พนักงานเจ็บป่วยถึงขั้นทุพพลภาพจนทำงานไม่ได้ (ไม่ได้เกิดจากการทำงาน) บริษัทขอให้ออก ต้องจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายมั๊ย

พนักงานเจ็บป่วยถึงขั้นทุพพลภาพ (ซึ่งไม่ได้เกิดจากการทำงาน) จนไม่สามารถทำงานได้หรือสุขภาพไม่สมบูรณ์ เป็นโรคเรื้อรัง หรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรงอันอาจเป็นอัตรายต่อพนักงานอื่น จนไม่สามารถทำงานในหน้าที่เดิมหรือหน้าที่อื่นต่อไปได้ ซึ่งแบ่งเป็น 3 กรณีคือ

1.1 ไม่เคยมีปัญหาสุขภาพมาก่อน แต่ต่อมามีปัญหาสุขภาพและ "มี" จดหมายยืนยันจากแพทย์ เช่น พนักงานตกบันไดที่บ้าน ให้แพทย์รักษาและแพทย์แจ้งว่าหลังไม่ดีห้ามยกของหนัก แต่พนักงานทำหน้าที่ยกของหนัก

1.2 ไม่เคยมีปัญหาสุขภาพมาก่อน แต่ต่อมามีปัญหาสุขภาพแต่ "ไม่มี" จดหมายยืนยันจากแพทย์ เช่น พนักงานเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้เป็นอัมพาต โดยพนักงานเป็นพนักงานก่อนสร้างต้องเดินไปมา ยกของ ปีนป่าย

1.3 มีปัญหาสุขภาพมาก่อนเข้าทำงาน แต่ตรวจพบภายหลัง ซึ่งในใบสมัครได้ให้พนักงานแจ้งว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ แต่พนักงานแจ้งว่าไม่มีไม่ได้แจ้งไว้ ประกอบกับลักษณะงานระบุไว้ว่าพนักงานห้ามเป็นโรค xxx เช่น พนักงานผลิตสินค้าเกี่ยวกับอาหารห้ามเป็นโรคเรื้อรัง/โรคร้ายแรง หรือ พนักงานคัดแยกสีห้ามเป็นตาบอดสี

ไม่ทราบว่าทั้ง 3 กรณีต้อง
1. จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายหรือไม่
2. หากจำเป็นต้องให้ออกทันที ต้องจ่ายแทนค่าบอกกล่าวล่วงหน้าหรือไม่

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่