เกริ่นยาวหน่อยนะครับ
ได้ยินวลีเด็ดๆเกี่ยวกับรถกระบะดีเซลประมาณว่า
"ยกก็แพ้ แช่ก็พัง"
.
.
.
ผมก็ได้แต่สงสัย มันจริงหรือ?
.
.
.
แต่พอลองหาข้อมูลจริงๆจังๆ เออจริงด้วย มันแช่ไม่ได้
.
.
ก็ลองหาข้อมูลในหลายๆแหล่งจากทุกๆที่ แม้กระมั่งไถ่ถามผู้รู้ที่รู้จักกันก็ได้ความว่า
"ก็มันทำแล้วมันก็เอามาแข่งวิ่งทางตรงกัน 402 เมตร วิ่งยาวๆเครื่องมันจะไปทนไหวอะไร ถึงจะทำแค่ 300-400 ม้าก็เหอะ"
.
.
ก็อาจจะจริงของเขา
.
.
แต่ผมก็ไปค้นมาอีกว่ามันมีการเเข่งในรูปแบบ
"เซอร์กิต" อีกด้วย เเล้วเขาทำอย่างไรกัน?
.
.
"ก็ทำเหมือนกันเเหละ" พี่คนเดิมเขาบอกมา
.
.
.
มันจะเหมือนกันได้ยังไง ผมก็ได้แต่คิด เพราะด้วยเคยเห็นรถดีเซลเซอร์กิตมาวิ่งแดร็ก ขนาดว่าเเรงม้าก็เท่าๆกัน แต่ทำไมมันถึงวิ่ง "เเพ้" เขาตั้งหลายวิ
แต่ผมก็คิด เออ มันน่าจะเอาที่เขาทำเเดร็กแบบรุ่นที่แรงม้าไม่แตะพันแรงม้ามาวิ่งได้อยู่ เพราะสนามเซอร์กิตมันไม่ได้มีระยะที่เอาไว้ "แช่ยาว" เพราะเดี๋ยวก็ตรง เดี๋ยวก็โค้ง
.
.
.
ผมลองค้นเพิ่มอีกนิดก็พบว่าดูเหมือนตัวปัญหาคือความร้อนสะสมของเครื่องดีเซล แต่ผมคิดว่ามันแก้ได้ง่าย(รึเปล่า?)
.
.
สรุปแล้วมันสามารถทำให้ดีเซลที่ผ่านการโมดิฟายแล้วสามารถวิ่งแช่อัดแบบยาวๆได้ไหมครับ? หรือการที่แช่ยาวไม่ได้มันเป็นปมของรถแต่งเครื่องดีเซลครับ?
***ขอบคุณครับ***
รถกระบะที่ผ่านการ"โมดิฟายเครื่องยนต์" มันไม่สามารถ "แช่ยาว" ได้เหรอครับ?
ได้ยินวลีเด็ดๆเกี่ยวกับรถกระบะดีเซลประมาณว่า
"ยกก็แพ้ แช่ก็พัง"
.
.
.
ผมก็ได้แต่สงสัย มันจริงหรือ?
.
.
.
แต่พอลองหาข้อมูลจริงๆจังๆ เออจริงด้วย มันแช่ไม่ได้
.
.
ก็ลองหาข้อมูลในหลายๆแหล่งจากทุกๆที่ แม้กระมั่งไถ่ถามผู้รู้ที่รู้จักกันก็ได้ความว่า
"ก็มันทำแล้วมันก็เอามาแข่งวิ่งทางตรงกัน 402 เมตร วิ่งยาวๆเครื่องมันจะไปทนไหวอะไร ถึงจะทำแค่ 300-400 ม้าก็เหอะ"
.
.
ก็อาจจะจริงของเขา
.
.
แต่ผมก็ไปค้นมาอีกว่ามันมีการเเข่งในรูปแบบ
"เซอร์กิต" อีกด้วย เเล้วเขาทำอย่างไรกัน?
.
.
"ก็ทำเหมือนกันเเหละ" พี่คนเดิมเขาบอกมา
.
.
.
มันจะเหมือนกันได้ยังไง ผมก็ได้แต่คิด เพราะด้วยเคยเห็นรถดีเซลเซอร์กิตมาวิ่งแดร็ก ขนาดว่าเเรงม้าก็เท่าๆกัน แต่ทำไมมันถึงวิ่ง "เเพ้" เขาตั้งหลายวิ
แต่ผมก็คิด เออ มันน่าจะเอาที่เขาทำเเดร็กแบบรุ่นที่แรงม้าไม่แตะพันแรงม้ามาวิ่งได้อยู่ เพราะสนามเซอร์กิตมันไม่ได้มีระยะที่เอาไว้ "แช่ยาว" เพราะเดี๋ยวก็ตรง เดี๋ยวก็โค้ง
.
.
.
ผมลองค้นเพิ่มอีกนิดก็พบว่าดูเหมือนตัวปัญหาคือความร้อนสะสมของเครื่องดีเซล แต่ผมคิดว่ามันแก้ได้ง่าย(รึเปล่า?)
.
.
สรุปแล้วมันสามารถทำให้ดีเซลที่ผ่านการโมดิฟายแล้วสามารถวิ่งแช่อัดแบบยาวๆได้ไหมครับ? หรือการที่แช่ยาวไม่ได้มันเป็นปมของรถแต่งเครื่องดีเซลครับ?
***ขอบคุณครับ***