▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
การบริหารจัดการ
ธุรกิจบริการ
ร้านอาหาร
การพัฒนาสังคม (Social Development)
คุ้มครองผู้บริโภค
อเมริกา ใช้ความสมัครใจ พนักงานบริการดี เราก็ให้ทิป, ญี่ปุ่น ห้ามให้ทิป เพราะถือว่างานมีเกียรติ , ส่วนไทยมัดมือชกเอาทิปมา
ญี่ปุ่น : ถือว่างานที่ทำเป็นงานมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี ดังนั้นเราไม่รับทิ๊ป เป็นกฎเลย แต่การบริการเรียกได้ว่า ในโลกนี้ แทบไม่มีที่ไหนดีกว่าที่นี่
ไทย : สมเป็นประเทศด้อยพัฒนา มัดมือชก บังคับเอาทิ้ปมา10% เรียกว่า service charge รวม vat ก็ ราวๆ 17 % - 20% บางคนบอกว่า ไม่พอใจก็ไม่ต้องไปสิ เอ้าคุณ... อาหารที่ผมอยากทานบางทีมี chain ใหญ่ๆ แค่ 2 เจ้า แล้วมันทำแบบนี้หมดทั้ง 2 เจ้า จะให้ไปหาทานที่ไหน พนักงานก็บริหารห่วยยแตก