คำถามนี้มีทุกวัน จนหลายคนเหนื่อยใจ แต่อยากจะวิเคราะห์อย่างจริงจัง มากกว่าจะปั่นกันไปกันมา เพราะโดยส่วนตัวเชื่อว่าถ้าพัฒนาตรงนี้ได้ วงจะไปได้ไกลมากกว่านี้
ขอแบ่งแฟนคลับ BNK ออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ
1. แฟนคลับ akb : กลุ่มนี้คือแฟนคลับยุคแรกของวง ยังมีทั้งคนที่ตามอยู่แล้วก็หายไปแล้ว
2. แฟนคลับที่มาจากยุคคุกกี้เสี่ยงทายพีค : อันนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดที่มี เป็นบัพตั้งแต่ช่วง คุกกี้เสี่ยงทาย - โชนิจิ - ริเวอร์ กับวงการไอดอลที่แปลกใหม่มากๆ การที่เพลงอะไรเนี่ยเพราะดี วงอะไรเนี่ย ห้ามแตะตัว ห้ามถ่ายรูป ห้ามขอลายเซ็น วงมี 48 คนจริงมั้ย รูปขายได้เป็นหมื่นจริงดิ ทำให้คนเข้ามาสนใจวง แล้วก็โดนตกกันระนาว ต่างคนต่างเลือกเมมเบอร์ที่ตัวเองชอบ แล้วก็ติดตามมาเรื่อยๆ ซึ่งแฟนคลับกลุ่มนี้คือกลุ่มที่หมดแล้ว ไม่มีเพิ่ม เพราะมันไม่แปลกใหม่แล้ว คนที่มีโอกาสจะเข้ามาสนใจ เข้ามาสนใจกันหมดแล้ว ถ้าชอบก็คือชอบ ไม่ชอบก็ไม่ได้ติดตาม
3. แฟนคลับที่มาจากงานนอกของเมมเบอร์ : อันนี้พอมีบ้าง แต่น้อยกว่ากลุ่มที่ 2 มาจากพวก mv, ซีรีส์, ภาพยนตร์, รายการต่างๆ ซึ่งตรงนี้น่าจะเป็นแฟนคลับกลุ่มที่อฟชพยายามจะเพิ่มอยู่ แต่ก็เพิ่มได้ประปราย ไม่ได้มากเท่ากลุ่ม2
ถ้าถามว่าวงอิ่มตัวแล้วมั้ย สำหรับเรา ก็เริ่มอิ่มตัวแล้วนะ
แฟนคลับ
• การเพิ่มแฟนคลับตอนนี้ยากมากๆ อย่างที่บอกไปข้างต้นว่ากลุ่ม 2 มันหมดไปแล้ว กลุ่ม 3 ก็ยังไม่ได้เพิ่มได้ดีขนาดนั้น ต่อให้มีงานใหม่ๆ คนที่สนับสนุนก็เป็นกลุ่มคนเดิม อันนี้สังเกตได้จากอัตราการเพิ่มของยอดฟอลไอจี เฟสบุ๊ค
• แฟนคลับเดิมที่มีตอนนี้บางส่วนเริ่มเบื่อ แล้วค่อยๆหายไป ส่วนมากที่อยู่ก็เริ่มจะติดตามเมมมากกว่าติดตามวง หลายคนถึงขั้นพูดว่าเมมแกรด เราแกรด สังเกตได้ง่ายๆ แต่ก่อนดูทุกคลิป ดูทุกอีเวนท์ ดูทุกไลฟ์ เดี๋ยวนี้ก็เริ่มเลือกดู ดูไม่ครบก็ไม่เป็นไร ซึ่งเกิดจาก
- การออกอีเว้นท์ต่างๆเหมือนกันมาก อีกนิดนึงก็พูดสคริปท์แทนได้แล้ว รู้เลยว่าแต่ละคนจะพูดอะไร จะมีเพลงอะไรบ้าง ซึ่งตรงจุดนี้เป็นจุดที่มันยังพัฒนาให้มันน่าสนใจได้อยู่
- คุณภาพและการแก้ปัญหาของอฟช อันนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก น่าเบื่อ
- ตัวแฟนคลับกันเอง ทำให้บางส่วนเริ่มเบื่อกับดราม่าแล้ว
สินค้า
• ออกมาเยอะมาก ซื้อกันไม่ไหว และไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าต้องมีครบทุกชิ้นอีกแล้ว เริ่มใช้จ่ายกันด้วยเหตุผลมากขึ้น
• ยอดบัตรจับมือที่กลับมาเท่าเดิม (จะไม่บอกว่าลดลง เพราะคิดว่าที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นด้วยปัจจัยต่างๆ ที่ไม่ใช่ความนิยมที่แท้จริง) การไม่เพิ่มขึ้นก็เป็นตัวที่บอกได้ว่าฐานแฟนคลับไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น
เพลง
• ตีตลาดคนนอกไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงกระแสให้คนสนใจไปเรื่อยๆ
• สังเกตง่ายๆจากยอดวิว ลดลงฮวบมาก beginner ตอนนี้ยังทำได้แค่ประมาณสี่ล้านกว่าๆ ซึ่งนั่นเกิดจากการปั่นวิวแล้วด้วย คิดว่าประมาณ 1,000,000 ของบ๊ายบายพลาสติกน่าจะเป็นยอดวิวโดยประมาณที่แท้จริงของวง
การออกรายการ
• เริ่มไปออกรายการนอกน้อยลงมาก เห็นมีคนชอบบอกว่า อฟชไม่ค่อยส่งน้องไปรายการต่างๆแล้ว อันนี้คิดว่าไม่ใช่ความผิดอฟช แต่มันไม่มีเหตุผลให้เค้าต้องเชิญไปออกซ้ำอีก รายการต่างๆเค้าเคยเชิญตอนนั้นเพราะวงมันแปลกใหม่ มีคอนเทนต์ให้เล่น ตอนนี้ไม่มีนอกจากการโปรโมทเพลงใหม่ (ที่ไม่ค่อยเข้าถึงคนทั่วไป) ทำให้ออกได้แค่รายการเดิมๆ ซึ่งคนที่ดูก็พวกเราเหมือนเดิมนี่แหละ น้อยคนมากที่จะหลงเข้ามา
โฆษณา/พรีเซนเตอร์
• ยังมีเรื่อยๆ แต่ก็ยังด้วยเพลงคุกกี้อยู่นะ ทั้ง exit และ 7 ก็เห็นได้ชัดว่ายังใช้คุกกี้ในการโปรโมทอยู่
การที่บอกว่าวงอิ่มตัวไม่ได้แปลว่าวงไม่ดัง วงดังจริงเมื่อเทียบกับวงไอดอลอื่นๆ แต่วงไม่ขยายตัวแล้ว
เพลงคุกกี้เสี่ยงทายทำหน้าที่ของมันได้ดีมากๆในระยะเวลาที่ผ่านมา แต่คงอยู่ไปไม่ได้ตลอด วงต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้อยู่ได้ด้วยตัวเองหลังจากที่หมดกระแสคุกกี้เสี่ยงทายอย่างแท้จริง
สำหรับเราการส่งน้องไปเล่นหนัง เล่นซีรีส์ ก็นับเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่คำตอบว่าวงยังไม่อิ่มตัว น้องๆมีงานทำ แต่ตอนนี้วงปรับมาอยู่ในรูปแบบของบริษัทโมเดลลิ่งมากกว่า คนจะไปติดตามที่เมมเบอร์มากกว่าวงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้วงอยู่ไม่ได้
สุดท้าย คงไม่มีแฟนคลับเพิ่มแบบพีคๆอีกแล้ว แต่ด้วยฐานแฟนคลับประมาณเท่านี้ วงจะยังอยู่ได้ไปอีกสักพักใหญ่ๆ (อาจจะหลายปี) ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่อฟชจะต้องแก้ให้ได้ การได้ฐานแฟนคลับใหม่เป็นเรื่องดี แต่การรักษาแฟนคลับกลุ่มเดิมไว้ด้วยอาจจะเป็นเรื่องที่ต้องทำไปควบคู่กัน
[วิเคราะห์] วง BNK48 กำลังอิ่มตัวจริงมั้ย?
ขอแบ่งแฟนคลับ BNK ออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ
1. แฟนคลับ akb : กลุ่มนี้คือแฟนคลับยุคแรกของวง ยังมีทั้งคนที่ตามอยู่แล้วก็หายไปแล้ว
2. แฟนคลับที่มาจากยุคคุกกี้เสี่ยงทายพีค : อันนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดที่มี เป็นบัพตั้งแต่ช่วง คุกกี้เสี่ยงทาย - โชนิจิ - ริเวอร์ กับวงการไอดอลที่แปลกใหม่มากๆ การที่เพลงอะไรเนี่ยเพราะดี วงอะไรเนี่ย ห้ามแตะตัว ห้ามถ่ายรูป ห้ามขอลายเซ็น วงมี 48 คนจริงมั้ย รูปขายได้เป็นหมื่นจริงดิ ทำให้คนเข้ามาสนใจวง แล้วก็โดนตกกันระนาว ต่างคนต่างเลือกเมมเบอร์ที่ตัวเองชอบ แล้วก็ติดตามมาเรื่อยๆ ซึ่งแฟนคลับกลุ่มนี้คือกลุ่มที่หมดแล้ว ไม่มีเพิ่ม เพราะมันไม่แปลกใหม่แล้ว คนที่มีโอกาสจะเข้ามาสนใจ เข้ามาสนใจกันหมดแล้ว ถ้าชอบก็คือชอบ ไม่ชอบก็ไม่ได้ติดตาม
3. แฟนคลับที่มาจากงานนอกของเมมเบอร์ : อันนี้พอมีบ้าง แต่น้อยกว่ากลุ่มที่ 2 มาจากพวก mv, ซีรีส์, ภาพยนตร์, รายการต่างๆ ซึ่งตรงนี้น่าจะเป็นแฟนคลับกลุ่มที่อฟชพยายามจะเพิ่มอยู่ แต่ก็เพิ่มได้ประปราย ไม่ได้มากเท่ากลุ่ม2
ถ้าถามว่าวงอิ่มตัวแล้วมั้ย สำหรับเรา ก็เริ่มอิ่มตัวแล้วนะ
แฟนคลับ
• การเพิ่มแฟนคลับตอนนี้ยากมากๆ อย่างที่บอกไปข้างต้นว่ากลุ่ม 2 มันหมดไปแล้ว กลุ่ม 3 ก็ยังไม่ได้เพิ่มได้ดีขนาดนั้น ต่อให้มีงานใหม่ๆ คนที่สนับสนุนก็เป็นกลุ่มคนเดิม อันนี้สังเกตได้จากอัตราการเพิ่มของยอดฟอลไอจี เฟสบุ๊ค
• แฟนคลับเดิมที่มีตอนนี้บางส่วนเริ่มเบื่อ แล้วค่อยๆหายไป ส่วนมากที่อยู่ก็เริ่มจะติดตามเมมมากกว่าติดตามวง หลายคนถึงขั้นพูดว่าเมมแกรด เราแกรด สังเกตได้ง่ายๆ แต่ก่อนดูทุกคลิป ดูทุกอีเวนท์ ดูทุกไลฟ์ เดี๋ยวนี้ก็เริ่มเลือกดู ดูไม่ครบก็ไม่เป็นไร ซึ่งเกิดจาก
- การออกอีเว้นท์ต่างๆเหมือนกันมาก อีกนิดนึงก็พูดสคริปท์แทนได้แล้ว รู้เลยว่าแต่ละคนจะพูดอะไร จะมีเพลงอะไรบ้าง ซึ่งตรงจุดนี้เป็นจุดที่มันยังพัฒนาให้มันน่าสนใจได้อยู่
- คุณภาพและการแก้ปัญหาของอฟช อันนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก น่าเบื่อ
- ตัวแฟนคลับกันเอง ทำให้บางส่วนเริ่มเบื่อกับดราม่าแล้ว
สินค้า
• ออกมาเยอะมาก ซื้อกันไม่ไหว และไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าต้องมีครบทุกชิ้นอีกแล้ว เริ่มใช้จ่ายกันด้วยเหตุผลมากขึ้น
• ยอดบัตรจับมือที่กลับมาเท่าเดิม (จะไม่บอกว่าลดลง เพราะคิดว่าที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นด้วยปัจจัยต่างๆ ที่ไม่ใช่ความนิยมที่แท้จริง) การไม่เพิ่มขึ้นก็เป็นตัวที่บอกได้ว่าฐานแฟนคลับไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น
เพลง
• ตีตลาดคนนอกไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงกระแสให้คนสนใจไปเรื่อยๆ
• สังเกตง่ายๆจากยอดวิว ลดลงฮวบมาก beginner ตอนนี้ยังทำได้แค่ประมาณสี่ล้านกว่าๆ ซึ่งนั่นเกิดจากการปั่นวิวแล้วด้วย คิดว่าประมาณ 1,000,000 ของบ๊ายบายพลาสติกน่าจะเป็นยอดวิวโดยประมาณที่แท้จริงของวง
การออกรายการ
• เริ่มไปออกรายการนอกน้อยลงมาก เห็นมีคนชอบบอกว่า อฟชไม่ค่อยส่งน้องไปรายการต่างๆแล้ว อันนี้คิดว่าไม่ใช่ความผิดอฟช แต่มันไม่มีเหตุผลให้เค้าต้องเชิญไปออกซ้ำอีก รายการต่างๆเค้าเคยเชิญตอนนั้นเพราะวงมันแปลกใหม่ มีคอนเทนต์ให้เล่น ตอนนี้ไม่มีนอกจากการโปรโมทเพลงใหม่ (ที่ไม่ค่อยเข้าถึงคนทั่วไป) ทำให้ออกได้แค่รายการเดิมๆ ซึ่งคนที่ดูก็พวกเราเหมือนเดิมนี่แหละ น้อยคนมากที่จะหลงเข้ามา
โฆษณา/พรีเซนเตอร์
• ยังมีเรื่อยๆ แต่ก็ยังด้วยเพลงคุกกี้อยู่นะ ทั้ง exit และ 7 ก็เห็นได้ชัดว่ายังใช้คุกกี้ในการโปรโมทอยู่
การที่บอกว่าวงอิ่มตัวไม่ได้แปลว่าวงไม่ดัง วงดังจริงเมื่อเทียบกับวงไอดอลอื่นๆ แต่วงไม่ขยายตัวแล้ว
เพลงคุกกี้เสี่ยงทายทำหน้าที่ของมันได้ดีมากๆในระยะเวลาที่ผ่านมา แต่คงอยู่ไปไม่ได้ตลอด วงต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้อยู่ได้ด้วยตัวเองหลังจากที่หมดกระแสคุกกี้เสี่ยงทายอย่างแท้จริง
สำหรับเราการส่งน้องไปเล่นหนัง เล่นซีรีส์ ก็นับเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่คำตอบว่าวงยังไม่อิ่มตัว น้องๆมีงานทำ แต่ตอนนี้วงปรับมาอยู่ในรูปแบบของบริษัทโมเดลลิ่งมากกว่า คนจะไปติดตามที่เมมเบอร์มากกว่าวงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้วงอยู่ไม่ได้
สุดท้าย คงไม่มีแฟนคลับเพิ่มแบบพีคๆอีกแล้ว แต่ด้วยฐานแฟนคลับประมาณเท่านี้ วงจะยังอยู่ได้ไปอีกสักพักใหญ่ๆ (อาจจะหลายปี) ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่อฟชจะต้องแก้ให้ได้ การได้ฐานแฟนคลับใหม่เป็นเรื่องดี แต่การรักษาแฟนคลับกลุ่มเดิมไว้ด้วยอาจจะเป็นเรื่องที่ต้องทำไปควบคู่กัน