ท่ามกลางความร้อนระอุของอากาศเดือนเมษายนของบ้านเรา ผ่านพ้นกันไปแล้ว 3 สนาม สำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกหรือศึกโมโตจีพีฤดูกาล 2019 ซึ่งแต่ละสนาม ล้วนแต่มีเรื่องราวให้พูดถึงในมุมที่ต่างกันออกไป ไล่ไปตั้งแต่ชิ้นส่วนเจ้าปัญหาอย่าง Rear Tire Cooling ที่ถูกติดตั้งเข้าไปด้านล่างสวิงอาร์มรถดูคาติ GP19 ก่อนที่จะนำไปสู่ความเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่าง Ducati และโรงงานอื่นๆ จนต้องมีการส่งเรื่องไปให้ศาลตัดสิน
มาร์ค: ลูกพี่ เอาไงกับรอสซี่และเจ้ารินดี งานเราจะยากขึ้นนะ
โดวิ: อย่ามาเฉไฉ เอ็งนี่แหละ ตัวปัญหาใหญ่เลย
นอกจากนี้ยังมีการ Jump start ที่เกิดขึ้นติดๆกัน ทั้งๆที่โดยปกติแล้ว เราจะไม่ค่อยได้เห็นความผิดพลาดในลักษณะนี้เกิดขึ้นกับรุ่นใหญ่อย่าง MotoGP เท่าไหร่นัก บทลงโทษที่เขียนไว้ตามกฏปัจุบันคือ Ride Through หรือการวิ่งผ่านปากพิทเลน ภายใต้ความเร็ว 60km/h ต่อให้มีความเร็วที่ดี แต่ถ้าพลาดตรงนี้ ก็เลิกหวังถึงโพเดี่ยมได้เลย ทำให้ตอนนี้มีเสียงเรียกร้องจากบรรดานักแข่ง(ที่ทำผิด) อยากให้มีการทบทวนนิยามคำว่าจั้มสตาร์ทหรือทบทวนบทลงโทษกันใหม่ ซึ่งเดี๋ยวเราจะว่าถึงประเด็นนี้กันในภายหลัง
ผมชื่ออเล็กซ์ รินส์ ฝากเชียร์ผมด้วยนะครับ เชียร์น้อยๆก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวจะเทใจมาให้ผมเอง ฮ่าๆ
และที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สนามล่าสุด กับ COTA หนึ่งในสนาม(โครต)เก่งของ Marc Marquez แห่งทีมฮอนด้า กับสถิติชนะที่นี่มา 6 ปีซ้อน ไม่แบ่งให้ใครเลย ซึ่งในปีนี้ เจ้าตัวก็ยังขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม ไร้เทียมทาน แต่กลับกลายเป็นตัวเค้าเองที่เป็นฝ่ายหยุดสถิติชนะรวดที่นี่ของตัวเองลง อิอิ เดี๋ยวเราจะลองย้อนไปเก็บตกประเด็นที่น่าสนใจต่างๆกัน โดยรูปแบบของกระทู้ในปีนี้ การเรียบเรียงจะไม่ได้ยึดลำดับเวลานะครับ จะเป็นการจับเอาแพะมาชนแกะตามเรื่องตามราว ว่าแล้วก็ไปกันเลย
[MotoGP] Analysis: 01/2019 | มาร์คยังคงแข็งแกร่งดั่งภูผาหิน + ชัยชนะฟ้าประทานของ Suzuki ที่ออสติน