... ขอความช่วยเหลือครับ ล้างปีกผีเสื้อ แต่ไม่ได้ Reset กล่อง นำไปเข้าศูนย์ก็ยังไม่หายครับ
... เริ่มแรก เริ่มแรกตอนนั้นยังไม่รู้ว่าการถอดล้างปีกผีเสื้อต้อง Reset กล่องใหม่ ก็เลยล้างอย่างเดียว ประกอบคืนรอบก็เพี้ยนแต่นิดหน่อยอยู่แถว 750-800 รอบ แต่พอแอร์ทำงานรอบขึ้นไปประมาณ 1200-1300 รอบ ตอนนั้นคิดว่าเดี๋ยวใช้ไปกล่องมันคำนวณใหม่ก็คงนิ่งปกติไปเอง ตอนนั้นก็อ่านข้อมูลรู้ว่าต้อง Reset กล่องใหมด้วย
... ล่าสุดหลังใช้งานไปประมาณเกือบ 10000กม. เริ่มเจออาการแบบว่า ถ้าวิ่งยาว ๆ หลัก 100 กม.ขึ้นไป เวลาจอดเดินเบาจะเพี้ยนกว่าปกติคือเวลารอบเด้งไป 1200-1300 จะสวิงขึ้น 1500 ก่อนแอร์ตัดและตกลงมาที่ 750-800 แต่ไม่ได้ค้างที่ 1500 นะครับ เด้งเข้าไปแล้วตกลงมาเลย มีโอกาสเข้าศูนย์ เลยให้ Reset กล่องใหม่ ดันลืมแจ้งให้ล้างใหม่ด้วย ค่าจะได้ถูกต้อง ช่างก็ Reset เลย ก็ไม่หายสิครับ ค่ากล่องเหมือนเดิม แต่ปีกผีเสื้อสกปรกหลังใช้มาเกือบ 10000 กม. จากตอนที่ล้างเอง ช่างเลยถอดปีกผีเสื้อออกมาล้างให้แล้วประกอบใหม่ แต่ก็ยังไม่หาย กลับเพี้ยนกว่าเดิมคือ จากรอบเพี้ยนตอนเครื่องทำงานยาว ๆ แล้วรอบเด้งไป 1500 ก่อนตกลงมา กลายเป็นพอแอร์ทำงานก็เป็นเลย เลยทิ้งรถไว้ที่ศูนย์เพื้อทำการแก้ไข
... การแก้ไขดังนี้ครับ ช่างทำการถอดปีกผีเสื้อและ EGR ของคันที่ปกติ ซึ่งตอนเทสผมก็ดูว่าคันที่ถอดอุปกรณ์มาลอง มันรอบนิ่งปกติดี แต่นำมาใส่รถผมก็ไม่หาย แก้ไขกันทั้งวันรอบที่เพี้ยนตอนเครื่องทำงานยาว ๆ แล้วรอบเด้งไป 1500 ก่อนตกลงมาหายไป เหลือเพี้ยนเวลาเดินเบาปกติคืออยู่แถว 750-800 รอบ แต่พอแอร์ทำงานรอบขึ้นไปประมาณ 1200-1300 รอบ แต่ถ้าวิ่งยาว ๆ ก็อาจจะมีอาการเด้งขึ้น 1500 ก่อนตกลงมาครับ แต่ยังไม่ได้ลอง
... สรุปว่าเมื่อวานทิ้งรถทั้งวันอาการแก้ไม่หาย เลยนำรถกลับมาใช้ก่อน เพราะใช้งานปกติ อยากทราบและสอบถามผู้มีประสบการณ์ว่าอาการนี้มันน่าจะเกิดอะไรได้อีกบ้างครับ
- หรือต้องเริ่มกลับมาเริ่มขั้นตอนใหม่ให้ถูกต้องเพราะ ตอน Reset กล่องปีกผีเสื้อยังไม่ได้ล้างมันสกปรกอยู่ หลังล้างเสร็จช่างควร Reset กล่องใหม่อีกทีหรือไม่ เพื้อให้ได้รับค่าใหม่จากอากาศที่ไหลเข้าอย่างถูกต้องครับ
ปล. เพิ่มเติม นิสสัน Almera ครับ
ขอบคุณครับ
ขอความช่วยเหลือครับ ล้างปีกผีเสื้อเอง แต่ไม่ได้ Reset กล่องรอบเพี้ยน นำรถเข้าศูนย์เพื่อแก้ไขก็ยังไม่หาย
... เริ่มแรก เริ่มแรกตอนนั้นยังไม่รู้ว่าการถอดล้างปีกผีเสื้อต้อง Reset กล่องใหม่ ก็เลยล้างอย่างเดียว ประกอบคืนรอบก็เพี้ยนแต่นิดหน่อยอยู่แถว 750-800 รอบ แต่พอแอร์ทำงานรอบขึ้นไปประมาณ 1200-1300 รอบ ตอนนั้นคิดว่าเดี๋ยวใช้ไปกล่องมันคำนวณใหม่ก็คงนิ่งปกติไปเอง ตอนนั้นก็อ่านข้อมูลรู้ว่าต้อง Reset กล่องใหมด้วย
... ล่าสุดหลังใช้งานไปประมาณเกือบ 10000กม. เริ่มเจออาการแบบว่า ถ้าวิ่งยาว ๆ หลัก 100 กม.ขึ้นไป เวลาจอดเดินเบาจะเพี้ยนกว่าปกติคือเวลารอบเด้งไป 1200-1300 จะสวิงขึ้น 1500 ก่อนแอร์ตัดและตกลงมาที่ 750-800 แต่ไม่ได้ค้างที่ 1500 นะครับ เด้งเข้าไปแล้วตกลงมาเลย มีโอกาสเข้าศูนย์ เลยให้ Reset กล่องใหม่ ดันลืมแจ้งให้ล้างใหม่ด้วย ค่าจะได้ถูกต้อง ช่างก็ Reset เลย ก็ไม่หายสิครับ ค่ากล่องเหมือนเดิม แต่ปีกผีเสื้อสกปรกหลังใช้มาเกือบ 10000 กม. จากตอนที่ล้างเอง ช่างเลยถอดปีกผีเสื้อออกมาล้างให้แล้วประกอบใหม่ แต่ก็ยังไม่หาย กลับเพี้ยนกว่าเดิมคือ จากรอบเพี้ยนตอนเครื่องทำงานยาว ๆ แล้วรอบเด้งไป 1500 ก่อนตกลงมา กลายเป็นพอแอร์ทำงานก็เป็นเลย เลยทิ้งรถไว้ที่ศูนย์เพื้อทำการแก้ไข
... การแก้ไขดังนี้ครับ ช่างทำการถอดปีกผีเสื้อและ EGR ของคันที่ปกติ ซึ่งตอนเทสผมก็ดูว่าคันที่ถอดอุปกรณ์มาลอง มันรอบนิ่งปกติดี แต่นำมาใส่รถผมก็ไม่หาย แก้ไขกันทั้งวันรอบที่เพี้ยนตอนเครื่องทำงานยาว ๆ แล้วรอบเด้งไป 1500 ก่อนตกลงมาหายไป เหลือเพี้ยนเวลาเดินเบาปกติคืออยู่แถว 750-800 รอบ แต่พอแอร์ทำงานรอบขึ้นไปประมาณ 1200-1300 รอบ แต่ถ้าวิ่งยาว ๆ ก็อาจจะมีอาการเด้งขึ้น 1500 ก่อนตกลงมาครับ แต่ยังไม่ได้ลอง
... สรุปว่าเมื่อวานทิ้งรถทั้งวันอาการแก้ไม่หาย เลยนำรถกลับมาใช้ก่อน เพราะใช้งานปกติ อยากทราบและสอบถามผู้มีประสบการณ์ว่าอาการนี้มันน่าจะเกิดอะไรได้อีกบ้างครับ
- หรือต้องเริ่มกลับมาเริ่มขั้นตอนใหม่ให้ถูกต้องเพราะ ตอน Reset กล่องปีกผีเสื้อยังไม่ได้ล้างมันสกปรกอยู่ หลังล้างเสร็จช่างควร Reset กล่องใหม่อีกทีหรือไม่ เพื้อให้ได้รับค่าใหม่จากอากาศที่ไหลเข้าอย่างถูกต้องครับ
ปล. เพิ่มเติม นิสสัน Almera ครับ
ขอบคุณครับ