การรู้จักผลงานของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับละคร
เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจว่าละครถึงดำเนินเรื่องอย่างนี้
เราจะทำความรู้จัก คุณเติม ชนินทร
ผู้กำกับและผู้เขียนบทที่ทำผลงานทั้งน่าชื่นชม และน่าเสียดายอย่างแรงเงา 2
จากแรงเงา 2 ทำให้เราต้องกลับมาดูว่าทำไมคุณเติมถึงเลือกทำแบบนั้น
และเรากำลังจะเรียนรู้มุกเดิม ๆ ที่คุณเติมใช้ในการดำเนินเรื่องจากผลงานในรอบ 10 ปี
2549 จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า (ประพันธ์/เขียนบทและกำกับ)
2551 พยัคฆ์สาวแซ่บอีหลี (ประพันธ์/เขียนบทแต่ไม่ได้กำกับ)
2552 บริษัท บำบัด แค้น (ประพันธ์/เขียนบทและกำกับ)
2553 เลื่อมพรายลายรัก (เขียนบทและกำกับ)
2554 แม่ผัวตะบันไฟ แม่ยายตะไลเพลิง (ประพันธ์/เขียนบทแต่ไม่ได้กำกับ)
2555 ต้มยำลำซิ่ง (ประพันธ์/เขียนบทแต่ไม่ได้กำกับ)
2555 แรงเงา (ร่วมทำบทและกำกับ)
2556 สุภาพบุรษจุฑาเทพ - คุณชายปวรรุจ - (เขียนบทแต่ไม่ได้กำกับ)
2557 ดาวเคียงเดือน (ร่วมทำบทและกำกับ)
2558 สะใภ้จ้าว (ร่วมทำบทและกำกับ)
2560 เพลิงบุญ (ร่วมทำบทและกำกับ)
2562 แรงเงา 2 (ดัดแปลงนิยายเป็นบทและกำกับ)
คุณเติมมักมีหลายนามปากกาในการผลิตละครทั้ง นรอินทร์ วรรณึก Sanctuary และน่าจะ Anonymous
ในผลงานที่กล่าวข้างต้นมักจะมีหลายรูปแบบ
และที่มีจำนวนหนึ่งคือการทำพลอต บทโทรทัศน์และกำกับเองซึ่งมีหลากหลายเรื่อง
หรือทำพลอตและบทโทรทัศน์แต่ไม่ได้กำกับ และงานช่วงหลังคือร่วมทำบทในการงานกำกับของตัวเอง
อย่างแรงเงา สะใภ้จ้าวและเพลิงบุญ เป็นงานกำกับที่มาจากคนเขียนบทโทรทัศน์ไม่ใช่คุณเติม
แต่คุณเติมจะมาช่วยเติมสถานการณ์ให้ละครมีความสนุกสนานขึ้น และคงเส้นเรื่อง อารมณ์ และทิศทางที่ชัดเจน
กลวิธีการดำเนินเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนผู้กำกับคนอื่น แต่มันก็เป็นมุกเดิม ๆ
- ตัวละครที่ไม่เกี่ยวกันในแต่ละสถานการณ์เข้ามาเชื่อมโยงกัน แบบอยากให้ตัวละครมาเป็นแบบนี้ ทำแบบนี้
เพื่อไปสู่ผลลัพธ์ที่เป็นการคลายปมอย่างง่ายดาย แต่สูญเสียทิศทาง อารมณ์ของเรื่องและตัวละคร
อย่างดาวเคียงเดือน ก็กระทู้ที่ จขกท.เขียนไว้ 5 ปีที่แล้ว
https://ppantip.com/topic/32403247
อย่างแรงเงา 2 การอาละวาดจนมาเคลียร์ใจของนพภาในงานแต่งงานมุนินทร์
- ตัวละครมักสร้างละครตบตาให้ตัวละครและคนดู เอกลักษณ์ที่เจอเกือบทุกเรื่องที่ทำมักจะเกิดตอนท้ายเรื่อง
เมื่อตัวละครเอกมีความสิ้นหวัง ทำให้คนดูลุ้นว่ามันจะเป็นแบบไหนทั้ง ๆ ที่บางเรื่องก็ไม่จำเป็น
- บริษัท บำบัด แค้น นงไฉนเล่นละครเป็นคนบ้าเพื่อหลอกคนทุกคน และกลับมาเอาคืนอย่างสาสม
- ดาวเคียงเดือน คุณชายจันทร์เล่นละครหลอกดาริกาเพื่อกระชากหน้ากากตัวร้าย
- แรงเงา 2 ด้วยความรวบรัดของละคร เพื่อคนดูเห็นถึงความเสื่อมโทรมของมุนินทร์ที่กลายเป็นผีบ้า
และรัชนกมาสมเพส แต่ถูกตลบหลัง ว่าตั้งแต่การตบกันตั้งแต่ในกระทรวงมันคือละครตบตาทั้งหมด
บางครั้งถ้าใครเคยดูละครของคุณเติม เห็นตัวอย่างก็เดาได้ว่าเดี๋ยวมันก็มามุกนี้ และมันก็มาจริง ๆ 55+
ละครคุณเติมจึงเป็นละครที่ต่างจากคนอื่น ๆ แต่ก็ยังมีมุกเดิม ๆ ให้เราเดาทางได้เหมือนเดิม
ละครมุกเดิม ๆ ของคุณเติม ชนินทร
เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจว่าละครถึงดำเนินเรื่องอย่างนี้
เราจะทำความรู้จัก คุณเติม ชนินทร
ผู้กำกับและผู้เขียนบทที่ทำผลงานทั้งน่าชื่นชม และน่าเสียดายอย่างแรงเงา 2
จากแรงเงา 2 ทำให้เราต้องกลับมาดูว่าทำไมคุณเติมถึงเลือกทำแบบนั้น
และเรากำลังจะเรียนรู้มุกเดิม ๆ ที่คุณเติมใช้ในการดำเนินเรื่องจากผลงานในรอบ 10 ปี
2549 จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า (ประพันธ์/เขียนบทและกำกับ)
2551 พยัคฆ์สาวแซ่บอีหลี (ประพันธ์/เขียนบทแต่ไม่ได้กำกับ)
2552 บริษัท บำบัด แค้น (ประพันธ์/เขียนบทและกำกับ)
2553 เลื่อมพรายลายรัก (เขียนบทและกำกับ)
2554 แม่ผัวตะบันไฟ แม่ยายตะไลเพลิง (ประพันธ์/เขียนบทแต่ไม่ได้กำกับ)
2555 ต้มยำลำซิ่ง (ประพันธ์/เขียนบทแต่ไม่ได้กำกับ)
2555 แรงเงา (ร่วมทำบทและกำกับ)
2556 สุภาพบุรษจุฑาเทพ - คุณชายปวรรุจ - (เขียนบทแต่ไม่ได้กำกับ)
2557 ดาวเคียงเดือน (ร่วมทำบทและกำกับ)
2558 สะใภ้จ้าว (ร่วมทำบทและกำกับ)
2560 เพลิงบุญ (ร่วมทำบทและกำกับ)
2562 แรงเงา 2 (ดัดแปลงนิยายเป็นบทและกำกับ)
คุณเติมมักมีหลายนามปากกาในการผลิตละครทั้ง นรอินทร์ วรรณึก Sanctuary และน่าจะ Anonymous
ในผลงานที่กล่าวข้างต้นมักจะมีหลายรูปแบบ
และที่มีจำนวนหนึ่งคือการทำพลอต บทโทรทัศน์และกำกับเองซึ่งมีหลากหลายเรื่อง
หรือทำพลอตและบทโทรทัศน์แต่ไม่ได้กำกับ และงานช่วงหลังคือร่วมทำบทในการงานกำกับของตัวเอง
อย่างแรงเงา สะใภ้จ้าวและเพลิงบุญ เป็นงานกำกับที่มาจากคนเขียนบทโทรทัศน์ไม่ใช่คุณเติม
แต่คุณเติมจะมาช่วยเติมสถานการณ์ให้ละครมีความสนุกสนานขึ้น และคงเส้นเรื่อง อารมณ์ และทิศทางที่ชัดเจน
กลวิธีการดำเนินเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนผู้กำกับคนอื่น แต่มันก็เป็นมุกเดิม ๆ
- ตัวละครที่ไม่เกี่ยวกันในแต่ละสถานการณ์เข้ามาเชื่อมโยงกัน แบบอยากให้ตัวละครมาเป็นแบบนี้ ทำแบบนี้
เพื่อไปสู่ผลลัพธ์ที่เป็นการคลายปมอย่างง่ายดาย แต่สูญเสียทิศทาง อารมณ์ของเรื่องและตัวละคร
อย่างดาวเคียงเดือน ก็กระทู้ที่ จขกท.เขียนไว้ 5 ปีที่แล้ว https://ppantip.com/topic/32403247
อย่างแรงเงา 2 การอาละวาดจนมาเคลียร์ใจของนพภาในงานแต่งงานมุนินทร์
- ตัวละครมักสร้างละครตบตาให้ตัวละครและคนดู เอกลักษณ์ที่เจอเกือบทุกเรื่องที่ทำมักจะเกิดตอนท้ายเรื่อง
เมื่อตัวละครเอกมีความสิ้นหวัง ทำให้คนดูลุ้นว่ามันจะเป็นแบบไหนทั้ง ๆ ที่บางเรื่องก็ไม่จำเป็น
- บริษัท บำบัด แค้น นงไฉนเล่นละครเป็นคนบ้าเพื่อหลอกคนทุกคน และกลับมาเอาคืนอย่างสาสม
- ดาวเคียงเดือน คุณชายจันทร์เล่นละครหลอกดาริกาเพื่อกระชากหน้ากากตัวร้าย
- แรงเงา 2 ด้วยความรวบรัดของละคร เพื่อคนดูเห็นถึงความเสื่อมโทรมของมุนินทร์ที่กลายเป็นผีบ้า
และรัชนกมาสมเพส แต่ถูกตลบหลัง ว่าตั้งแต่การตบกันตั้งแต่ในกระทรวงมันคือละครตบตาทั้งหมด
บางครั้งถ้าใครเคยดูละครของคุณเติม เห็นตัวอย่างก็เดาได้ว่าเดี๋ยวมันก็มามุกนี้ และมันก็มาจริง ๆ 55+
ละครคุณเติมจึงเป็นละครที่ต่างจากคนอื่น ๆ แต่ก็ยังมีมุกเดิม ๆ ให้เราเดาทางได้เหมือนเดิม