มาดู!!! การเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์CVT แบบบ้านๆ กันครับ ... อัลติส อั้มเวอร์ชั่น 2013 DIY !!!

สวัสดีครับ ชาวพันทิปที่รักทุกท่าน ...

     วันนี้ชวนมาดูการเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์CVT แบบบ้านๆ ...
### อัลติส อั้มเวอร์ชั่น 2013 ###  ... DIY

ใกล้สิ้นเดือนแล้ว สำหรับพ่อบ้านอย่างผม ก็สามารถช่วยค่าใช้จ่ายได้
โดย .. ประหยัดค่าแรง ได้เล็กน้อยนะครับ 
ปกติทำที่ระยะ 8 หมื่นนะครับ ผม 9 หมื่นเพิ่งจะเปลี่ยน ก่อนหน้านี้เปลี่ยนแค่ น้ำมันเกียร์ไป 2 ที

เม่าตกอับ

เริ่มจาก ... เตรียมอะไหล่ใหม่
จะไปซื้อที่ศูนย์รถยนต์โตโยต้า ก็ได้ครับ ผมเลือกใช้ของแท้โตโยต้าทุกรายการ ราคาใกล้เคียงกันกับวรจักร
แต่ รายการอะไหล่ของศูนย์ จะมีอะไหล่หลายรายการที่ มากเกินความจำเป็น(คิดเอาเอง) ถ้าเปลี่ยนครบก็ได้แบบ .. เหมือนรถป้ายแดง


ตามภาพ ... ผมซื้อมาแค่นี้
  1. กรองน้ำมันเกียร์CVT...(เบิกห้างวรจักร)
  2. ประเก็นแท็งค์น้ำมันเกียร์...(เบิกห้างวรจักร)                  
  3. โอริงกรองน้ำมันเกียร์...(เบิกศูนย์ฯ)
 4. ประเก็นแหวนรองโบลต์ตัวถ่ายน้ำมันเกียร์...(เบิกศูนย์ฯ)               
 5. น้ำมันเกียร์CVT TOYOTA ...(เบิกห้างวรจักร) .. 4 ลิตรไม่พอ ใช้ของเก่าเติมเพิ่มนิดนึง .. ศูนย์บอก 4 ลิตรพอนะ
เพี้ยนขำหนักมาก

ก่อนทำการเปลี่ยนกรอง ก็เตรียมเครื่องมือช่างให้ครบก่อน
        จะได้ไม่เสียเวลาค้นหา หรือต้องออกไปซื้อเพิ่ม .. บางอย่างไม่จำเป็นก็ได้

1. กรวยพร้อมสายยาง
2. ประแจก๊อกแกรก + ด้ามขันปอนด์ + ข้อต่อต่างๆ + ประแจถอดล้อ

3. ลูกบ๊อกซ์เบอร์ 24 / 21 / 10 / H6 (Allen socket bit h6) / T40(Torx socket bit T40)
4. เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ(IR Thermometer) หรือ OBD2

5. ผ้าขี้ริ้ว ถุงมือยาง กระดาษรองพื้น กระดาษซับน้ำมัน
6. ไขควงปากแบน

7. ขาตั้งรถ + แม่แรง
8. ถาด กะละมัง รองน้ำมัน

9. เยือกตวงน้ำมัน(มีสเกลลิตร)

ปล ประแจก๊อกแกรก มีเยอะ เอาออกมารวมพล ช่วยๆ กัน นะครับ

@@@ เตรียมเสร็จครบแล้ว เริ่มลงมือได้เลยครับ @@@

1.ก่อนอื่น ถอดล้อหน้าซ้าย ยกรถขึ้นแม่แรง รองด้วยขาตั้งรถ ทั้งซ้ายขวา


2.ขันสกรูยึดพลาสติกหุ้มล้อ 2 ตัวออกด้วย#10 และแงะพุกพลาสติกออกด้วยไขควง .. ระวังหัก


3.มองเห็นผิวห้องเกียร์ วัดอุณภูมิด้วยเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ถ้าเกิน 45 ℃ ก็ปล่อยทิ้งไว้จนเย็น


4.ขันเปิดโบลต์ตัวเติมน้ำมันเกียร์ ที่เขียน FE ด้วยประแจก๊อกแกรก+#24


5.กะละมังรองไว้ ใช้ประแจก๊อกแกรก+H6(หกเหลี่ยม)เปิดโบลต์ตัวถ่ายออก ปล่อยให้น้ำมันไหลออกจนเกือบหยุด


6.ตอนนี้จะขันหลอดพลาสติกตัวเดรนออกหรือไม่ก็ได้ ผมข้ามไป ขันโบลต์รอบๆแท็งค์น้ำมันเกียร์แทน มี 21 ตัวได้
ค่อยๆขันออกให้เหลือมุมทแยงไว้ 2 ตัวกันหล่น ด้วยประแจก๊อกแกรก+#10 แล้วประคองขันออกมาจนหมด 
อย่าลืมเอาประเก็นแท็งค์ออกไปด้วยครับ


7.นำแท็งค์ไปทำความสะอาด ถอดหลอดพลาสติกเดรน ออกด้วย T40 เช็ดทำความสะอาดด้วยด้วยผ้าสะอาด
นำแม่เหล็กออกมาเช็ดด้วย แล้วติดไว้ที่เดิม .. ผมใช้ลมเป่าช่วยขจัดฝุ่นผงอีกที


8.ถอดกรองน้ำมันเกียร์ออก ขันโบลต์ที่ยึด 3 ตัวออกด้วยประแจก๊อกแกรก+#10 นำโอริงเดิมออกมาด้วย .. ทิ้งได้เลย


9.ใส่โอริงใหม่ ที่กรองน้ำมันเกียร์ แล้วนำกรองฯไปติดตั้งที่เดิม ค่อยๆสวมเข้าไปให้ตรงช่องดิม
ขันโบลต์ยึด 3 ตัวเข้าด้วยประแจก๊อกแกรก+#10 ค่าทอร์ค 10 N-m
     .. อ่านในอ้างอิง How to Change Automatic Transmission Fluid in a Toyota Corolla


10.ขันยึดหลอดเดรนเข้าไปด้วย T40 ค่าทอร์ค 1.6 N-m ใส่ประเก็นแท๊งค์ใหม่
แล้วนำแท็งค์ไปติดตั้งที่เดิม ขันโบลต์ยึด เข้าด้วยประแจก๊อกแกรก+#10 ค่าทอร์ค 5 N-m
แบบทแยงหรือกากบาด(Crisscross fashion) .. อ่านในอ้างอิง How to Change Automatic
Transmission Fluid in a Toyota Corolla


11.นำน้ำมันเกียร์ที่ถ่ายออกตวงวัดปริมาณ (ผมตวงวัดได้ 5.2 ลิตร .. เกินกว่าที่คาดไว้เยอะ)

12.เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ทางช่องเติมน้ำมันเกียร์ข้างห้องเกียร์ ด้วยกรวยพร้อมสายยาง
ใช้กะละมังรองน้ำมันไว้ เทเติมจนมีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาทางรูถ่าย ปิดรูถ่าย ด้วยโบลต์ชั่วคราวก่อน
ยังไม่ต้องขันแน่น เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีกนิด ขันปิดโบลต์รูเติมFE ชั่วคราว

13.เริ่มการปรับระดับน้ำมันเกียร์ ปรับระดับรถให้อยู่ในแนวระดับ ลดความสูงขาตั้งลง
ถ้าไม่มีOBD2 ต้องใช้การช๊อตวงจร ที่ขั้ว 4 กับ13 ช่องต่อOBD ใต้พวงมาลัย .. ดูอ้างอิง .. ในวีดีโอ

ใช้ภาพจากเน็ต นะครับ มือเปื้อนลืมถ่ายเก็บไว้ หลายภาพ

หลักการปรับระดับน้ำมันเกียร์ ...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

14.ผมใช้ OBD2+TorquePro อ่านค่าอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ในห้องเกียร์ เริ่มสตาร์ทเครื่อง(ปรับแต่แอปตามอ้างอิง)
 แล้วขยับเกียร์ไปทุกตำแหน่งๆ ละ 3 วินาที ไปกลับ จากนั้น ขยับเกียร์ไปที่ N และ D ไปมา 5-6 รอบ
อุณหภูมิสูงกว่า 35℃ ไปขันเปิดโบลต์รูถ่าย ให้น้ำมันเกียร์ส่วนเกินไหลออก จนไหลช้าแล้วขันแน่นรูถ่ายน้ำมันเกียร์

 
ด้วยประแจก๊อกแกรก+H6(หกเหลี่ยม) ค่าทอร์ค 40.67 N-m อุณหภูมิไม่สูงเกินกว่า 45℃
ถ้าเกินดับเครื่องยนต์ แล้วรอให้เย็น แล้วเริ่มใหม่ .. ดูอ้างอิง .. ในวีดีโอ

15.ขันแน่นโบลต์รูเติมFE ด้วยประแจก๊อกแกรก+#24 ค่าทอร์ค 48.80 N-m

16.ขันยึดพลาสติกหุ้มล้อและใส่ล้อคืน ขันโบลต์ยึดล้อแบบกากบาด ด้วยประแจก๊อกแกรก+#21 ค่าทอร์ค 103 N-m   

#############################################################################

เป็นอันเสร็จ   ..  ไปทดลองขับ เริ่มขับช้าๆ ก่อน  แล้วค่อยๆ .. ไล่ความเร็วขึ้นไปสังเกตอาการ เสียงเครื่องยนต์ เกียร์
และอุณหภูมิน้ำมันเกียร์อย่างเหมาะสม 

*****  ขับขี่ปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎจราจรด้วยนะครับ *****

หมายเหตุ ... ค่าทอร์คเป็นค่าโดยประมาณ อาจเพิ่มลดได้ตามความจำเป็น โปรดใช้วิจารณาณในการเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์
ศึกษาเอกสารอ้างอิงด้วยครับ ก่อนลงมือทำ 

ผิดพลาดประการใด ข้อน้อมรับคำติชม
                 หากมีข้อแนะนำใดๆ กรุณาลง คห เพิ่มเติม ได้ครับ
                             คราวนี้ ทำที่ 9 หมื่นโล ... ครั้งต่อไปอีก 8 หมื่นโล ค่อยเปลี่ยนกรองใหม่



อ้างอิง ..

- การกำหนดค่าOBD2 TorquePro

Help with transmission temp PID using TorquePro

https://www.toyotanation.com/forum/721-rav4-3rd-generation-2006-2012/1582874-help-transmission-temp-pid-using-torquepro.html

- การปรับระดับน้ำมันเกียร์CVT

Transmission oil adjustment after refilled

http://www.tovenza.com/adjustment-790.html

- วีดีโอการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์CVT และการปรับระดับน้ำมันเกียร์CVT โคโรล่า ไฟเดอร์

CVT オイル交換 トヨタ カローラ フィールダー NZE161G

https://www.youtube.com/watch?v=A8A6pnkF624
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

- ขั้นตอนการเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ โคโรล่า รุ่นเก่าๆ

How to Change Automatic Transmission Fluid in a Toyota Corolla

https://itstillruns.com/change-automatic-transmission-fluid-toyota-4454079.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่