สัปดาห์นี้ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสมีการจัดงานแสดงโชว์เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างงาน Paris Air Show 2019 ซึ่งจัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 53 แล้ว (งานจะจัดทุกๆ 2 ปี) ซึ่งในปีนี้ก็มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำของโลกมาจัดแสดงเครื่องบินรวมถึงเปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ กันในงานนี้ด้วย วันนี้ผมจะขอมาสรุปอัพเดตเครื่องบินรุ่นใหม่ที่น่าสนใจในงานนี้ เผื่อจะได้มีโอกาสไปใช้บริการดูซักครั้งครับ
Airbus A330Neo
เริ่มต้นด้วยบริษัทผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่จากฝั่งยุโรปเจ้าภาพของงานอย่าง Airbus กันก่อนเลยครับ งานนี้ทาง Airbus ได้ทำการเปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ Airbus A330Neo โดยได้เชิญลูกค้าสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A330 มากที่สุดในโลกอย่าง Air Asia ไปร่วมเปิดตัวในงานนี้ด้วย ซึ่งก็มีตัวแทนผู้บริหารจาก Thai Air Asia จากประเทศไทยเราไปร่วมเปิดตัวในงานนี้ด้วยนะครับ
โดย Airbus A330Neo (Neo ย่อมาจากคำว่า “New Engine Option”) คือเครื่องบินลำตัวกว้าง (Wide-Body) ตระกูล A330 รุ่นปรับปรุงจากรุ่นยอดฮิตเดิมอย่าง A330–300 ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งจริงๆ แล้ว A330Neo นั้นก็มีการแบ่งรุ่นย่อยออกมาอีก 2 รุ่นคือ A330–800 และ A330–900 ซึ่งทาง Air Asia ได้ทำการเลือกและสั่งซื้อรุ่น A330–900 ไปและเตรียมรับมอบภายในปี 2019 นี้แล้วครับ และทาง Thai Air Asia ก็จะนำเครื่องบินรุ่นนี้เข้าฝูงบินของ Thai Air Asia X เพื่อใช้บินในเส้นทางต่างประเทศระยะไกลด้วยครับ รอใช้บริการกันได้เลย
ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้สามารถทำการบินได้ไกลถึงประมาณ 13,334 km ซึ่งถ้าเทียบเป็นเส้นทางบินก็สามารถทำการบินจากกรุงเทพฯไปยังทวีปยุโรปได้เลยทีเดียว ซึ่งก็มีการคาดหมายว่าทาง Air Asia จะมีการเปิดเส้นทางการบินใหม่ไปยังประเทศในทวีปยุโรปด้วยเครื่องบินรุ่นนี้ด้วยครับ นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารก็ยังมีการปรับปรุงใหม่โดยแบ่งเป็นที่นั่งระดับ Premium Flatbed จำนวน 12 ที่นั่ง และที่นั่งระดับ Economy Class อีก 365 ที่นั่ง รวมทั้งหมดเป็น 377 ที่นั่ง
A330Neo ใช้เครื่องยนต์ของบ. Rolls-Royce’s Trent 7000 ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องบินรุ่นใหญ่อย่าง A350 XWB ทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้นและบินได้ไกลมากกว่ารุ่น A330–300 เดิมครับ
Airbus A321Neo
นอกจาก A330Neo แล้วก็ยังมีข่าวอัพเดตของเครื่องบินรุ่นเล็กอย่าง A321Neo ได้ในงานนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่ง A321Neo คือเครื่องบินลำตัวแคบ (Narrow-Body) หนึ่งในตระกูล A320 รุ่นปรับปรุงจากรุ่นเดิม A321 เพื่อรองรับการจำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้น โดยสายการบิน Air Asia คือสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้มากที่สุดในโลกโดยทำการ UpSize คำสั่งซื้อเดิมจากรุ่น A320Neo เป็น A321Neo ทั้งหมด 253 ลำ ทำให้ Air Asia เป็นสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินตระกูล A320 มากที่สุดในโลกกว่า 592 ลำเลยทีเดียว
A321Neo เพิ่มประสิทธิภาพในการทำการบิน โดย A321Neo ของสายการบิน Air Asia จะใช้เครื่องยนต์ของบ. CFM International LEAP 1A เทคโนโลยีล่าสุดทำให้ประหยัดน้ำมันลงได้อีก 20% สามารถจุผู้โดยสารได้สูงสุด 240 ที่นั่ง (Economy Class ทั้งหมด) และทำการบินได้ไกลสูงสุด 7,400 km ทำให้มีโอกาสที่เราอาจจะได้เห็นเส้นทางบินใหม่ๆ ที่สามารถบินได้ระยะไกลมากกว่าเดิมครับ รอติดตามข่าวกันต่อไปว่าจะได้รับมอบเครื่องบินรุ่นนี้กันเมื่อไหร่นะครับ
Airbus A321XLR
มาถึงพระเอกของงาน Paris Air Show 2019 นี้เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดที่ Airbus ประกาศเปิดตัวในงานนี้เป็นครั้งแรกอย่าง Airbus A321XLR
A321XLR (XLR ย่อมาจาก Xtra Long Range) เป็นเครื่องบินแบบลำตัวแคบ (Narrow-Body) รุ่นปรับปรุงจากตระกูล A320 เช่นเดียวกันกับ A321Neo แต่เพิ่มความสามารถในการทำการบินให้บินได้ไกลมากขึ้นอีก โดยสามารถบินได้ไกลสูงสุดถึง 8,700 km หรือถ้าเทียบเป็นเส้นทางการบินก็สามารถบินตรงโดยไม่ต้องแวะพักจากโตเกียวไปซิดนีย์, หรือจะเป็นเส้นทางบินสาย Transatlantic จากนิวยอร์คไปกรุงโรมก็ยังได้ ซึ่งถือว่าไกลมากๆ สำหรับเครื่องบินแบบลำตัวแคบแบบนี้นะครับ สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 180–220 ที่นั่ง (จัดที่นั่งแบบ 2 Classes)
ณ ตอนนี้ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่า A321XLR จะใช้เครื่องยนต์ของบ.ไหน รุ่นไหนนะครับ แต่สิ่งที่ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้บินได้ไกลขึ้นนั้น ส่วนนึงมาจากการดีไซน์ถึงเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใหม่ที่เรียกว่า Permanent Rear Center Tank (RCT) ซึ่งทำให้สามารถจุเชื้อเพลิงได้มากขึ้น รวมถึงยังจะมีการปรับปรุงตัว Landing-Gear เพื่อช่วยให้สามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดที่เครื่องบินใช้สำหรับบินขึ้นหรือ Maximum Take Off Weight (MTOW) ที่มากขึ้นด้วย
หลังจากที่ Airbus ทำการเปิดตัวเครื่องบินรุ่นนี้ ก็ทำให้มีสายการบินจากหลายประเทศให้ความสนใจในการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้กันแล้ว ทั้ง American Airlines, Indigo Partners, Qantas Group, IAG (International Airline Group) ถือว่าสร้างความฮือฮาในวงการการบินมากเลยทีเดียว งานนี้ก็คงกระทบไปถึงแผนการเปิดตัวโครงการ NMA (New Midsize Airplane) จากบริษัทคู่แข่งอย่าง Boeing ไม่มากก็น้อยเลยนะครับ
โดย Airbus A321XLR จะเริ่มส่งมอบในปี 2023 เป็นต้นไป ซึ่งในตอนนี้ต้องถือว่า A321XLR จะเป็นเครื่องบินลำตัวแคบที่สามารถบินได้ไกลที่สุดในโลกเลยทีเดียว แต่ก็ต้องคอยดูว่าจะออกแบบห้องโดยสารอย่างไรที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางระยะไกลโดยไม่อึดอัดและมีความสะดวกสบายในการเดินทางมากที่สุดกันนะครับ
สรุป
ในงาน Paris Air Show 2019 ปีนี้ต้องถือว่า Airbus ได้พื้นที่ข่าวในสื่อไปเต็มๆ ครับ ในขณะที่บ.คู่แข่งอย่าง Boeing กำลังประสบปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นจากปัญหาของ Boeing 737 Max ที่ยังคงมีหลายๆ สายการบินยังต้อง Grounded ไม่ได้นำมาให้บริการอยู่ในขณะนี้ ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าทาง Boeing จะสามารถแก้ปัญหาและกลับมาแข่งขันกับ Airbus ต่อไปได้อย่างไรครับ
Credit ภาพและเนื้อหาข่าวจาก
https://www.airbus.com/newsroom.html และ
https://twitter.com/Airbus
อัพเดตเครื่องบินรุ่นใหม่ที่เปิดตัวจากงานแสดงอากาศยานระดับโลก Paris Air Show 2019
Airbus A330Neo
เริ่มต้นด้วยบริษัทผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่จากฝั่งยุโรปเจ้าภาพของงานอย่าง Airbus กันก่อนเลยครับ งานนี้ทาง Airbus ได้ทำการเปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ Airbus A330Neo โดยได้เชิญลูกค้าสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A330 มากที่สุดในโลกอย่าง Air Asia ไปร่วมเปิดตัวในงานนี้ด้วย ซึ่งก็มีตัวแทนผู้บริหารจาก Thai Air Asia จากประเทศไทยเราไปร่วมเปิดตัวในงานนี้ด้วยนะครับ
โดย Airbus A330Neo (Neo ย่อมาจากคำว่า “New Engine Option”) คือเครื่องบินลำตัวกว้าง (Wide-Body) ตระกูล A330 รุ่นปรับปรุงจากรุ่นยอดฮิตเดิมอย่าง A330–300 ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งจริงๆ แล้ว A330Neo นั้นก็มีการแบ่งรุ่นย่อยออกมาอีก 2 รุ่นคือ A330–800 และ A330–900 ซึ่งทาง Air Asia ได้ทำการเลือกและสั่งซื้อรุ่น A330–900 ไปและเตรียมรับมอบภายในปี 2019 นี้แล้วครับ และทาง Thai Air Asia ก็จะนำเครื่องบินรุ่นนี้เข้าฝูงบินของ Thai Air Asia X เพื่อใช้บินในเส้นทางต่างประเทศระยะไกลด้วยครับ รอใช้บริการกันได้เลย
ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้สามารถทำการบินได้ไกลถึงประมาณ 13,334 km ซึ่งถ้าเทียบเป็นเส้นทางบินก็สามารถทำการบินจากกรุงเทพฯไปยังทวีปยุโรปได้เลยทีเดียว ซึ่งก็มีการคาดหมายว่าทาง Air Asia จะมีการเปิดเส้นทางการบินใหม่ไปยังประเทศในทวีปยุโรปด้วยเครื่องบินรุ่นนี้ด้วยครับ นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารก็ยังมีการปรับปรุงใหม่โดยแบ่งเป็นที่นั่งระดับ Premium Flatbed จำนวน 12 ที่นั่ง และที่นั่งระดับ Economy Class อีก 365 ที่นั่ง รวมทั้งหมดเป็น 377 ที่นั่ง
A330Neo ใช้เครื่องยนต์ของบ. Rolls-Royce’s Trent 7000 ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องบินรุ่นใหญ่อย่าง A350 XWB ทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้นและบินได้ไกลมากกว่ารุ่น A330–300 เดิมครับ
Airbus A321Neo
นอกจาก A330Neo แล้วก็ยังมีข่าวอัพเดตของเครื่องบินรุ่นเล็กอย่าง A321Neo ได้ในงานนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่ง A321Neo คือเครื่องบินลำตัวแคบ (Narrow-Body) หนึ่งในตระกูล A320 รุ่นปรับปรุงจากรุ่นเดิม A321 เพื่อรองรับการจำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้น โดยสายการบิน Air Asia คือสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้มากที่สุดในโลกโดยทำการ UpSize คำสั่งซื้อเดิมจากรุ่น A320Neo เป็น A321Neo ทั้งหมด 253 ลำ ทำให้ Air Asia เป็นสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินตระกูล A320 มากที่สุดในโลกกว่า 592 ลำเลยทีเดียว
A321Neo เพิ่มประสิทธิภาพในการทำการบิน โดย A321Neo ของสายการบิน Air Asia จะใช้เครื่องยนต์ของบ. CFM International LEAP 1A เทคโนโลยีล่าสุดทำให้ประหยัดน้ำมันลงได้อีก 20% สามารถจุผู้โดยสารได้สูงสุด 240 ที่นั่ง (Economy Class ทั้งหมด) และทำการบินได้ไกลสูงสุด 7,400 km ทำให้มีโอกาสที่เราอาจจะได้เห็นเส้นทางบินใหม่ๆ ที่สามารถบินได้ระยะไกลมากกว่าเดิมครับ รอติดตามข่าวกันต่อไปว่าจะได้รับมอบเครื่องบินรุ่นนี้กันเมื่อไหร่นะครับ
Airbus A321XLR
มาถึงพระเอกของงาน Paris Air Show 2019 นี้เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดที่ Airbus ประกาศเปิดตัวในงานนี้เป็นครั้งแรกอย่าง Airbus A321XLR
A321XLR (XLR ย่อมาจาก Xtra Long Range) เป็นเครื่องบินแบบลำตัวแคบ (Narrow-Body) รุ่นปรับปรุงจากตระกูล A320 เช่นเดียวกันกับ A321Neo แต่เพิ่มความสามารถในการทำการบินให้บินได้ไกลมากขึ้นอีก โดยสามารถบินได้ไกลสูงสุดถึง 8,700 km หรือถ้าเทียบเป็นเส้นทางการบินก็สามารถบินตรงโดยไม่ต้องแวะพักจากโตเกียวไปซิดนีย์, หรือจะเป็นเส้นทางบินสาย Transatlantic จากนิวยอร์คไปกรุงโรมก็ยังได้ ซึ่งถือว่าไกลมากๆ สำหรับเครื่องบินแบบลำตัวแคบแบบนี้นะครับ สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 180–220 ที่นั่ง (จัดที่นั่งแบบ 2 Classes)
ณ ตอนนี้ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่า A321XLR จะใช้เครื่องยนต์ของบ.ไหน รุ่นไหนนะครับ แต่สิ่งที่ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้บินได้ไกลขึ้นนั้น ส่วนนึงมาจากการดีไซน์ถึงเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใหม่ที่เรียกว่า Permanent Rear Center Tank (RCT) ซึ่งทำให้สามารถจุเชื้อเพลิงได้มากขึ้น รวมถึงยังจะมีการปรับปรุงตัว Landing-Gear เพื่อช่วยให้สามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดที่เครื่องบินใช้สำหรับบินขึ้นหรือ Maximum Take Off Weight (MTOW) ที่มากขึ้นด้วย
หลังจากที่ Airbus ทำการเปิดตัวเครื่องบินรุ่นนี้ ก็ทำให้มีสายการบินจากหลายประเทศให้ความสนใจในการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้กันแล้ว ทั้ง American Airlines, Indigo Partners, Qantas Group, IAG (International Airline Group) ถือว่าสร้างความฮือฮาในวงการการบินมากเลยทีเดียว งานนี้ก็คงกระทบไปถึงแผนการเปิดตัวโครงการ NMA (New Midsize Airplane) จากบริษัทคู่แข่งอย่าง Boeing ไม่มากก็น้อยเลยนะครับ
โดย Airbus A321XLR จะเริ่มส่งมอบในปี 2023 เป็นต้นไป ซึ่งในตอนนี้ต้องถือว่า A321XLR จะเป็นเครื่องบินลำตัวแคบที่สามารถบินได้ไกลที่สุดในโลกเลยทีเดียว แต่ก็ต้องคอยดูว่าจะออกแบบห้องโดยสารอย่างไรที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางระยะไกลโดยไม่อึดอัดและมีความสะดวกสบายในการเดินทางมากที่สุดกันนะครับ
สรุป
ในงาน Paris Air Show 2019 ปีนี้ต้องถือว่า Airbus ได้พื้นที่ข่าวในสื่อไปเต็มๆ ครับ ในขณะที่บ.คู่แข่งอย่าง Boeing กำลังประสบปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นจากปัญหาของ Boeing 737 Max ที่ยังคงมีหลายๆ สายการบินยังต้อง Grounded ไม่ได้นำมาให้บริการอยู่ในขณะนี้ ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าทาง Boeing จะสามารถแก้ปัญหาและกลับมาแข่งขันกับ Airbus ต่อไปได้อย่างไรครับ
Credit ภาพและเนื้อหาข่าวจาก https://www.airbus.com/newsroom.html และ https://twitter.com/Airbus