อัพเดตเครื่องบินรุ่นใหม่ที่เปิดตัวจากงานแสดงอากาศยานระดับโลก Paris Air Show 2019

สัปดาห์นี้ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสมีการจัดงานแสดงโชว์เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างงาน Paris Air Show 2019 ซึ่งจัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 53 แล้ว (งานจะจัดทุกๆ 2 ปี) ซึ่งในปีนี้ก็มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำของโลกมาจัดแสดงเครื่องบินรวมถึงเปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ กันในงานนี้ด้วย วันนี้ผมจะขอมาสรุปอัพเดตเครื่องบินรุ่นใหม่ที่น่าสนใจในงานนี้ เผื่อจะได้มีโอกาสไปใช้บริการดูซักครั้งครับ

Airbus A330Neo

เริ่มต้นด้วยบริษัทผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่จากฝั่งยุโรปเจ้าภาพของงานอย่าง Airbus กันก่อนเลยครับ งานนี้ทาง Airbus ได้ทำการเปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ Airbus A330Neo โดยได้เชิญลูกค้าสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A330 มากที่สุดในโลกอย่าง Air Asia ไปร่วมเปิดตัวในงานนี้ด้วย ซึ่งก็มีตัวแทนผู้บริหารจาก Thai Air Asia จากประเทศไทยเราไปร่วมเปิดตัวในงานนี้ด้วยนะครับ


โดย Airbus A330Neo (Neo ย่อมาจากคำว่า “New Engine Option”) คือเครื่องบินลำตัวกว้าง (Wide-Body) ตระกูล A330 รุ่นปรับปรุงจากรุ่นยอดฮิตเดิมอย่าง A330–300 ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งจริงๆ แล้ว A330Neo นั้นก็มีการแบ่งรุ่นย่อยออกมาอีก 2 รุ่นคือ A330–800 และ A330–900 ซึ่งทาง Air Asia ได้ทำการเลือกและสั่งซื้อรุ่น A330–900 ไปและเตรียมรับมอบภายในปี 2019 นี้แล้วครับ และทาง Thai Air Asia ก็จะนำเครื่องบินรุ่นนี้เข้าฝูงบินของ Thai Air Asia X เพื่อใช้บินในเส้นทางต่างประเทศระยะไกลด้วยครับ รอใช้บริการกันได้เลย

ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้สามารถทำการบินได้ไกลถึงประมาณ 13,334 km ซึ่งถ้าเทียบเป็นเส้นทางบินก็สามารถทำการบินจากกรุงเทพฯไปยังทวีปยุโรปได้เลยทีเดียว ซึ่งก็มีการคาดหมายว่าทาง Air Asia จะมีการเปิดเส้นทางการบินใหม่ไปยังประเทศในทวีปยุโรปด้วยเครื่องบินรุ่นนี้ด้วยครับ นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารก็ยังมีการปรับปรุงใหม่โดยแบ่งเป็นที่นั่งระดับ Premium Flatbed จำนวน 12 ที่นั่ง และที่นั่งระดับ Economy Class อีก 365 ที่นั่ง รวมทั้งหมดเป็น 377 ที่นั่ง

A330Neo ใช้เครื่องยนต์ของบ. Rolls-Royce’s Trent 7000 ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องบินรุ่นใหญ่อย่าง A350 XWB ทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้นและบินได้ไกลมากกว่ารุ่น A330–300 เดิมครับ

Airbus A321Neo

นอกจาก A330Neo แล้วก็ยังมีข่าวอัพเดตของเครื่องบินรุ่นเล็กอย่าง A321Neo ได้ในงานนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่ง A321Neo คือเครื่องบินลำตัวแคบ (Narrow-Body) หนึ่งในตระกูล A320 รุ่นปรับปรุงจากรุ่นเดิม A321 เพื่อรองรับการจำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้น โดยสายการบิน Air Asia คือสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้มากที่สุดในโลกโดยทำการ ​UpSize คำสั่งซื้อเดิมจากรุ่น A320Neo เป็น A321Neo ทั้งหมด 253 ลำ ทำให้ Air Asia เป็นสายการบินที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินตระกูล A320 มากที่สุดในโลกกว่า 592 ลำเลยทีเดียว

A321Neo เพิ่มประสิทธิภาพในการทำการบิน โดย A321Neo ของสายการบิน Air Asia จะใช้เครื่องยนต์ของบ. CFM International LEAP 1A เทคโนโลยีล่าสุดทำให้ประหยัดน้ำมันลงได้อีก 20% สามารถจุผู้โดยสารได้สูงสุด 240 ที่นั่ง (Economy Class ทั้งหมด) และทำการบินได้ไกลสูงสุด 7,400 km ทำให้มีโอกาสที่เราอาจจะได้เห็นเส้นทางบินใหม่ๆ ที่สามารถบินได้ระยะไกลมากกว่าเดิมครับ รอติดตามข่าวกันต่อไปว่าจะได้รับมอบเครื่องบินรุ่นนี้กันเมื่อไหร่นะครับ

Airbus A321XLR
มาถึงพระเอกของงาน Paris Air Show 2019 นี้เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดที่ Airbus ประกาศเปิดตัวในงานนี้เป็นครั้งแรกอย่าง Airbus A321XLR
A321XLR (XLR ย่อมาจาก Xtra Long Range) เป็นเครื่องบินแบบลำตัวแคบ (Narrow-Body) รุ่นปรับปรุงจากตระกูล A320 เช่นเดียวกันกับ A321Neo แต่เพิ่มความสามารถในการทำการบินให้บินได้ไกลมากขึ้นอีก โดยสามารถบินได้ไกลสูงสุดถึง 8,700 km หรือถ้าเทียบเป็นเส้นทางการบินก็สามารถบินตรงโดยไม่ต้องแวะพักจากโตเกียวไปซิดนีย์, หรือจะเป็นเส้นทางบินสาย Transatlantic จากนิวยอร์คไปกรุงโรมก็ยังได้ ซึ่งถือว่าไกลมากๆ สำหรับเครื่องบินแบบลำตัวแคบแบบนี้นะครับ สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 180–220 ที่นั่ง (จัดที่นั่งแบบ 2 Classes)
ณ​ ตอนนี้ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่า A321XLR จะใช้เครื่องยนต์ของบ.ไหน รุ่นไหนนะครับ แต่สิ่งที่ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้บินได้ไกลขึ้นนั้น ส่วนนึงมาจากการดีไซน์ถึงเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใหม่ที่เรียกว่า Permanent Rear Center Tank (RCT) ซึ่งทำให้สามารถจุเชื้อเพลิงได้มากขึ้น รวมถึงยังจะมีการปรับปรุงตัว Landing-Gear เพื่อช่วยให้สามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดที่เครื่องบินใช้สำหรับบินขึ้นหรือ Maximum Take Off Weight (MTOW) ที่มากขึ้นด้วย

หลังจากที่ Airbus ทำการเปิดตัวเครื่องบินรุ่นนี้ ก็ทำให้มีสายการบินจากหลายประเทศให้ความสนใจในการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้กันแล้ว ทั้ง American Airlines, Indigo Partners, Qantas Group, IAG (International Airline Group) ถือว่าสร้างความฮือฮาในวงการการบินมากเลยทีเดียว งานนี้ก็คงกระทบไปถึงแผนการเปิดตัวโครงการ NMA (New Midsize Airplane) จากบริษัทคู่แข่งอย่าง Boeing ไม่มากก็น้อยเลยนะครับ

โดย Airbus A321XLR จะเริ่มส่งมอบในปี 2023 เป็นต้นไป ซึ่งในตอนนี้ต้องถือว่า A321XLR จะเป็นเครื่องบินลำตัวแคบที่สามารถบินได้ไกลที่สุดในโลกเลยทีเดียว แต่ก็ต้องคอยดูว่าจะออกแบบห้องโดยสารอย่างไรที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางระยะไกลโดยไม่อึดอัดและมีความสะดวกสบายในการเดินทางมากที่สุดกันนะครับ

สรุป
ในงาน Paris Air Show 2019 ปีนี้ต้องถือว่า Airbus ได้พื้นที่ข่าวในสื่อไปเต็มๆ ครับ ในขณะที่บ.คู่แข่งอย่าง Boeing กำลังประสบปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นจากปัญหาของ Boeing 737 Max ที่ยังคงมีหลายๆ สายการบินยังต้อง Grounded ไม่ได้นำมาให้บริการอยู่ในขณะนี้ ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าทาง Boeing จะสามารถแก้ปัญหาและกลับมาแข่งขันกับ Airbus ต่อไปได้อย่างไรครับ 

Credit ภาพและเนื้อหาข่าวจาก https://www.airbus.com/newsroom.html และ https://twitter.com/Airbus
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่