[CR] เมื่อช่วงนี้ผมลด cc จาก Harley เป็น Monkey

สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาว pantip ผมนายชิวชิวมีโอกาสมาเล่าเรื่องราวสองล้อติดเครื่องให้เพื่อนๆได้ชมได้อ่านหลังจากหายไปนาน

***ท่านใดขี่เกียจอ่านเรื่องราว ความเป็นมา การตัดสินใจ ไปดูตัวรถเริ่มที่รูปข้างล่างเลยนะครับ****

 ก็ไม่ได้ไปไหนครับอยู่ในนี้แต่อาจไม่ได้ตั้งกระทู้หรือตอบสักเท่าไหร่ พอดีช่วงที่ผ่านมาอาการกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทกำเริบ ทำให้ขาขวาชาไม่ค่อยมีแรง ใช้งานได้ไม่ 100% ปวดหลังเป็นพักๆ จึงทำให้ต้องใช้รถยนต์เสียส่วนใหญ่ คุณหมอห้ามยกของหนัก ห้ามเล่นกีฬาที่มีผลต่อกระดูกสันหลัง  ซึ่งผมก็ขี่และเข็นเจ้า Harley ตัวเจ็ดแรงครึ่ง ขึ้นลงโรงจอดเป็นประจำ เจ้า Honda C100 ก็เกิดอาการงอแงหนักจนใช้งานไม่ได้ ซึ่งบางทีจะไปซื้อของที่ตลาดแถวบ้าน หรือไปทำงานที่ต้องแวะซื้อของหลายที่ก็ต้องเอารถยนต์ หรือเจ้า Harley ไป ซึ่งก็ลำบากไปบ้างบางที บางครั้งเราก็อยากแบบไม่ต้องแต่งตัวอะไรใส่รองเท้าแตะ เสื้อยืด กางเกงขาสั้น ไปซื้อของใกล้ๆบ้าน ซึ่งผมทำไม่ได้กับเจ้า Harley คือต้องใส่ยีนขายาวเพื่อกันความร้อนที่พุ่งเข้าขาและใส่รองเท้าผ้าใบ/หนังเพื่อปกป้องเท้าจากการงัดเกียร์ที่แข็งและเอายันพื้นให้มั่นคงเวลาจอดหรือหยุด ซึ่งก็เป็นที่มาในการหารถมาใช้อีกสักคันตามความต้องการ คือ 
1.เป็นรถขนาดเล็ก cc ไม่เกิน 200

2.ขี่ง่าย ซ่อมบำรุงไม่แพง

3.รูปทรงคลาสสิค (ความชอบส่วนตัว)

ในใจจึงคิดตัวเลือกมาดังนี้
1.vespa gts150
2.lambretta v200 
3.peugeot Django 150
4.honda super cub 110 (c110)
5.honda super cub 125 (c125)
6.honda monkey 125 (z125)

หลังจากนั้นก็หาข้อมูล คันไหนที่ศูนย์หรือเพื่อนมีก็ลองขี่ดู ปรากฏว่า (ความเห็น/ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)
1.gts150 แฮนด์คุมยาก มันแข็งๆ ฝืนๆ ช่วงล่างแข็ง เบาะแข็ง ขี่ไม่สนุก
2.-3. ยังไม่ได้ลอง แต่ดูรีวิวจากต่างประเทศ เสียงตอบรับค่อนข้างดี การใช้งานดี แต่ศูนย์ในไทยยังไม่เยอะ อะไหล่ต้องนำเข้า อาจใช้เวลานานและราคาต้องแพงกว่าอะไหล่ที่ผลิตในประเทศ เพราะฉะนั้นไม่เสี่ยงดีกว่าครับ
4.honda super cub 110 (c110) รูปทรง ราคา สี ศูนย์บริการ ทุกอย่างโอเคหมด ของแต่งเยอะ อเนกประสงค์มาก แต่การขับขี่มันธรรมดา อัตราเร่งยังไม่ถูกใจ ช่วงล่างแข็ง เด้งมาก 
5. Honda super cub 125 (c125) รูปทรง สี ราคา อะไหล่ โอเค อัตราเร่งดี ช่วงล่างดีแน่น แต่ผมไม่ชอบล้อเป็นแม๊กลายนี้ ผมว่าไม่สวยอยากได้เป็นซี่ปกติ หรือใช้ลายอื่นที่สวยกว่านี้ และระบบไฟเยอะคล้ายๆ PCX ตัวใหม่ แบบไม่เสียบกุญแจ บิดปุ่มเปิด สตาร์ทแล้วไปเลย ช่างบอกถ้าเสียมาก็ยุ่งหน่อย
6. Monkey 125 (z125) ตัวนี้ชอบมานานตั้งแต่เด็กๆแล้ว เคยมี gorilla 50 cc ซื้อตอนทำงานใหม่ๆ ตัวใหม่ตอนแรกดูไม่ค่อยสวย ยิ่งมีคนบอกว่าใช้โครง/เครื่องเดียวกับ MSX แล้วราคาต่างกันมาก แต่พอมาดูตัวจริง โครงคนละตัวกัน แต่เครื่องน่าจะเหมือนกัน งานประกอบ/งานสีก็โอเค ลองขี่ ช่วงล่างหนึบ อัตราเร่งดี ชอบๆๆๆๆ

จึงไปจองและซื้อที่ Cub House ช่วงนี้มีโปรให้ gift voucher มูลค่า 3,000.- บาท ให้ซื้อของแต่งใส่รถ

พนักงานให้ไปเลือกรถในโกดังเลยว่าจะเอาคันไหน 

 ก่อนนั้นคิดนานมากว่าจะเอาสีอะไรดี มาลงที่สีดำเพราะวัยเราก็ 30 กว่าๆแล้ว ถ้าเอาสีแป๊ดๆ เด็กมันจะแซว อีลุงนี่แก่แล้ว ขี่รถเด็กสีก็แป๋นอีก 

วันรับรถ ทางร้านให้ถ่ายรูป แนะนำการใช้งาน ใส่ของแต่งที่เลือกไว้ให้ 

****มาดูตัวรถกันเลยนะครับ ****

โลโก้เป็นแบบย้อนยุคในปี 1960 แดงเด่นมากครับ

ถังน้ำมันห้าลิตรกว่าๆ ทางบริษัทญี่ปุ่น เครมว่า 70 กม/ลิตร ถ้าวิ่ง 60 แต่น้องพนักงานที่ใช้งานประจำบอกว่าถ้าขี่ปกติทั่วไปก็ 40 - 50 กม/ลิตร ซึ่งผมว่าก็หรูมากแล้ว 

กุญแจ มีรีโมทกันขโมย 

บิดกุญแจแล้ว หน้าจอจะแสดงดิสเพลย์เป็นรูปลิงกระพริบตา จอแสดงระดับน้ำมัน  ความเร็ว ระยะทางที่วิ่ง ทริป A B 

ไฟหน้า

ไฟเลี้ยว 

ไฟท้าย

ประกับแฮนด์ซ้าย-ขวา 


ฝาถังน้ำมัน. 

กระจกส่องหลังทรงกลม 

เครื่องด้านซ้าย-ขวา 

คันเกียร์ คันเบรค

ล้อหน้า ดิสเบรค โช้คหัวกลับ

ล้อหลัง ดิสเบรค 


ท่อ


คอท่อจะวนไปที่ตัวบำบัดไอเสีย


ล้อแม๊ก Enkai รัดด้วยยาง vee rubber

กล่องกรองอากาศ

บังโซ่

กระเป๋าข้าง เก็บเครื่องมือ คู่มือต่างๆ 


***การขับขี่และการใช้งาน***

ผมสูง 170 หนัก 66 นั่งเท้าวางเต็ม  แต่ขาจะกางๆหน่อยเพราะเบาะกว้างมาก (ขออนุญาตใส่ชุดสบายๆรีวิวนะครับ) 

ตำแหน่ง แฮนด์จะต่ำ แขนไม่กาง ขาวางพอดีกับที่พักเท้าแบบ mid control 
รถเบามาก น้ำหนักน่าจะร้อยนิดๆ เข็นง่าย กลับรถง่าย 
เบาะกว้างมาก และหนานุ่มมากๆ เราสามารถนั่งตรงส่วนไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นค่อนไปข้างหน้า ตรงกลางหรือค่อนไปข้างหลัง เอาที่เราสบาย 

รถของ Honda เท่าที่สัมผัสทั้งเล็กทั้งใหญ่มา จะขี่ง่าย ควบคุมง่าย ไปเรื่อยๆ 

รถมี 4 เกียร์ ออกตัวแบบสบายๆ เกียร์ 1 2 3 4 แต่ถ้าจะยกล้อก็พอไหวครับ 

ความเร็วผมลองได้ประมาณ 100 แต่ ไหลเรื่อยๆ ไม่น่าเกิน 110  

เสียงท่อเบาๆ 

ยางชุดนี้ ตอนแรกผมอคติกับยี่ห้อนี้มาก Vee  rubber หลายคนบ่นว่าไม่เกาะถนน ผมใช้งานจริง เกาะใช้ได้เลย ยิ่งใช้ร่วมกับโช้คหน้าแบบหัวกลับ คือ มันดีมาก โช้คหลังก็โอเคมากไม่แข็ง แน่นหนึบดี 

เบรคดี แต่ไม่ถึงกับดีมาก ถ้าให้ ABS มาด้วยเหมือนตัวขายญี่ปุ่นจะดีมาก 

กระจกมองหลังเล็กไปนิด มองไม่ค่อยทั่ว 

เรือนไมล์กลางวันดูไม่ค่อยชัด กลางคืนชัดดี 

ขี่ซอกแซกในเมือง รถติดได้ดี ครัชนิ่มมาก สบายมือ เกียร์แม่นยำดี ไม่ค่อยวืด 

****สิ่งที่ชอบและไม่ชอบ****

ชอบ
1.รูปทรงน่ารัก สวยงาม คลาสสิค จอดเฉยๆไว้ในโรงรถก็ดูดี
2.อัตราเร่งดี แรงปลายพอได้ 
3.ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ แต่อาจต้องเพิ่มพวกกล่องหลังหรือตะกร้า หาที่จอดง่าย 
4.ขี่ง่าย คุมรถง่าย น้ำหนักเบาเข็นง่าย 
5.ประหยัดน้ำมัน
6.เข้าศูนย์ Honda ได้ทุกศูนย์ แต่ทาง Cub house แนะนำให้เข้าที่เขา แต่จำเป็นจริงๆเข้าไหนก็ได้ครับ รถพื้นฐานเดียวกับ MSX
7.ค่าดูแลรักษาไม่แพง 
8.ขี่สนุก ทำให้รู้สึกกลับไปเป็นเด็กที่กำลังเล่นของเล่น

 
ไม่ชอบ
1.รถเล็ก ง่ายต่อการขโมย ยกขึ้นรถได้ง่าย จอดไหนนานต้องคอยระวัง 
2.ของแต่งราคาค่อนข้างสูง
3.รถจดทะเบียนขี่คนเดียว ให้มาเบาะเดียว บางทีอยากพาภรรยาไปด้วย แต่ถ้าไปใกล้ๆผมว่าซ้อนได้นะ หาที่พักเท้าหลังมาใส่ 
4.ไม่มี ABS ตอนแรกก็คิดว่ารถเล็กไม่จำเป็น แต่พอขี่จริงๆ 90-100 จะเบรคกระทันหัน ผมว่ามันก็จำเป็นนะ 
5.ราคาถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้มาด้วยวัสดุต่างๆ อาจแพงไปนิด 
6.งานประกอบบางส่วนยังไม่ดี ของผมขาไฟเลี้ยวหลังประกบกันไม่สนิท น๊อตหัวแยกข้างในใช้งานไม่ถนัด กดแรงไปบางทีก็หักง่าย


***สรุป ***
Honda monkey 125 เป็นรถที่ขี่สนุก ขี่ง่าย ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ราคาอาจสูง แต่ค่าดูแรรักษาไม่แพง ของแต่งแพง 


สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมมาอ่านนะครับ มีอะไรเพิ่มเติม ขาดเหลือก็แจ้งกันได้ครับ หากมีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ ขอตัวไปจัดโรงรถใหม่ก่อนครับ ตอนนี้สามคันก็แน่นแล้วครับ

ปล.ความสุขคนเราต่างกันและมีต้นทุนที่ไม่เท่ากันนะครับ เลือกทำที่เราชอบ และไม่เดือดร้อนตัวเอง และคนรอบข้างนะครับ

ชื่อสินค้า:   Honda Monkey 125
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่