประสปการณ์ตรงนะครับ เคยทำงานที่นึง อยู่ผลัดดึก ร้านปิดตี 2 เน้นนักท่องเที่ยว
มีคืนนึงลูกค้าเดินเลือกของไม่ยอมเสร็จ ของก็ไม่เยอะ ไม่กี่บาท พนักงานก็กลับไม่ได้
แจ้งลูกค้าแล้ว เค้าก็ไม่สนใจ ทยอยปิดแอร์ ปิดไฟบางดวง พนักงานเริ่มถอดยูนิฟอร์มเปลี่ยนรองเท้า
แต่ลูกค้าก็เดินดูเรื่อยๆ ไม่สนใจ จะด่าลูกค้าก็กลัวโดนไล่ออก
แคชเชียร์ปิดยอด ส่งยอดไม่ได้
กว่าจะมาจ่ายตังค์ก็เกือบตี 3
หมายความว่าตกรถเมล์เที่ยวตี 2 กว่า
ปกติกลับถึงบ้านประมาณไม่เกินตี 4 คืนนั้นเกือบตี 5
กว่าจะได้กินข้าว อาบน้ำ นอน
อย่างที่คุณว่าแหละครับ เราไม่ได้รู้หรอกว่าพนักงานเค้าต้องมีธุระทำอะไรหลังเลิกงานบ้าง
ถ้าร้านปิดกี่โมงก็คือตามนั้นครับ
จะเรียกร้องอะไรไม่ได้หรอกครับ
สรุปที่คุณถามนะครับ
คุณคิดมากไปครับ พนักงานไม่ได้ไล่ แค่แจ้งคุณแบบสุภาพถึง 2 ครั้ง
และเค้าคงหวังว่าคุณจะเข้าใจและกลับมาใช้บริการในครั้งถัดไปครับ
ความคิดเห็นที่ 5
จขกท.เป็นเจ้าของชีวิตเขาหรือไง เขาถึงเวลาปิดก็ปิด ถ้าเปิดต่อคุณจะให้ตังเค้าเพิ่มรึป่าว ถ้าเขาพ่อนัดแม่นัดครอบครัวทานข้าว หรือต้องรีบไปเยี่ยมไข้คนสำคัญยังต้องมาเปิดร้านต่อให้คุณอีกหรือ เขาก็บอกก่อนคุณจะเข้าร้านแล้วว่าจะปิดกี่โมง คุณรับทราบแล้วก็ยังเข้าไปใช้บริการต่ออีก พนักงานก็เข้าใจว่าคุณรับรู้แล้วว่าร้านจะต้องปิดเวลานี้ คุณยังจะมาย่นเพื่ออะไร
ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่เป็นหุ้นส่วนที่ดีทางธรุกิจเท่านั้น คุณจ่ายตังมา ร้านก็ให้สินค้าและบริการไปจบครับ ลูกค้าไม่ได้เป็นพระเจ้าที่แตะต้องไม่ได้ ถ้ามาร้านผมร้ายมาผมร้ายกลับนะบอกเลย
ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่เป็นหุ้นส่วนที่ดีทางธรุกิจเท่านั้น คุณจ่ายตังมา ร้านก็ให้สินค้าและบริการไปจบครับ ลูกค้าไม่ได้เป็นพระเจ้าที่แตะต้องไม่ได้ ถ้ามาร้านผมร้ายมาผมร้ายกลับนะบอกเลย
แสดงความคิดเห็น
คุณจะรู้สึกอย่างไรเมื่อพนักงานบอกว่า "จะปิดร้านแล้ว"
ผมยกโทรศัพท์ขึ้นมาดู 16.45
ดื่มเสร็จนั่งเฉยๆ ได้ไม่นานพนักงานสาวก็บอกว่า "จะปิดร้านแล้วค่ะ"
ผมฟังแล้วแปลกใจและตกใจเล็กน้อย เพราะรู้สึกว่าโดนไล่ออกจากร้าน
ผมไม่แน่ใจว่าคิดมากไปรึเปล่า แต่รู้สึกว่าพนักงานไม่ควรทำแบบนี้
แต่ก็พอเข้าใจว่าเธออาจจะรีบปิดร้านเพราะความจำเป็นบางอย่าง
หลายครั้งที่ผมเคยไปร้านกาแฟที่ใกล้จะปิดตอนเย็นก็ไม่เคยเจอพนักงานพูดแบบนี้
บางร้านไม่รับออเดอร์ บางร้านเลยเวลาแล้วก็ยังทำต่อ
บางร้านระหว่างรอลูกค้าก็ยกเก้าอี้เก็บ ทำความสะอาด ล้างเครื่องทำกาแฟไป
เป็นไปได้ไหมว่าจะใช้วิธีอื่นหรือบอกลูกค้าอย่างไรไม่ให้เสียความรู้สึก