ปรึกษา หาทางออกค่ะ เป็นร้านคาเฟ่ ลูกค้ามาหลายคนแต่สั่งเครื่องดื่ม1แก้ว จะทำยังไงดี?

เราเปิดร้านคาเฟ่บรรยากาศธรรมชาติ มีน้ำตกมีน้ำตกไหลผ่านค่ะ ก็จะมีลูกค้าอยู่บางกลุ่มซึ่งเราเองจนปัญญาแล้วไม่รู้จะรับมือกับคนแบบนี้ยังไงดี

ตัวอย่างเรื่องจริงที่เราเจอมา
- ลูกค้ามากัน5คน เดินดูนั่นนี่ไปเรื่อย เด็กเราก็ถามว่ารับอะไรดีครับ?สั่งเครื่องดื่มหน้าเคาเตอร์นะครับ ก็ไม่สน
ใจตอบเลยสักคน เราก็ไม่ว่าอะไรค่ะคิดว่าเขาอาจจะรอเพื่อน สัสักพักไปนอนแผ่ถ่ายรูปอยู่ตรงโซฟาริมน้ำตกร้านเรา นั่งๆนอนๆถ่ายรูปกันผ่านไป 15 นาที แล้วก็เดินออกไปยกกลุ่ม ไม่สั่งอะไรเลย ทั้งเราลูกน้อง เหวอแบบสุดๆ... 
- ลูกค้ามากัน 6 คน สั่งเครื่องดื่ม 1 แก้ว 
- ลูกค้าไม่ลูกค้าไม่ได้มาใช้บริการแต่ทำทีเป็นสอบถามห้องพัก และเข้าห้องน้ำฟรี 
-สอบถามลูกค้าว่ารับอะไรดีคะ ลูกค้าบอกว่าพอดีทานร้านอื่นมาแล้ว......ไปต่อไม่ถูกเลยค่ะ

เราทำคาเฟ่ตรงนี้เราก็ต้องบอกตามตรงนะคะว่าเราเองก็มีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นลูกน้อง 3 คนหรือค่าไฟค่าน้ำเดือนๆนึงก็หลายหมื่น เจอลูกค้าทำแบบนี้ก็ปล่อยๆไปมาเยอะมากไม่อยากไปพูดให้เค้าหาว่าเราใจแคบเดี๋ยวเป็นประเด็นดราม่า หาว่าร้านไล่แขกอีก

แต่ตอนนี้เราขยายร้าน เจอปัญหานี้ถี่มากอยากปรึกษาหลายๆท่านว่าถ้าเราเขียนป้าย 1person/1order จะน่าเกลียดไปไหมคะ รือเราควรทำไงดีคะ วันนี้วันเดียวเราเจอลูกค้าแบบนี้ สองกลุ่มแล้ว คาดว่าไม่น่าจะลดลงเพราะตั้งแต่ขยายร้านก็มีเรื่องใหม่ๆให้เจอทุกวัน

กราบขอบพระคุณทุกคนล่วงหน้าค่ะ 
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 28
วิธีจัดการร้านที่มีปัญหาแบบนี้คือ​ ต้องมีการต้อนรับจากด้านหน้าครับคอยต้อนรับและสอบถามลูกค้า​ ก่อนจะส่งต่อให้อีกคนนำทางลูกค้าเข้าด้านในเพื่อไปยังที่นั่ง​ ที่ยังว่างอยู่และส่งเมนูให้ทันทีเมื่อถึงที่นั่ง​ เป็นการบังคับเชิงมารยาท​ไปในตัว​

สเตปการรับมือด่านแรกคือ​ จุดต้อนรับ​ เมื่อลูกค้าแบบกลุ่ม5คนขึ้นไปเดินเข้ามา​ จะต้องสอบถามก่อนเลยว่า

"ไม่ทราบว่าทางลูกค้าได้เซ็คอินจำนวนคนที่หน้าเพจของทางร้านเพื่อรับส่วนลดหรือยัง"จริงๆร้านไม่ได้มีระบบจอง​โต๊ะ, จองคิวหรอกครับ​ แต่เราทำเพื่อกดดันลูกค้าประเภทที่จะเข้าไปเฉยๆโดยไม่คิดจะสั่งอะไร​ ทั้งขาจร​ ขาประจำแต่รอบนี้ไม่ได้มาคนเดียว​ และแฝงการตลาดไปในตัว
และถ้าลูกค้าตอบว่าไม่ ก็​ แค่บอกกับลูกค้าว่า​ "รอสักครู่เดี๋ยวจะมีพนักงานพาไปยังที่นั่งของทางร้าน​และส่งเมนูให้ลูกค้าครับ​ และ​ มันจะเป็นมุมที่ไม่เหมาะในการถ่ายภาพครับ​ เพื่อบังคับสั่งเครื่องดื่มไปในตัว​ แต่​ หลังเสริฟเครื่องดื่มเสร็จทางร้านถึงแนะนำมุมสวยน่า
ถ่ายภาพให้กับลูกค่าหรือแนะนำว่า​ลูกค้าสามารถย้ายที่นั่งได้นะถ้า​
มุมอื่นๆยังว่างอยู่​

ส่วนลูกค้า​ 1-2 คนเข้ามาถึง​ แนะนำให้ต้อนรับแบบเบสิค​" เชิญลูกค้าที่ด้านในได้เลย" ไม่ต้องมีนำทาง​ครับ​ เพราะถึงเขาจะไม่สั่งอะไรเลย​ แต่ด้วยจำนวน1-2คนผลกระทบต่อที่นั่งของทางร้านมีน้อยกว่ามาแบบเป็นกลุ่มใหญ่ครับ

ส่วนประเภทที่ต้องลุ้นว่าเขาจะเป็นลูกค้าไหม​ เช่นคนที่มาขอเข้าห้องน้ำ​ แนะนำว่า​ ให้มีเมนูแบบลดพิเศษ​ หรือ​ สั่ง1แถม(?) ก็ว่าไปครับมีแปะใว้ในห้องน้ำ​ เผื่อว่าหลังเสร็จธุระในห้องน้ำอาจจะตัดสินใจเป็นลูกค่าของเรา​ และ​ การทำแบบนี้สามารถเชิญชวนให้คนที่มาใช้บริการอยู่ก่อนแล้วหลังเดินออกจากห้องน้ำอาจจะสั่งเพิ่มได้ครับ

(การทำร้านแนวนี้เราจะให้ความสำคัญกับลูกค้า​ ​เป็นกลุ่ม​ เป็นคู่​
หรือ มาเดี๋ยว​ เราควรทำอย่างไร) ​ ผมแนะนำว่า​ ควรเน้นไปที่ลูกค้าแบบคู่​ และ​ แบบเดี่ยว​ จะเป็นการเข้าถึงลูกค้าง่ายที่สุดมากกว่าครับ​

*ถ้าลูกค้ามาเดี่ยว​ เราต้องพยามบริการและเข้าถึงในเรื่องของการพูดคุยแนะนำมุมนั่ง​ เมนูราคาพิเศษสำหรับมาคนเดียว​ อาจจะแนะนำลูกค้าว่าถ่ายรูปที่ร้านและเซ็คอินรับส่วนลด
(ตาม​ที่​ คห​ อื่นๆแนะนำก็ดี)

*ถ้าลูกค้ามาคู่​ ทางร้านต้องไม่ควรพลาดในเมนูที่สั่งคู่และมีส่วนลด​ด้วยเช่นกันครับ

การทำแบบนี้ไม่ใช่การแบ่งแยกอะไรแต่เราทำเพื่อเน้นความสำคัญในเชิงธุระกิจ​ ส่วนลูกค่าแบบกลุ่มเราไม่แน่นอนว่ามา5คนจะสั่งเครื่องดื่มทั้ง5คนไหมและการเข้าถึงพูดคุยเป็นไปได้ยากเพราะแบบกลุ่มคงจะสนใจพูดคุยกันเองมากกว่าสนใจทางร้านแนะนำส่วนลดพิเศษ

ในส่วนสถานที่ของทางร้านมุมสวย​ มุมถ่ายภาพ​ ไม่แนะนำให้มีทางเดินที่เข้าถึงได้จากทางด้านหน้า​ มันต้องเข้าถึงได้จากทางด้าน​ ต้องเข้าถึงในร้านและเดินผ่านเค้าเตอร์ก่อน,จุดนี้ต้องพยามปรับพื้นที่ครับถ้าสามารถทำได้จะดีมาก

*แล้วเราจะรู้ได้ไงหรือจัดการยังไงกับคนที่จะมานั่งเฉยๆ*ลูกค้าที่จะมานั่งเฉยๆ​ ทางร้านควรจัดมุมที่เข้าถึงได้ตั่งแต่ทางเข้าเอาใว้ด้วย​ สัก​ 1-2​ จุด​โดยมีเมนูราคาเบาๆทิ้งใว้ด้วยเผื่อเขาจะตัดสินใจเป็นลูกค้า​ โดยจุดนี้​ พนักงานที่รอต้อนรับลูกค้าจะเป็นคนคัดกรองคำว่าลูกค่าอีกทีครับด้วยคำถาม​
"ไม่ทราบว่าจะสั่งเครื่องดื่มทันทีเลยไหม​" ถ้าลูกค้าบอกว่ายังหรือมีท่าทีว่าจะไม่สั่งอะไร​ ทางร้านแค่แนะนำว่า​
"ถ้างันเชิญลูกค้านั่งดูเมนู​ ไปพลางๆที่มุมโน้นก่อนก็ได้"
(ก็คือมุมรับรองที่ได้พูดตอนต้นนั่นเอง)ถ้าเขาสั่งเครื่องเดิมตอนทางร้านมารับ​ ออเดอร์​ ก็ให้แนะนำและพาเขาหามุมนั่งด้านในของทางร้านระหว่างรอเครื่องเดิมมาเสริฟครับ

หวังว่า​ คห​ ของผมจะช่วยเป็น​ไอเดียและทางออกที่ดีสำหรับ​ จขกท​ นะครับ

"ไม่ทราบว่าพิกัดร้านอยู่ที่ไหนครับเผื่อมีโอกาศผ่านไปจะได้แวะไปเป็นลูกค้าบ้าง​"
ความคิดเห็นที่ 2
ผมมองว่าเป็นการตลาดอย่างนึงที่ฟรีครับ
คุณจัดโปรไปเลยว่าถ้าคุณถ่ายรูปพร้อม check in รับส่วนลด 10%
ยังไงคุณก็ได้กำไรแต่ลดลงเท่านั้นครับ แถมยังได้เพิ่มลูกค้าด้วยครับ
ปล.เท่าที่คุณบอกมาว่าเรื่องขยายร้าน ผมไม่แน่ใจว่าตกลงแล้ว Product คุณคืออะไรกันแน่
ความคิดเห็นที่ 14
ป้ายแบบนั้นดูไม่สุภาพ
น่าจะมีพนักงานเดินไปวางเมนูดีกว่า แล้วยืนรอกดดันก็ได้
ถ่ายรูปแล้วเช็คอินเป็นการโฆษณาอย่างหนึ่ง
แล้วใช้เป็นส่วนลดไหม
หรือสั่งหลายแก้วจะแถมคุ้กกี้ อะไรก็ได้บลาๆ อย่างน้อยเขาได้ลองสั่ง
หรือถ่ายรูปคู่เครื่องดื่มได้ส่วนลดเพิ่มในแก้วที่สอง

เรามองในแง่ผู้บริโภค อยากเจอร้านสวยๆ เจ้าของnice nice
ความคิดเห็นที่ 55
ทำไมเลื่อนอ่านคอมเมนท์มีแต่แนว เป็นน้ำใจ ให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ (ในการเข้าห้องน้ำ) หรือ เขามาถ่ายรูป ไปเผยแพร่ก็ดีแล้วนี่ ไรงี้ เออคือ ไม่ได้ทำการกุศลเนาะ อันนี้ธุรกิจ แล้วก็ไม่ได้ขอให้มาถ่ายเพื่อไปอัพให้ด้วย คือหลักๆเลย “ทำไมคนไทยชอบอ้างน้ำใจคะ” อ่านเมนท์หลายคนแล้วเพลียมาก

แนะนำ 1person/1order ค่ะจขกท. อันนี้เป็นมารยาทพื้นฐาน ที่ญี่ปุ่นก็ทำกันทุกร้าน ไม่เห็นต้องมาเกรงใจลูกค้า จะมีก็แต่คนไทยกระมังที่บอกว่าเขามานั่งๆนอนๆถ่ายรูปคือการโปรโมทให้ เราว่าไม่อะ ไม่ใช่ 😂😂
ความคิดเห็นที่ 21
ทำป้ายสงวนสิทธิ์สำหรับลูกค้าที่ภายในร้านเท่านั้นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่