มารู้จักเจ้ามนุษย์ยาง MICHELIN MAN ตำนานมัสค็อตวงการยานยนต์กัน

ย้อนสู่จุดกำเนิด 1 ในสัญลักษณ์ของแบรนด์สินค้าที่อยู่มายาวนานกว่า 120 ปี เจ้ามนุษย์ยาง— Michelin Man มัสค็อตระดับตำนานของผู้ผลิตยางรถยนต์ชื่อดังจากประเทศฝรั่งเศส ระหว่างเดินชมงานนิทรรศการ Universal and Colonial Exposition ที่เมืองลียง
ในปี 1894 สองพี่น้องเอดูอาร์ด และอังเดร มิชิลิน ที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งบริษัทของตัวเองได้ราว 5 ปี สังเกตเห็นยางรถยนต์ที่วางเรียงเป็นกองสูง ทำให้เอดูอาร์ด หันมาพูดกับพี่ชายของเขาว่า “ดูดีๆ ถ้ามีแขนมันก็จะคล้ายคนเลยน่ะ” ตอนนั้นทั้ง 2 คนยังไม่รู้จะสานต่ออย่างไรจนกระทั่งอีกหลายปีต่อมา
ในปี 1898 อังเดร มีโอกาสเจอมาริอัส โรสซิลลง นักเขียนการ์ตูนชาวฝรั่งเศสที่คนส่วนใหญ่รู้จักในชื่อ O’Galop เขานำผลงานที่บริษัทผลิตเบียร์ในเมืองมิวนิค ปฏิเสธออกมาให้ดู—ภาพของชายที่แต่งตัวเต็มยศเหมือนกษัตริย์ในมือถือแก้วเบียร์ใบใหญ่พร้อมประโยคภาษาละตินจากกวียุคโรมัน Horace “Nunc est Bibendum” (ได้เวลาดื่มกันแล้ว) ทันทีที่เห็นภาพนั้น อังเดร แนะนำว่าควรจะเปลี่ยนภาพผู้ชายคนนั้นให้เป็นมนุษย์ยางรถยนต์ O’Galop ลองวาดภาพตามคำแนะนำ ก่อนจะกลายเป็นสัญลักษณ์แรกของมิชิลิน Bibendum (บีเบนดัม) หรือ Michelin Man หนึ่งในเครื่องหมายการค้าที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของโลก เปรียบเสมือนตัวแทนของพวกเขามากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก “ยางมิชลินพร้อมลุยข้ามฝ่าทุกอุปสรรค!” เป็นสโลแกนที่อังเดร มิชลิน นำเสนอเพื่อให้สาธารณชนเข้าใจความสำคัญของขั้นตอนทางวิศวกรรมในการผลิตยางรถยนต์ก่อนหน้านั้น 2-3 ปี เพียงไม่นาน Michelin Man เริ่มมีบทบาทสำคัญกับบริษัทมิชิลิน ทั้งการเป็นแนะนำผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ใหม่ ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาบรรดาผู้ใช้รถ ก่อนจะกลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก

ในปี 1905 มิชลิน เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่กรุงลอนดอน Michelin Man ถูกแปลงโฉมให้มาอยู่ในชุดอัศวินด้วยฝีมือของศิลปินคนเดิม O’Galop เพื่อสร้างความเป็นกันเองกับชาวอังกฤษ พร้อมคำโฆษณายืนยันประสิทธิภาพยางรถยนต์ของพวกเขา “ความแข็งแกร่งระดับสิบจากขั้นตอนการผลิตยางบริสุทธิ์ ”

ก่อนที่ช่วงต้นปี 1970 Michelin Man จะข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสู่ประเทศสหรัฐฯ หลังจากมิชลิน ก่อตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ที่เมืองมิลล์ทาวน์ รัฐนิวเจอร์ซี่ย์ ภาพวาดมนุษย์ยางยักษ์ยืนบนตึกพร้อมข้อความแนะนำบรรดานักเดินทางถึงความแตกต่างของยางมิชลิน ถูกนำเสนอภาพโปสเตอร์โฆษณา

ในช่วงปี 1907-1915 Agenzia dei Italia Pneumatici Michelin ตัวแทนจำหน่ายในประเทศอิตาลี ตีพิมพ์นิตยสารรายเดือนส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ โดยนำเรื่องราวจากนิตยสาร Michelin Mondays ในประเทศฝรั่งเศสมานำเสนอมีทั้งบทความท่องเที่ยว และให้ความรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์ แต่พวกอิตาเลี่ยนพลิกคาแร็กเตอร์ของ Michelin Man ให้มีความเป็นฮีโร่มากกว่าที่บ้านเกิด เหมือนกับในภาพด้านล่างนี้จะเห็นเจ้ามนุษย์ยางสนุกสนานกับการเต้นรำท่ามกลางสาวๆ บรรดาศิลปินนักวาดรูปชาวอิตาเลี่ยนอาศัยการตีความเฉพาะตัวให้ Michelin Man ให้ออกมามีบุคลิกขี้เล่น ชอบสูบซิการ์ พร้อมปรากฏตัวเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับยางรถยนต์ ตามภาพด้านล่างที่ถูกเขียนขึ้นโดยเรเน่ วินเซนต์ เมื่อปี 1914




นับจากนั้น Michelin Man กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ปรากฏตัวอยู่ทั่วโลก มีการเสริมออปชั่นพิเศษให้เหมาะสมกับการทำตลาดในบางประเทศอย่างการสวมชุดซูโม่ กีฬาประจำชาติของชาวญี่ปุ่น รวมทั้งร่วมโปรโมตรายการแข่งขันรถยนต์ระดับโลกมากมาย
เมื่อปี 1998 มีการฉลองครบรอบ 1 ศตวรรษ Michelin Man ทำให้ทางบริษัทมิชลิน ถือโอกาสปรับอิมเมจมัสค็อตคู่บุญของพวกเขาให้ผอมบางลงจากเดิมเล็กน้อย และเพิ่มความสดใสร่าเริงเพื่อเป็นตัวแทนส่งความมั่นใจสู่ลูกค้าของพวกเขาทั่วโลกอีกนานเท่านาน

credit. GRANDPRIX ONLINE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่