สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 28
วิธีจัดการร้านที่มีปัญหาแบบนี้คือ ต้องมีการต้อนรับจากด้านหน้าครับคอยต้อนรับและสอบถามลูกค้า ก่อนจะส่งต่อให้อีกคนนำทางลูกค้าเข้าด้านในเพื่อไปยังที่นั่ง ที่ยังว่างอยู่และส่งเมนูให้ทันทีเมื่อถึงที่นั่ง เป็นการบังคับเชิงมารยาทไปในตัว
สเตปการรับมือด่านแรกคือ จุดต้อนรับ เมื่อลูกค้าแบบกลุ่ม5คนขึ้นไปเดินเข้ามา จะต้องสอบถามก่อนเลยว่า
"ไม่ทราบว่าทางลูกค้าได้เซ็คอินจำนวนคนที่หน้าเพจของทางร้านเพื่อรับส่วนลดหรือยัง"จริงๆร้านไม่ได้มีระบบจองโต๊ะ, จองคิวหรอกครับ แต่เราทำเพื่อกดดันลูกค้าประเภทที่จะเข้าไปเฉยๆโดยไม่คิดจะสั่งอะไร ทั้งขาจร ขาประจำแต่รอบนี้ไม่ได้มาคนเดียว และแฝงการตลาดไปในตัว
และถ้าลูกค้าตอบว่าไม่ ก็ แค่บอกกับลูกค้าว่า "รอสักครู่เดี๋ยวจะมีพนักงานพาไปยังที่นั่งของทางร้านและส่งเมนูให้ลูกค้าครับ และ มันจะเป็นมุมที่ไม่เหมาะในการถ่ายภาพครับ เพื่อบังคับสั่งเครื่องดื่มไปในตัว แต่ หลังเสริฟเครื่องดื่มเสร็จทางร้านถึงแนะนำมุมสวยน่า
ถ่ายภาพให้กับลูกค่าหรือแนะนำว่าลูกค้าสามารถย้ายที่นั่งได้นะถ้า
มุมอื่นๆยังว่างอยู่
ส่วนลูกค้า 1-2 คนเข้ามาถึง แนะนำให้ต้อนรับแบบเบสิค" เชิญลูกค้าที่ด้านในได้เลย" ไม่ต้องมีนำทางครับ เพราะถึงเขาจะไม่สั่งอะไรเลย แต่ด้วยจำนวน1-2คนผลกระทบต่อที่นั่งของทางร้านมีน้อยกว่ามาแบบเป็นกลุ่มใหญ่ครับ
ส่วนประเภทที่ต้องลุ้นว่าเขาจะเป็นลูกค้าไหม เช่นคนที่มาขอเข้าห้องน้ำ แนะนำว่า ให้มีเมนูแบบลดพิเศษ หรือ สั่ง1แถม(?) ก็ว่าไปครับมีแปะใว้ในห้องน้ำ เผื่อว่าหลังเสร็จธุระในห้องน้ำอาจจะตัดสินใจเป็นลูกค่าของเรา และ การทำแบบนี้สามารถเชิญชวนให้คนที่มาใช้บริการอยู่ก่อนแล้วหลังเดินออกจากห้องน้ำอาจจะสั่งเพิ่มได้ครับ
(การทำร้านแนวนี้เราจะให้ความสำคัญกับลูกค้า เป็นกลุ่ม เป็นคู่
หรือ มาเดี๋ยว เราควรทำอย่างไร) ผมแนะนำว่า ควรเน้นไปที่ลูกค้าแบบคู่ และ แบบเดี่ยว จะเป็นการเข้าถึงลูกค้าง่ายที่สุดมากกว่าครับ
*ถ้าลูกค้ามาเดี่ยว เราต้องพยามบริการและเข้าถึงในเรื่องของการพูดคุยแนะนำมุมนั่ง เมนูราคาพิเศษสำหรับมาคนเดียว อาจจะแนะนำลูกค้าว่าถ่ายรูปที่ร้านและเซ็คอินรับส่วนลด
(ตามที่ คห อื่นๆแนะนำก็ดี)
*ถ้าลูกค้ามาคู่ ทางร้านต้องไม่ควรพลาดในเมนูที่สั่งคู่และมีส่วนลดด้วยเช่นกันครับ
การทำแบบนี้ไม่ใช่การแบ่งแยกอะไรแต่เราทำเพื่อเน้นความสำคัญในเชิงธุระกิจ ส่วนลูกค่าแบบกลุ่มเราไม่แน่นอนว่ามา5คนจะสั่งเครื่องดื่มทั้ง5คนไหมและการเข้าถึงพูดคุยเป็นไปได้ยากเพราะแบบกลุ่มคงจะสนใจพูดคุยกันเองมากกว่าสนใจทางร้านแนะนำส่วนลดพิเศษ
ในส่วนสถานที่ของทางร้านมุมสวย มุมถ่ายภาพ ไม่แนะนำให้มีทางเดินที่เข้าถึงได้จากทางด้านหน้า มันต้องเข้าถึงได้จากทางด้าน ต้องเข้าถึงในร้านและเดินผ่านเค้าเตอร์ก่อน,จุดนี้ต้องพยามปรับพื้นที่ครับถ้าสามารถทำได้จะดีมาก
*แล้วเราจะรู้ได้ไงหรือจัดการยังไงกับคนที่จะมานั่งเฉยๆ*ลูกค้าที่จะมานั่งเฉยๆ ทางร้านควรจัดมุมที่เข้าถึงได้ตั่งแต่ทางเข้าเอาใว้ด้วย สัก 1-2 จุดโดยมีเมนูราคาเบาๆทิ้งใว้ด้วยเผื่อเขาจะตัดสินใจเป็นลูกค้า โดยจุดนี้ พนักงานที่รอต้อนรับลูกค้าจะเป็นคนคัดกรองคำว่าลูกค่าอีกทีครับด้วยคำถาม
"ไม่ทราบว่าจะสั่งเครื่องดื่มทันทีเลยไหม" ถ้าลูกค้าบอกว่ายังหรือมีท่าทีว่าจะไม่สั่งอะไร ทางร้านแค่แนะนำว่า
"ถ้างันเชิญลูกค้านั่งดูเมนู ไปพลางๆที่มุมโน้นก่อนก็ได้"
(ก็คือมุมรับรองที่ได้พูดตอนต้นนั่นเอง)ถ้าเขาสั่งเครื่องเดิมตอนทางร้านมารับ ออเดอร์ ก็ให้แนะนำและพาเขาหามุมนั่งด้านในของทางร้านระหว่างรอเครื่องเดิมมาเสริฟครับ
หวังว่า คห ของผมจะช่วยเป็นไอเดียและทางออกที่ดีสำหรับ จขกท นะครับ
"ไม่ทราบว่าพิกัดร้านอยู่ที่ไหนครับเผื่อมีโอกาศผ่านไปจะได้แวะไปเป็นลูกค้าบ้าง"
สเตปการรับมือด่านแรกคือ จุดต้อนรับ เมื่อลูกค้าแบบกลุ่ม5คนขึ้นไปเดินเข้ามา จะต้องสอบถามก่อนเลยว่า
"ไม่ทราบว่าทางลูกค้าได้เซ็คอินจำนวนคนที่หน้าเพจของทางร้านเพื่อรับส่วนลดหรือยัง"จริงๆร้านไม่ได้มีระบบจองโต๊ะ, จองคิวหรอกครับ แต่เราทำเพื่อกดดันลูกค้าประเภทที่จะเข้าไปเฉยๆโดยไม่คิดจะสั่งอะไร ทั้งขาจร ขาประจำแต่รอบนี้ไม่ได้มาคนเดียว และแฝงการตลาดไปในตัว
และถ้าลูกค้าตอบว่าไม่ ก็ แค่บอกกับลูกค้าว่า "รอสักครู่เดี๋ยวจะมีพนักงานพาไปยังที่นั่งของทางร้านและส่งเมนูให้ลูกค้าครับ และ มันจะเป็นมุมที่ไม่เหมาะในการถ่ายภาพครับ เพื่อบังคับสั่งเครื่องดื่มไปในตัว แต่ หลังเสริฟเครื่องดื่มเสร็จทางร้านถึงแนะนำมุมสวยน่า
ถ่ายภาพให้กับลูกค่าหรือแนะนำว่าลูกค้าสามารถย้ายที่นั่งได้นะถ้า
มุมอื่นๆยังว่างอยู่
ส่วนลูกค้า 1-2 คนเข้ามาถึง แนะนำให้ต้อนรับแบบเบสิค" เชิญลูกค้าที่ด้านในได้เลย" ไม่ต้องมีนำทางครับ เพราะถึงเขาจะไม่สั่งอะไรเลย แต่ด้วยจำนวน1-2คนผลกระทบต่อที่นั่งของทางร้านมีน้อยกว่ามาแบบเป็นกลุ่มใหญ่ครับ
ส่วนประเภทที่ต้องลุ้นว่าเขาจะเป็นลูกค้าไหม เช่นคนที่มาขอเข้าห้องน้ำ แนะนำว่า ให้มีเมนูแบบลดพิเศษ หรือ สั่ง1แถม(?) ก็ว่าไปครับมีแปะใว้ในห้องน้ำ เผื่อว่าหลังเสร็จธุระในห้องน้ำอาจจะตัดสินใจเป็นลูกค่าของเรา และ การทำแบบนี้สามารถเชิญชวนให้คนที่มาใช้บริการอยู่ก่อนแล้วหลังเดินออกจากห้องน้ำอาจจะสั่งเพิ่มได้ครับ
(การทำร้านแนวนี้เราจะให้ความสำคัญกับลูกค้า เป็นกลุ่ม เป็นคู่
หรือ มาเดี๋ยว เราควรทำอย่างไร) ผมแนะนำว่า ควรเน้นไปที่ลูกค้าแบบคู่ และ แบบเดี่ยว จะเป็นการเข้าถึงลูกค้าง่ายที่สุดมากกว่าครับ
*ถ้าลูกค้ามาเดี่ยว เราต้องพยามบริการและเข้าถึงในเรื่องของการพูดคุยแนะนำมุมนั่ง เมนูราคาพิเศษสำหรับมาคนเดียว อาจจะแนะนำลูกค้าว่าถ่ายรูปที่ร้านและเซ็คอินรับส่วนลด
(ตามที่ คห อื่นๆแนะนำก็ดี)
*ถ้าลูกค้ามาคู่ ทางร้านต้องไม่ควรพลาดในเมนูที่สั่งคู่และมีส่วนลดด้วยเช่นกันครับ
การทำแบบนี้ไม่ใช่การแบ่งแยกอะไรแต่เราทำเพื่อเน้นความสำคัญในเชิงธุระกิจ ส่วนลูกค่าแบบกลุ่มเราไม่แน่นอนว่ามา5คนจะสั่งเครื่องดื่มทั้ง5คนไหมและการเข้าถึงพูดคุยเป็นไปได้ยากเพราะแบบกลุ่มคงจะสนใจพูดคุยกันเองมากกว่าสนใจทางร้านแนะนำส่วนลดพิเศษ
ในส่วนสถานที่ของทางร้านมุมสวย มุมถ่ายภาพ ไม่แนะนำให้มีทางเดินที่เข้าถึงได้จากทางด้านหน้า มันต้องเข้าถึงได้จากทางด้าน ต้องเข้าถึงในร้านและเดินผ่านเค้าเตอร์ก่อน,จุดนี้ต้องพยามปรับพื้นที่ครับถ้าสามารถทำได้จะดีมาก
*แล้วเราจะรู้ได้ไงหรือจัดการยังไงกับคนที่จะมานั่งเฉยๆ*ลูกค้าที่จะมานั่งเฉยๆ ทางร้านควรจัดมุมที่เข้าถึงได้ตั่งแต่ทางเข้าเอาใว้ด้วย สัก 1-2 จุดโดยมีเมนูราคาเบาๆทิ้งใว้ด้วยเผื่อเขาจะตัดสินใจเป็นลูกค้า โดยจุดนี้ พนักงานที่รอต้อนรับลูกค้าจะเป็นคนคัดกรองคำว่าลูกค่าอีกทีครับด้วยคำถาม
"ไม่ทราบว่าจะสั่งเครื่องดื่มทันทีเลยไหม" ถ้าลูกค้าบอกว่ายังหรือมีท่าทีว่าจะไม่สั่งอะไร ทางร้านแค่แนะนำว่า
"ถ้างันเชิญลูกค้านั่งดูเมนู ไปพลางๆที่มุมโน้นก่อนก็ได้"
(ก็คือมุมรับรองที่ได้พูดตอนต้นนั่นเอง)ถ้าเขาสั่งเครื่องเดิมตอนทางร้านมารับ ออเดอร์ ก็ให้แนะนำและพาเขาหามุมนั่งด้านในของทางร้านระหว่างรอเครื่องเดิมมาเสริฟครับ
หวังว่า คห ของผมจะช่วยเป็นไอเดียและทางออกที่ดีสำหรับ จขกท นะครับ
"ไม่ทราบว่าพิกัดร้านอยู่ที่ไหนครับเผื่อมีโอกาศผ่านไปจะได้แวะไปเป็นลูกค้าบ้าง"
ความคิดเห็นที่ 14
ป้ายแบบนั้นดูไม่สุภาพ
น่าจะมีพนักงานเดินไปวางเมนูดีกว่า แล้วยืนรอกดดันก็ได้
ถ่ายรูปแล้วเช็คอินเป็นการโฆษณาอย่างหนึ่ง
แล้วใช้เป็นส่วนลดไหม
หรือสั่งหลายแก้วจะแถมคุ้กกี้ อะไรก็ได้บลาๆ อย่างน้อยเขาได้ลองสั่ง
หรือถ่ายรูปคู่เครื่องดื่มได้ส่วนลดเพิ่มในแก้วที่สอง
เรามองในแง่ผู้บริโภค อยากเจอร้านสวยๆ เจ้าของnice nice
น่าจะมีพนักงานเดินไปวางเมนูดีกว่า แล้วยืนรอกดดันก็ได้
ถ่ายรูปแล้วเช็คอินเป็นการโฆษณาอย่างหนึ่ง
แล้วใช้เป็นส่วนลดไหม
หรือสั่งหลายแก้วจะแถมคุ้กกี้ อะไรก็ได้บลาๆ อย่างน้อยเขาได้ลองสั่ง
หรือถ่ายรูปคู่เครื่องดื่มได้ส่วนลดเพิ่มในแก้วที่สอง
เรามองในแง่ผู้บริโภค อยากเจอร้านสวยๆ เจ้าของnice nice
ความคิดเห็นที่ 55
ทำไมเลื่อนอ่านคอมเมนท์มีแต่แนว เป็นน้ำใจ ให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ (ในการเข้าห้องน้ำ) หรือ เขามาถ่ายรูป ไปเผยแพร่ก็ดีแล้วนี่ ไรงี้ เออคือ ไม่ได้ทำการกุศลเนาะ อันนี้ธุรกิจ แล้วก็ไม่ได้ขอให้มาถ่ายเพื่อไปอัพให้ด้วย คือหลักๆเลย “ทำไมคนไทยชอบอ้างน้ำใจคะ” อ่านเมนท์หลายคนแล้วเพลียมาก
แนะนำ 1person/1order ค่ะจขกท. อันนี้เป็นมารยาทพื้นฐาน ที่ญี่ปุ่นก็ทำกันทุกร้าน ไม่เห็นต้องมาเกรงใจลูกค้า จะมีก็แต่คนไทยกระมังที่บอกว่าเขามานั่งๆนอนๆถ่ายรูปคือการโปรโมทให้ เราว่าไม่อะ ไม่ใช่ 😂😂
แนะนำ 1person/1order ค่ะจขกท. อันนี้เป็นมารยาทพื้นฐาน ที่ญี่ปุ่นก็ทำกันทุกร้าน ไม่เห็นต้องมาเกรงใจลูกค้า จะมีก็แต่คนไทยกระมังที่บอกว่าเขามานั่งๆนอนๆถ่ายรูปคือการโปรโมทให้ เราว่าไม่อะ ไม่ใช่ 😂😂
แสดงความคิดเห็น
ปรึกษา หาทางออกค่ะ เป็นร้านคาเฟ่ ลูกค้ามาหลายคนแต่สั่งเครื่องดื่ม1แก้ว จะทำยังไงดี?
ตัวอย่างเรื่องจริงที่เราเจอมา
- ลูกค้ามากัน5คน เดินดูนั่นนี่ไปเรื่อย เด็กเราก็ถามว่ารับอะไรดีครับ?สั่งเครื่องดื่มหน้าเคาเตอร์นะครับ ก็ไม่สน
ใจตอบเลยสักคน เราก็ไม่ว่าอะไรค่ะคิดว่าเขาอาจจะรอเพื่อน สัสักพักไปนอนแผ่ถ่ายรูปอยู่ตรงโซฟาริมน้ำตกร้านเรา นั่งๆนอนๆถ่ายรูปกันผ่านไป 15 นาที แล้วก็เดินออกไปยกกลุ่ม ไม่สั่งอะไรเลย ทั้งเราลูกน้อง เหวอแบบสุดๆ...
- ลูกค้ามากัน 6 คน สั่งเครื่องดื่ม 1 แก้ว
- ลูกค้าไม่ลูกค้าไม่ได้มาใช้บริการแต่ทำทีเป็นสอบถามห้องพัก และเข้าห้องน้ำฟรี
-สอบถามลูกค้าว่ารับอะไรดีคะ ลูกค้าบอกว่าพอดีทานร้านอื่นมาแล้ว......ไปต่อไม่ถูกเลยค่ะ
เราทำคาเฟ่ตรงนี้เราก็ต้องบอกตามตรงนะคะว่าเราเองก็มีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นลูกน้อง 3 คนหรือค่าไฟค่าน้ำเดือนๆนึงก็หลายหมื่น เจอลูกค้าทำแบบนี้ก็ปล่อยๆไปมาเยอะมากไม่อยากไปพูดให้เค้าหาว่าเราใจแคบเดี๋ยวเป็นประเด็นดราม่า หาว่าร้านไล่แขกอีก
แต่ตอนนี้เราขยายร้าน เจอปัญหานี้ถี่มากอยากปรึกษาหลายๆท่านว่าถ้าเราเขียนป้าย 1person/1order จะน่าเกลียดไปไหมคะ รือเราควรทำไงดีคะ วันนี้วันเดียวเราเจอลูกค้าแบบนี้ สองกลุ่มแล้ว คาดว่าไม่น่าจะลดลงเพราะตั้งแต่ขยายร้านก็มีเรื่องใหม่ๆให้เจอทุกวัน
กราบขอบพระคุณทุกคนล่วงหน้าค่ะ