เริ่มเรื่องเลยน่ะค่ะ คือตอนนี้จขกท.กำลังมีปัญหากับผรม. ซึ่งทางจขกท.ได้ว่าจ้างผรม.ต่อเติมครัวหลังบ้านขนาดประมาณ7.5×2เมตร โดยแบ่งเป็น 5.5เมตรคือครัว และอีก2เมตรที่เหลือเป็นห้องสำหรับแมว (ทาวน์โฮมหลังมุม) ในราคา2××,×××บาท ตามสัญญาทุกอย่างต้องเสร็จเมื่อสิ้นเดือนมิย.ที่ผ่านมา
เมื่อ11กค.(เกินกำหนดสัญญาแล้ว) ผรม.ได้แจ้งว่าช่างบอกกับทางเขาว่าจบงานแล้ว แต่จขกท.มองแล้วว่ามันยังไม่เสร็จ เนื่องจากผนังด้านนอกบ้าน1ด้าน(ด้าน7.5เมตร)ไม่มีการฉาบเรียบ แต่ทาสีแล้ว (ทาสีทั้งๆที่พื้นขรุขระ) และสีภายในบ้านยังเก็บไม่เรียบร้อย และมีจุดบกพร่องหลายจุด(ยังไม่ได้ตรวจรับบ้านน่ะค่ะ) ผรม.แจ้งว่าอันนั้นคือความไม่เรียบร้อย ไม่ใช่ไม่เสร็จ และจะทำการเก็บDefectทุกอย่างให้เสร็จภายในวันที่19กค.นี้ และขอให้ทางจขกท.ปรับค่าล่าช้าถึงวันที่11กค.เท่านั้น แต่ทางจขกท.ไม่ยอม คือจขกท.มองว่าผนังด้านที่ยังไม่ฉาบเรียบนั้นมันไม่ใช่defect มันคืองานไม่เสร็จ จขกท.สามารถปรับได้ถึง19กค.ตามที่ทางผรม.แจ้ง แต่ถ้ายังไม่ดีจะให้เวลาอีก3วัน โดยไม่เก็บค่าปรับ แต่ถ้าหลังจาก3วันนั้น ถ้าจขกท.ยังไม่พอใจอีก จะกลับมาปรับอีกครั้ง แต่ผรม.ไม่ยอม จึงได้เดินทางไปไกล่เกลี่ยที่สน.มา แต่ก็ไม่ได้ผล ตอนแรกจขกท.ก็อยากยื่นฟ้องร้อง แต่ลองปรึกษาทนายต่างๆแล้ว มองว่ามันไม่คุ้ม ตอนเย็นจขกท.เลยยื่นเงื่อนไขขอยกเลิกสัญญาไป แต่ทางผรม.ก็ยังไม่ยอมอีก ทางผรม.ต้องการดำเนินการฟ้องร้องตามกม.เท่านั้น !!!
ลองเทียบกับอีกฝั่งนึงที่ฉาบเรียบแล้วน่ะค่ะ
สาเหตุที่เขาสร้างล่าช้า ไม่ได้มาจากความผิดของจขกท.เลย อาจจะมีจุดหนึ่งที่จขกท.ขอเปลี่ยนแบบคือจากผนังกั้นห้องฉาบเรียบทาสี เป็นประตูเลื่อนกระจก ซึ่งประตูจขกท.ออกตังเอง และคิดว่าการติดตั้งประตูมันไม่ได้ทำให้งานเสร็จล่าช้าแน่นอน และตลอดเวลาที่ช่างเข้ามาทำงานนั้น คือมาช้าบ้าง มาบ้างไม่มาบ้าง บางทีมาก็มานั่งรอของมาส่งบ้าง บางทีส่งช่างชาวต่างชาติมาสี่คน แต่คนทำงานจริงมีแค่สองคนบ้าง อีกสองคนมาเพื่ออะไร ? และอย่างสุดท้ายผรม.หรือวิศวะของบ. ไม่เคยเข้ามาดูหน้างานเลย ทั้งๆที่ในสัญญามีเขียนไว้ จขกท.ได้เจอหน้าผรม.3ครั้งคือครั้งแรกตอนเซ็นสัญญา ครั้งที่สองคือตอนมีปัญหาเรื่องเสาเข็ม และเพิ่งมาเจออีกครั้งเมื่อวันที่12กค.
อยากจะขอเล่าเรื่องที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ทางจขกท.ไม่พอใจอย่างมากคือผรม.พูดจาแย่มาก ดูถูกทางจขกท. อวดตัวเอง ซึ่งเหตุการณ์หลักๆมีอยู่3เรื่อง
1.ตอนลงเสาเข็ม
ซึ่งทางจขกท.ตกลง ลงเสาเข็มทั้งหมด3ต้น แต่ตอนที่ประเมินหน้างานในตอนแรกยังมีครัวเก่าที่ยังไม่รื้ออยู่ จึงไม่สามารถรู้ได้ว่าข้างล่างพื้นนั้นมีอะไรบ้าง พอรื้อออกแล้วถึงได้รู้ว่าต้องมีเสาเข็มต้นหนึ่งต้องวางมาทางซ้ายนิดนึงเพราะติดถังบำบัดอะไรสักอย่างที่ทางมบ.เขาสร้างไว้ จึงขอให้ผรม.เอาวัสดุที่ไม่ใช่ตรงนั้นมาเติมที่ห้องแมวแทนได้ไหม ซึ่งผรม.บอกว่า"น้อง อยากดูถูกพี่ ไม่ต้องบอกก็ได้ พี่รู้ เดี๋ยวทำให้ พี่มีเป็นสิบๆล้าน" เรื่องนี้จขกท.ก็ขอโทษไป ขอโทษทั้งๆที่ยังงงว่าตัวเองพูดดูหมิ่นผรม.ตรงไหน ?
2.ตอนทำหลังคา
ตามแบบที่คุยก่อนเซ็นสัญญา จขกท.ต้องการให้ด้านครัวเป็นหลังคาใส แต่เมื่อวันเซ็นสัญญา ผรม.เสนอว่าทำเป็บทึบแล้วปลายใสไหมสวยกว่าน่ะ พร้อมส่งรูปที่ทางผรม.เคยทำให้ดู ซึ่งจขกท.เลยตกลงเปลี่ยน และขีดแก้ในสัญญา แต่พอวันทำจริงๆ สิ่งที่ผรม.ทำให้ก็คือ ครึ่งด้านซ้ายเป็นใส ด้านขวาเป็นทึบ จขกท.จึงแย้งว่าเราไม่ได้ตกลงกันอย่างนี้นิ ผรม.จึงจัดมาให้จขกท.มาหนึ่งดอกคือ "น้อง อย่ามาหัวหมอกับพี่ ตามแบบที่คุยกันเป็นแบบนี้ น้องมาเปลี่ยนหน้างานแบบนี้พี่เสียหายน่ะ สองแสนจะเอาอะไรหนักหนา" งงสิค่ะ เอ้า อะไรตกลงเราผิดอีกหรอ ? ฝั่งจขกท.เลยทำการรื้อไลน์ที่เคยคุยกัน แล้วแคปรูปส่งกลับไป ผรม.จึงเงียบ และเปลี่ยนใหม่ให้ โดยปราศจากคำขอโทษให้กับจขกท.
(ตามแบบเก่าก่อนเซ็นสัญญาคือต้องใสตามด้านฝั่งเบอร์1 แบบใหม่คือตามรูปค่ะ)
3.เรื่องที่3
เมื่อวันที่11กค.นี้เลยค่ะ จขกท.เดินเช็คความเรียบร้อย และขอคนที่อยู่หลังบ้าน เข้าไปดูผนังด้านที่เกริ่นในตอนต้นว่าเรียบร้อยไหม จึงส่งรูปไปให้ทางผรม.ให้ช่วยแก้ไขด้วย และถ่ายรูปสเปคตามที่เขียนในสัญญาแนบไปด้วย และสื่งที่จขกท.ได้คำตอบมาคือ"น้อง พี่รู้ พี่มีตา ไม่ต้องถ่ายมาก็ได้น่ะสัญญา ค่าปรับอ่ะ สิ้นปีพี่ก็มีจ่าย" พร้อมกับคำท้าตี บอกว่าอยากเจอหน้าเหลือเกิน ออกมาเจอกันหน่อยสิ นัดเจอกันหน่อยสิ ออกมานอกมบ.น่ะ จขกท.ก็เลยบอกมาสิ เดี๋ยวรอ แต่แค่ภายในชม.นึงเท่านั้นน่ะ เพราะมีธุระ และส่งรูปนายพลท่านไหนก็ไม่รู้ บอกรู้จักกัน จขกท.แคปไว้ไม่ทัน คุยไปคุยมา สรุปคือผรม.ไม่มา และขอนัดเจอวันที่12 แทน และพอมาถึงบ้าน ก็ให้จขกท.เช็คDefect ไม่ใช่นัดมาคุยเหมือนที่บอกมะวาน และไม่มีวิศวะของบ.มา ผรม.ก็ไม่เข้ามาช่วยเช็ค ปล่อยให้จขกท.,แฟน,พี่สาว,พี่ชายและวิศวกรของมบ.ต้องเป็นคนดูเอง
4.นัดไกล่เกลี่ยที่สน.
อันนี้ทางผรม.นัดให้ไปไกล่เกลี่ยที่สน.เรื่องค่าปรับที่พูดไว้ข้างต้น ซึ่งจขกท.ไปถึงก่อน จึงเข้าไปเกริ่นเรื่องให้ทางตำรวจทราบ พร้อมรูปถ่ายผนัง และจุดบกพร่องต่างๆ พอผรม.มาถึง ก็ใส่จขกท.ยับเลยค่ะ หาว่าเวลาก็มีให้แค่นั้น เสาร์อาทิตย์วันหยุดก็เข้าไม่ได้ คือทางผรม.รู้อยู่แล้วน่ะค่ะกฎของมบ.ของจขกท.เป็นยังไง แต่เขาก็เป็นคนพูดเองว่าเสร็จทันวันที่ระบุในสัญญาแน่นอน แล้วก็เอาเรื่องหลังคามาพูดอีก บอกว่าปลายใสของผรม.คือด้านเบอร์1 จขกท.ก็งงสิค่ะ แล้วที่เขียนแก้ในสัญญาคืออะไร ปลายหลังคาของทุกๆคนคือด้านไหนหรอคะ ? เบอร์1หรือเบอร์2
แล้วส่วนเรื่องผนังด้านไม่ฉาบนั้น ก็โยนมาให้จขกท.ว่าไม่บอกคนหลังบ้านให้ก่อน ช่างเข้าไปทำไมได้ ติดของของคนหลังบ้าน ซึ่งอันนี้จขกท.บอกตลอดว่าถ้าจะทำวันไหนบอก จะไปขอคนหลังบ้านให้ ทางผรม.เองไม่เคยแจ้งอะไรเลยว่าวันนี้จะทำอะไร แม้กระทั่งตัดน้ำ จขกท.กลับบ้านมาถึงรู้ว่าโดนตัดน้ำ วันนั้นต้องแบกถังไปรองน้ำจากก๊อกหน้าบ้าน เพื่อใช้อาบน้ำในตอนเย็นและเช้า ตลอดเวลาสองเดือนที่ช่างทำงาน จขกท.กับแฟนต้องรองน้ำใส่ถังทุกวัน เย็นอาบน้ำเสร็จต้องรองน้ำเก็บไว้ใช้อาบตอนเช้าต่อ เพราะช่างไม่ต่อน้ำผ่านปั๊มให้ ผ้าก็ต้องเอาไปหยอดเหรียญซักเอา ซึ่งจขกท.ไม่เคยบ่นทางผรม.เลย และพอออกจากห้องไกล่เกลี่ย (ผรม.ออกไปก่อน จขกท.ยังคุยกับตำรวจต่อ)พอจขกท.เปิดประตูออกมาเท่านั้นแหละ คำสรรเสริญเต็มสน.เลยค่ะ ชี้หน้าด่าแฟนจขกท.ว่าตุ๊ดบ้าง คืองงใจเลย ตกลงจขกท.เป็นคนผิดหรอคะ พี่สาวข้างบ้านที่ไปเป็นพยานในการเข้าออกงานของช่าง ยังโดนด่า จนตำรวจต้องออกมาห้าม พอจะขึ้นรถ ยังด่าตามหลังมาอีก
จากใจจริงน่ะค่ะ ถ้าทางผรม.พูดจาไม่แย่ และช่างเข้างานตามเวลา ก็น่าจะเสร็จทันอยู่แล้ว และต่อให้ล่าช้ากว่าสัญญา จขกท.ก็ไม่คิดอยากจะปรับอยู่แล้ว แต่ในเมื่อช่างเข้ามาบ้างไม่มาบ้าง มาช้ากลับเร็วบ้าง จขกท.จะมั่นใจได้ไงว่าถ้าไม่ปรับเงินผรม.จะทำเสร็จในวันที่19กค.นี้จริงๆ บ้านใครก็อยากอยู่แบบสมบูรณ์ ห้องน้องแมว จขกท.ก็ติดต่อช่างมาติดกล่อง คอนโด สำหรับน้อง สวนข้างบ้านก็อยากเคลีย ทำให้สวย สรุปเลื่อนหมดทุกอย่าง เพราะต้องรอให้ครัวเสร็จสมบูรณ์ก่อนถึงทำได้
สิ่งจขกท.อยากจะขอความคิดเห็นคือ ในกรณีแบบนี้ คิดว่าจขกท.ผิดไหมคะ ? ถ้าฟ้องร้องขึ้นมา จขกท.จะแพ้ไหมคะ ? ขอบคุณค่ะ ที่สละเวลามานั่งอ่าน 🙏
ปล.เงินก้อนสุดท้าย จขกท.ยังไม่ได้จ่ายน่ะค่ะ เพราะสัญญาเขียนว่าจะจ่ายต่อเมื่อตรวจรับงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว
*เสริมนิดหนึ่งค่ะ จขกท.เพิ่งเจอว่าเคาเตอร์ที่ทำเสร็จแล้วนั้นสูงแค่78ซม. มันไม่ตรงสเปคที่เขียนไว้ในสัญญา ตัวจขกท.เองสูง 168 ซม.จึงสั่งให้ทำเคาเตอร์สูง 85ซม.ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่เขาทำกันคือ80 แล้ว7ซม.ที่หายไป จะทำยังไง จขกท.ก็ต้องทนใช้ไปหรอคะเนี่ย เพลียใจเหลือเกิน
ล่าสุด 16กค. มุมประตูด้านในและนอกของห้องแมว ร้าวแล้วค่ะ !!!!
ปัญหาโลกแตกกับผู้รับเหมาก่อสร้าง
เมื่อ11กค.(เกินกำหนดสัญญาแล้ว) ผรม.ได้แจ้งว่าช่างบอกกับทางเขาว่าจบงานแล้ว แต่จขกท.มองแล้วว่ามันยังไม่เสร็จ เนื่องจากผนังด้านนอกบ้าน1ด้าน(ด้าน7.5เมตร)ไม่มีการฉาบเรียบ แต่ทาสีแล้ว (ทาสีทั้งๆที่พื้นขรุขระ) และสีภายในบ้านยังเก็บไม่เรียบร้อย และมีจุดบกพร่องหลายจุด(ยังไม่ได้ตรวจรับบ้านน่ะค่ะ) ผรม.แจ้งว่าอันนั้นคือความไม่เรียบร้อย ไม่ใช่ไม่เสร็จ และจะทำการเก็บDefectทุกอย่างให้เสร็จภายในวันที่19กค.นี้ และขอให้ทางจขกท.ปรับค่าล่าช้าถึงวันที่11กค.เท่านั้น แต่ทางจขกท.ไม่ยอม คือจขกท.มองว่าผนังด้านที่ยังไม่ฉาบเรียบนั้นมันไม่ใช่defect มันคืองานไม่เสร็จ จขกท.สามารถปรับได้ถึง19กค.ตามที่ทางผรม.แจ้ง แต่ถ้ายังไม่ดีจะให้เวลาอีก3วัน โดยไม่เก็บค่าปรับ แต่ถ้าหลังจาก3วันนั้น ถ้าจขกท.ยังไม่พอใจอีก จะกลับมาปรับอีกครั้ง แต่ผรม.ไม่ยอม จึงได้เดินทางไปไกล่เกลี่ยที่สน.มา แต่ก็ไม่ได้ผล ตอนแรกจขกท.ก็อยากยื่นฟ้องร้อง แต่ลองปรึกษาทนายต่างๆแล้ว มองว่ามันไม่คุ้ม ตอนเย็นจขกท.เลยยื่นเงื่อนไขขอยกเลิกสัญญาไป แต่ทางผรม.ก็ยังไม่ยอมอีก ทางผรม.ต้องการดำเนินการฟ้องร้องตามกม.เท่านั้น !!!
ลองเทียบกับอีกฝั่งนึงที่ฉาบเรียบแล้วน่ะค่ะ
สาเหตุที่เขาสร้างล่าช้า ไม่ได้มาจากความผิดของจขกท.เลย อาจจะมีจุดหนึ่งที่จขกท.ขอเปลี่ยนแบบคือจากผนังกั้นห้องฉาบเรียบทาสี เป็นประตูเลื่อนกระจก ซึ่งประตูจขกท.ออกตังเอง และคิดว่าการติดตั้งประตูมันไม่ได้ทำให้งานเสร็จล่าช้าแน่นอน และตลอดเวลาที่ช่างเข้ามาทำงานนั้น คือมาช้าบ้าง มาบ้างไม่มาบ้าง บางทีมาก็มานั่งรอของมาส่งบ้าง บางทีส่งช่างชาวต่างชาติมาสี่คน แต่คนทำงานจริงมีแค่สองคนบ้าง อีกสองคนมาเพื่ออะไร ? และอย่างสุดท้ายผรม.หรือวิศวะของบ. ไม่เคยเข้ามาดูหน้างานเลย ทั้งๆที่ในสัญญามีเขียนไว้ จขกท.ได้เจอหน้าผรม.3ครั้งคือครั้งแรกตอนเซ็นสัญญา ครั้งที่สองคือตอนมีปัญหาเรื่องเสาเข็ม และเพิ่งมาเจออีกครั้งเมื่อวันที่12กค.
อยากจะขอเล่าเรื่องที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ทางจขกท.ไม่พอใจอย่างมากคือผรม.พูดจาแย่มาก ดูถูกทางจขกท. อวดตัวเอง ซึ่งเหตุการณ์หลักๆมีอยู่3เรื่อง
1.ตอนลงเสาเข็ม
ซึ่งทางจขกท.ตกลง ลงเสาเข็มทั้งหมด3ต้น แต่ตอนที่ประเมินหน้างานในตอนแรกยังมีครัวเก่าที่ยังไม่รื้ออยู่ จึงไม่สามารถรู้ได้ว่าข้างล่างพื้นนั้นมีอะไรบ้าง พอรื้อออกแล้วถึงได้รู้ว่าต้องมีเสาเข็มต้นหนึ่งต้องวางมาทางซ้ายนิดนึงเพราะติดถังบำบัดอะไรสักอย่างที่ทางมบ.เขาสร้างไว้ จึงขอให้ผรม.เอาวัสดุที่ไม่ใช่ตรงนั้นมาเติมที่ห้องแมวแทนได้ไหม ซึ่งผรม.บอกว่า"น้อง อยากดูถูกพี่ ไม่ต้องบอกก็ได้ พี่รู้ เดี๋ยวทำให้ พี่มีเป็นสิบๆล้าน" เรื่องนี้จขกท.ก็ขอโทษไป ขอโทษทั้งๆที่ยังงงว่าตัวเองพูดดูหมิ่นผรม.ตรงไหน ?
2.ตอนทำหลังคา
ตามแบบที่คุยก่อนเซ็นสัญญา จขกท.ต้องการให้ด้านครัวเป็นหลังคาใส แต่เมื่อวันเซ็นสัญญา ผรม.เสนอว่าทำเป็บทึบแล้วปลายใสไหมสวยกว่าน่ะ พร้อมส่งรูปที่ทางผรม.เคยทำให้ดู ซึ่งจขกท.เลยตกลงเปลี่ยน และขีดแก้ในสัญญา แต่พอวันทำจริงๆ สิ่งที่ผรม.ทำให้ก็คือ ครึ่งด้านซ้ายเป็นใส ด้านขวาเป็นทึบ จขกท.จึงแย้งว่าเราไม่ได้ตกลงกันอย่างนี้นิ ผรม.จึงจัดมาให้จขกท.มาหนึ่งดอกคือ "น้อง อย่ามาหัวหมอกับพี่ ตามแบบที่คุยกันเป็นแบบนี้ น้องมาเปลี่ยนหน้างานแบบนี้พี่เสียหายน่ะ สองแสนจะเอาอะไรหนักหนา" งงสิค่ะ เอ้า อะไรตกลงเราผิดอีกหรอ ? ฝั่งจขกท.เลยทำการรื้อไลน์ที่เคยคุยกัน แล้วแคปรูปส่งกลับไป ผรม.จึงเงียบ และเปลี่ยนใหม่ให้ โดยปราศจากคำขอโทษให้กับจขกท.
(ตามแบบเก่าก่อนเซ็นสัญญาคือต้องใสตามด้านฝั่งเบอร์1 แบบใหม่คือตามรูปค่ะ)
3.เรื่องที่3
เมื่อวันที่11กค.นี้เลยค่ะ จขกท.เดินเช็คความเรียบร้อย และขอคนที่อยู่หลังบ้าน เข้าไปดูผนังด้านที่เกริ่นในตอนต้นว่าเรียบร้อยไหม จึงส่งรูปไปให้ทางผรม.ให้ช่วยแก้ไขด้วย และถ่ายรูปสเปคตามที่เขียนในสัญญาแนบไปด้วย และสื่งที่จขกท.ได้คำตอบมาคือ"น้อง พี่รู้ พี่มีตา ไม่ต้องถ่ายมาก็ได้น่ะสัญญา ค่าปรับอ่ะ สิ้นปีพี่ก็มีจ่าย" พร้อมกับคำท้าตี บอกว่าอยากเจอหน้าเหลือเกิน ออกมาเจอกันหน่อยสิ นัดเจอกันหน่อยสิ ออกมานอกมบ.น่ะ จขกท.ก็เลยบอกมาสิ เดี๋ยวรอ แต่แค่ภายในชม.นึงเท่านั้นน่ะ เพราะมีธุระ และส่งรูปนายพลท่านไหนก็ไม่รู้ บอกรู้จักกัน จขกท.แคปไว้ไม่ทัน คุยไปคุยมา สรุปคือผรม.ไม่มา และขอนัดเจอวันที่12 แทน และพอมาถึงบ้าน ก็ให้จขกท.เช็คDefect ไม่ใช่นัดมาคุยเหมือนที่บอกมะวาน และไม่มีวิศวะของบ.มา ผรม.ก็ไม่เข้ามาช่วยเช็ค ปล่อยให้จขกท.,แฟน,พี่สาว,พี่ชายและวิศวกรของมบ.ต้องเป็นคนดูเอง
4.นัดไกล่เกลี่ยที่สน.
อันนี้ทางผรม.นัดให้ไปไกล่เกลี่ยที่สน.เรื่องค่าปรับที่พูดไว้ข้างต้น ซึ่งจขกท.ไปถึงก่อน จึงเข้าไปเกริ่นเรื่องให้ทางตำรวจทราบ พร้อมรูปถ่ายผนัง และจุดบกพร่องต่างๆ พอผรม.มาถึง ก็ใส่จขกท.ยับเลยค่ะ หาว่าเวลาก็มีให้แค่นั้น เสาร์อาทิตย์วันหยุดก็เข้าไม่ได้ คือทางผรม.รู้อยู่แล้วน่ะค่ะกฎของมบ.ของจขกท.เป็นยังไง แต่เขาก็เป็นคนพูดเองว่าเสร็จทันวันที่ระบุในสัญญาแน่นอน แล้วก็เอาเรื่องหลังคามาพูดอีก บอกว่าปลายใสของผรม.คือด้านเบอร์1 จขกท.ก็งงสิค่ะ แล้วที่เขียนแก้ในสัญญาคืออะไร ปลายหลังคาของทุกๆคนคือด้านไหนหรอคะ ? เบอร์1หรือเบอร์2
แล้วส่วนเรื่องผนังด้านไม่ฉาบนั้น ก็โยนมาให้จขกท.ว่าไม่บอกคนหลังบ้านให้ก่อน ช่างเข้าไปทำไมได้ ติดของของคนหลังบ้าน ซึ่งอันนี้จขกท.บอกตลอดว่าถ้าจะทำวันไหนบอก จะไปขอคนหลังบ้านให้ ทางผรม.เองไม่เคยแจ้งอะไรเลยว่าวันนี้จะทำอะไร แม้กระทั่งตัดน้ำ จขกท.กลับบ้านมาถึงรู้ว่าโดนตัดน้ำ วันนั้นต้องแบกถังไปรองน้ำจากก๊อกหน้าบ้าน เพื่อใช้อาบน้ำในตอนเย็นและเช้า ตลอดเวลาสองเดือนที่ช่างทำงาน จขกท.กับแฟนต้องรองน้ำใส่ถังทุกวัน เย็นอาบน้ำเสร็จต้องรองน้ำเก็บไว้ใช้อาบตอนเช้าต่อ เพราะช่างไม่ต่อน้ำผ่านปั๊มให้ ผ้าก็ต้องเอาไปหยอดเหรียญซักเอา ซึ่งจขกท.ไม่เคยบ่นทางผรม.เลย และพอออกจากห้องไกล่เกลี่ย (ผรม.ออกไปก่อน จขกท.ยังคุยกับตำรวจต่อ)พอจขกท.เปิดประตูออกมาเท่านั้นแหละ คำสรรเสริญเต็มสน.เลยค่ะ ชี้หน้าด่าแฟนจขกท.ว่าตุ๊ดบ้าง คืองงใจเลย ตกลงจขกท.เป็นคนผิดหรอคะ พี่สาวข้างบ้านที่ไปเป็นพยานในการเข้าออกงานของช่าง ยังโดนด่า จนตำรวจต้องออกมาห้าม พอจะขึ้นรถ ยังด่าตามหลังมาอีก
จากใจจริงน่ะค่ะ ถ้าทางผรม.พูดจาไม่แย่ และช่างเข้างานตามเวลา ก็น่าจะเสร็จทันอยู่แล้ว และต่อให้ล่าช้ากว่าสัญญา จขกท.ก็ไม่คิดอยากจะปรับอยู่แล้ว แต่ในเมื่อช่างเข้ามาบ้างไม่มาบ้าง มาช้ากลับเร็วบ้าง จขกท.จะมั่นใจได้ไงว่าถ้าไม่ปรับเงินผรม.จะทำเสร็จในวันที่19กค.นี้จริงๆ บ้านใครก็อยากอยู่แบบสมบูรณ์ ห้องน้องแมว จขกท.ก็ติดต่อช่างมาติดกล่อง คอนโด สำหรับน้อง สวนข้างบ้านก็อยากเคลีย ทำให้สวย สรุปเลื่อนหมดทุกอย่าง เพราะต้องรอให้ครัวเสร็จสมบูรณ์ก่อนถึงทำได้
สิ่งจขกท.อยากจะขอความคิดเห็นคือ ในกรณีแบบนี้ คิดว่าจขกท.ผิดไหมคะ ? ถ้าฟ้องร้องขึ้นมา จขกท.จะแพ้ไหมคะ ? ขอบคุณค่ะ ที่สละเวลามานั่งอ่าน 🙏
ปล.เงินก้อนสุดท้าย จขกท.ยังไม่ได้จ่ายน่ะค่ะ เพราะสัญญาเขียนว่าจะจ่ายต่อเมื่อตรวจรับงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว
*เสริมนิดหนึ่งค่ะ จขกท.เพิ่งเจอว่าเคาเตอร์ที่ทำเสร็จแล้วนั้นสูงแค่78ซม. มันไม่ตรงสเปคที่เขียนไว้ในสัญญา ตัวจขกท.เองสูง 168 ซม.จึงสั่งให้ทำเคาเตอร์สูง 85ซม.ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่เขาทำกันคือ80 แล้ว7ซม.ที่หายไป จะทำยังไง จขกท.ก็ต้องทนใช้ไปหรอคะเนี่ย เพลียใจเหลือเกิน
ล่าสุด 16กค. มุมประตูด้านในและนอกของห้องแมว ร้าวแล้วค่ะ !!!!