รถยนต์อัลติส 2013 แสนห้าหมื่นโล อาการสตาร์ทแล้วเครื่องสั่น บริเวณพวงมาลัย
วิเคราะห์แล้วแท่นเครื่องฝั่งคนขับขาด เพราะ ทะยอยเปลี่ยนมา 3 จุด แล้ว แท่นเกียร์ แท่นเครื่องฝั่งผู้โดยสาร แท่นเครื่องหน้า
เริ่มดรายรัน เตรียมเครื่องมือ
มีประแจ บล็อก เบอร์ 10 12 14 กับ 17 ข้ออ่อน ข้อต่อตรงยาวๆ บล๊อกยาว 14 17
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยกรถวางขาตั้ง ใช้แม่แรงรองเครื่องไว้
ขันโบลต์ที่ยึดหม้อพักน้ำออก 3 ตัว เบอร์ 10 ขันตัวยึดท่อแอร์ เบอร์ 10
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขันสกรูยึดสายกราวด์เครื่องออก เบอร์ 10 กับ เบอร์ 12
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถอดล้อฝั่งคนขับออก เบอร์21 ใช้ด้ามถอดกิ๊บ กับเบอร์ 10 เอาพุกกับสกรู บังโคลนออก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ใช้ข้อต่อตรง ต่อ2ท่อน บล็อกยาวเบอร์14 ขันจากใต้รถ เอานัตออกจากแท่นเครื่อง ที่เห็นเป็นเดือยปลายแหลม
ขันโบลต์ กับ นัต ด้วยบล็อกยาวเบอร์ 17 ด้านบน ออก แล้ว ขันโบลต์แท่นเครื่องที่ยึดตัวรถออก 3 อัน เบอร์14
ทีนี้ค่อยๆขยับยางแท่นเครื่องออก อย่างระมัดระวัง มีท่อแอร์ขวางอยู่ มันฝืนนิดๆ
ออกมาเทียบอันใหม่ ยางขาด ขยับตัวได้ อันใหม่แน่น ขยับไม่ได้ ยางจะสูงด้วย
ใหม่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เก่า
ใส่ยางแท่นเครื่องใหม่ มีน้ำมันด้วย หนักหน่อย
เอาสายกราวด์มาใส่แท่นใหม่
ทากันคลายนิด
ขันโบลต์ยึดตัวรถ 3 อัน เบอร์14 ยังไม่ต้องขันแน่น ใช้แม่แรงปรับยกให้แท่นใหม่ได้ระดับกับเครื่องยนต์พอดี แล้วใส่โบลต์ นัต เบอร์17 ด้านบน ใส่นัตเบอร์ 14 จากด้านล่าง ขันชั่วคราวไว้
ลดระดับแม่แรง ให้ได้อะไลน์เม้นต์ แล้วขันทอร์ค 38 ฟุตปอนด์เบอร์ 14 ขัน 47+ ฟุตปอนด์ เบอร์17 ปล ด้านบนใช้ด้ามขันหนักขันเพิ่มอีกนิดหน่อย
ขันแน่น โบลต์ยึดตัวรถ 3 อัน 38 ฟุตปอนด์ เบอร์14
ขันสกรูยึดสายกราวด์ 12 กับ 10
ใส่หม้อพักน้ำคืน ยึดโบลต์ 3 อันเบอร์10 แน่นพอตึงมือ
ใส่พุกสกรู บังโคลน ใส่ล้อ ขันนัต เบอร์21 เอาลงจากขาตั้ง ขันแน่น 103 nm
ตรวจสอบ ไม่ลืมโบลต์ นัต สกรู เครื่องมือ ก่อนสตาร์ทรถ ลองเครื่อง อาการสั่นพวงมาลัยหายไปหมด เหมือนตอนออกป้ายแดง
ปล ตอนแรกซื้อ offset wrench มา จะได้ไม่ต้องถอดล้อ มันขันนัต ไม่ไหว เสียตังค์ฟรีไป ของจีน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ใช้ยางแท่นเครื่อง แท้ สั่งออนไลน์ช่วงโปรโมชั่น ลด แจกคอยน์ เลือกร้านใหญ่ น่าเชื่อถือ ออกใบกำกับภาษี ได้ส่วนลดเยอะกว่าไปที่ร้าน
ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ
DIY เปลี่ยนแท่นเครื่อง ฝั่งคนขับ Altis '13
วิเคราะห์แล้วแท่นเครื่องฝั่งคนขับขาด เพราะ ทะยอยเปลี่ยนมา 3 จุด แล้ว แท่นเกียร์ แท่นเครื่องฝั่งผู้โดยสาร แท่นเครื่องหน้า
เริ่มดรายรัน เตรียมเครื่องมือ
มีประแจ บล็อก เบอร์ 10 12 14 กับ 17 ข้ออ่อน ข้อต่อตรงยาวๆ บล๊อกยาว 14 17
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยกรถวางขาตั้ง ใช้แม่แรงรองเครื่องไว้
ขันโบลต์ที่ยึดหม้อพักน้ำออก 3 ตัว เบอร์ 10 ขันตัวยึดท่อแอร์ เบอร์ 10
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขันสกรูยึดสายกราวด์เครื่องออก เบอร์ 10 กับ เบอร์ 12
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถอดล้อฝั่งคนขับออก เบอร์21 ใช้ด้ามถอดกิ๊บ กับเบอร์ 10 เอาพุกกับสกรู บังโคลนออก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ใช้ข้อต่อตรง ต่อ2ท่อน บล็อกยาวเบอร์14 ขันจากใต้รถ เอานัตออกจากแท่นเครื่อง ที่เห็นเป็นเดือยปลายแหลม
ขันโบลต์ กับ นัต ด้วยบล็อกยาวเบอร์ 17 ด้านบน ออก แล้ว ขันโบลต์แท่นเครื่องที่ยึดตัวรถออก 3 อัน เบอร์14
ทีนี้ค่อยๆขยับยางแท่นเครื่องออก อย่างระมัดระวัง มีท่อแอร์ขวางอยู่ มันฝืนนิดๆ
ออกมาเทียบอันใหม่ ยางขาด ขยับตัวได้ อันใหม่แน่น ขยับไม่ได้ ยางจะสูงด้วย
ใหม่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ใส่ยางแท่นเครื่องใหม่ มีน้ำมันด้วย หนักหน่อย
เอาสายกราวด์มาใส่แท่นใหม่
ทากันคลายนิด
ขันโบลต์ยึดตัวรถ 3 อัน เบอร์14 ยังไม่ต้องขันแน่น ใช้แม่แรงปรับยกให้แท่นใหม่ได้ระดับกับเครื่องยนต์พอดี แล้วใส่โบลต์ นัต เบอร์17 ด้านบน ใส่นัตเบอร์ 14 จากด้านล่าง ขันชั่วคราวไว้
ลดระดับแม่แรง ให้ได้อะไลน์เม้นต์ แล้วขันทอร์ค 38 ฟุตปอนด์เบอร์ 14 ขัน 47+ ฟุตปอนด์ เบอร์17 ปล ด้านบนใช้ด้ามขันหนักขันเพิ่มอีกนิดหน่อย
ขันแน่น โบลต์ยึดตัวรถ 3 อัน 38 ฟุตปอนด์ เบอร์14
ขันสกรูยึดสายกราวด์ 12 กับ 10
ใส่หม้อพักน้ำคืน ยึดโบลต์ 3 อันเบอร์10 แน่นพอตึงมือ
ใส่พุกสกรู บังโคลน ใส่ล้อ ขันนัต เบอร์21 เอาลงจากขาตั้ง ขันแน่น 103 nm
ตรวจสอบ ไม่ลืมโบลต์ นัต สกรู เครื่องมือ ก่อนสตาร์ทรถ ลองเครื่อง อาการสั่นพวงมาลัยหายไปหมด เหมือนตอนออกป้ายแดง
ปล ตอนแรกซื้อ offset wrench มา จะได้ไม่ต้องถอดล้อ มันขันนัต ไม่ไหว เสียตังค์ฟรีไป ของจีน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ใช้ยางแท่นเครื่อง แท้ สั่งออนไลน์ช่วงโปรโมชั่น ลด แจกคอยน์ เลือกร้านใหญ่ น่าเชื่อถือ ออกใบกำกับภาษี ได้ส่วนลดเยอะกว่าไปที่ร้าน
ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ