อุทาหรณ์ โดน Immigration และ สายการบิน ปฏิเสธการเดินทางเข้าอินเดีย

เนื่องจากเราและสามี มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศอินเดีย เมือง ชัยปุระ และอัครา ซึ่งเราทั้งสองได้ดำเนินการขอวีซ่ากับสถานทูตตามปกติ และก็ได้รับวีซ่ามาอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นเรามานึกแคลงใจว่าพาสปอร์ตของสามีใกล้หมดอายุ จึงลองเอามานั่งนับดู จึงทราบว่าพาสปอร์ตของสามีเหลือไม่ถึง 6 เดือนก่อนวันเดินทาง ซึ่งขาดไปเพียง 2 วันเท่านั้น เราไม่ได้นิ่งเฉย ได้โทรศัพท์ไปสอบถาม Call Center ของสายการบิน เพื่อทราบถึงกฏเกณฑ์และวิธีแก้ไข โดยทาง สายการบินได้แจ้งว่าสามีจะต้องให้สถานทูตออกหนังสือรับรอง หรือ ออกพาสปอร์ตเล่มใหม่แล้วให้นำมายื่นคู่กับเล่มเก่า โดยสามีได้เลือกที่จะขอพาสปอรตเล่มใหม่ ระหว่างนั้นเราก็จองโรงแรม ทั้งรถเช่าพร้อมคนขับ จองร้านอาหารอย่างสบายใจ

และแล้ววันเดินทางก็มาถึง เราเดินทางไปสนามบินก่อนเวลา ตอนที่เช็คอินสายการบินก็แจ้งว่าเลขวีซ่าไม่ตรงกัน เราก็ชี้แจงเหตุผลพร้อมยื่นพาสปอร์ตทั้งสองเล่ม โดยทางสายการบินบอกว่าจะทำการถาม ตม.ที่อินเดียว่าจะอนุญาตให้เข้าประเทศหรือไม่ รอไปเป็นชั่วโมงกว่าจวนเจียนจะตกเครื่อง สายการบินก็มาบอกดื้อๆว่า ตม.ไม่อนุญาติให้เข้าประเทศ ในตอนนั้น เรายืนร้องไห้กอดสามีเลยค่ะ ไหนจะค่าวีซ่าที่เสียไป ไหนจะค่าโรงแรมที่ยกเลิกกระชั้นชิดไม่ได้ ไหนจะค่าตั๋วเครื่องบิน ถ้าเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับใคร คงไม่เข้าใจหรอกค่ะ

เราคงไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ ถือว่าส่วนหนึ่งมาจากความผิดพลาดของตัวเราเอง ที่ตอนที่ขอวีซ่าไม่ได้นับวันให้ดีๆ แต่คำถามที่วนเวียนในใจคือ
1.ทำไมสถานทูตจึงออกวีซ่าให้กับพาสปอร์ตที่เหลือไม่ถึง 6 เดือนก่อนเดินทาง
2.ทำไมสายการบินจึงแนะนำให้ไปออกพาสปอร์ตเล่มใหม่ ทั้งๆที่มันใช้เดินทางไม่ได้ ถ้าเรารู้ก่อนเราอาจจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา

ตอนนี้เราจะไปถามหาความรับผิดชอบจากใครได้ ทั้งคำแนะนำแบบขอไปทีของสายการบิน พอมีปัญหาก็เรื่องของคุณ เราจึงได้แต่ก้มหน้ายอมรับชะตากรรม และทำใจกับเรื่องนี้ว่า นึกเสียว่าถูกโจรปล้น

........

อัพเดทล่าสุด

กลับมาอัพเดทนะคะ หลังจากผ่านเรื่องราวมามากมาย เราก็ตัดสินใจที่จะร้องเรียนและขอค่าโดยสารคืนเต็มจำนวนค่ะ

โดยสายการบินสีแดงได้สืบสวนเรื่องราว และพนักงานในวันนั้น เราขอสรุปเนื้อหาประมาณนี้ คือ ที่สายการบินจะต้องปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องบินนั้น เกิดจากการประสานงานระหว่าง กทม.และปลายทางชัยปุระที่ล่าช้า และปลายทางยังไม่มีการตอบกลับ ทำให้ถ้ารอต่อไปเครื่องบินจะดีเลย์ พนักงานจึงมาแจ้งให้เราทราบว่า ตม.ปลายทางปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งคำกล่าวของพนักงาน ณ ที่นั้น ไม่เป็นความจริง

ตอนนี้เราได้รับค่าโดยสารคืนเต็มจำนวนแล้ว ทั้งขาไปและกลับ ซึ่งช่วยเยียวยาความเสียหายได้บ้าง แม้ไม่ใช่ทั้งหมดก็ตาม อย่างน้อย บ.ทราบเรื่องแล้วก็ถือว่ายังมีความรับผิดชอบค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่