โมเดลพลาสติก ของเล่น ที่ไม่ใช่เล่นๆ ภาคสอง โกอินเตอร์แนชะแน่ว

สวัสดีสมาชิกพันทิพทุกคนครับ สืบเนื่องจากกระทู้ https://ppantip.com/topic/37923267 ที่ตั้งไว้เกือบปีแล้ว กับการเข้าสู่วงการโมเดลเลอร์ แบบเต็มตัวมาเกือบๆสองปี
วันนู้นมีสมาชิกแนะในคอมเมนต์ว่าลองรับงานไปเลยมั้ย(จริงๆรับงาน แต่ไม่ได้ทำจริงจัง) ด้วยแรงฮึดและจำนวนใบแจ้งหนี้สะสม เลยลองรับงานประกอบ-ทำสีโมเดลดูซักตั้ง ปรากฏว่าผลตอบรับเกินความคาดหมายมากๆ
เดี๋ยวมาดูกันครับ ว่าปีนึงผ่านมา ในการเข้าวงการ มีอะไรเพิ่มเติมมาบ้าง

ก่อนอื่น ขออนุญาตแนะนำ อุปกรณ์-เครื่องมือ พื้นฐานสำหรับคนที่สนใจจะทำโมเดล ควรจะมีติดไว้นะครับ (ใครไม่สนใจจะทำเอง ข้ามส่วนนี้ไปครับ เดี๋ยวเบื่อ)
อย่างแรกคือ คีมตัดโมเดล อันนี้มีตั้งแต่ราคาหลักร้อย ยันหลายพัน คุณภาพก็ตามราคา บางคนอาจใช้กรรไกรตัดเล็บ แต่ก็ไม่อยากแนะนำเท่าไร เพระหมดคมเร็วมาก
บางทีก็ทำให้ตัวชิ้นส่วนเสียหาย ถ้าไม่ระวัง

คัตเตอร์ อันนี้พื้นฐานเลย ต้องมี ตัดได้สารพัด เลือกเอาตามกำลังทรัพย์ ในส่วนของใบคัตเตอร์ แนะนำให้ใช้ใบ 45 องศาในการตัดวัสดุที่มีความแข็งพวก พลาสติก โลหะต่างๆ ส่วนการตัดที่ต้องการความคมเฉียบแม่นยำ ให้ใช้ใบมีด 60 องศาครับ

อาร์ตไนฟ์ อันนี้แอบแอดวานซ์นิสนึง แต่ถ้ามีติดไว้จะสะดวกมากในบางงาน ด้วยการจับถือได้เหมือนดินสอ-ปากกา เลยช่วยให้การทำงานบางอย่างแม่นยำมากขึ้น

กรรไกร เป็นอีกเครื่งมือที่ต้องมี จะเลือกเอาที่สั้น-ยาว ใหญ่ ถึก ทน แค่ไหน ก็แล้วแต่ความถนัด

ภู่กัน ถ้าจะเล่นแบบจริงจัง แนะนำให้ใช้ภู่กันสำหรับงานโมเดลโดยเฉพาะ จะทนทาน และใช้งานที่ละเอียดมากๆได้ดีกว่า
แต่ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องคุณภาพชิ้นงาน ภู่กันสีน้ำมันทั่วไปก็พอใช้ได้

ปากคีบ ถ้าเป็นไปได้-มีทุนทรัพย์พอ ก็ใช้ปากคีบสำหรับโมเดลเลยครับ เพราะปากคีบทั่วๆไปมันใหญ่ และลื่น บางทีจับชิ้นส่วนเล็กๆไม่อยู่ กระเด็นหายไปไหนต่อไหนก็มี
อุปกรณ์เล็กๆน้อยๆอย่างอื่นเช่น แผ่นรองตัด กระดาษทรายเบอร์ต่างๆ กระดาษกาว อันนี้เอาไว้กันพ่นสี หรือทดลองติดชิ้นส่วนเข้าด้วยกันก่อนติดกาวจริงๆก็ได้ คัตตั้นบัด ไม้ลูกชิ้นเอาไว้ติดชิ้นส่วนเวลาพ่นหรือทาสี เข็มหมุด ปากคีบ คีม ฯลฯ บางอย่างไม่ต้องจำเป็นต้องมีครบก็ได้

ต่อมาก็เป็นวัสดุจำพวกกาว หลักๆก็ใช้ กาวสารพัดประโยชน์พวกกาวช้างอะไรพวกนี้ แต่ก็ควรใช้ด้วยความระมัดระวังนะครับ เดี๋ยวจะหมดเร็ว
แต่ถ้าเป็นกาวสำหรับติดพลาสติก ก็จะมีของ ทามิย่า กับ มิสเตอร์ฮ็อบบี้ ที่นิยมใช้กัน คุณสมบัติของกาวแต่ละประเภท ก็ต้องไปดูในเว็ปของแต่ละยี่ห้อ หรือร้านที่จำหน่ายกันดูนะครับ

สี สีทนได้ สีสำหรับโมเดลพลาสติก จะมีมากมายหลายหลายยี่ห้อมาก มีทั้สำหรับพ่น สำหรับทา หรือสีสำหรับถูทำคราบต่างๆอีกเยอะแยะ เลือกเอาตามสะดวก
หรือบางคนอยากประหยัดตัง ใช้สีสเปรย์ทั่วไปได้ครับ แต่เสี่ยงที่จะกัดผิวพลาสติก แล้วละอองสีก็เม็ดใหญ่ ไม่เหมาะกับชิ้นส่วนขนาดเล็กๆ

ทีนี้มาดูที่ทำงานกันครับ ว่าถ้าจะทำงานให้ออกมาดี ต้องมีตัวช่วยอะไรเพิ่มมั่ง
จากรูป ตัวช่วยให้งานออกมาเนี้ยบอย่างแรกคือ แอร์บรัชกับตู้พ่นสี อันนี้คือตู้ทำเองจากโครงเหล็กเ่ก่า พัดลมเก่า แล้วก็เพิ่มตัวถุงกรองฝุ่นสี-กลิ่นไว้ด้านล่าง หน้ากากกรองกลิ่น กับแว่นตากันฝุ่นสีก็จำเป็นมากๆ หากต้องทำงานกับสีและทินเนอร์ทุกวัน อุปกรณ์สำคัญอีกอย่างคือโคมไฟแบบมีแว่นขยาย ช่วยให้งานง่ายขึ้นมากและถนอมสายตาเวลานั่งทำงานเป็นเวลานาน

เอาล่ะ ทีนี้ก็ได้เวลา มาชมผลงานต่อจากตอนที่แล้วกันเลย
คันแรกนี่เป็นรถที่ลูกค้าอยากได้เครื่องยนต์รถครูซเซอร์จากรถ YAMAHA XV1100 Virago เอามาดัดแปลงเป็นรถทรงคาเฟ่เรซเซอร์


CB750SF รถสี่สูบทรงคลาสสิก โคตรฮิตในวัยรุ่นยุค '70-'80 เอามาทำเป็นทรงคาเฟ่

เดิมที ทามิย่า ทำ DUCATI 888 ออกมาขายในแบบรถแข่งสนาม คันนี้ลูกค้าอยากได้แนวเปลือยแฟริ่งเป็นสตรีทไฟเตอร์
อย่างที่ขึ้นไว้บนหัวข้อกระทู้ คันนี้โกอินเตอร์ ไปไกลถึงอเมริกากันเลยทีเดียว

HONDA CX500 ตัวจริงเป็นรถที่มีเลย์เอาท์ของเครื่องยนต์สวยมากๆ เป็นสองสูบวี บ็อกเซอร์คล้ายๆกัย Moto Guzzi

เซ็ตนี้ รวบรวมบรรดารถแข่ง จากโมโตจีพี ที่มิเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ

รวมเหล่ารถสปอร์ตตัวแรง กลุ่มนี้ลูกค้าสั่งอะไหล่ตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อความแตกต่างจากโมเดลทั่วๆไป

Harley-Davidson แนวซีโร่ก็มี
ฮาร์เลย์แฮนด์กว้างก็มา

Moto Guzzi คันนี้สั่งทำเป็นสไตล์ Bobber

สำหรับ CB750SF คันนี้ ลูกค้าจากเวียตนาม สั่งตกแต่งพิเศษด้วยการเอาช่วงล่างของ DUCATI 1199 Panigale มาแปลงใส่ ตกแต่งเป็นแนวสตรีทคาเฟ่
ตัวถ้งสั่งทำสีพิเศษ พ่นโครเมี่ยม

เป็นอีกคันในแนวสตรีทคาเฟ่ ที่ได้ไปไกลถึงอเมริกา พื้นฐานเป็น YAMAHA YZF-R1M 

Moto Guzzi อีกคัน ที่ลูกค้าอยากได้แนวคลาสสิคคาเฟ่ คันนี้ได้รับความสนใจจากเว็ปไซต์ www.bikeexif.com ที่เป็นเหมือนเม็กกะของวงการตกแต่งรถบิ๊กไบค์ในระดับสากล ให้ความสนใจนำไปโปรโมทในเว็ป

ความภาคภูมิใจของคนไทยในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ที่เคยมีคนไทยได้มีโอกาสได้เข้าไปร่วมแข่งขัน

DUCATI 1199 Panigale ตกแต่งสีพิเศษคันนี้ คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดโมเดลระดับประเทศ ที่จัดโดยสยามทามิย่า

สุดยอดเทคโนโลยีระบบกันสะเทือนแบบ Center Hub Steering (บังคับเลี้ยวที่ดุมล้อหน้า) ที่ล้ำยุคมากจากแบรนด์ BIMOTA รุ่น TESI-1D ใช้เครื่องยนต์ 905SR จากค่าย DUCATI จับเอาช่วงล่างแบบ Monocoque Single Side Swingarm จาก DUCATI 916 มายัดใส่เข้าไป แล้วดัดแปลงรูปลักษณ์ภายนอกให้ดูทันสมัยมากขึ้น

ปิดท้ายผลงานมาสเตอร์พีซ ที่นำเอาโมเดลสำเร็จรูป มาดัดแปลง-ตกแต่ง เป็นรถแข่งตัวแรงของค่าย BMW
คันนี้เดิมเป็นรุ่น S1000RR ปี 2008 เอามาดัดแปลงใส่ช่วงล่างของรถ MotoGP จากค่ายทามิย่า พร้อมดัดแปลงแฟริ่งทั้งคัน จนกลายเป็น HP4 Race

สำหรับสมาชิกที่สนใจผลงานชิ้นอื่นๆ รบกวนติดตาม กดไลค์ได้ที่เพจ https://www.facebook.com/TewTarUa/ เพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างผลงานที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆนะครับ 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่