เครื่องบินลำแรกของ Thai Air Asia คือ เครื่องบินข้างลำตัวที่เพ้นท์ Amazing Thailand ดังในรูป
เป็นครื่องบินแบบ Boing 737 version 301 แบบเดียวกันที่ใช้กับเครื่อง Nok Air นั่นแหละครับ ปัจจุบัน ปลดประจำการไปแล้ว
เรามาดูประวัติความเป็นสักเล็กน้อยของเครื่องบินลำนี้กันนะครับ
9 ก.ค. 2529 บินประจำการครั้งแรกกับสายการบิน Piedmont Airlines
5 ส.ค. 2532 เปลี่ยนมาบินประจำการ กับสายการบิน US Air
27 ก.พ 2540 เปลี่ยนมาบินประจำการ กับสายการบิน US Airways
18 ต.ค. 2546 เปลี่ยนมาบินประจำการ กับสายการบิน Air Asia ของ Malaysia โดยเพ้นท์ข้างลำตัวเครื่องเป็นรูปธงชาติมาเลเซีย
1 ส.ค. 2550 เปลี่ยนมาบินประจำการกับสายการบิน Thai Air Asia โดยเพ้นท์ข้างลำตัวเครื่องเป็นคอนเซป Amazing Thailand ดังรูป1
ปัจจุบันปลดประจำการไปแล้ว เพราะมีอายุการใช้งานมาครบ 23 ปี แต่ศิริรวมอายุของมันถึงปัจจุบัน 27.4 ปีก็ถือว่ามันแก่มากแล้วครับ
แต่เห็นอายุเครื่องบินเยอะขนาดนี้ อย่าเหมาว่า เครื่องบินของ Thai AirAsia จะเก่านะครับ เพราะว่า ปัจจุบัน Thai AirAsia ได้โละ เครื่องบิน รุ่น Boeing 737 ออกหมดแล้ว และ นำ เครื่องบินแบบ Airbus A320 Version 214/216 มาใช้เกือบทั้งหมด
ปัจจุบันให้บริการในเที่ยวบิน FD ทั้งหมด 32 ลำ ( ไม่รวมของ Malaysia นะครับ ถ้ารวมเยอะมากเป็น 100 กว่าลำ )
อายุของเครื่องบินโดยเฉลี่ย ถือว่า เป็นสายการบินที่ใหม่ในระดับต้น ๆ เพราะมีอายุเฉลี่ยของเครื่องบินแค่ 3 ปี
ล่าสุด ได้นำ เครื่องบินแบบ Airbus A320-216(WL) มาให้บริการ อีก 6 ลำ
ข้อแตกต่างก็จะอยู่ที่ปลายปีก จะออกแบบปลายปีกแบบ Sharklets ซึ่งปลายปีกจะโค้งขึ้นมาข้างบนดังในรูปครับ
ทำให้เครื่องบินมีประสิทธิภาพการสันดาปดีขึ้นเมื่อเทียบกับ A320รุ่นปัจจุบัน คือ
- ลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงได้ถึง 15%
- การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักบรรทุก 2 ตัน หรือ ระยะการบินที่เพิ่มขึ้น 500 Nautical Miles หรือ 950 กม.
- สามารถลดความดังของเสียงที่เกิดขึ้น ได้ถึง 15 dB
- สามารถลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการลงได้ (Operating Cost) 8 %
หวังว่า คงเป็นสาระ นิดๆ น้อย กันนะครับ
ครั้งต่อไป ผมจะ รีวิว เครื่องบินลำแรก ของการบินไทย ในกระทู้ต่อไปนะครับ
ขอบคุณที่ อ่านจนหมดครับ
มาดู เครื่องบิน ลำแรก ของ Thai Air Asia
เครื่องบินลำแรกของ Thai Air Asia คือ เครื่องบินข้างลำตัวที่เพ้นท์ Amazing Thailand ดังในรูป
เป็นครื่องบินแบบ Boing 737 version 301 แบบเดียวกันที่ใช้กับเครื่อง Nok Air นั่นแหละครับ ปัจจุบัน ปลดประจำการไปแล้ว
เรามาดูประวัติความเป็นสักเล็กน้อยของเครื่องบินลำนี้กันนะครับ
9 ก.ค. 2529 บินประจำการครั้งแรกกับสายการบิน Piedmont Airlines
5 ส.ค. 2532 เปลี่ยนมาบินประจำการ กับสายการบิน US Air
27 ก.พ 2540 เปลี่ยนมาบินประจำการ กับสายการบิน US Airways
18 ต.ค. 2546 เปลี่ยนมาบินประจำการ กับสายการบิน Air Asia ของ Malaysia โดยเพ้นท์ข้างลำตัวเครื่องเป็นรูปธงชาติมาเลเซีย
1 ส.ค. 2550 เปลี่ยนมาบินประจำการกับสายการบิน Thai Air Asia โดยเพ้นท์ข้างลำตัวเครื่องเป็นคอนเซป Amazing Thailand ดังรูป1
ปัจจุบันปลดประจำการไปแล้ว เพราะมีอายุการใช้งานมาครบ 23 ปี แต่ศิริรวมอายุของมันถึงปัจจุบัน 27.4 ปีก็ถือว่ามันแก่มากแล้วครับ
แต่เห็นอายุเครื่องบินเยอะขนาดนี้ อย่าเหมาว่า เครื่องบินของ Thai AirAsia จะเก่านะครับ เพราะว่า ปัจจุบัน Thai AirAsia ได้โละ เครื่องบิน รุ่น Boeing 737 ออกหมดแล้ว และ นำ เครื่องบินแบบ Airbus A320 Version 214/216 มาใช้เกือบทั้งหมด
ปัจจุบันให้บริการในเที่ยวบิน FD ทั้งหมด 32 ลำ ( ไม่รวมของ Malaysia นะครับ ถ้ารวมเยอะมากเป็น 100 กว่าลำ )
อายุของเครื่องบินโดยเฉลี่ย ถือว่า เป็นสายการบินที่ใหม่ในระดับต้น ๆ เพราะมีอายุเฉลี่ยของเครื่องบินแค่ 3 ปี
ล่าสุด ได้นำ เครื่องบินแบบ Airbus A320-216(WL) มาให้บริการ อีก 6 ลำ
ข้อแตกต่างก็จะอยู่ที่ปลายปีก จะออกแบบปลายปีกแบบ Sharklets ซึ่งปลายปีกจะโค้งขึ้นมาข้างบนดังในรูปครับ
ทำให้เครื่องบินมีประสิทธิภาพการสันดาปดีขึ้นเมื่อเทียบกับ A320รุ่นปัจจุบัน คือ
- ลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงได้ถึง 15%
- การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักบรรทุก 2 ตัน หรือ ระยะการบินที่เพิ่มขึ้น 500 Nautical Miles หรือ 950 กม.
- สามารถลดความดังของเสียงที่เกิดขึ้น ได้ถึง 15 dB
- สามารถลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการลงได้ (Operating Cost) 8 %
หวังว่า คงเป็นสาระ นิดๆ น้อย กันนะครับ
ครั้งต่อไป ผมจะ รีวิว เครื่องบินลำแรก ของการบินไทย ในกระทู้ต่อไปนะครับ
ขอบคุณที่ อ่านจนหมดครับ