ต้องบอกก่อนว่าบริษัทผมเป็นลูกค้าธุรกิจกับทรู (CorpCare) มาร่วมสิบปี ตั้งแต่เช่าลีสไลน์เดือนละเกือบแสน
เพราะต้องการเชื่อมเครือข่ายเข้ากับโรงงานที่ต่างจังหวัด จนมา 5-6 ปีที่แล้วอินเตอร์เน็ตเริ่มมีความเร็วสูงขึ้น
จึงยกเลิกการใช้ลีสไลน์ไป คงเหลือแค่เบอร์โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตความเร็ว 16Mbps (อัพเป็น 30Mbps แล้ว)
นอกจากนี้ก็มีเช่า Mail Server ซึ่งก็จะมีการเสนอราคาต่ออายุการเช่าทุกๆปีเป็นปกติเรื่อยมา
จนถึงปีนี้สัญญา Mail Server จะหมดอายุวันที่ 31/3/62 เมื่อวันที่ 23 ผมเห็นว่ายังไม่มีการติดต่อมาจากเซลส์ที่ดูแล
จึงส่งอีเมล์สอบถาามไปยังเซลส์ที่เคยรับเรื่องและส่งใบเสนอราคามาให้ประจำทุกปี
ปรากฏว่าเค้าเมล์ตอบกลับมาว่าได้ลาออกจากทรูแล้วตั้งแต่ต้นปี อืม แล้วยังไงครับ ไม่มีการส่งต่อลูกค้าให้เซลส์คนอื่น
หรือแจ้งมายังลูกค้าบ้างหรือไง ผมก็รอจนใกล้วันที่ 31 จึงได้โทรเข้าไปยัง Call Center ของ (CorpCare) ก็ได้เบอร์มา
จากหน้าเพจเว็ปเมล์ที่ใช้บริการอยู่แหละครับ ปกติติดต่อทางเมล์ก็ติดต่อได้ก็เลยไม่เคยจดเบอร์บริการลูกค้าไว้เลย
ซึ่งออเปอเรเตอร์ก็รับเรื่องไว้แล้วบอกว่าจะแจ้งให้เซลส์โทรกลับ ผ่านไปสองวันก็มีเซลส์โทรมาจริงๆครับ บอกว่าจะ
รับเรื่องต่อให้เอง วันต่อมาก็ส่งใบเสนอราคาต่ออายุมาให้อย่างที่ผมต้องการซะที คือลูกค้าต้องดิ้นรนขนาดไหนเพื่อ
ให้บริษัทสนใจที่จะส่งใบเสนอราคามาให้ อันนี้ก็ไม่รู้ว่าใครได้ประสบการณ์อันน่าประทับใจแบบนี้กับเจ้าไหนรึเปล่า
ส่วนตัวผมไม่เคยเจอแบบนี้ มีแต่โทรมาขายของจนน่ารำคาญด้วยซ้ำไป
เรื่องก็ยังไม่จบแค่นั้น ในเอกสารใบเสนอราคาระบุมาแบบนี้ครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เอกสารที่ต้องใช้สมัครบริการ
1. ใบคำขอบริการวงจรเช่า จำนวน 1 ชุด
2. สำเนา หนังรับรองบริษัทอายุไม่เกิน 90 วัน กรรมการลงนามและประทับตราบริษัท จำนวน 1 ชุด
3. สำเนา บัตรประจำตัวประชาชนกรรมการ ผู้มีอำนาจลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง จำนวน 1 ชุด
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เฮ้ย คือผมเป็นลูกค้าในระบบคุณมาเป็นสิบปีแล้วนะครับ ไม่ได้สมัครบริการอะไรใหม่เลย ขอแค่ช่วยส่งใบเสนอราคารายปี
มาให้หน่อย ไหว้ล่ะ นี่เอาอะไรมาให้ผมเนี่ย รู้มั้ยว่าโปรเซสที่ไร้เหตุผลนี้ผมต้องเสียเวลาเดินเอกสารอีกเป็นเดือน แล้วถ้า
ผู้บริหารไปเมืองนอกนี่ก็ต้องรอกันไปอีกใช่มั้ยครับ
ผมเลยตอบกลับเมล์ที่ได้รับจากเซลส์ไปตามนี้ครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรียน xxxx
อยากสอบถามครับว่า ทำไมต้องส่งหนังสือรับรองต่างๆเพื่ออะไรครับ
เราเป็นลูกค้าคุณมากี่ปีแล้ว ไม่ได้สมัครใหม่อะไรเลย
แค่เซลส์คนเก่าไม่มาคุย ผมต้องสมัครใหม่เลยเหรอครับ
ถ้าต้องทำเป็นเรื่องใหญ่แบบนี้ผมอาจพิจารณาเปลี่ยน Mail Server ครับ
อภิรักษ์.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก็จะย้อนความนิดนึงเรื่องเซลส์คนเก่าไม่มาคุย ก็คือปีที่แล้วเลยกำหนดต่อสัญญาไปประมาณ 2 เดือนแล้ว แต่เซลส์คนเก่า
ก็ไม่ได้ส่งใบเสนอราคา อาจลืมหรืออะไรซักอย่าง ผมมาดูเห็นว่าเกินกำหนด ก็เลยส่งเมล์ติดต่อไป เค้าก็ส่งใบเสนอราคา
มาให้เหมือนปกติ ก็ต่อสัญญาผ่านไปได้ในปีนั้นครับ
วันรุ่งขึ้นเซลส์คนใหม่ที่รับเรื่องก็โทรมาบอกว่า มันเป็นโปรเซสใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา และต้องส่งเอกสารที่ว่านี่ทุกปีที่ต่อสัญญาด้วย
ผมก็แจงเหตุผลไปว่า ผมเช่าเว็ปโฮสติ้งก็หลายที่ จ่ายค่าเช่าโดเมนก็หลายที่ ไม่เห็นมีเจ้าไหนที่มาบังคับให้ส่งเอกสารสำคัญ
แบบนี้อีกเลยหลังจากเป็นลูกค้ากันแล้ว เค้าก็ไม่ยอม ผมก็เลยตัดบทไปว่า ถ้าคุณต่อสัญญารายปีอย่างที่เคยทำไม่ได้ก็ช่วย
ส่งคนที่ทำได้มาให้หน่อย ผมไม่อยากเสียเวลากับแค่การต่อสัญญารายปีนี่แล้ว และจบการสนทนาไป
ก็ตามที่เล่ามาทั้งหมดครับ ใครช่วยแนะนำผมหน่อยว่าผมควรจะทำอย่างไรต่อไป ผมเริ่มหมดความอดทนกับวิธีการดูแลลูกค้า
แบบนี้ของทรูแล้วครับ แค่ต่อสัญญารายปี จะอะไรกันนักหนาผมไม่เข้าใจเลย หรือเมื่อก่อนดูแลดีเพราะบริษัทฯผมเช่าลีสไลน์
เดือนละเกือบแสนครับ พอไม่ได้เช่าบริการแพงๆแล้วก็เลยดูแลกันตามมีตามเกิดรึไงกัน มันควรจะเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาแต่ก็ยัง
เกิดปัญหาจนได้
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านมาเมนต์นะครับ แต่เรื่องบริการฝ่ายเทคนิคของทรูเค้าดีจริง ขนาดตอนที่ GMail, Yahoo เปลี่ยน
นโยบายการรับเมล์ใหม่ ทำให้เกิดเมล์ตีกลับกันอย่างโกลาหล เค้าแก้ไขให้อย่างรวดเร็วและแจ้งวิธีการให้ปรับแต่งที่ Web Host
ให้ทันที ต้องขอบคุณฝ่ายเทคนิคด้วยนะครับ
อภิรักษ์.
รู้สึกงงกับการดูแลลูกค้าธุรกิจของทรู ไม่ทราบใครเคยเจอแบบนี้มั้ยครับ?
เพราะต้องการเชื่อมเครือข่ายเข้ากับโรงงานที่ต่างจังหวัด จนมา 5-6 ปีที่แล้วอินเตอร์เน็ตเริ่มมีความเร็วสูงขึ้น
จึงยกเลิกการใช้ลีสไลน์ไป คงเหลือแค่เบอร์โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตความเร็ว 16Mbps (อัพเป็น 30Mbps แล้ว)
นอกจากนี้ก็มีเช่า Mail Server ซึ่งก็จะมีการเสนอราคาต่ออายุการเช่าทุกๆปีเป็นปกติเรื่อยมา
จนถึงปีนี้สัญญา Mail Server จะหมดอายุวันที่ 31/3/62 เมื่อวันที่ 23 ผมเห็นว่ายังไม่มีการติดต่อมาจากเซลส์ที่ดูแล
จึงส่งอีเมล์สอบถาามไปยังเซลส์ที่เคยรับเรื่องและส่งใบเสนอราคามาให้ประจำทุกปี
ปรากฏว่าเค้าเมล์ตอบกลับมาว่าได้ลาออกจากทรูแล้วตั้งแต่ต้นปี อืม แล้วยังไงครับ ไม่มีการส่งต่อลูกค้าให้เซลส์คนอื่น
หรือแจ้งมายังลูกค้าบ้างหรือไง ผมก็รอจนใกล้วันที่ 31 จึงได้โทรเข้าไปยัง Call Center ของ (CorpCare) ก็ได้เบอร์มา
จากหน้าเพจเว็ปเมล์ที่ใช้บริการอยู่แหละครับ ปกติติดต่อทางเมล์ก็ติดต่อได้ก็เลยไม่เคยจดเบอร์บริการลูกค้าไว้เลย
ซึ่งออเปอเรเตอร์ก็รับเรื่องไว้แล้วบอกว่าจะแจ้งให้เซลส์โทรกลับ ผ่านไปสองวันก็มีเซลส์โทรมาจริงๆครับ บอกว่าจะ
รับเรื่องต่อให้เอง วันต่อมาก็ส่งใบเสนอราคาต่ออายุมาให้อย่างที่ผมต้องการซะที คือลูกค้าต้องดิ้นรนขนาดไหนเพื่อ
ให้บริษัทสนใจที่จะส่งใบเสนอราคามาให้ อันนี้ก็ไม่รู้ว่าใครได้ประสบการณ์อันน่าประทับใจแบบนี้กับเจ้าไหนรึเปล่า
ส่วนตัวผมไม่เคยเจอแบบนี้ มีแต่โทรมาขายของจนน่ารำคาญด้วยซ้ำไป
เรื่องก็ยังไม่จบแค่นั้น ในเอกสารใบเสนอราคาระบุมาแบบนี้ครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เอกสารที่ต้องใช้สมัครบริการ
1. ใบคำขอบริการวงจรเช่า จำนวน 1 ชุด
2. สำเนา หนังรับรองบริษัทอายุไม่เกิน 90 วัน กรรมการลงนามและประทับตราบริษัท จำนวน 1 ชุด
3. สำเนา บัตรประจำตัวประชาชนกรรมการ ผู้มีอำนาจลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง จำนวน 1 ชุด
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เฮ้ย คือผมเป็นลูกค้าในระบบคุณมาเป็นสิบปีแล้วนะครับ ไม่ได้สมัครบริการอะไรใหม่เลย ขอแค่ช่วยส่งใบเสนอราคารายปี
มาให้หน่อย ไหว้ล่ะ นี่เอาอะไรมาให้ผมเนี่ย รู้มั้ยว่าโปรเซสที่ไร้เหตุผลนี้ผมต้องเสียเวลาเดินเอกสารอีกเป็นเดือน แล้วถ้า
ผู้บริหารไปเมืองนอกนี่ก็ต้องรอกันไปอีกใช่มั้ยครับ
ผมเลยตอบกลับเมล์ที่ได้รับจากเซลส์ไปตามนี้ครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรียน xxxx
อยากสอบถามครับว่า ทำไมต้องส่งหนังสือรับรองต่างๆเพื่ออะไรครับ
เราเป็นลูกค้าคุณมากี่ปีแล้ว ไม่ได้สมัครใหม่อะไรเลย
แค่เซลส์คนเก่าไม่มาคุย ผมต้องสมัครใหม่เลยเหรอครับ
ถ้าต้องทำเป็นเรื่องใหญ่แบบนี้ผมอาจพิจารณาเปลี่ยน Mail Server ครับ
อภิรักษ์.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก็จะย้อนความนิดนึงเรื่องเซลส์คนเก่าไม่มาคุย ก็คือปีที่แล้วเลยกำหนดต่อสัญญาไปประมาณ 2 เดือนแล้ว แต่เซลส์คนเก่า
ก็ไม่ได้ส่งใบเสนอราคา อาจลืมหรืออะไรซักอย่าง ผมมาดูเห็นว่าเกินกำหนด ก็เลยส่งเมล์ติดต่อไป เค้าก็ส่งใบเสนอราคา
มาให้เหมือนปกติ ก็ต่อสัญญาผ่านไปได้ในปีนั้นครับ
วันรุ่งขึ้นเซลส์คนใหม่ที่รับเรื่องก็โทรมาบอกว่า มันเป็นโปรเซสใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา และต้องส่งเอกสารที่ว่านี่ทุกปีที่ต่อสัญญาด้วย
ผมก็แจงเหตุผลไปว่า ผมเช่าเว็ปโฮสติ้งก็หลายที่ จ่ายค่าเช่าโดเมนก็หลายที่ ไม่เห็นมีเจ้าไหนที่มาบังคับให้ส่งเอกสารสำคัญ
แบบนี้อีกเลยหลังจากเป็นลูกค้ากันแล้ว เค้าก็ไม่ยอม ผมก็เลยตัดบทไปว่า ถ้าคุณต่อสัญญารายปีอย่างที่เคยทำไม่ได้ก็ช่วย
ส่งคนที่ทำได้มาให้หน่อย ผมไม่อยากเสียเวลากับแค่การต่อสัญญารายปีนี่แล้ว และจบการสนทนาไป
ก็ตามที่เล่ามาทั้งหมดครับ ใครช่วยแนะนำผมหน่อยว่าผมควรจะทำอย่างไรต่อไป ผมเริ่มหมดความอดทนกับวิธีการดูแลลูกค้า
แบบนี้ของทรูแล้วครับ แค่ต่อสัญญารายปี จะอะไรกันนักหนาผมไม่เข้าใจเลย หรือเมื่อก่อนดูแลดีเพราะบริษัทฯผมเช่าลีสไลน์
เดือนละเกือบแสนครับ พอไม่ได้เช่าบริการแพงๆแล้วก็เลยดูแลกันตามมีตามเกิดรึไงกัน มันควรจะเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาแต่ก็ยัง
เกิดปัญหาจนได้
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านมาเมนต์นะครับ แต่เรื่องบริการฝ่ายเทคนิคของทรูเค้าดีจริง ขนาดตอนที่ GMail, Yahoo เปลี่ยน
นโยบายการรับเมล์ใหม่ ทำให้เกิดเมล์ตีกลับกันอย่างโกลาหล เค้าแก้ไขให้อย่างรวดเร็วและแจ้งวิธีการให้ปรับแต่งที่ Web Host
ให้ทันที ต้องขอบคุณฝ่ายเทคนิคด้วยนะครับ
อภิรักษ์.