อยากจะขอความเห็นของเพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่านเรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ ว่านี่เป็นเรื่องปกติ หรือเป็นเรื่องที่ผมควรเรียกร้องสิทธิจากการกระทำของ agoda แล้วถ้าคิดว่าควรเรียกร้อง ผมควรทำหรือทำอะไรได้บ้างครับ
ย่อสั้น
1. จองที่พักผ่าน agoda ตอนแรกจะยกเลิก แต่ agoda แจ้งว่ายกเลิกไม่ได้ ถ้ายกเลิกก็ต้องเสียค่าที่พัก เลยไม่ยกเลิก โดย agoda มีอีเมล์มายืนยันว่าที่พักยังคงถูกจองอยู่ มีเลขยืนยันการจอง
2. ไปถึง SiO Hostel ที่พัก ได้รับแจ้งว่าไม่มีการจอง (และไม่มีข้อมูลการยกเลิกด้วยซ้ำ) agoda บอกจะหาที่พักให้ แต่ติดต่อไปบอกหาคนผิดอยู่ เรายืนยันว่าเราไม่ได้เป็นคนผิดเพราะเรามีหลักฐานครบถ้วน ดังนั้น หาที่พักให้เราก่อน เรื่องคนผิดเรื่องหลังบ้านคุณค่อยไปจัดการกันเองมั้ย agoda ยอมรับบอกจะหาที่พักให้
3. โดย agoda ส่งที่พักมาให้แต่ไม่อยู่ในย่านเดิม และคุณภาพไม่เป็นที่น่าพอใจ จึงติดต่อไปแจ้ง agoda และ agoda บอกจะหาให้ใหม่ และให้เราหาไปเสนอด้วย โดยยืนยันว่า จะอยู่ในย่านเดิม คุณภาพไม่ด้อยกว่า ราคาส่วนเกิน agoda รับผิดชอบ
4. ต่อมา agoda แจ้งกลับมาว่า (เราโทรไป) เราเลือกจ่ายค่าที่พักเมื่อถึงที่พัก (pay at hotel) ดังนั้น agoda ไม่สามารถรับผิดชอบใด ๆ ได้ นอกจาก ที่พักที่หาให้ ตามข้อ 3 (ซึ่งเป็นหน้าที่ของ Hostel ที่เราจองหาให้ ซึ่งไม่ตรงกับเงื่อนไขที่เรากำหนดไว้) ถ้าเราไม่เอาที่นั้น agoda ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้
ย่อยาว
เรื่องก็คือ ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา (1 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562) ผมและเพื่อนได้มีการวางแผนเดินทางเพื่อไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลี โดยมีการจองที่พัก (SiO Hostel) ที่เกาหลีผ่าน agoda โดยเพื่อนของผม ตั้งแต่ช่วงก่อนไปเที่ยว
โดยขอเล่าเหตุการณ์ย้อนกลับไป ในช่วงตอนที่จอง เพื่อนของผมได้จองที่พักผ่าน agoda ไปก่อน แต่ต่อมาภายหลังได้มีการคุยกันในกลุ่มว่าอยากเปลี่ยนที่พัก จึงส่งอีเมล์ไปสอบถามทาง agoda ว่าจะขอยกเลิกที่พัก SiO Hostel อยากไปพักที่อื่นแทน แต่ทาง agoda ได้แจ้งว่า ในการการยกเลิกการจองมีเงื่อนไขว่าทาง SiO Hostel มีสิทธิในการคิดเงินสำหรับค่าที่พักอยู่ดี โดยมีอีเมล์แจ้งมาดังนี้
"...This booking is Non-Refundable and cannot be amended or modified..."
"...They (SiO) are unable to fulfill your request because this reservation is a non-refundable rate.
The property will holde your reservation as the same with its original policy and [we (agoda) for any inconvenience this may cause] [เค้าขอโทษที่เราขอยกเลิกไปแต่เค้าช่วยอะไรไม่ได้ เนื่องจากเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไข]..." (กล่าวโดยสรุปคือยกเลิกไม่ได้ คือถึงยกเลิกไปเค้าก็เก็บตังอยู่ดี)
ผมกับเพื่อนก็เลยโอเคงั้นไม่เปลี่ยนที่พักก็ได้อยู่ที่นี่ก็ได้ ซึ่งทาง agoda ก็ได้มีการแจ้งอีเมล์มายืนยันว่า การจองที่พักของเรายังคงอยู่ มีเลข confirmation number รายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน
วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ไปถึงที่ SiO Hostel ช่วงเวลาประมาณบ่ายสามโมงตามเวลาประเทศเกาหลี ก็ได้รับการแจ้งจากคนดูแล Hostel ว่าไม่มีการจองจาก agoda มาถึงเค้าเลย และห้องทุกห้องเต็มหมดแล้ว โดยเค้าก็เอาคอมมาเปิดโชว์ให้ดูว่าเนี่ย มันไม่มีข้อมูลการจองมาจากทาง agoda เลย หรือข้อมูลว่าเป็นการยกเลิกการจองก็ไม่มีกันเลยด้วยซ้ำ
เอากับเค้าสิครับ ผมกับเพื่อนอยู่ต่างแดน จองมา 6 วัน 5 คืน โหวงและ ไม่มีที่พัก ก็คิดว่าเห้ยไม่ใช่และ ก็เอาทั้งอีเมล์ที่ agoda ยืนยันมาให้ดูว่าเนี่ยทาง agoda มีอีเมล์ยืนยันนะ เอาเลย confirmation number ใบสำคัญการจองต่าง ๆ มาให้ดู คนดูแลของ Hostel ก็แบบไม่มีนะ และไม่รู้จะช่วยยังไง
เราแบบเห้ยงี้คงต้องคุยกับ agoda โดยพวกเราไม่มีใครเปิด roaming มาสักคน มีแต่ sim2fly ที่ใช้ได้แต่ internet ก็เลยขอยืมโทรศัพท์จากคนดูแล hostel เพื่อโทรหา agoda
เมื่อติดต่อไปยัง agoda ก็คุยรายละเอียดกันนานมาก เรื่องก็เหมือนจะเป็นไปด้วยดี เนื่องจากเรามีรายละเอียดการจองที่ครบถ้วน agoda ก็บอกว่าเดี๋ยวเช็ครายละเอียดให้อีก 2 ชม. (โอวแม่เจ้า!!! โคตรนาน แต่ในใจตอนนั้นคิดว่า เออถ้านานแล้วจบก็ไม่เป็นไร) เดี๋ยวทาง agoda จะหาที่พักให้ใหม่ แล้วจะโทรกลับ ผมก็เลยให้เบอร์มือถือผมไปให้เค้าโทรกลับเบอร์ผมซึ่งเป็นมือถืออีกเครื่องที่ไว้ใช้ติดต่องาน (ไม่ได้เปิด roaming เช่นกัน แต่เอาไว้ติดต่ออีเมล์เพื่อทำงานได้ตลอดเวลา โดยที่ทำงานผมเค้าโอเคให้ใช้เน็ตได้ฟรี แต่ไม่รวมค่าโทรจ่ายเอง) ตอนนั้นประมาณบ่ายสี่โมงเย็นแล้ว หลังจากวางสายเราก็เลยฝากกระเป๋าไว้ที่ hostel แล้วเลยตัดสินใจไปหาอะไรกิน เดินเล่นเพื่อฆ่าเวลา เนื่องจากผิดแผนหมดทุกอย่างและ วันนี้คงต้องปล่อยฟรีไป ทุกคนก็กระวนกระวายแต่ก็แบบทำไรไม่ได้ก็พยายามปลอบใจกันว่าเห้ยเดี๋ยวทุกอย่างมันก็ดีเอง
พอถึงเวลาประมาณ 18.00 น. ทาง agoda ก็ยังเงียบหายไม่ติดต่อมา จนผมแบบไม่ได้และ ทุกคนก็ยิ่งไม่สบายใจ ช่วงนี้เป็นช่วง high season จะหาที่พักได้มั้ยเนี่ย จะทำยังไง ผมเลยจัดสินใจเออ เอาเบอร์ผมโทรเลยละกันแพงก็ช่างมันแล้วเดี๋ยวไม่มีที่นอน ผมก็เอาเบอร์ผมโทรไป
ขั้นตอนระบบ call center ของ agoda คือทุกครั้งโทรไปจะเข้าสาย pool ของ call center คือ พนักงานคนไหนจะรับก็ไม่รู้ และไม่ใช่คนเดิมเลยสักครั้งโดย agoda แจ้งว่าจะมีการบันทึกข้อมูลเอาไว้ใครรับก็คุยต่อได้เลย เหมือนจะรวดเร็วฉับไวทุกประการ แต่ความเป็นจริงคือ โทรไป ก็จะบอกว่าขอเช็คเรื่องก่อน แล้วก็จะพักสายไป (ซึ่งมีทั้งสายไปแล้วสายหลุด ไม่มีการโทรกลับ โทรไปอีกเช็คข้อมูลใหม่ แต่ละคนเช็คโคตรนาน) พอเช็คเสร็จแต่ละคนพูดไม่มีการปะติดต่อปะกัน เหมือนไม่มีการประสานงานกันเลย เอาจริงยิ่งทำให้ผมยิ่งรู้สึกหงุดหงิด
โดยช่วงแรก ประมาณ 18.00 น. ผมโทรไป บอกว่ากำลังหาว่าความผิดพลาดเกิดจากอะไร ผมเลยบอกไปว่าคุณครับ อ่ะเรามาคุยกันก่อน คุณเห็นอีเมล์ของทาง agoda ส่งมาใช่มั้ย ทั้งอีเมล์ที่ส่งการยืนยันการจองมาที่บอกรายละเอียดการจอง บอกเลขการจองมา และอีเมล์ที่แยกบอกว่าการจองยังคงอยู่ ทางพนักงาน call center ก็บอกว่าเห็นค่ะ ดังนั้น ผมเลยบอกว่าโอเคดังนั้นไม่ใช่ความผิดทางฝั่งผมคนจองเนอะ ทาง call center ก็โอเคใช่ ผมเลยบอกว่า เรื่องหลังบ้านคุณจะไปหาว่าใครผิดทันเรื่องของคุณ แต่ตอนนี้ผมขอให้หาที่พักให้ผมก่อนได้มั้ย ช่วยเอาเรื่องที่พักผมเป็นเรื่องหลักเนอะ ไม่ใช่มามัวงมหาคนผิดเนอะ คือผมอยากเข้าที่พักแล้ว ผมเหนื่อย เค้าก็โอเค ๆ อีก 1 ชม. เดี๋ยวโทรกลับ (ใช้คำว่าเดี๋ยวโทรกลับ) เดี๋ยวหาที่พักให้ พวกผมก็โอเค เออคงได้เรื่องแล้วแหละ ก็เลยบอกเอองั้นเดินเล่นหาไรทำฆ่าเวลาไปก่อน
เวลาประมาณ 19.00 น. ผมเห็นยังไม่มีใครโทรมา คือผม
ไม่มีสมาธิเดินเล่นเลย เอาจริง แม่งกระวนกระวาย ทุกคนก็เดินเล่นแบบไม่สุด ต่างก็ถามเค้าโทรมายัง โทรมายัง ผมก็บอกยังเลย หวะ จน 19.15 น. ผมเลยเออโทรไปเอง ทาง agoda แจ้งว่า ส่งอีเมล์ที่พักใหม่ไปยังอีเมล์เพื่อนผมแล้ว (เพื่อนผมเป็นคนจองเค้าเลยส่งอีเมล์ให้เพื่อนผม เอ๊ะ!!! นานี๊!!! ไหนคุณบอกจะโทรกลับมาไง แล้วทำไมส่งอีเมล์มาวะ ผมก็รอแต่โทรศัพท์ บ้าจริง) ผมก็บอกโอเค ๆ ได้ครับ งั้นเดี๋ยวเช็คอีเมล์ดูว่าที่พักใหม่โอเคมั้ย ผมก็เลยถามต่อว่ารอสายเลยได้มั้ยติดต่อยาก ไม่อยากคุยกับคนใหม่แล้ว เค้าก็บอกว่าไม่ได้ครับยังไงก็ต้องคอนเฟิร์มทางอีเมล์แล้ว (ตอนนั้นยังไม่ได้เปิดอีเมล์ดู) ก็เลยบอกว่าโอเคครับงั้น เดี๋วเช็คอีเมล์
พวกคุณคิดว่า ที่พักใหม่มันก็ควรอยูในย่านเดิม คุณภาพที่พักอย่างน้อย ๆ ก็ต้องเท่าเดิมหรือดีกว่าเดิมใช่มั้ย ตื๊ดดดดดดดดด!!! ผิดนะครับ ที่พักใหม่ไปอยู่ย่านไหนของโลก seoul ผมก็ไม่รู้ ไม่ได้อยู่ในแผนที่ที่พวกผมวางแผนเอาไว้เลย (พึ่งมาเกาหลีครั้งแรก เอาจริง ๆ นอกจากที่วางแผนไว้ผม
ก็ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเกาหลี) แล้วคุณภาพของที่พักก็ไม่ใช่และดูแย่กว่าเดิม (agoda นายทำให้ตัวเองดูแย่นะ)
ผมแบบไม่ใช่และ ๆ ไม่ถูกต้องและ ที่คุยไว้บอกขอที่พักในย่านเดิมนะ คุณภาพใกล้เคียงเนาะ นี่มันตรงข้ามทุกอย่าง (ผิดทุกอย่างเลยเว้ยแก) มีถูกอย่างเดียวคือราคาที่พัดใกล้เดิม (แหม่ รักษาผลประโยชน์ตัวเองดีจัง ไม่ดูแลเราดีอย่างนี้บ้างหละครับเจ้านาย) ผมเลยโทรไปใหม่ก็คุยกับคนใหม่ เค้าขออ่านรายละเอียดอีกรอบ ฟังเพลงรอสายอีกรอบ และก็คุยกันว่าโอเคงั้นเดี๋ยวทาง agoda หาที่พักให้ใหม่ หรือให้ทางเราหามาให้เค้า ผมก็เลยเคลมสิทธิไปว่านี่ไม่ใช่ความผิดเราเนอะ ดังนั้น เราขอที่พักใกล้เคียงย่านเดิม คุณภาพใกล้เคียง ถ้าราคาแพงกว่า (เพราะช่วงนี้เป็นช่วง high season มาจองหน้างานอย่างนี้ราคาพุ่งกระฉูดแน่นอน) ผมขอจ่ายเท่าเดิมนะ เค้าก็รับปากโอเค ๆ ได้ ๆ เดี๋ยวทางเค้าจะหาที่พักให้ แล้วส่งมาทางอีเมล์ + ให้ทางเราหาแล้วเสนอไปที่เค้า
จนถึงเวลาประมาณสองทุ่มกว่า กลับมาที่ SiO เพื่อมาเอากระเป๋าแล้ว รอว่าจะมีการตอบรับอย่างไร จาก agoda ก็เห็นเงียบไป ผมจึงแบบเออ ผมโทรไปเองก็ได้ สิ่งที่ผมได้รับข้อมูล (หลังจากการขอไปเช็คข้อมูล ฟังเสียงเพลงรอสาย) คือ เนื่องจากเราเลือกการจ่ายเงินเป็นระบบจ่ายเมื่อถึงที่พัก (pay at hotel) ดังนั้น agoda ไม่สามารถรับผิดชอบใด ๆ ได้ ต้องให้ Hostel เป็นคนหาที่พักใหม่ให้เราเอง ซึ่งทาง Hostel ได้เสนอที่พักใหม่ให้เราแล้วตามที่กล่าวไปตอนต้น (ย่านไหนของมันไม่รู้) เมื่อทางเราไม่โอเค ทาง agoda ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ จบ!!!
WTF Dude!!! แล้วที่คุยกันมาตั้งแต่บ่ายหละ แล้วเรื่องทั้งหมดนี่ผมผิดหรอที่ผมเลือกจ่ายแบบ pay at hotel (ก็มันให้เลือกได้นี่ ผมไม่ได้เรียกร้องอ้อนวอนคุกเข่ากราบกราน) แล้วผมจะจองไปเพื่ออะไรหละ แล้วพึ่งมาบอกเอาตอนนี้อ่ะนะ จะสามทุ่มแล้ว จากที่ผมพยายามคุยสุภาพมาตลอด จนผมหลุดด่าทุกคำหยาบคายออกไป เพราะในหัวตอนนั้น คือ แบบเห้ยนี่ต่างประเทศนะ เห้ยแล้วยังไงต่อนอนไหนเนี่ย เห้ยงงไปหมดนี่การบริการระดับมืออาชีพจากองค์กรที่มีชื่อเสียงเค้าทำกันแบบนี้หรอ เห้ยแล้วจะหาที่พักไงวะนี่กี่โมงแล้ว แล้วเงินจะพอมั้ยเนี่ยถ้าที่พักใหม่แพง
ผมก็ถามไปเพิ่มว่าแล้วคุณจะไม่ช่วยไรเลยหรอ agoda ก็บอกได้แต่ว่าเค้าช่วยอะไรไม่ได้ เนื่องจากจ่ายแบบ pay at hotel ดังนั้น ก็คือประมาณว่า ทำได้แค่เอาที่พักห่วย ๆ ที่ hostel เสนอมา หรือไปหาเอง ผมก็เลยจัดสรรพสัตว์ทั้งหลายให้ไปอีกชุดใหญ่ (ขอโทษพนักงานคนนั้นด้วยครับ จริง ๆ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกและไม่ควรทำเลยนะ คือ call center เค้าก็ทำได้แค่นั้นจริง ๆ เค้าไม่มีอำนาจตัดสินใจ เค้าแค่ทำได้ตามที่ได้รับข้อมูลมา (ผมขอคุยกับคนที่มีอำนาจตัดสินใจเค้าก็ไม่ให้) ขออภัยจากใจจริงมา ณ ที่นี้ครับ ตอนนั้นด้วยอารมณ์ที่รู้สึกเคว้งคว้าง และหัวเสียอย่างมาก ทำให้ขาดสติและไม่ยั้งคิด ขอโทษครับ)
สุดท้ายกว่าจะหาที่พักได้ก็ปาไปสี่ห้าทุ่ม ไปพัก guest house ซึ่งต้องนอนอัดกัน 6 คนทั้งกลุ่ม โดยคืนแรกคืนที่สอง พักที่หนึ่ง คืนที่สามพัก guest house อีกที่ คืนที่สี่guest house เดิม แต่ต้องย้ายห้อง (ขอบคุณป้าแมรี่ผู้ดูแล guset house คนเกาหลีใจดี ที่คอยช่วยเหลือกลุ่มคนไทยผู้ไร้ที่พักในเกาหลี ป้าบอกว่ามันคงเป็นโชคชะตาทำให้เรามาเจอกัน ฮ่า ๆ ป้าน่ารัก ๆ เลิฟเลย) ซึ่งที่พักอยู่ในย่านใกล้เคียงเดิม (ฮงแด สถานีฮงอิก) ราคาใกล้เคียงเดิม คุณภาพโอเค
สรุป ตามความคิดผม agoda! oLo! คุณควรรับผิดชอบผมนะ
AGODA!!! นี่คือความผิดผมใช่มั้ย (ผิดที่ไว้ใจ) กับทริป Seoul Sad
ย่อสั้น
1. จองที่พักผ่าน agoda ตอนแรกจะยกเลิก แต่ agoda แจ้งว่ายกเลิกไม่ได้ ถ้ายกเลิกก็ต้องเสียค่าที่พัก เลยไม่ยกเลิก โดย agoda มีอีเมล์มายืนยันว่าที่พักยังคงถูกจองอยู่ มีเลขยืนยันการจอง
2. ไปถึง SiO Hostel ที่พัก ได้รับแจ้งว่าไม่มีการจอง (และไม่มีข้อมูลการยกเลิกด้วยซ้ำ) agoda บอกจะหาที่พักให้ แต่ติดต่อไปบอกหาคนผิดอยู่ เรายืนยันว่าเราไม่ได้เป็นคนผิดเพราะเรามีหลักฐานครบถ้วน ดังนั้น หาที่พักให้เราก่อน เรื่องคนผิดเรื่องหลังบ้านคุณค่อยไปจัดการกันเองมั้ย agoda ยอมรับบอกจะหาที่พักให้
3. โดย agoda ส่งที่พักมาให้แต่ไม่อยู่ในย่านเดิม และคุณภาพไม่เป็นที่น่าพอใจ จึงติดต่อไปแจ้ง agoda และ agoda บอกจะหาให้ใหม่ และให้เราหาไปเสนอด้วย โดยยืนยันว่า จะอยู่ในย่านเดิม คุณภาพไม่ด้อยกว่า ราคาส่วนเกิน agoda รับผิดชอบ
4. ต่อมา agoda แจ้งกลับมาว่า (เราโทรไป) เราเลือกจ่ายค่าที่พักเมื่อถึงที่พัก (pay at hotel) ดังนั้น agoda ไม่สามารถรับผิดชอบใด ๆ ได้ นอกจาก ที่พักที่หาให้ ตามข้อ 3 (ซึ่งเป็นหน้าที่ของ Hostel ที่เราจองหาให้ ซึ่งไม่ตรงกับเงื่อนไขที่เรากำหนดไว้) ถ้าเราไม่เอาที่นั้น agoda ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้
ย่อยาว
เรื่องก็คือ ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา (1 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562) ผมและเพื่อนได้มีการวางแผนเดินทางเพื่อไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลี โดยมีการจองที่พัก (SiO Hostel) ที่เกาหลีผ่าน agoda โดยเพื่อนของผม ตั้งแต่ช่วงก่อนไปเที่ยว
โดยขอเล่าเหตุการณ์ย้อนกลับไป ในช่วงตอนที่จอง เพื่อนของผมได้จองที่พักผ่าน agoda ไปก่อน แต่ต่อมาภายหลังได้มีการคุยกันในกลุ่มว่าอยากเปลี่ยนที่พัก จึงส่งอีเมล์ไปสอบถามทาง agoda ว่าจะขอยกเลิกที่พัก SiO Hostel อยากไปพักที่อื่นแทน แต่ทาง agoda ได้แจ้งว่า ในการการยกเลิกการจองมีเงื่อนไขว่าทาง SiO Hostel มีสิทธิในการคิดเงินสำหรับค่าที่พักอยู่ดี โดยมีอีเมล์แจ้งมาดังนี้
"...This booking is Non-Refundable and cannot be amended or modified..."
"...They (SiO) are unable to fulfill your request because this reservation is a non-refundable rate. The property will holde your reservation as the same with its original policy and [we (agoda) for any inconvenience this may cause] [เค้าขอโทษที่เราขอยกเลิกไปแต่เค้าช่วยอะไรไม่ได้ เนื่องจากเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไข]..." (กล่าวโดยสรุปคือยกเลิกไม่ได้ คือถึงยกเลิกไปเค้าก็เก็บตังอยู่ดี)
ผมกับเพื่อนก็เลยโอเคงั้นไม่เปลี่ยนที่พักก็ได้อยู่ที่นี่ก็ได้ ซึ่งทาง agoda ก็ได้มีการแจ้งอีเมล์มายืนยันว่า การจองที่พักของเรายังคงอยู่ มีเลข confirmation number รายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน
วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ไปถึงที่ SiO Hostel ช่วงเวลาประมาณบ่ายสามโมงตามเวลาประเทศเกาหลี ก็ได้รับการแจ้งจากคนดูแล Hostel ว่าไม่มีการจองจาก agoda มาถึงเค้าเลย และห้องทุกห้องเต็มหมดแล้ว โดยเค้าก็เอาคอมมาเปิดโชว์ให้ดูว่าเนี่ย มันไม่มีข้อมูลการจองมาจากทาง agoda เลย หรือข้อมูลว่าเป็นการยกเลิกการจองก็ไม่มีกันเลยด้วยซ้ำ
เอากับเค้าสิครับ ผมกับเพื่อนอยู่ต่างแดน จองมา 6 วัน 5 คืน โหวงและ ไม่มีที่พัก ก็คิดว่าเห้ยไม่ใช่และ ก็เอาทั้งอีเมล์ที่ agoda ยืนยันมาให้ดูว่าเนี่ยทาง agoda มีอีเมล์ยืนยันนะ เอาเลย confirmation number ใบสำคัญการจองต่าง ๆ มาให้ดู คนดูแลของ Hostel ก็แบบไม่มีนะ และไม่รู้จะช่วยยังไง
เราแบบเห้ยงี้คงต้องคุยกับ agoda โดยพวกเราไม่มีใครเปิด roaming มาสักคน มีแต่ sim2fly ที่ใช้ได้แต่ internet ก็เลยขอยืมโทรศัพท์จากคนดูแล hostel เพื่อโทรหา agoda
เมื่อติดต่อไปยัง agoda ก็คุยรายละเอียดกันนานมาก เรื่องก็เหมือนจะเป็นไปด้วยดี เนื่องจากเรามีรายละเอียดการจองที่ครบถ้วน agoda ก็บอกว่าเดี๋ยวเช็ครายละเอียดให้อีก 2 ชม. (โอวแม่เจ้า!!! โคตรนาน แต่ในใจตอนนั้นคิดว่า เออถ้านานแล้วจบก็ไม่เป็นไร) เดี๋ยวทาง agoda จะหาที่พักให้ใหม่ แล้วจะโทรกลับ ผมก็เลยให้เบอร์มือถือผมไปให้เค้าโทรกลับเบอร์ผมซึ่งเป็นมือถืออีกเครื่องที่ไว้ใช้ติดต่องาน (ไม่ได้เปิด roaming เช่นกัน แต่เอาไว้ติดต่ออีเมล์เพื่อทำงานได้ตลอดเวลา โดยที่ทำงานผมเค้าโอเคให้ใช้เน็ตได้ฟรี แต่ไม่รวมค่าโทรจ่ายเอง) ตอนนั้นประมาณบ่ายสี่โมงเย็นแล้ว หลังจากวางสายเราก็เลยฝากกระเป๋าไว้ที่ hostel แล้วเลยตัดสินใจไปหาอะไรกิน เดินเล่นเพื่อฆ่าเวลา เนื่องจากผิดแผนหมดทุกอย่างและ วันนี้คงต้องปล่อยฟรีไป ทุกคนก็กระวนกระวายแต่ก็แบบทำไรไม่ได้ก็พยายามปลอบใจกันว่าเห้ยเดี๋ยวทุกอย่างมันก็ดีเอง
พอถึงเวลาประมาณ 18.00 น. ทาง agoda ก็ยังเงียบหายไม่ติดต่อมา จนผมแบบไม่ได้และ ทุกคนก็ยิ่งไม่สบายใจ ช่วงนี้เป็นช่วง high season จะหาที่พักได้มั้ยเนี่ย จะทำยังไง ผมเลยจัดสินใจเออ เอาเบอร์ผมโทรเลยละกันแพงก็ช่างมันแล้วเดี๋ยวไม่มีที่นอน ผมก็เอาเบอร์ผมโทรไป
ขั้นตอนระบบ call center ของ agoda คือทุกครั้งโทรไปจะเข้าสาย pool ของ call center คือ พนักงานคนไหนจะรับก็ไม่รู้ และไม่ใช่คนเดิมเลยสักครั้งโดย agoda แจ้งว่าจะมีการบันทึกข้อมูลเอาไว้ใครรับก็คุยต่อได้เลย เหมือนจะรวดเร็วฉับไวทุกประการ แต่ความเป็นจริงคือ โทรไป ก็จะบอกว่าขอเช็คเรื่องก่อน แล้วก็จะพักสายไป (ซึ่งมีทั้งสายไปแล้วสายหลุด ไม่มีการโทรกลับ โทรไปอีกเช็คข้อมูลใหม่ แต่ละคนเช็คโคตรนาน) พอเช็คเสร็จแต่ละคนพูดไม่มีการปะติดต่อปะกัน เหมือนไม่มีการประสานงานกันเลย เอาจริงยิ่งทำให้ผมยิ่งรู้สึกหงุดหงิด
โดยช่วงแรก ประมาณ 18.00 น. ผมโทรไป บอกว่ากำลังหาว่าความผิดพลาดเกิดจากอะไร ผมเลยบอกไปว่าคุณครับ อ่ะเรามาคุยกันก่อน คุณเห็นอีเมล์ของทาง agoda ส่งมาใช่มั้ย ทั้งอีเมล์ที่ส่งการยืนยันการจองมาที่บอกรายละเอียดการจอง บอกเลขการจองมา และอีเมล์ที่แยกบอกว่าการจองยังคงอยู่ ทางพนักงาน call center ก็บอกว่าเห็นค่ะ ดังนั้น ผมเลยบอกว่าโอเคดังนั้นไม่ใช่ความผิดทางฝั่งผมคนจองเนอะ ทาง call center ก็โอเคใช่ ผมเลยบอกว่า เรื่องหลังบ้านคุณจะไปหาว่าใครผิดทันเรื่องของคุณ แต่ตอนนี้ผมขอให้หาที่พักให้ผมก่อนได้มั้ย ช่วยเอาเรื่องที่พักผมเป็นเรื่องหลักเนอะ ไม่ใช่มามัวงมหาคนผิดเนอะ คือผมอยากเข้าที่พักแล้ว ผมเหนื่อย เค้าก็โอเค ๆ อีก 1 ชม. เดี๋ยวโทรกลับ (ใช้คำว่าเดี๋ยวโทรกลับ) เดี๋ยวหาที่พักให้ พวกผมก็โอเค เออคงได้เรื่องแล้วแหละ ก็เลยบอกเอองั้นเดินเล่นหาไรทำฆ่าเวลาไปก่อน
เวลาประมาณ 19.00 น. ผมเห็นยังไม่มีใครโทรมา คือผมไม่มีสมาธิเดินเล่นเลย เอาจริง แม่งกระวนกระวาย ทุกคนก็เดินเล่นแบบไม่สุด ต่างก็ถามเค้าโทรมายัง โทรมายัง ผมก็บอกยังเลย หวะ จน 19.15 น. ผมเลยเออโทรไปเอง ทาง agoda แจ้งว่า ส่งอีเมล์ที่พักใหม่ไปยังอีเมล์เพื่อนผมแล้ว (เพื่อนผมเป็นคนจองเค้าเลยส่งอีเมล์ให้เพื่อนผม เอ๊ะ!!! นานี๊!!! ไหนคุณบอกจะโทรกลับมาไง แล้วทำไมส่งอีเมล์มาวะ ผมก็รอแต่โทรศัพท์ บ้าจริง) ผมก็บอกโอเค ๆ ได้ครับ งั้นเดี๋ยวเช็คอีเมล์ดูว่าที่พักใหม่โอเคมั้ย ผมก็เลยถามต่อว่ารอสายเลยได้มั้ยติดต่อยาก ไม่อยากคุยกับคนใหม่แล้ว เค้าก็บอกว่าไม่ได้ครับยังไงก็ต้องคอนเฟิร์มทางอีเมล์แล้ว (ตอนนั้นยังไม่ได้เปิดอีเมล์ดู) ก็เลยบอกว่าโอเคครับงั้น เดี๋วเช็คอีเมล์
พวกคุณคิดว่า ที่พักใหม่มันก็ควรอยูในย่านเดิม คุณภาพที่พักอย่างน้อย ๆ ก็ต้องเท่าเดิมหรือดีกว่าเดิมใช่มั้ย ตื๊ดดดดดดดดด!!! ผิดนะครับ ที่พักใหม่ไปอยู่ย่านไหนของโลก seoul ผมก็ไม่รู้ ไม่ได้อยู่ในแผนที่ที่พวกผมวางแผนเอาไว้เลย (พึ่งมาเกาหลีครั้งแรก เอาจริง ๆ นอกจากที่วางแผนไว้ผมก็ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเกาหลี) แล้วคุณภาพของที่พักก็ไม่ใช่และดูแย่กว่าเดิม (agoda นายทำให้ตัวเองดูแย่นะ)
ผมแบบไม่ใช่และ ๆ ไม่ถูกต้องและ ที่คุยไว้บอกขอที่พักในย่านเดิมนะ คุณภาพใกล้เคียงเนาะ นี่มันตรงข้ามทุกอย่าง (ผิดทุกอย่างเลยเว้ยแก) มีถูกอย่างเดียวคือราคาที่พัดใกล้เดิม (แหม่ รักษาผลประโยชน์ตัวเองดีจัง ไม่ดูแลเราดีอย่างนี้บ้างหละครับเจ้านาย) ผมเลยโทรไปใหม่ก็คุยกับคนใหม่ เค้าขออ่านรายละเอียดอีกรอบ ฟังเพลงรอสายอีกรอบ และก็คุยกันว่าโอเคงั้นเดี๋ยวทาง agoda หาที่พักให้ใหม่ หรือให้ทางเราหามาให้เค้า ผมก็เลยเคลมสิทธิไปว่านี่ไม่ใช่ความผิดเราเนอะ ดังนั้น เราขอที่พักใกล้เคียงย่านเดิม คุณภาพใกล้เคียง ถ้าราคาแพงกว่า (เพราะช่วงนี้เป็นช่วง high season มาจองหน้างานอย่างนี้ราคาพุ่งกระฉูดแน่นอน) ผมขอจ่ายเท่าเดิมนะ เค้าก็รับปากโอเค ๆ ได้ ๆ เดี๋ยวทางเค้าจะหาที่พักให้ แล้วส่งมาทางอีเมล์ + ให้ทางเราหาแล้วเสนอไปที่เค้า
จนถึงเวลาประมาณสองทุ่มกว่า กลับมาที่ SiO เพื่อมาเอากระเป๋าแล้ว รอว่าจะมีการตอบรับอย่างไร จาก agoda ก็เห็นเงียบไป ผมจึงแบบเออ ผมโทรไปเองก็ได้ สิ่งที่ผมได้รับข้อมูล (หลังจากการขอไปเช็คข้อมูล ฟังเสียงเพลงรอสาย) คือ เนื่องจากเราเลือกการจ่ายเงินเป็นระบบจ่ายเมื่อถึงที่พัก (pay at hotel) ดังนั้น agoda ไม่สามารถรับผิดชอบใด ๆ ได้ ต้องให้ Hostel เป็นคนหาที่พักใหม่ให้เราเอง ซึ่งทาง Hostel ได้เสนอที่พักใหม่ให้เราแล้วตามที่กล่าวไปตอนต้น (ย่านไหนของมันไม่รู้) เมื่อทางเราไม่โอเค ทาง agoda ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ จบ!!!
WTF Dude!!! แล้วที่คุยกันมาตั้งแต่บ่ายหละ แล้วเรื่องทั้งหมดนี่ผมผิดหรอที่ผมเลือกจ่ายแบบ pay at hotel (ก็มันให้เลือกได้นี่ ผมไม่ได้เรียกร้องอ้อนวอนคุกเข่ากราบกราน) แล้วผมจะจองไปเพื่ออะไรหละ แล้วพึ่งมาบอกเอาตอนนี้อ่ะนะ จะสามทุ่มแล้ว จากที่ผมพยายามคุยสุภาพมาตลอด จนผมหลุดด่าทุกคำหยาบคายออกไป เพราะในหัวตอนนั้น คือ แบบเห้ยนี่ต่างประเทศนะ เห้ยแล้วยังไงต่อนอนไหนเนี่ย เห้ยงงไปหมดนี่การบริการระดับมืออาชีพจากองค์กรที่มีชื่อเสียงเค้าทำกันแบบนี้หรอ เห้ยแล้วจะหาที่พักไงวะนี่กี่โมงแล้ว แล้วเงินจะพอมั้ยเนี่ยถ้าที่พักใหม่แพง
ผมก็ถามไปเพิ่มว่าแล้วคุณจะไม่ช่วยไรเลยหรอ agoda ก็บอกได้แต่ว่าเค้าช่วยอะไรไม่ได้ เนื่องจากจ่ายแบบ pay at hotel ดังนั้น ก็คือประมาณว่า ทำได้แค่เอาที่พักห่วย ๆ ที่ hostel เสนอมา หรือไปหาเอง ผมก็เลยจัดสรรพสัตว์ทั้งหลายให้ไปอีกชุดใหญ่ (ขอโทษพนักงานคนนั้นด้วยครับ จริง ๆ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกและไม่ควรทำเลยนะ คือ call center เค้าก็ทำได้แค่นั้นจริง ๆ เค้าไม่มีอำนาจตัดสินใจ เค้าแค่ทำได้ตามที่ได้รับข้อมูลมา (ผมขอคุยกับคนที่มีอำนาจตัดสินใจเค้าก็ไม่ให้) ขออภัยจากใจจริงมา ณ ที่นี้ครับ ตอนนั้นด้วยอารมณ์ที่รู้สึกเคว้งคว้าง และหัวเสียอย่างมาก ทำให้ขาดสติและไม่ยั้งคิด ขอโทษครับ)
สุดท้ายกว่าจะหาที่พักได้ก็ปาไปสี่ห้าทุ่ม ไปพัก guest house ซึ่งต้องนอนอัดกัน 6 คนทั้งกลุ่ม โดยคืนแรกคืนที่สอง พักที่หนึ่ง คืนที่สามพัก guest house อีกที่ คืนที่สี่guest house เดิม แต่ต้องย้ายห้อง (ขอบคุณป้าแมรี่ผู้ดูแล guset house คนเกาหลีใจดี ที่คอยช่วยเหลือกลุ่มคนไทยผู้ไร้ที่พักในเกาหลี ป้าบอกว่ามันคงเป็นโชคชะตาทำให้เรามาเจอกัน ฮ่า ๆ ป้าน่ารัก ๆ เลิฟเลย) ซึ่งที่พักอยู่ในย่านใกล้เคียงเดิม (ฮงแด สถานีฮงอิก) ราคาใกล้เคียงเดิม คุณภาพโอเค
สรุป ตามความคิดผม agoda! oLo! คุณควรรับผิดชอบผมนะ