VW 166 Schwimmwagen Original Movie 1943
The Beetle and the Frog
Volkswagen Schwimmwagen คือ การแปลงรถเต่าในตำนาน
ที่นำไปสู่สายพานการผลิตจำนวนมากสำหรับกองทัพ
Wehrmacht เยอรมัน
เพื่อจัดหารถสะเทินน้ำสะเทินบกสำหรับใช้ในกองทัพนาซีเยอรมัน
ซึ่งเป็นการออกแบบที่ผสมผสานกันระหว่างรถขับเคลื่อนสี่ล้อ
รุ่นที่ผสมผสานกับเครื่องยนต์ VW รุ่น 86
กับองค์ประกอบของรถตรวจการ VW รุ่น 87
ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ flat-four boxer
ใช้ระบบเกียร์ธรรมดา 4 เกียร์ ส่งถ่ายทอดกำลัง 2 ชุด
การขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD ใช้ในความเร็วต้นและถอยหลัง
ตัวถังออกแบบขึ้นอยู่กับฐานล้อ VW ทั่วไป
ขนาด 240 มม. (7.9 ฟุต) รุ่นนี้เป็นต้นแบบของรุ่น 128
The Differences Between Inline Four & Boxer Four Engines
1
Afrika Korps Schwimmwagen ใน Egypt มิถุนายน 1942
The type 128 schwimmwagen
รุ่น 128 ถูกนำเข้าสายการผลิตอย่างรวดเร็ว
แต่รุ่น 128 พบเห็นได้น้อยมาก
เพราะผลิตออกมาน้อยกว่า 100 คัน
มีข้อบกพร่องบางอย่างที่เห็นได้ชัด
ในการทำสงครามแนวรบด้านตะวันออก
อย่างแรก คือ มีน้ำหนักเบาเกินไป
ไม่เหมาะกับสภาพถนนที่ใช้ในการขับเคลื่อน
บริเวณถนนที่ขรุขระ/ทุรกันดาร
เป็นค่าที่บ่งบอกถึงสภาพต้านทานแรงบิดของโครงสร้าง
ทำให้ตัวถังฉีกขาดหลายแถวด้านหน้าและแถวช่วงล้อ
จึงแก้ไขด้วยการลดขนาดความยาวตัวถัว/ตัวลดลง 40 เซนติเมตร
สร้างแชสซีใหม่พร้อมฐานล้อเพียง 2 เมตรเท่านั้น
ด้วยลำตัวเสริมรุ่นใหม่นี้ได้ให้กำเนิดต้นแบบของรุ่น 166
2
แนวรบด้านตะวันออก schwimmwagen การข้ามหนองบึง Pripet (Russia) สิงหาคม 1941
The type 166 Schwimmwagen
มีการออกแบบตัวถัง/ลำเรือรุ่นใหม่รุ่น 166
ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความน่าเชื่อถือมากกว่า
และง่ายต่อการผลิตจำนวนมากเชิงอุตสาหกรรม
ตั้งแต่ปี 1941-1944 มีการสร้างรถรุ่นนี้ไม่น้อยกว่า 15,000 ค้น
จำนวน 14,276 คัน ผลิตที่ Fallersleben (โรงงาน Volkswagen)
และเพียง 1,308 ค้น ผลิตที่ Porsche ที่ Stuttgart
ส่วนประกอบหลัก ๆ ของรถรุ่นนี้ ผลิตที่ Ambi budd ใน Berlin
รุ่นที่ผลิตที่ Porsche มีรายละเอียดแตกต่างไปเพียงเล็กน้อย
รถยนต์เหล่านี้มีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยการขับเคลื่อน FWD เพียงอย่างเดียว
เพลาหน้าและเฟืองท้ายชุดเกียร์ ZD Differentials
ที่มีจุดใช้ร่วมกันในการเปลี่ยนเกียร์
ใบพัดเรือใช้แท่งเหล็กสกรูอันเดียว
แยงลงไปให้ล็อคติดกับเกียร์
ซึ่งออกแบบให้ยกขึ้นลงได้ง่าย
สามารถติดตั้งเมื่อจะนำลงไปในน้ำ
โดยเชื่อมโยงโดยตรงกับระบบส่งกำลัง
นั่นหมายถึงเฉพาะการแล่นไปข้างหน้าเท่านั้นจะเหมาะสมมากที่สุด
ในการซ้อมรบ แล่นเรือไปมา
การใช้ไม้พายจะง่ายกว่าในการบังคับทิศทาง
ความเร็วในการถอยหลังค่อนข้างช้า
ล้อหลังรถยนต์ช่วยในการแล่นเรือไปด้านหน้า
รถยนต์ทุกคันจะมีฝาครอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ถอดเข้าออกได้
มีชิ้นส่วนอะไหล่ ล้ออะไหล่ทั้งหมดที่อยู่ด้านหน้า
พลั่วตักดิน และใบพายที่ล็อคอยู่บนลำเรือ
ไม่มีประตูปิดเปิดเพื่อความแข็งแกร่ง
มีเพียง 4 คนนั่งพร้อมพลขับ หน้า 2 คน หลัง 2 คน
3
Wehrmacht Schwimmwagen ใน Normandy มิถุนายน 1944 พร้อมลายพรางแบบทุกวันนี้
สีเขียวอมดำ สีน้ำตาลดำตัด บนพื้นสีน้ำตาลอ่อน
The Schwimmwagen in action
ยานเกราะรุ่นแรกผลิตให้ใช้งานในหน่วย SS
ที่แนวรบด้านตะวันออกได้พิสูจน์ความสามารถแล้วว่า
ทรงคุณค่าในการทำงานในบริเวณลุ่มน้ำ Pripet ที่รัสเซีย
ต่อมามีหลายหน่วยงานของ Wehrmacht
นำไปใช้ในแอฟริกาเหนือ Tunisia Sicilia และยุโรป
รถรุ่นนี้ดูเหมือนกับ Kübelwagens
ในสมรภุมิสงครามเกือบทุกหนทุกแห่ง
น้ำหนักเบาและน่าเชื่อถืออย่างแรง
ในการทำหน้าที่สอดแนม ขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์
รถตรวจการ รถสั่งการ และรถทั่วไปในแนวหน้า
แม้ว่าจะไม่มีการติดตั้งอาวุธหนัก
แต่ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าอเนกประสงค์
แบบทน ถึก และเชื่อถือได้
บางครั้งทหารเรียกมันว่า Frosche (กบ)
Schwimmwagen ยังคงเป็นรถสะเทินน้ำสะเทินบก
ที่มีการผลิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์
ยิ่งใช้พื้นฐานทางเครื่องกลของ VW
ทำให้ได้รับความนิยมอย่างมากยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
ทำให้รถรุ่น 166 มีการบำรุงรักษากันเป็นอย่างดี
และยังใช้งานและวิ่งได้ลงน้ำได้จนถึงทุกวันนี้
บางคันก็เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ ของสะสมส่วนตัว
4
Trippel SG 6/38
A rival: The Trippelwagen
Trippelwagen รถสะเทินน้ำสะเทินบกอีกคันหนึ่งที่รู้จักกันไม่มาก
และเป็นคู่แข่งตัวเอ้กับ Schwimmwagen
ถูกสร้างขึ้นที่โรงงาน Bugatti ในเมือง Molsheim (Alsace)
ในช่วงระหว่างปี 1940-1944
ภายใต้พื้นฐานงานพลเรือน/เจ้าหน้าที่ป่าไม้
เพื่อใช้ในการล่าสัตว์ตกปลา ฯลฯ เรียกว่า SG6
ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน Opel 6 สูบ
ความสามารถในการทำความเร็ว 80 kph
มีหางเสือที่สามารถถอดเข้าออกได้
สำหรับการใช้งานทางทหาร
มีการผลิตได้ในอัตราเพียง 20 คันต่อเดือน
(จากเป้าหมายรวมประมาณ 800-900 คัน) ที่ Trippelwerke
รถรุ่นนี้จึงค่อนข้างหายากและมีประมาณ 9 คันที่ยังคงหลงเหลืออยู่
ที่ Saumur - Musée des Blindés Molsheim
Molsheim ยังเป็นโรงงานที่ผลิตตอร์ปิโดจำนวนหนึ่ง
สำหรับ Kriegsmarine และ Luftwaffe
ในการรบกับแนวหน้ากองทัพโซเวียตรัสเซีย
ผลิตระเบิดร่อน และแม้กระทั่งต้นแบบรถถังขนาดเบา
ซึ่งเป็นต้นแบบที่ใช้ในการศึกษาจนทุกวันนี้
5
Trippel SG 6/41
เรียบเรียง/ที่มา
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
Kübelwagen แนวรบด้านตะวันออก 1943
18
VW Type 82 พร้อมเครื่องยนต์ใน Sicily (1943)
19
Type 82E—Kübelwagen chassis / Beetle
20
Type 86
21
Type 87
22
Type 87
23
Volkswagen Schwimmwagen รถสะเทินน้ำสะเทินบก WWII