เรื่องชวนหัวเสียที่อยากได้คำตอบของใบหักภาษี ณ ที่จ่าย ธ.ทิสโก้

วันที่ 1 เม.ย. 2562 เป็นวันครบกำหนดบัญชีเงินฝากประจำ ของ ธ.ทิสโก้ สาขา เดอะมอลล์งามวงศ์วาน
วันที่ 31 มี.ค. 2562 มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาแจ้งครบกำหนดในวันรุ่งขึ้น พร้อมแจ้งโปรโมชั่นเงินฝากรอบใหม่ให้ทราบ 
วันที่ 5 เม.ย. 2562 พาคุณแม่ (เจ้าของบัญชี) เดินทางไปธนาคารเวลาประมาณ 11 โมง เพื่อปิดบัญชี จากนั้นได้ขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามปกติ หลังจากทำธุรกรรมเรียบร้อยออกจากธนาคาร เพื่อไปทำธุระต่อ ระหว่างทาง เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการปิดบัญชีโทรมาแจ้งว่าใบหักภาษีที่ออกไปให้ผิด เนื่องจากหัวเอกสารเป็น **ใบแทน** 

เจ้าหน้าที่สอบถามมาว่าเคยออกใบหักภาษี ณ ที่จ่ายมาก่อนมั้ย เราเองก็ตอบไปว่าเคย (ในใจคิดว่าก็ขอมาทุกที) เจ้าหน้าที่ท่านนี้ก็เลยขอให้เอาใบกลับมาเปลี่ยนเพื่อออกใบใหม่ที่ไม่ใช่ **ใบแทน** เราก็ตอบตกลงไปว่าจะกลับไปเปลี่ยน แต่พอทำธุระเสร็จก็ออกจากห้างกลับบ้าน ระหว่างทาง แม่ทักขึ้นมาว่าได้ไปเปลี่ยนเอกสารรึยัง เราก็ลิมสนิทเลยบอกแม่เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยมาใหม่ 

วันที่ 6 เม.ย. 2562 วันเสาร์ที่แสนจะรถติดไปถึงห้างประมาณ 11 โมงกว่า เข้าไปติดต่อที่ Counter เจ้าหน้าที่คนเดิมไม่มา เป็นเจ้าหน้าที่อีกคนดำเนินการให้ เราก็แจ้งน้องไปว่ามาเปลี่ยนใบหัก ณ ที่จ่าย พอดีเมื่อวานเจ้าหน้าที่โทรไปบอกให้มาเปลี่ยนเป็นใบที่ไม่ใช่ใบแทน 

เจ้าหน้าที่คนนี้แจ้งว่าใบที่จะออกให้ใหม่ก็จะเป็นใบแทนนะคะ เนื่องจากลุกค้าเคยขอไปแล้ว เราก็บอกว่าบัญชีนี้เพิ่งปิดเมื่อวานนี้ ไม่เคยขอนะ
เจ้าหน้าที่คนนี้ก็แจ้งมาว่าในระบบไม่ขึ้นว่าใบแทน แปลว่าลูกค้าเคยขอ เราก็ยังยืนยันว่าเพิ่งจะครบกำหนดแล้วมาปิดบัญชีเมื่อวานนี้จะขอไปได้ยังไง 
เจ้าหน้าที่ก็ยังแจ้งเหมือนเดิมราวกับหุ่นยนต์ถูกป้อนโปรแกรม คือถ้ามีการขอไปแล้วครั้งนึงถ้าออกใหม่ก็จะเป็นใบแทนอัตโนมัติค่ะ เราก็ยังยืนยันว่าเพิ่งจะปิดบัญชีเมื่อวาน เพิ่งจะออกเอกสารเมื่อวานนี้ แล้วเชคได้หรือไม่ว่าใครเป็นคนออก เจ้าหน้าที่บอกเชคไม่ได้ พร้อมกับกล่าวขออภัยอย่างเดียว 

คือ ณ ตอนนั้นโกรธมาก คำตอบที่ได้มันไม่ชัดเจน ถามไปเจ้าหน้าที่ก็ตอบประโยคเดิมๆน่ารำคาญมาก 

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังออกเอกสารให้ใหม่ เราก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าหรือที่ใบหักออกมาเป็นใบแทน เป็นเพราะบัญชีฝากประจำนี้เป็นการฝากต่อเนื่อง เพราะบัญชีนี้ครบกำหนดแล้วก็ฝากต่อมาแล้ว 5 ครั้ง เป็นไปได้รึเปล่าว่าระบบมันจำว่าเป็นบัญชีเดิม จึงถามเจ้าหน้าที่ตามความคิดเรา เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ใช่ค่ะมันคนละ Dept กัน เอกสารจะไม่ออกเป็นใบแทน 

และแล้วก็วนกลับเข้าคำถามเดิม อ้าว!! แล้วใบหักมันจะออกมาเป็นใบแทนได้ไงในเมื่อเพิ่งปิดบัญชีเมื่อวาน เจ้าหน้าที่ก็ตอบเหมือนเดิมว่ามันเคยมีการขอแล้วครั้งนึง ......... ก็เลยถามเจ้าหน้าที่กลับไปว่าแล้วใครเชคข้อมูลได้ ว่าขอไปเมื่อไหร่ ใครเป็นคนขอ ??? เจ้าหน้าที่ตอบว่า เชคไม่ได้ค่ะ 


** อยากให้เจ้าหน้าที่ธนาคารทิสโก้ที่เกี่ยวข้อง มาไขความกระจ่างหน่อย เนื่องจากในฐานะลูกค้าทราบดีว่าเอกสารที่ได้มา สามารถนำไปยื่นภาษีได้ แต่คำตอบที่ได้รับจากสาขาไม่ชัดเจนจนทำให้เรารู้สึกถึงความไม่มั่นใจในระบบของธนาคาร **

หากเป็นอย่างที่ลูกค้าเข้าใจว่ามันคือบัญชีเดิมที่ฝากต่อเนื่อง เอกสารจึงออกเป็นใบแทน อันนี้จบ รบกวนเทรนพนักงานใหม่ด้วย
แต่หากไม่ใช่อย่างที่ลูกค้าเข้าใจรบกวนแจ้งว่าเพราะอะไรถึงเป็นใบแทน ทั้งที่เพิ่งปิดบัญชี และขอเอกสารในวันที่ปิดบัญชี
เพี้ยนจริงจัง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่