สวัสดีครับสืบเนื่องจากกระทู้ก่อนๆที่ได้สอบถามไปเกี่ยวกับอาการเปิดแอร์รอบเดินเบาตก รถสั่น รถออกตัวอืด ต่างๆนาๆ
วันนี้ผมได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับค่าของ tps sensor โดยวัดจากมิเตอร์ดิจิตอล ซึ่งค่าที่ศึกษาเห็นบอกว่าขณะที่บิดสวิสกุญแจ on แล้ววัดดูค่าจะต้องได้ประมาณ 0.4 - 0.5 โวลต์โดยประมาณ(ไม่แน่ใจว่าประมาณนี้ถูกต้องหรือไม่) และขณะลิ้นเร่งเปิดสุดจะได้ประมาณ 5 โวลต์
ทีนี้ผมทำการวัดจากตัว tps sensor โดยการวัดจากตัว sensor ครับต่อ มิเตอร์ขั้วลบไปที่แบตเตอรี่ ขั้วบวกไปที่สายสีแดง(มีสามสายครับ ซึ่งสายโวลต์จะเป็นสีแดงอยู่ตรงกลาง) ค่าที่ได้เมื่อลิ้นเร่งปิดสุดได้ที่ 0.28 โวลต์ และเมื่อเหยียบคันเร่งสุดได้ครั้งแรก 2.8โวลต์ ครั้งที่สอง 3.45 โวลต์ ครั้งที่สาม 3 โวลต์ (ลองเหยียบสามครั้งได้ไม่เท่ากันสักครั้ง)
Honda Civic
เครื่อง D15B
เกียร์ ออโต้ 4speed
อาการที่เจอ
1.รอบเดินเบาตกเมื่อเปิดแอร์(แต่ตัวชดเชยก็ยังทำงานแต่ทำงานไม่พอ)จาก900เหลือ600-700สวิงไปๆมาๆบางครั้งตกแล้วค่อยๆเด้งไปที่ 800 รอบ
2.ออกตัวอืดเมื่อเปิดแอร์ รอบขึ้นช้า และการเปลี่ยนเกียร์กระตุกมาก(เกียร์ออโต้)
3.มีกลิ่นน้ำมันแรงเมื่อเหยียบคันเร่งหนักแต่รถไม่ไป รอบก็ไม่ขึ้น มีแต่เสียงเครื่อง
4.ขึ้นเขาชันสูงอืดมากครับแบบคลานเลย 30กม/ชม เหยียบคันเร่งสุดเปลี่ยนเกียร์ 1 ให้แต่รอบขึ้นสูงมาก(ขึ้นเกือบ5000รอบแต่ความเร็วไม่เกิน40 อันนี้เข้าใจธรรมดาของเกียร์ 1)
อยากสอบถามเป็นข้อๆดังนี้ครับ
1.ค่า tps sensor ที่ได้ปกติหรือไม่ ที่วัดได้ 0.28 โวลต์ เหยียบคันเร่งได้ 3โวลต์ เพราะเห็นตามเว็บค่าที่ได้ต้องประมาณ 0.5 โวลต์เมื่อไม่ได้เหยียบคันเร่ง และ 5โวลต์เมื่อเหยียบคันเร่ง
2.ถ้า tps sensor ที่ได้ไม่ปกติมันจะมีผลเกี่ยวกับอะไรในระบบเครื่องยนต์และเกียร์บ้างครับ
3.เครื่องร้อนรถไม่ค่อยมีแรง มาจากสาเหตุอะไรบ้างครับ
**เหตุเกิดจากตอนนั้นไปให้ช่างล้างลิ้นปีกดูก็เลยสงสัยเลยลองวัดค่าดูครับ
ขอบคุณครับ
ขอสอบถามค่า tps sensor ของ Honda Civic
วันนี้ผมได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับค่าของ tps sensor โดยวัดจากมิเตอร์ดิจิตอล ซึ่งค่าที่ศึกษาเห็นบอกว่าขณะที่บิดสวิสกุญแจ on แล้ววัดดูค่าจะต้องได้ประมาณ 0.4 - 0.5 โวลต์โดยประมาณ(ไม่แน่ใจว่าประมาณนี้ถูกต้องหรือไม่) และขณะลิ้นเร่งเปิดสุดจะได้ประมาณ 5 โวลต์
ทีนี้ผมทำการวัดจากตัว tps sensor โดยการวัดจากตัว sensor ครับต่อ มิเตอร์ขั้วลบไปที่แบตเตอรี่ ขั้วบวกไปที่สายสีแดง(มีสามสายครับ ซึ่งสายโวลต์จะเป็นสีแดงอยู่ตรงกลาง) ค่าที่ได้เมื่อลิ้นเร่งปิดสุดได้ที่ 0.28 โวลต์ และเมื่อเหยียบคันเร่งสุดได้ครั้งแรก 2.8โวลต์ ครั้งที่สอง 3.45 โวลต์ ครั้งที่สาม 3 โวลต์ (ลองเหยียบสามครั้งได้ไม่เท่ากันสักครั้ง)
Honda Civic
เครื่อง D15B
เกียร์ ออโต้ 4speed
อาการที่เจอ
1.รอบเดินเบาตกเมื่อเปิดแอร์(แต่ตัวชดเชยก็ยังทำงานแต่ทำงานไม่พอ)จาก900เหลือ600-700สวิงไปๆมาๆบางครั้งตกแล้วค่อยๆเด้งไปที่ 800 รอบ
2.ออกตัวอืดเมื่อเปิดแอร์ รอบขึ้นช้า และการเปลี่ยนเกียร์กระตุกมาก(เกียร์ออโต้)
3.มีกลิ่นน้ำมันแรงเมื่อเหยียบคันเร่งหนักแต่รถไม่ไป รอบก็ไม่ขึ้น มีแต่เสียงเครื่อง
4.ขึ้นเขาชันสูงอืดมากครับแบบคลานเลย 30กม/ชม เหยียบคันเร่งสุดเปลี่ยนเกียร์ 1 ให้แต่รอบขึ้นสูงมาก(ขึ้นเกือบ5000รอบแต่ความเร็วไม่เกิน40 อันนี้เข้าใจธรรมดาของเกียร์ 1)
อยากสอบถามเป็นข้อๆดังนี้ครับ
1.ค่า tps sensor ที่ได้ปกติหรือไม่ ที่วัดได้ 0.28 โวลต์ เหยียบคันเร่งได้ 3โวลต์ เพราะเห็นตามเว็บค่าที่ได้ต้องประมาณ 0.5 โวลต์เมื่อไม่ได้เหยียบคันเร่ง และ 5โวลต์เมื่อเหยียบคันเร่ง
2.ถ้า tps sensor ที่ได้ไม่ปกติมันจะมีผลเกี่ยวกับอะไรในระบบเครื่องยนต์และเกียร์บ้างครับ
3.เครื่องร้อนรถไม่ค่อยมีแรง มาจากสาเหตุอะไรบ้างครับ
**เหตุเกิดจากตอนนั้นไปให้ช่างล้างลิ้นปีกดูก็เลยสงสัยเลยลองวัดค่าดูครับ
ขอบคุณครับ