อยากทราบว่า ส่วนใหญ่เวลาซ่อมแอร์ ที่บ้านกันนี่ เรียก ช่างศูนย์ หรือ ช่างข้างนอกกันคะ
ปกติ เจ้าของกระทู้เรียกช่างศูนย์ แอร์ mitsubishi แต่มาครั้งนี้ คอยล์เย็นเสีย ช่างศูนย์มาดู ู ตีราคาค่าคอยล์เย็นโดยประมาณให้ แต่บอกว่า หากจะต้องเปลี่ยนคอยล์เย็น ให้ เรียกช่างแอร์ข้างนอก มา เดินรางท่อแอร์ ไว้ในห้องนอนก่อน เพราะตัวแอร์อยู่ชั้นสอง รางท่อแอร์อยู่ด้านนอก แต่ระหว่างชั้นหนึ่งกับชั้นสองนั้น มีกันสาดอลูมิเนียมมาติดทีหลัง ช่างศูนย์ mitsu บอกว่า เค้าไม่มีที่เหยียบหรือยืนข้างนอก เปลี่ยนคอยล์เย็น มันต้องยุ่งเกี่ยวกับรางท่อแอร์ด้วย
เค้าปีนข้างนอกไม่ได้ มันอันตราย เราก็เข้าใจค่ะ ว่า มันมีกันสาดติดกั้น เค้าคงพาดบันไดไม่สะดวก
ก็เลย ติดต่อช่างข้างนอกมา คนแรก ให้มาดูงาน บอกทำได้ไม่มีปัญหา ไม่จำเป็นต้องย้ายรางไว้ข้างใน เราบอกเค้าว่า ให้โทรถามทางมิตซูมาว่า ค่าอะไหล่ คอยล์เย็นเท่าไร เดี๋ยวโอนเงินให้ ฝากไปซื้อเข้ามาเลย เขาบอกเดี๋ยว ติดต่อมา แต่ก็เงียบหายไป
ช่างคนที่สอง ก็บอกว่า ทำได้ ไม่ต้องย้ายราง แต่เหมือนเดิม พอเราบอกว่า ขอให้ซื้ออะไหล่แท้นะ มีใบเสร็จมา แล้ว จะบวกค่ารถค่าเสียเวลา นอกจากค่าซ่อมก็ ได้ เค้าก็บอกว่าได้ครับ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมขอเช็คราคากับศูนย์ มิตซูก่อน วันจันทร์จะติดต่อกลับ
แต่พอวันจันทร์ อังคาร โทรไป ก็ เหมือนปิดมือถือ เมื่อเห็นว่าเป็นเบอร์เราค่ะ
สุดท้าย เราก็ไม่แน่ใจว่า การซื้ออะไหล่แอร์ แท้ที่ศูนย์มิตซู มันอาจจะไกลไป เสียเวลาสำหรับเขา แต่เขาเกรงใจไม่กล้าบอก เราก็เลยขอเบอร์ดีลเลอร์จากมิตซู สั่งอะไหล่คอยล์เย็นมาไว้ที่บ้านเอง
แล้วก็ โทรหา ร้านแอร์โดยตรง ที่มีลูกน้อง ไม่ใช่ช่างแอร์รับงานเอง เขาก็มาติดให้ แต่ก็ให้เขาย้ายรางท่อแอร์จากนอกบ้าน เข้ามาในบ้านให้ด้วยเลย เขาคิด ค่าบริการค่าซ่อม แพงกว่าสองเจ้าแรก ที่ตีราคามา แต่มาทำให้เสร็จวันนั้น เราก็โอเคค่ะ พอใจ
เพียงแต่สงสัยว่า ทีหลังเนี่ย เวลาเรียกช่างข้างนอกมาซ่อมแอร์ให้ เนี่ย เราต้องเป็นฝ่ายซื้ออะไหล่ให้เขาหรือคะ หรือว่า ให้เงินเขาไปซื้ออะไหล่ แต่ถ้าให้เงินเขาไป จะแน่ใจได้ไง ว่ามันเป็นอะไหล่แท้ เพราะเนื่องจากคอยล์เย็น นี่ ราคาก็ไม่ใช่ถูก 5500 บาท
เราก็ไม่เข้าใจ ว่า ที่ช่างสองคนแรก เค้าทำเป็นรับงาน แต่ทีหลังเบี้ยวไม่รับโทรศัพท์ นี่เป็นเพราะอะไร เพราะ เราไประบุว่าต้องการอะไหล่แท้มีใบเสร็จแค่นั้นเหรอคะ คือเขาไม่สามารถชาร์จ ค่าอะไหล่เพิ่มได้ หรือ เลยคิดว่าไม่คุ้ม แต่เราก็บอกว่า สามารถเรียกค่าเสียเวลา ค่ารถไปเอาอะไหล่ให้ได้นะ ค่าบริการก็จะบวกเพิ่มก็ไม่ว่า
คนอื่นๆ ส่วนใหญ่ เวลาซ่อมแอร์ใช้ ช่างที่บริษัทโดยตรง หรือ ช่างข้างนอกกันคะ ถ้าเป็นช่างข้างนอก ให้ช่างซื้ออะไหล่มาให้เลยมั้ย ถ้าให้ช่างซื้อให้ เราจะแน่ใจได้ไงว่าเป็นของแท้
ทำไมเรียกช่างแอร์ข้างนอกมาซ่อมแล้ว มีปัญหาเรื่องซื้ออะไหล่
ปกติ เจ้าของกระทู้เรียกช่างศูนย์ แอร์ mitsubishi แต่มาครั้งนี้ คอยล์เย็นเสีย ช่างศูนย์มาดู ู ตีราคาค่าคอยล์เย็นโดยประมาณให้ แต่บอกว่า หากจะต้องเปลี่ยนคอยล์เย็น ให้ เรียกช่างแอร์ข้างนอก มา เดินรางท่อแอร์ ไว้ในห้องนอนก่อน เพราะตัวแอร์อยู่ชั้นสอง รางท่อแอร์อยู่ด้านนอก แต่ระหว่างชั้นหนึ่งกับชั้นสองนั้น มีกันสาดอลูมิเนียมมาติดทีหลัง ช่างศูนย์ mitsu บอกว่า เค้าไม่มีที่เหยียบหรือยืนข้างนอก เปลี่ยนคอยล์เย็น มันต้องยุ่งเกี่ยวกับรางท่อแอร์ด้วย
เค้าปีนข้างนอกไม่ได้ มันอันตราย เราก็เข้าใจค่ะ ว่า มันมีกันสาดติดกั้น เค้าคงพาดบันไดไม่สะดวก
ก็เลย ติดต่อช่างข้างนอกมา คนแรก ให้มาดูงาน บอกทำได้ไม่มีปัญหา ไม่จำเป็นต้องย้ายรางไว้ข้างใน เราบอกเค้าว่า ให้โทรถามทางมิตซูมาว่า ค่าอะไหล่ คอยล์เย็นเท่าไร เดี๋ยวโอนเงินให้ ฝากไปซื้อเข้ามาเลย เขาบอกเดี๋ยว ติดต่อมา แต่ก็เงียบหายไป
ช่างคนที่สอง ก็บอกว่า ทำได้ ไม่ต้องย้ายราง แต่เหมือนเดิม พอเราบอกว่า ขอให้ซื้ออะไหล่แท้นะ มีใบเสร็จมา แล้ว จะบวกค่ารถค่าเสียเวลา นอกจากค่าซ่อมก็ ได้ เค้าก็บอกว่าได้ครับ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมขอเช็คราคากับศูนย์ มิตซูก่อน วันจันทร์จะติดต่อกลับ
แต่พอวันจันทร์ อังคาร โทรไป ก็ เหมือนปิดมือถือ เมื่อเห็นว่าเป็นเบอร์เราค่ะ
สุดท้าย เราก็ไม่แน่ใจว่า การซื้ออะไหล่แอร์ แท้ที่ศูนย์มิตซู มันอาจจะไกลไป เสียเวลาสำหรับเขา แต่เขาเกรงใจไม่กล้าบอก เราก็เลยขอเบอร์ดีลเลอร์จากมิตซู สั่งอะไหล่คอยล์เย็นมาไว้ที่บ้านเอง
แล้วก็ โทรหา ร้านแอร์โดยตรง ที่มีลูกน้อง ไม่ใช่ช่างแอร์รับงานเอง เขาก็มาติดให้ แต่ก็ให้เขาย้ายรางท่อแอร์จากนอกบ้าน เข้ามาในบ้านให้ด้วยเลย เขาคิด ค่าบริการค่าซ่อม แพงกว่าสองเจ้าแรก ที่ตีราคามา แต่มาทำให้เสร็จวันนั้น เราก็โอเคค่ะ พอใจ
เพียงแต่สงสัยว่า ทีหลังเนี่ย เวลาเรียกช่างข้างนอกมาซ่อมแอร์ให้ เนี่ย เราต้องเป็นฝ่ายซื้ออะไหล่ให้เขาหรือคะ หรือว่า ให้เงินเขาไปซื้ออะไหล่ แต่ถ้าให้เงินเขาไป จะแน่ใจได้ไง ว่ามันเป็นอะไหล่แท้ เพราะเนื่องจากคอยล์เย็น นี่ ราคาก็ไม่ใช่ถูก 5500 บาท
เราก็ไม่เข้าใจ ว่า ที่ช่างสองคนแรก เค้าทำเป็นรับงาน แต่ทีหลังเบี้ยวไม่รับโทรศัพท์ นี่เป็นเพราะอะไร เพราะ เราไประบุว่าต้องการอะไหล่แท้มีใบเสร็จแค่นั้นเหรอคะ คือเขาไม่สามารถชาร์จ ค่าอะไหล่เพิ่มได้ หรือ เลยคิดว่าไม่คุ้ม แต่เราก็บอกว่า สามารถเรียกค่าเสียเวลา ค่ารถไปเอาอะไหล่ให้ได้นะ ค่าบริการก็จะบวกเพิ่มก็ไม่ว่า
คนอื่นๆ ส่วนใหญ่ เวลาซ่อมแอร์ใช้ ช่างที่บริษัทโดยตรง หรือ ช่างข้างนอกกันคะ ถ้าเป็นช่างข้างนอก ให้ช่างซื้ออะไหล่มาให้เลยมั้ย ถ้าให้ช่างซื้อให้ เราจะแน่ใจได้ไงว่าเป็นของแท้