+++ User Review Chevrolet Cruze 2.0 LTZ Diesel MY11 +++

กระทู้สนทนา
วันนี้จะขออนุญาติมารีวิว Chevrolet Cruze 2.0 ดีเซล MY11 คิดว่าหลายๆคนคงกำลังแอบๆมองรถรุ่นนี้มือสองอยู่บ้าง เพราะราคาไม่แรง แถมตัวท๊อปสุดได้เครื่องดีเซล แต่ว่าพอได้อ่านความเห็นต่างๆในเน็ตอาจจะทำให้ตกใจและเปลี่ยนใจไปมองรุ่นอื่นๆแทน 555+ ไม่แปลกหรอกครับก็ปัญหามันก็เยอะพอสมควรครับแต่จะเยอะในตัว เบนซิน แต่ทุกปัญหาแก้ได้และแก้จบครับ ถ้าแก้ไขอย่างถูกวิธีและเข้าหาช่างถูกคน มาพูดถึงเรื่องรถกันดีกว่าเนอะ..

รถคันนี้ผมซื้อมือสองครับ ผมไปเจอรถคันนี้อยู่ในศูนย์ Chevy Used Car แห่งหนึ่งใน กทม. ตอนที่ซื้อมารถก็อายุประมาณ 5 ปี กว่าๆ วิ่งมา 52××× ก.ม. ซื้อมา 480,000 บาท เมื่อ 2 ปี ที่แล้ว เจ้าของเก่าก็จัดว่าดูแลดีเลยรถสภาพเดิมสนิท สวย เข้าศูนย์เช็คระยะตลอด ก่อนซื้อผมก็ทำการศึกษาข้อมูลในกลุ่ม Cruze Club มานานพอสมควร เพื่อจะได้รู้ว่าถ้าซื้อมาแล้วสิ่งแรกที่ต้องจัดการคืออะไร ก็ได้ข้อมูลได้ความรู้มาเยอะครับจากพี่ๆในกลุ่ม เลยตัดสินใจซื้อมาใช้เพราะก่อนหน้านี้ผมก็เคยใช้ Chevrolet Optra มาก่อนเลยตัดสินใจไม่ยาก...

วันแรกที่ผมได้รถมาผมก็เอารถเข้าอู่ที่พี่ๆในกลุ่มแนะนำก่อนเลย คิดไว้เลยว่า ผมต้องจับรถมาเช็คใหญ่และจะเปลี่ยนพวกอะไหล่สิ้นเปลืองทุกอย่างให้หมด จะได้เริ่มนับ 1 จากเราเลยจะดีกว่า

เริ่มจาก

- ติดออยเกียร์รุ่น Q7 เพื่อระบายความร้อนน้ำมันเกียร์
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
- เปลี่ยนของเหลวทุกอย่าง
- เปลี่ยนสายพานไทมมิ่ง สายพานหน้าเครื่อง
- เช็คช่วงล่าง เปลี่ยนชุดเบ้าโช๊ค
- เปลี่ยนหม้อพักน้ำเป็นรุ่นแกนทองเหลือง
- เช็คระบบเบรก
- เปลี่ยนท่อยางเทอร์โบ
- จัดสายการาวด์มาต่อเข้ากับแบตขั้วลบเพื่อป้องกันปัญหาไฟคอนโซลกะพริบ

เบ็ดเสร็จโดนไปร่วมๆ 30000 บาท แต่จบ!!

ส่วนยางดีหน่อยครับเจ้าของเก่าพึ่งเปลี่ยนยางมาไม่นานเป็นรุ่น BS Potenza RE003 เลยถือว่าดีไป

มาดูรูปกันหน่อย หน้าตรง
   
ไฟท้ายตัวนี้เป็นไฟท้ายแต่งที่เค้าเรียกว่าไฟท้ายเบนซ์ แต่ผมมองแล้วผมว่าไม่เหมือนนะ หลายๆคนเข้าใจว่าเป็นไฟท้ายตัว Minor Change..

ด้านข้าง ล้อเดิมมากับรถก็ขนาด 17 นิ้วครับ ส่วนยางที่ใส่มาไซสเดิมโรงงานก็ 225/50 R17

ด้านหน้ามุมเฉียงๆ

โดยรวม..รถรุ่นนี้รูปร่างหน้าตา ถือว่ายังดูดี สำหรับรถอายุ 8 ขวบ..

ส่วนปัญหาหลักๆและทั่วๆไปของรถรุ่นนี้คือ (ตัวดีเซล MY11)

- ปัญหาเกียร์พังไวกว่าปกติ ก็จะให้ไม่พังได้ยังไงในเมื่อมันไม่มีตัว แผงออยคูลเลอร์ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์เล่นเอาอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ทะลุ 110 องศา ได้แบบสบายๆในวันที่อากาศร้อนๆ

แต่วิธีแก้ง่ายๆก็ติดชุดออยเกียร์ตามที่ผมศึกษามาในกลุ่ม .. เน้นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 30000 ก.ม. ปัจจุบัน ใช้มา 126,××× ก.ม. เกียร์ก็ยังคงดีปกติไม่มีอาการอะไรทั้งสิ้น พอติดออยแล้วตอนนี้วิ่งหนักยังไงน้ำมันเกียร์ก็ร้อนไม่เกิน 95 องศา อันนี้ตัวดีเซลนะครับ ถ้าเบนซินจะร้อนกว่านี้หน่อยครับ

- ช่วงล่างหน้าพวกชุดเบ้าโช๊ค ลูกหมากกันโคลงต่างๆ มีอายุสั้นและดังเร็วกว่าปกติ อาการนี้ส่วนใหญ่จะเป็นในตัวเครื่องดีเซล สาเหตุน่าจะมาเครื่องยนต์ดีเซลมีน้ำหนักมากกว่าตัวเครื่องเบนซินอยู่พอสมควร และแรงบิดของเครื่องดีเซลก็น่าจะมีส่วนที่ทำให้ช่วงล่างหน้าดังไวกว่าปกติ

- ส่วนอีกเรื่องที่ต้องระวังมากๆคือเรื่องการล้างห้องเครื่องของรถรุ่นนี้ครับจะไปล้างมั่วๆที่คาร์แคร์ โอกาสพังสูงมาก ส่วนใหญ่ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดเอาครับ ไม่ก็นานๆทีให้ช่างล้างให้ที

- รถกินแบต ที่ผมอ่านๆเจอในกลุ่ม แต่ของผม ใช้ได้ 2 ปีครับ ถือว่ารับได้เลย 

- เบาะคู่หน้าแข็ง แบบไม่รู้จะแข็งไปไหน นั่งนานๆ ปวดตรูดดดด...มากกกก 555+

- ไม่มีแป้นที่วางพักขาข้างเบรก แปลกนะครับ ของที่ควรมีดันไม่มี

- ฝาปิดกระจกส่องหน้าจะเปราะบางอะไรขนาดนี้ หักกันเป็นว่าเล่น

**แก้ไขเพิ่มเติมครับ
- รถรุ่นนี้ไม่มีที่เปิดฝากระโปรงท้านิยู่ด้านในรถครับ ต้องเปิดจากด้านนอกไม่ก็กดรีโมตเท่านั้นครับ บองสำคัญดันไม่ใส่มาให้ เหอๆๆๆ แต่หาซื้อเป็นปุ่มตรงรุ่นใส่ได้ครับพันกว่าบาท

พูดถึงสเป็คเครื่องเจ้าตัวนี้กันนิดนึง เจ้าเครื่องตัวนี้จะเป็นตัว MY11 เครื่องขนาด 2000 cc มี 150 แรงม้า แรงบิด 320 Nm ถามว่าประหยัดไหมแรงไหม
ถ้าขับในเมืองน้ำมัน 1 ถัง 60 ลิตร วิ่งจนไฟเตือน วิ่งได้ 600++ ก.ม. ครับ แต่ถ้าขับทางไกลถือว่าทำได้ดีมากครับ ขับในย่านความเร็ว 120-130 ก.ม. / ชม 1 ถังทำได้ราวๆ 900+ ก.ม. ครับ จุดเด่นของเจ้าตัวนี้รอบเครื่องยนต์ที่เกียร์ 6 รอบเครื่องต่ำมากๆ ส่วนเรื่องความแรงการเร่งแซงก็ไม่ต้องลุ้นอะไร..แซงได้ทันใจ แต่..แต่..แต่..ไอ้เจ้าคันเร่งไม่รู้โรงงานเค้าเซ็ตมายังไงคือมันตอบสนองช้าไปนิดนึง คือแบบเวลาเรากดคันเร่งออกไป..เหมือนรถมันจะขอเวลาคิดแบบว่า... เออออออ....กรูต้องทำอะไรนะ...แล้วก็พุ่งจ้วดดด...ไป คือถ้าขับชินแล้วรู้นิสัยรถแล้วถือว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ 

มาดูรอบเครื่องที่ความเร็ว 120 กม/ชม @ เกียร์ 6 อยู่ที่ 1350 RPM
เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นรุ่น MY11 ขนาด 2000 cc มี 150 แรงม้า แรงบิด 320 Nm
และจะมีตัวใหม่กว่านี้จะเป็นตัว MY12 เครื่องขนาด ขนาด 2000 cc มี 163 แรงม้า แรงบิด 350 Nm
มาดูภายในกันบ้าง

ศูนย์เชฟ พึ่งจะประกาศเรียกไปเคลม Airbag ฝั่งคนขับใหม่ พึ่งเปลี่ยนมาหมาดๆครับ 
พวงมาลัยก็จะมีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงต่างๆ อยู่ขวา 
ส่วนด้านซ้ายจะเป็น cruise control ครับ ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก

ไฟหน้า ปัดน้ำฝน ทุกอย่าง Auto หมดครับ 
คอนโซลกลาง.. ว่าด้วยเรื่องเครื่องเสียงที่ติดมากับรถ จัดว่าเสียงดีใช้ได้เลยครับ มีลำโพงรวม 6 ตัว Connect Bluetooth, AUX, USB ได้หมดครับ

เบาะคู่หน้าทรงสวยทันสมัยแต่ แข็งนั่งนานๆ ปวดตรูดครับ 
เบาะหลังนั่งสบาย เบาะไม่แข็งเหมือนคู่หน้า 
เรือนไมล์ก็ดูง่ายๆพื้น ไม่มีลูกเล่นอะไรมากมายครับ 
ไฟท้ายตอนกลางคืนจัดว่าดูดีเลยครับ 

** แก้ไขเพิ่มเติมอีกนิดครับ
เรื่องของช่วงล่างลืมลงรายละเอียด
ช่วงล่างจัดว่าแน่นหนึบดีเลยครับ ขนาดช่วงล่างหลังเป็นแบบคานแข็ง สาดโค้งมั่นใจ หักหลบเบรกแรงก็ไว้ใจได้ครับ แต่ยางต้องดีด้วยนะครับ ถ้ายางไม่ดีช่วงล่างก็ไม่น่าจะช่วยอะไร


รีวิวในอดีตที่ผมเคยทำไว้ ผมไม่ใช่เซลซ์ขาย Chevrolet นะครับ อย่าเข้าใจผมผิด 5555+ 

Chevrolet Optra 1.8 LT (คันนี้ขายให้น้าไปนานล่ะครับ)
http://topicstock.ppantip.com/ratchada/topicstock/2010/12/V9995116/V9995116.html

Chevrolet Colorado 2.5 LT CTi (คันนี้ก็ขายไปแล้ว)
http://topicstock.ppantip.com/ratchada/topicstock/2010/04/V9076719/V9076719.html

Chevrolet Aveo 1.6 LUX SS (คันนี้รถพี่ชายก็ขายไปแล้ว)
http://topicstock.ppantip.com/ratchada/topicstock/2010/03/V9052277/V9052277.html

ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้นะครับ สงสัยอะไรก็ถามได้ครับ ผิดพลาดอะไรก็ต้องขออภัยด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่