3 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ปิดการขายเร็ว กำไรมาก และสินค้าไม่ตกค้าง
หลักการขายที่ดีคือทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นและทำกำไรได้มากจึงเรียกว่าเป็นความสำเร็จทางธุรกิจ
หากขายสินค้าส่วนใหญ่ได้ แต่ยังมีสินค้าค้าสต๊อกจำนวนมากที่ปล่อยไม่ออก
เท่ากับต้นทุนจมหายไปส่วนหนึ่ง ต่อให้ทำกำไรก็คงไม่คุ้มกับการลงทุนลงแรงเท่าไรนัก
สำหรับผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ถือเป็นโอกาสดีที่จะปล่อยสินค้าตกค้างออกไปให้มากที่สุด
มีหลายวิธีกระตุ้นช่วยความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ ปิดการขาย อย่างรวดเร็ว
ดังต่อไปนี้
1.
การขายสินค้าพร้อมส่ง
จำเป็นต้องศึกษาลูกค้าเพื่อเรียนรู้ความต้องการและสิ่งที่คนนิยม สั่งสินค้ามาตรงใจทำให้ขายออกไปได้รวดเร็ว
เมื่อมีสิ่งที่ลูกค้าต้องการมาก จึงกำหนดราคาขายได้ค่อนข้างสูง มีโอกาส ปิดการขาย
ออกไปรวดเร็ว ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการบริหารสินค้าค้างสต๊อก
ไม่ต้องกังวลกับสินค้าที่สั่งเข้ามานานแล้ว แต่ยังขายไม่ได้
เสี่ยงที่จะโดนต่อรองราคาเพราะสินค้าตกค้างมานานจนตกรุ่นไปแล้ว
ต้องขายตัดราคาตามความต้องการที่ลดลง
2.
จัดโปรโมชั่นที่ดูเหมือนลดราคา แต่ความจริงเป็นการเพิ่มยอดขาย เช่น ขายเสื้อ 1 ตัว
ถ้ารับคู่กับสินค้าจัดรายการ 1 ชิ้น ได้ส่วนลดพิเศษ
ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ประโยชน์เพราะซื้อสินค้าสองอย่างในราคาถูกกว่า
ฝ่ายคนขายได้ปล่อยสินค้าค้างสต๊อกออกไปพร้อมกัน ปิดการขาย รายการสินค้าที่ขายช้า
เพื่อนำเงินทุนมาสั่งสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง
อีกวิธีหนึ่งที่นิยมกันคือจัดโปรโมชั่นลดพิเศษเพื่อปล่อยสินค้าค้างสต๊อกโดยตรง
เช่น โปรโมชั่นซื้อ 2 แถม 1 ช่วยระบายรายการสินค้าที่ไม่เคลื่อนไหวออกไปง่ายและรวดเร็วเช่นกัน
3.
เพิ่มช่องทางการขายใหม่
โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ที่นำเสนอทั้งรูปภาพและคอนเทนท์น่าสนใจช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกสินค้าและสั่งซื้อรวดเร็วขึ้น
สอบถามความต้องการของลูกค้าและทำรายการสินค้าและราคาที่เหมาะสม พร้อมกับเน้นบริการที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้
ความประทับใจที่เกิดกับลูกค้าจะเพิ่มโอกาสในการขายดีมีกำไรได้แน่นอน
ท่ามกลางการแข่งขันดุเดือด
หลายธุรกิจเติบโตได้เพราะใช้ความคิดไขปมปัญหาตลอดเวลา
สินค้าค้างสต๊อกไม่ใช่เรื่องแก้ไขไม่ได้
พยายามสอดส่องคู่แข่งที่เป็นมืออาชีพว่าพวกเขามีลูกเล่นอย่างไรจัดรายการส่งเสริมการขายต่าง
ๆ ให้เหมาะกับลูกค้าเป้าหมาย ลองนำมาปรับใช้กัน
3 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ปิดการขายเร็ว กำไรมาก และสินค้าไม่ตกค้าง
หลักการขายที่ดีคือทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นและทำกำไรได้มากจึงเรียกว่าเป็นความสำเร็จทางธุรกิจ
หากขายสินค้าส่วนใหญ่ได้ แต่ยังมีสินค้าค้าสต๊อกจำนวนมากที่ปล่อยไม่ออก
เท่ากับต้นทุนจมหายไปส่วนหนึ่ง ต่อให้ทำกำไรก็คงไม่คุ้มกับการลงทุนลงแรงเท่าไรนัก
สำหรับผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ถือเป็นโอกาสดีที่จะปล่อยสินค้าตกค้างออกไปให้มากที่สุด
มีหลายวิธีกระตุ้นช่วยความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ ปิดการขาย อย่างรวดเร็ว
ดังต่อไปนี้
1.
การขายสินค้าพร้อมส่ง
จำเป็นต้องศึกษาลูกค้าเพื่อเรียนรู้ความต้องการและสิ่งที่คนนิยม สั่งสินค้ามาตรงใจทำให้ขายออกไปได้รวดเร็ว
เมื่อมีสิ่งที่ลูกค้าต้องการมาก จึงกำหนดราคาขายได้ค่อนข้างสูง มีโอกาส ปิดการขาย
ออกไปรวดเร็ว ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการบริหารสินค้าค้างสต๊อก
ไม่ต้องกังวลกับสินค้าที่สั่งเข้ามานานแล้ว แต่ยังขายไม่ได้
เสี่ยงที่จะโดนต่อรองราคาเพราะสินค้าตกค้างมานานจนตกรุ่นไปแล้ว
ต้องขายตัดราคาตามความต้องการที่ลดลง
2.
จัดโปรโมชั่นที่ดูเหมือนลดราคา แต่ความจริงเป็นการเพิ่มยอดขาย เช่น ขายเสื้อ 1 ตัว
ถ้ารับคู่กับสินค้าจัดรายการ 1 ชิ้น ได้ส่วนลดพิเศษ
ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ประโยชน์เพราะซื้อสินค้าสองอย่างในราคาถูกกว่า
ฝ่ายคนขายได้ปล่อยสินค้าค้างสต๊อกออกไปพร้อมกัน ปิดการขาย รายการสินค้าที่ขายช้า
เพื่อนำเงินทุนมาสั่งสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง
อีกวิธีหนึ่งที่นิยมกันคือจัดโปรโมชั่นลดพิเศษเพื่อปล่อยสินค้าค้างสต๊อกโดยตรง
เช่น โปรโมชั่นซื้อ 2 แถม 1 ช่วยระบายรายการสินค้าที่ไม่เคลื่อนไหวออกไปง่ายและรวดเร็วเช่นกัน
3.
เพิ่มช่องทางการขายใหม่
โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ที่นำเสนอทั้งรูปภาพและคอนเทนท์น่าสนใจช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกสินค้าและสั่งซื้อรวดเร็วขึ้น
สอบถามความต้องการของลูกค้าและทำรายการสินค้าและราคาที่เหมาะสม พร้อมกับเน้นบริการที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้
ความประทับใจที่เกิดกับลูกค้าจะเพิ่มโอกาสในการขายดีมีกำไรได้แน่นอน
ท่ามกลางการแข่งขันดุเดือด
หลายธุรกิจเติบโตได้เพราะใช้ความคิดไขปมปัญหาตลอดเวลา
สินค้าค้างสต๊อกไม่ใช่เรื่องแก้ไขไม่ได้
พยายามสอดส่องคู่แข่งที่เป็นมืออาชีพว่าพวกเขามีลูกเล่นอย่างไรจัดรายการส่งเสริมการขายต่าง
ๆ ให้เหมาะกับลูกค้าเป้าหมาย ลองนำมาปรับใช้กัน