เผยแพร่: 14 เม.ย. 2562 10:16 โดย: ผู้จัดการออนไลน์
รอยเตอร์ - เครื่องบินใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีลำตัวคู่และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สำหรับโบอิ้ง 747 ถึง 6 ตัว ขึ้นบินอวดสายตาชาวโลกที่ทะเลทรายโมฮาวีในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) นับเป็นการบินทดสอบครั้งแรกสำหรับอากาศยานขนาดยักษ์ของ สตราโตลอนช์ ซิสเต็มส์ คอร์ป ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พอล แอลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์
เครื่องบิน “ร็อค” (Roc) ซึ่งมีความยาวปีก 2 ข้างพอๆ กับสนามฟุตบอล หรือประมาณ 1.5 เท่าของแอร์บัส A380 พุ่งทะยานขึ้นฟ้าก่อน 7.00 น. เล็กน้อยตามเวลาแปซิฟิก และใช้เวลาบินทดสอบกว่า 2 ชั่วโมงก่อนจะร่อนลงจอดที่ท่าขนส่งอวกาศโมฮาวี (Mojave Air and Space Port) ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ชมหลายร้อยคน
ฌีน ฟลอยด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสตราโตลอนช์ แถลงผ่านเว็บไซต์บริษัทว่า “เป็นไฟล์ทแรกที่ยอดเยี่ยมอะไรเช่นนี้”
“การทดสอบบินในวันนี้จะช่วยยกระดับภารกิจของเราในการเสนอทางเลือกที่ยืดหยุ่นสำหรับระบบขนส่งอวกาศจากภาคพื้นดิน” ฟลอยด์ ระบุ “เรารู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในทีมงานสตราโตลอนช์ ลูกเรือที่ทดสอบบินในวันนี้ ตลอดจนหุ้นส่วนของเราที่ สกาเล็ด คอมโพสิตส์ ในเครือนอร์ธร็อปกรัมแมน และท่าขนส่งอวกาศโมฮาวี”
เครื่องบินลำนี้ถูกออกแบบให้สามารถนำจรวดและยานอวกาศซึ่งมีน้ำหนักไม่เกิน 500,000 ปอนด์ขึ้นไปปล่อยที่ระดับความสูง 35,000 ฟุต และได้รับการโฆษณาจากบริษัทว่าจะช่วยให้การส่งดาวเทียม “ง่ายพอๆ กับจองตั๋วเครื่องบิน”

สตราโตลอนช์ ระบุว่า การขึ้นบินครั้งแรกของ ‘ร็อค’ มีจุดประสงค์เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและคุณสมบัติการจัดการ โดยเครื่องบินได้ใช้ความเร็วสูงสุด 189 ไมล์ต่อชั่วโมง และไต่ระดับความสูงขึ้นไปถึง 17,000 ฟุต
แอลเลน ซึ่งร่วมกับ บิล เกตส์ ก่อตั้งไมโครซอฟต์ขึ้นในปี 1975 ประกาศเมื่อปี 2011 ว่าได้ก่อตั้งบริษัทสตราโตลอนช์ขึ้นมาเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดขนส่งดาวเทียมกับบริษัทขนส่งอวกาศรายใหญ่ๆ อย่าง สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของ อีลอน มัสก์ และ ยูไนเต็ด ลอนช์ อัลไลแอนซ์ (United Launch Alliance) ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนระหว่างโบอิ้งกับล็อกฮีดมาร์ติน
สตราโตลอนช์มีแผนจะใช้เครื่องบิน ‘ร็อค’ ส่งจรวดชุดแรกขึ้นสู่อวกาศในปี 2020 แต่ก็น่าเสียดายที่ แอลเลน มาเสียชีวิตลงเสียก่อนเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้วด้วยอาการแทรกซ้อนของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กินส์ หลังจากโครงการพัฒนาเครื่องบินยักษ์ถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่เดือน
“เราทุกคนทราบดีว่า พอล จะต้องภูมิใจที่ได้เห็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้” โจดี แอลเลน ประธานบริษัท วัลแคน อิงค์ และผู้ดูแลกองทุน พอล จี. แอลเลน ทรัสต์ ระบุ “เครื่องบินลำนี้คือความสำเร็จในด้านวิศวกรรมที่ไม่ธรรมดา และเราขอแสดงความยินดีกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”
สำหรับมูลค่าโครงการเครื่องบินลำยักษ์นี้ในช่วงเริ่มต้นในปี 2554 อยู่ที่ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณกว่า 9,300 ล้านบาท เป้าหมายคือใช้ขนส่งจรวดดาวเทียม เสบียง สิ่งของ หรือส่งมนุษย์ขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศ ก่อนที่จะเดินทางต่อสู่อวกาศ นายแอลเลนเคยให้สัมภาษณ์วอชิงตันโพสต์ ถึงความต้องการที่จะสร้างสตราโตลอนช์ให้เป็นยานพาหนะยักษ์ใหญ่เหนือน่านฟ้าที่จะนำสิ่งต่างๆสู่อวกาศได้รวดเร็วมากขึ้น และถูกกว่าเทคโนโลยีที่เคยมีอยู่ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า เครื่องบินลำนี้จะเป็นตัวส่งจรวดชัตเติล หรือจรวดบรรทุกของเข้าไปด้านใน โดยมีชื่อลับว่า แบล็คไอซ์ สู่อวกาศ
ก่อนหน้านี้มีการทดสอบวิ่งบนรันเวย์โดยใช้ความเร็วต่ำพบว่า เครื่องยนต์ทั้ง 6 เครื่อง ที่มีน้ำหนักรวมกันราว 4,000 กิโลกรัมเกิดไฟลุกไหม้ แต่ครั้งล่าสุดนี้ไม่มีปัญหาดังกล่าว

MGRonline
ข่าวสด
‘สตราโตลอนช์’ ส่งเครื่องบินใหญ่ที่สุดในโลกทะยานขึ้นฟ้าเป็นครั้งแรก
รอยเตอร์ - เครื่องบินใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีลำตัวคู่และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สำหรับโบอิ้ง 747 ถึง 6 ตัว ขึ้นบินอวดสายตาชาวโลกที่ทะเลทรายโมฮาวีในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) นับเป็นการบินทดสอบครั้งแรกสำหรับอากาศยานขนาดยักษ์ของ สตราโตลอนช์ ซิสเต็มส์ คอร์ป ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พอล แอลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์
เครื่องบิน “ร็อค” (Roc) ซึ่งมีความยาวปีก 2 ข้างพอๆ กับสนามฟุตบอล หรือประมาณ 1.5 เท่าของแอร์บัส A380 พุ่งทะยานขึ้นฟ้าก่อน 7.00 น. เล็กน้อยตามเวลาแปซิฟิก และใช้เวลาบินทดสอบกว่า 2 ชั่วโมงก่อนจะร่อนลงจอดที่ท่าขนส่งอวกาศโมฮาวี (Mojave Air and Space Port) ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ชมหลายร้อยคน
ฌีน ฟลอยด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสตราโตลอนช์ แถลงผ่านเว็บไซต์บริษัทว่า “เป็นไฟล์ทแรกที่ยอดเยี่ยมอะไรเช่นนี้”
“การทดสอบบินในวันนี้จะช่วยยกระดับภารกิจของเราในการเสนอทางเลือกที่ยืดหยุ่นสำหรับระบบขนส่งอวกาศจากภาคพื้นดิน” ฟลอยด์ ระบุ “เรารู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในทีมงานสตราโตลอนช์ ลูกเรือที่ทดสอบบินในวันนี้ ตลอดจนหุ้นส่วนของเราที่ สกาเล็ด คอมโพสิตส์ ในเครือนอร์ธร็อปกรัมแมน และท่าขนส่งอวกาศโมฮาวี”
เครื่องบินลำนี้ถูกออกแบบให้สามารถนำจรวดและยานอวกาศซึ่งมีน้ำหนักไม่เกิน 500,000 ปอนด์ขึ้นไปปล่อยที่ระดับความสูง 35,000 ฟุต และได้รับการโฆษณาจากบริษัทว่าจะช่วยให้การส่งดาวเทียม “ง่ายพอๆ กับจองตั๋วเครื่องบิน”
สตราโตลอนช์ ระบุว่า การขึ้นบินครั้งแรกของ ‘ร็อค’ มีจุดประสงค์เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและคุณสมบัติการจัดการ โดยเครื่องบินได้ใช้ความเร็วสูงสุด 189 ไมล์ต่อชั่วโมง และไต่ระดับความสูงขึ้นไปถึง 17,000 ฟุต
แอลเลน ซึ่งร่วมกับ บิล เกตส์ ก่อตั้งไมโครซอฟต์ขึ้นในปี 1975 ประกาศเมื่อปี 2011 ว่าได้ก่อตั้งบริษัทสตราโตลอนช์ขึ้นมาเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดขนส่งดาวเทียมกับบริษัทขนส่งอวกาศรายใหญ่ๆ อย่าง สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของ อีลอน มัสก์ และ ยูไนเต็ด ลอนช์ อัลไลแอนซ์ (United Launch Alliance) ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนระหว่างโบอิ้งกับล็อกฮีดมาร์ติน
สตราโตลอนช์มีแผนจะใช้เครื่องบิน ‘ร็อค’ ส่งจรวดชุดแรกขึ้นสู่อวกาศในปี 2020 แต่ก็น่าเสียดายที่ แอลเลน มาเสียชีวิตลงเสียก่อนเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้วด้วยอาการแทรกซ้อนของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กินส์ หลังจากโครงการพัฒนาเครื่องบินยักษ์ถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่เดือน
“เราทุกคนทราบดีว่า พอล จะต้องภูมิใจที่ได้เห็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้” โจดี แอลเลน ประธานบริษัท วัลแคน อิงค์ และผู้ดูแลกองทุน พอล จี. แอลเลน ทรัสต์ ระบุ “เครื่องบินลำนี้คือความสำเร็จในด้านวิศวกรรมที่ไม่ธรรมดา และเราขอแสดงความยินดีกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”
สำหรับมูลค่าโครงการเครื่องบินลำยักษ์นี้ในช่วงเริ่มต้นในปี 2554 อยู่ที่ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณกว่า 9,300 ล้านบาท เป้าหมายคือใช้ขนส่งจรวดดาวเทียม เสบียง สิ่งของ หรือส่งมนุษย์ขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศ ก่อนที่จะเดินทางต่อสู่อวกาศ นายแอลเลนเคยให้สัมภาษณ์วอชิงตันโพสต์ ถึงความต้องการที่จะสร้างสตราโตลอนช์ให้เป็นยานพาหนะยักษ์ใหญ่เหนือน่านฟ้าที่จะนำสิ่งต่างๆสู่อวกาศได้รวดเร็วมากขึ้น และถูกกว่าเทคโนโลยีที่เคยมีอยู่ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า เครื่องบินลำนี้จะเป็นตัวส่งจรวดชัตเติล หรือจรวดบรรทุกของเข้าไปด้านใน โดยมีชื่อลับว่า แบล็คไอซ์ สู่อวกาศ
ก่อนหน้านี้มีการทดสอบวิ่งบนรันเวย์โดยใช้ความเร็วต่ำพบว่า เครื่องยนต์ทั้ง 6 เครื่อง ที่มีน้ำหนักรวมกันราว 4,000 กิโลกรัมเกิดไฟลุกไหม้ แต่ครั้งล่าสุดนี้ไม่มีปัญหาดังกล่าว
MGRonline
ข่าวสด