ตอนนี้ในหลายๆจังหวัดของไทยมีการนำรถCity Busมาใช้แล้ว แต่ที่ชลบุรียังไม่มี
แล้วถามว่าทำไมชลบุรีต้องมี 3คำตอบง่ายๆที่หลายๆคนเห้นตรงกัน
1.จำนวนประชากร
2.ความเจิรญและหนาแน่นของเมือง มี3เมืองใหญ่อยู่ในจังหวัดเดียว คือ
1)อ.เมืองชลบุรี เป็นย่านอาศัยหนาแน่น เป็นที่ตั้งของนิคมอมตะนคร สถาที่ราชการทางการปกครอง ค่ายทหาร ศาล โรงพยาบาลศูนย์ชลบุรี มหาวิทยาลัยบูรพามหวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก และเป็นแหล่งค้าปลีกที่สำคัญ(เขตตัวเมืองชลบุรี มีห้างสรรพสินค้าหลักมากถึง6ห้าง)
2)อ.ศรีราชา เป็นย่านธุรกิจใหม่และแหล่งรวมหัวกะทิของประเทศ มีการเติบโตของภาคแรงงาน ภาคอุตสาหกรรม และกำลังซื้อมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เป็นที่ตั้งของEECd(Digital Park Thailand) และ EECi(อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ)
3)เมืองพัทยา ด้วยความเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ คงไม่ต้องสาธยายกันมาก
3.กำลังซื้อ/ขีดความสามารถทางเศรษฐกิจ
แต่.......ทุกวันนี้ชลบุรียังไม่มีรถCity Bus แม้แต่คันเดียว ระบบคมนาคมในจังหวัดชลบุรีมีหน้าตาแบบเดียวกันหมด คือ สองแถว
แม้ว่าเส้นทางนั้น จะเป็นเส้นทางหลักมีผู้สัญจรมากขนาดไหน ก็ยังใช้สองแถว
จนเกิดภาพอันชินตาดังต่อไปนี้
มีผู้คนตื่นเต้นกับการห้อยโหนสุดอันตรายนี้ แต่เป็นสิ่งที่คนชลฯพบเห็นทุกเช้า-เย็น โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ต้องมาเสี่ยงตายตั้งแต่ยังไม่ทันโต
ในขณะที่หัวเมืองใหญ่อื่นๆ ได้มีการนำCity Bus มาใช้หลายจังหวัดแล้ว ผมไม่พิมพ์อะไรมากนะครับ ดูภาพแล้วเทียบเอาแล้วกัน
จังหวัดเชียงใหม่
จังหวัดเชียงราย
จังหวัดขอนแก่น
จังหวัดอุดรธานี
จังหวัดภูเก็ต
จังหวัดนนทบุรี
และมีอีกหลายจังหวัดที่เตรียมนำรถซิตี้บัสมาให้บริการ เช่น สระบุรี ระยอง นครราชสีมา พิษณุโลก อุบลราชธานี
แต่ชลบุรี ไม่มีแม้แต่โครงการ
ตื่นเถิดคนชลฯ เมื่อจังหวัดใหญ่อย่างชลบุรีไม่มี "City Bus" เหมือนชาวบ้านเขา
แล้วถามว่าทำไมชลบุรีต้องมี 3คำตอบง่ายๆที่หลายๆคนเห้นตรงกัน
1.จำนวนประชากร
2.ความเจิรญและหนาแน่นของเมือง มี3เมืองใหญ่อยู่ในจังหวัดเดียว คือ
1)อ.เมืองชลบุรี เป็นย่านอาศัยหนาแน่น เป็นที่ตั้งของนิคมอมตะนคร สถาที่ราชการทางการปกครอง ค่ายทหาร ศาล โรงพยาบาลศูนย์ชลบุรี มหาวิทยาลัยบูรพามหวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก และเป็นแหล่งค้าปลีกที่สำคัญ(เขตตัวเมืองชลบุรี มีห้างสรรพสินค้าหลักมากถึง6ห้าง)
2)อ.ศรีราชา เป็นย่านธุรกิจใหม่และแหล่งรวมหัวกะทิของประเทศ มีการเติบโตของภาคแรงงาน ภาคอุตสาหกรรม และกำลังซื้อมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เป็นที่ตั้งของEECd(Digital Park Thailand) และ EECi(อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ)
3)เมืองพัทยา ด้วยความเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ คงไม่ต้องสาธยายกันมาก
3.กำลังซื้อ/ขีดความสามารถทางเศรษฐกิจ
แต่.......ทุกวันนี้ชลบุรียังไม่มีรถCity Bus แม้แต่คันเดียว ระบบคมนาคมในจังหวัดชลบุรีมีหน้าตาแบบเดียวกันหมด คือ สองแถว
แม้ว่าเส้นทางนั้น จะเป็นเส้นทางหลักมีผู้สัญจรมากขนาดไหน ก็ยังใช้สองแถว
จนเกิดภาพอันชินตาดังต่อไปนี้
มีผู้คนตื่นเต้นกับการห้อยโหนสุดอันตรายนี้ แต่เป็นสิ่งที่คนชลฯพบเห็นทุกเช้า-เย็น โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ต้องมาเสี่ยงตายตั้งแต่ยังไม่ทันโต
ในขณะที่หัวเมืองใหญ่อื่นๆ ได้มีการนำCity Bus มาใช้หลายจังหวัดแล้ว ผมไม่พิมพ์อะไรมากนะครับ ดูภาพแล้วเทียบเอาแล้วกัน
จังหวัดเชียงใหม่
จังหวัดเชียงราย
จังหวัดขอนแก่น
จังหวัดอุดรธานี
จังหวัดภูเก็ต
จังหวัดนนทบุรี
และมีอีกหลายจังหวัดที่เตรียมนำรถซิตี้บัสมาให้บริการ เช่น สระบุรี ระยอง นครราชสีมา พิษณุโลก อุบลราชธานี
แต่ชลบุรี ไม่มีแม้แต่โครงการ