Fulfillment Service คืออะไร?
Fulfillment Service ก็คือ บริการ Fulfillment หรือ ธุรกิจบริการอย่างหนึ่งที่จะคอยดูแลเรื่องการสต็อค, บริการแพ็คสินค้า และส่งสินค้าแทนเหล่าพ่อค้า-แม่ค้า เรียกได้ว่าเป็นบริการที่จะช่วยให้บรรดาพ่อค้า-แม่ค้า สะดวกสบายกับการทำงานมากขึ้น ไม่ต้องมาแพคของส่งเอง มีหน้าที่แค่ปิดการขายเท่านั้น ในกรณีที่ order เยอะจนแพคของไม่ทัน ลูกจ้างไม่พอหรือไม่อยากเสียเงินจ้างคนแพคสินค้า บริการ Fulfillment Service ก็จะตอบโจทย์ในส่วนนี้
รู้จัก Fulfillment Service ไปคร่าวๆ วันนี้ผมก็จะพาไปรู้จักกับ Fulfillment Service ของ Shipspace ทำไมต้อง Shipspace? Shipspace แตกต่างจากที่อื่นยังไง? ไปดูกัน
กระทู้นี้เป็น SR เพราะฉะนั้นก็จะไปพาไปรู้จักทุกซอกทุกมุมของ ShipSpace Fulfillment เลยไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานหรือพาชมโกดังสินค้า โดยกระทู้นี้จะขอแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 หัวข้อ
1. ShipSpace Fulfillment คืออะไร?
2. กระบวนการทำงาน ShipSpace และ Facilities ในโกดัง
3. ระบบการทำงาน/สร้างออเดอร์ของลูกค้า ของ ShipSpace
4. Benefit ที่ลูกค้าจะได้รับจากการเลือกใช้ ShipSpace
1. ShipSpace Fulfillment คืออะไร?
ShipSpace Fulfillment คือธุรกิจบริการ Fulfillment ประเภทหนึ่ง ที่มีบริการแพ็คสินค้า, รับแพ็คของส่งไปรษณีย์ หรือเรียกง่ายๆ คือ ผู้ให้บริการ สต็อค แพ็ค ส่งสินค้าแทนเหล่าพ่อค้า แม่ค้า และทำแทนทุกขั้นตอน, มีระบบหลังบ้านที่ใช้งานง่าย และมีรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้าครบถ้วน ทำให้ตามง่าย, มีพื้นที่เก็บสินค้าให้ พร้อม CCTV, แพ็คให้ตามออเดอร์และส่ง order ให้ด้วยกับริการขนส่งที่เลือกไว้ และยังมีระบบ Inventory Management หรือ ระบบสต๊อกได้แบบ REAL-TIME 24 ชม.
2. กระบวนการทำงาน ShipSpace และ Facilities ในโกดัง
ในหัวข้อนี้ผมจะพาไปชมที่โกดังของ ShipSpace เลย ว่ามีกระบวนการทำงานอย่างไร เริ่มตั้งแต่แพคสินค้าจนถึงส่งสินค้า รวมถึงความปลอดภัยทุกมุมของโกดังมี CCTV ทั่วทุกมุมของโกดัง และความกว้างของพื้นที่ของโกดัง
โดยโกดังตั้งอยู่ที่ บางขุนนนท์ 29 (เดวท้ายกระทู้จะปักหมุดในแผนที่ให้ครับ)
2.1 ทุกจุดของโกดังมีติดตั้ง กล้อง CCTV ไว้ครบรู้เวลาตั้งแต่ของเข้า ลึกจนเวลาปิดกล่องแพ็คสินค้าของแต่ละออเดอร์ สร้างความสบายใจให้กับทางพ่อค้า แม่ค้า ไม่ต้องกังวลว่าจะมีสินค้าหายจากสต๊อกเลยทีเดียว
2.2 มีอุปกรณ์ในการแพคสินค้าให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นกล่อง หรือซอง (มีหลายขนาด) และ วัสดุกันกระแทก (Bubble) รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแพคสินค้า
2.3 ในโกดังจะมีแบ่งพื้นที่การเก็บสินค้าของร้านค้า ออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. แบบชั้นวาง 2. แบบพาเหรด ซึ่งในส่วนนี้ทาง ShipSpace จะมีการตกลงกับทางพ่อค้า-แม่ค้าก่อน โดยคำนึงถึงรูปแบบ จำนวน หรือประเภท ของสินค้าว่าควรจะไว้ที่ชั้นวางหรือไว้บนพาเหรดมากกว่ากัน ซึ่งค่าใช้จ่ายของชั้นวางกับพาเหรดนั้นจะแตกต่างกัน
2.4.1 ขั้นตอนการทำงาน ก่อนจะมาถึงอสถานะของการแพคก็ต้องผ่านสถานะปริ้นใบเสร็จก่อน ก็จะมีการปริ้นใบเสร็จรับเงินออกมา และไปหยิบสินค้าตามรายการที่สั่งจากโกดังตามออเดอร์ที่สั่ง
2.4.2 แล้วนำไปแสกนที่เครื่องให้ตรงกับคำสั่งซื้อ ตัวสินค้าของร้านค้าแต่ละชิ้นจะมีบาร์โค้ดติดอยู่แล้ว ถ้าของไม่ตรงกับออเดอร์ในคำสั่งซื้อจะแสกนในขั้นตอนนี้ไม่ผ่านทำให้ไม่สามารถไปสถานะแพคของได้ เป็นขั้นตอนที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดกรณีส่งของผิด ทางพ่อค้า-แม่ค้าก็สามารถสบายใจส่วนนี้ได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีการส่งของมั่วให้กับผู้สั่งซื้อสินค้า
2.4.3 หลังจากแสกนบาร์โค้ดผ่านแล้วก็จะขึ้นสถานะแพคของ ขั้นตอนการแพคของ ทาง ShipSpace ก็ทำเป็นขั้นตอนเลย เริ่มจากห่อด้วยแผ่นกันกระแทกก่อน ตามด้วยแพคใส่กล่องพร้อมปริ้นจ่าหน้าเตรียมส่งสินค้า
2.4.4 หลังจากแพคเสร็จรวมออเดอร์ต่อวันแล้วก็จะขนสินค้าทั้งหมดใส่รถเข็นลงลิฟท์ เพื่อนำไปให้บริษัทขนส่งมารับของไป เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำงานในส่วนของการแพคของที่โกดัง สถานะในระบบหลังบ้านก็จะขึ้นว่าส่งของหลังจากนั้นสามารถเข้าไปนำ Tracking Number ไปส่งให้กับผู้ซื้อได้ตามที่กล่าวไว้ในหัวข้อก่อนหน้านี้
[SR] มารู้จักกับบริการ Fulfillment Service ของ Shipspace ที่อำนวยความสะดวกให้กับร้านค้า
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น