จากข่าว https://www.prachachat.net/property/news-315680
เมื่อวันที่ 17 เม.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จำกัด (มหาชน) วงเงินลงทุนรวม 21,795.941 ล้านบาท
ผมสงสัยเรื่องการก่อสร้าง รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ ทำไมมันแพงจังครับ
คือ เป็นการอนุมัติ ทางวิ่งรันเวย์ เฉยๆ หรือมีสิ่งก่อสร้างอื่นๆเพิ่มด้วยครับ ทำไมจึง 2.1 หมื่นล้านเลย
ลองหาข้อมูลการก่อสร้างรันเวย์อื่น ๆ ดู ยกตัวอย่าง ทางวิ่งและงานสาธารณูปโภคของท่าอากาศยานระนอง มีมูลค่าโครงการแค่ 358 ล้านบาท นี่คือ รวมก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ถนนทางเข้า ถนนภายใน ลานจอดรถ ระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบไฟฟ้าแรงสูง-ต่ำ ระบบน้ำประปา ระบบระบายน้ำหมดแล้ว (ก่อสร้างปี2536) คือเป็นการก่อสร้างที่นานมาแล้วนะครับ แต่เวลาผ่านไป 20 กว่าปี จากหลักร้อยล้านเป็น หมื่นๆ ล้านเลยเหรอครับ
และเงินขนาดนี้ ได้ลองเปรียบเทียบกับ งบประมาณการก่อสร้างรถไฟฟ้า ที่ ครม.อนุมัตแล้ว เช่น
สายสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กม. เงินลงทุน 6,570 ล้านบาท
ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. เงินลงทุน 10,202 ล้านบาท
ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. เงินลงทุน 7,469 ล้านบาท
คือรถไฟฟ้าทั้งเส้นต่อขยาย ยังเป็นหลักพันล้าน - หมื่นล้าน แต่ก่อสร้างรัยเวย์ เฉยๆ ระยะ 4 กิโลเมตร 2.1 หมื่นล้าน ผมว่ามันแพงไป ถึงแม้จะรวมระบบทุกอย่างเข้าไปก็ยังแพงครับ
หรือ มีข้อมูลบางอย่างที่ผมไม่รู้ ยังไง โปรดชี้แนะด้วยนะครับ หากผิดไปขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยครับ
งดดร่ามา การเมือง นะครับ แค่อยากรู้ว่า งบก่อสร้าง 2.1 มันรวมก่อสร้างอะไรบ้าง หรือ ทำไมแพงแค่นั้นเองครับ
การก่อสร้างรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ งบ 2.1 หมื่นล้าน ถามโดยผู้ไม่รู้ นี่ถูกหรือแพง
เมื่อวันที่ 17 เม.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จำกัด (มหาชน) วงเงินลงทุนรวม 21,795.941 ล้านบาท
ผมสงสัยเรื่องการก่อสร้าง รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ ทำไมมันแพงจังครับ
คือ เป็นการอนุมัติ ทางวิ่งรันเวย์ เฉยๆ หรือมีสิ่งก่อสร้างอื่นๆเพิ่มด้วยครับ ทำไมจึง 2.1 หมื่นล้านเลย
ลองหาข้อมูลการก่อสร้างรันเวย์อื่น ๆ ดู ยกตัวอย่าง ทางวิ่งและงานสาธารณูปโภคของท่าอากาศยานระนอง มีมูลค่าโครงการแค่ 358 ล้านบาท นี่คือ รวมก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ถนนทางเข้า ถนนภายใน ลานจอดรถ ระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบไฟฟ้าแรงสูง-ต่ำ ระบบน้ำประปา ระบบระบายน้ำหมดแล้ว (ก่อสร้างปี2536) คือเป็นการก่อสร้างที่นานมาแล้วนะครับ แต่เวลาผ่านไป 20 กว่าปี จากหลักร้อยล้านเป็น หมื่นๆ ล้านเลยเหรอครับ
และเงินขนาดนี้ ได้ลองเปรียบเทียบกับ งบประมาณการก่อสร้างรถไฟฟ้า ที่ ครม.อนุมัตแล้ว เช่น
สายสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กม. เงินลงทุน 6,570 ล้านบาท
ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. เงินลงทุน 10,202 ล้านบาท
ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. เงินลงทุน 7,469 ล้านบาท
คือรถไฟฟ้าทั้งเส้นต่อขยาย ยังเป็นหลักพันล้าน - หมื่นล้าน แต่ก่อสร้างรัยเวย์ เฉยๆ ระยะ 4 กิโลเมตร 2.1 หมื่นล้าน ผมว่ามันแพงไป ถึงแม้จะรวมระบบทุกอย่างเข้าไปก็ยังแพงครับ
หรือ มีข้อมูลบางอย่างที่ผมไม่รู้ ยังไง โปรดชี้แนะด้วยนะครับ หากผิดไปขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยครับ
งดดร่ามา การเมือง นะครับ แค่อยากรู้ว่า งบก่อสร้าง 2.1 มันรวมก่อสร้างอะไรบ้าง หรือ ทำไมแพงแค่นั้นเองครับ