สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ผมใช้จริงครับ เพิ่งครบ 1 เดือน
ก่อนซื้อ ผมมีเวลาลองไปเรื่อยๆ ใช้เวลา 1 ปีในการหาข้อมูล Focus ตรงไปรถครอบครัว ราคาเกินล้าน ขอบเขตที่ SUV และ PPV 7 ที่นั่ง
1. เก็บข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ วนเวียนกับ Headlight mag Pan-tip Facebook
2. ลองไปขับเกือบทุกยี้ห้อ ยกเว้น Trailblazer
3. แฝงตัวอยู่ในคลับต่างๆ อันนี้ดีมากจะได้รู้ปัญหาต่างๆ
พบว่าจากการลองขับ ในระยะทางสั้นๆ บอกอะไรไม่ได้มาก เพราะ ไม่ใช่เส้นทางที่เราขับประจำ ไม่สามารถวิ่งไปหาลูกระนาดหรือ ทดสอบแบบทางด่วนยาวๆได้ โชคดีบางคันขออนุญาติเซลล์วิ่งไปเส้นทางที่เราคุ้นเคยได้
นำข้อมูลทั้งหมดมา List เป็นข้อๆ (ส่วนใหญ่มาจากเว็บที่กูรูวิเคราะห์)
1. อัตราเร่ง
2. ความประหยัด
3. อัตราการปล่อย CO2 (ตอนนั้นมีเรื่องฝุ่น PM เลยหาความร็เครื่องดีเซล ทำให้ได้ความรู้เพิ่มว่า รถราคาสูงบางคัน สูงเพราะปล่อย CO2 เยอะ โดนภาษีเยอะ)
4. ความสวยด้านหน้า
5. ความสวยด้านหลัง
6. เทคโนโลยี
7. ศูนย์บริการ
8. ปัญหาจากข่าว Facebook
9,10,11,.....
สำคัญเลยคือต้อง Weight คะแนนตามน้ำหนักความชอบส่วนตัวล่ะหัวข้อ เพื่อเกิดความ Fair ในจิตใจเรา เกิดความสบายใจมากที่สุด
อธิบายลำบากแต่ ทำยังไงก็ได้ให้การเลือกรถที่เราจะต้องสุญเสียเงินหลักล้าน เกิดความคุ้มค่าทั้งในแง่ Performance และ สภาพจิตใจ
หลังจากใช้มา ข้อดี
1. วิ่งทางไกลดีมาก (อยากไปเที่ยวทุกวันหยุด) คันเร่งกดลึกแต่พอถึงจุด อัตราตอบสนองเร็วมาก (เครื่องยนต์ถูกพัฒนามาใหม่จากนิสสัน ลองอ่านที่มาที่ไปของวิศวกรรมเครื่องยนต์ของ Headlight mag ดูครับ ทำไมถึงพัฒนา ทำไมถึงออกวางขายช้า มีคำตอบอยู่)
2. นั่งสบาย (เทียบกับรถที่บ้าน VIOS, SYLPHY, CIVIC) เบาะไม่จม ไม่ปวดหลัง กว้างขวางทุกที่นั่ง
3. แถว 3 ยกสูงขึ้นมา ผมอ่านใน Youtube มีไม่ชอบ แต่ผมเห็นต่าง เด็กที่อยู๋ด้านหลังมองจอแถว 2 สบายเลยครับ
4. อัตราการประหยัดน้ำมัน ดีมาก ไม่คิดฝันว่ารถขนาดใหญ่ นน เยอะจะทำได้ ผมทำได้เฉลี่ย 12.7 km/l ดีที่สุดบนทางด่วน 17.6 km/l (ที่หน้าจอนะครับ อาจไม่ 100% แต่พอประเมินได้แน่นอน) ผมอยู่ปทุมธานีเดี๋ยวนี้รถค่อนข้างติด ทั้งฟิวเจอร์ เมเจอร์ ตลาดรังสิต
5. ช่วงล่างยืนยันครับ ดีจริง ออกแนวหนึบๆ ไม่ได้นุ่มย้วย ใช้บรรทัดฐานจาก Civic ใช้ยาง GR100 , Sylphy ยาง Primacy วัดด้วยเส้นทางกลับบ้านทุกวัน มีลูกระนาดในหมูบ่าน มีสะพานต่างระดับ วัดที่ตอนเลี้ยวในจุดเดิมๆ
6. Console หน้าที่โดนติงว่ายกมาจาก Navara ส่วนตัวผมเห็นต่างๆตั้งแต่แรก ผมไปดูรุ่นไหนๆมา ทั้ง X-Trial, Sylphy, Teana มันก็เป็นลักษณะนี้ ผมชอบนะ มีเส้นโค้ง ผมมองว่ามันคือ DNA ของ Nissan (ปล PPV อีกรุ่นที่ขายดี ที่เพิ่งออกสีใหม่ ผมก็ไปลองนะ เคลิ้มๆในตอนแรก แต่ติดที่ท้ายรถ คอนโซลนี้ส่วนตัวผมว่าไม่สวยเลย แต่ไม่ยักมีคนว่าแหะ)
ึ7. เครื่องเสียงที่โดนติง ผมว่าเกินไป ตอนแรกผมกะว่าจะถอด Pioneer รถเดิมไปติดแทนตอนซื้อใหม่ ปรากฎว่า ใช้ไปใช้มาสะดวกดีแหะ ซื้อสาย HDMI TV OUT ใช้ Iphone Mirror สบายเลย หรือเสียบสาย USB เปิด Joox ออกได้ปกติ เหมือนคนติง ไม่ได้ใช้งานเต็มที่เหมือนผม (ระบบ Mirror Link ผมว่าไม่ได้มีทุกรุ่นนะ บางรั้งเครื่องเล่นต้อราคาแพง)
8. กล้องหลัง ที่โดนติงว่าหลอกตา ผมบอกเลยว่าใช้ไปสักพัก มันดีมาก ไม่ต้องกังวลกับหัวเด็กแถว 2,3 อีกต่อไป ขาดไม่ได้เลย
9. สมรรถนะตอนขับทางไกลนี้แหละ มั่นคง ไม่แกว่ง ไม่รู้สึกเลยว่าเร็ว ทำให้รู้สึกมั่นใจปลอดภัย
10. พลังเครื่องยนต์รู้สึกว่ามีมากเหลือเกิน แต่ผมเป็นคนขับไม่เร็ว ใช้ไม่เต็มที่
มาดูข้อเสียครับ
1. พวงมาลัยหนักจริงครับ ต้องใช้ 2 มือ ไม่เหมาะกับขับในเมืองที่มีทางเลี้ยวเยอะๆอย่างยิ่ง ผมว่าเป็นจุดอ่อนมากที่สุดเลยครับ
2. อัตราเร่งช่วงแรกๆ ความเร็วต่ำ ตอนเช้าๆ เครื่องเย็น รถติดๆ ตึงๆ อืดๆ ต้องรอรอบ ต้องรอเครื่องร้อน ผมเดาว่ารถใหญ่ ดีเซล น่าจะออกอาการทุกคัน แล้วแต่จะมากหรือน้อย
3. เสียงเครื่องดีเซลดังจนรู้สึกได้แม้มีตัวซับเสียงแล้ว ตอนเหยียบคันเร่งเพื่อลากเครื่อง หรือเครื่องรอบต่ำจะรู้สึกได้
สรุป *สมรรถนะดีมาก ขับเที่ยวรู้สึก ไม่ง่วง ถึงที่หมายได้เร็ว รู้สึกปลอดภัยทั้งครอบครัว รักมากมาย
ส่วนตัว ผมมองว่า บางครั้งเราเสพข้อติติงจากสื่อหรือสังคมมากเกินไปจนฝัง "ความเชื่อ" ในทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง
โดยส่วนใหญ่ผมมักจะได้ยิน ข้อติติง Pattern เดิม เช่น Console , ความสวยงาม , ยกกระบะมา,เครื่องเสียง จนกลายเป็นจิตวิทยามวลชน ยังงงว่า สมรรถนะเครื่องยนต์ที่พัฒนาร่วมกับ Reynold ช่วงล่างที่ดี ไม่ค่อยเห็นพูดถึงมากนัก
ส่วนตัวผมรู้สึกว่า ณ 1 เดือนที่ผ่านมา ถ้า Terra ยังเป็นอยู่อย่างนี้ ไม่เปลี่ยนแปลง ผมและคนรอบข้างก็ยังรัก Terra มากไม่เปลี่ยนแปลง
ยังรู้สึกภูมิใจที่ได้ไว้ในครอบครอง รู้สึกอินดี้ทุกครั้งที่รู้สึกว่าทุกคนคงมองเนื่องจากยอดขายน้อย ไม่จำเจ (ในใจเค้าคงคิดว่าซื้อได้ไง) รู้สึกตืนเต้นทุกครั้งเวลาขึ้นไปสตาร์ทเครื่อง
สุดท้ายเพื่อความไม่ประมาท ก็รอให้มีคนขับครบ 100,000 โลแล้วค่อยตรวจสอบว่ามีปัญหาเหมือนค่ายอื่นไหม รถดีต้องใช้ได้ในระยะยาว ไม่ไช่ซื้อมาจอดซ่อม ผมไม่สามารถลางานมาเข้าศูนย์ได้ตลอด ก็เลยไม่กล้าเลือกบางยี้ห้อ ทั้งทีความสวยกินขาด
สุดท้ายขอให้ได้รถที่ดี ถูกใจคนใช้นะครับ
ก่อนซื้อ ผมมีเวลาลองไปเรื่อยๆ ใช้เวลา 1 ปีในการหาข้อมูล Focus ตรงไปรถครอบครัว ราคาเกินล้าน ขอบเขตที่ SUV และ PPV 7 ที่นั่ง
1. เก็บข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ วนเวียนกับ Headlight mag Pan-tip Facebook
2. ลองไปขับเกือบทุกยี้ห้อ ยกเว้น Trailblazer
3. แฝงตัวอยู่ในคลับต่างๆ อันนี้ดีมากจะได้รู้ปัญหาต่างๆ
พบว่าจากการลองขับ ในระยะทางสั้นๆ บอกอะไรไม่ได้มาก เพราะ ไม่ใช่เส้นทางที่เราขับประจำ ไม่สามารถวิ่งไปหาลูกระนาดหรือ ทดสอบแบบทางด่วนยาวๆได้ โชคดีบางคันขออนุญาติเซลล์วิ่งไปเส้นทางที่เราคุ้นเคยได้
นำข้อมูลทั้งหมดมา List เป็นข้อๆ (ส่วนใหญ่มาจากเว็บที่กูรูวิเคราะห์)
1. อัตราเร่ง
2. ความประหยัด
3. อัตราการปล่อย CO2 (ตอนนั้นมีเรื่องฝุ่น PM เลยหาความร็เครื่องดีเซล ทำให้ได้ความรู้เพิ่มว่า รถราคาสูงบางคัน สูงเพราะปล่อย CO2 เยอะ โดนภาษีเยอะ)
4. ความสวยด้านหน้า
5. ความสวยด้านหลัง
6. เทคโนโลยี
7. ศูนย์บริการ
8. ปัญหาจากข่าว Facebook
9,10,11,.....
สำคัญเลยคือต้อง Weight คะแนนตามน้ำหนักความชอบส่วนตัวล่ะหัวข้อ เพื่อเกิดความ Fair ในจิตใจเรา เกิดความสบายใจมากที่สุด
อธิบายลำบากแต่ ทำยังไงก็ได้ให้การเลือกรถที่เราจะต้องสุญเสียเงินหลักล้าน เกิดความคุ้มค่าทั้งในแง่ Performance และ สภาพจิตใจ
หลังจากใช้มา ข้อดี
1. วิ่งทางไกลดีมาก (อยากไปเที่ยวทุกวันหยุด) คันเร่งกดลึกแต่พอถึงจุด อัตราตอบสนองเร็วมาก (เครื่องยนต์ถูกพัฒนามาใหม่จากนิสสัน ลองอ่านที่มาที่ไปของวิศวกรรมเครื่องยนต์ของ Headlight mag ดูครับ ทำไมถึงพัฒนา ทำไมถึงออกวางขายช้า มีคำตอบอยู่)
2. นั่งสบาย (เทียบกับรถที่บ้าน VIOS, SYLPHY, CIVIC) เบาะไม่จม ไม่ปวดหลัง กว้างขวางทุกที่นั่ง
3. แถว 3 ยกสูงขึ้นมา ผมอ่านใน Youtube มีไม่ชอบ แต่ผมเห็นต่าง เด็กที่อยู๋ด้านหลังมองจอแถว 2 สบายเลยครับ
4. อัตราการประหยัดน้ำมัน ดีมาก ไม่คิดฝันว่ารถขนาดใหญ่ นน เยอะจะทำได้ ผมทำได้เฉลี่ย 12.7 km/l ดีที่สุดบนทางด่วน 17.6 km/l (ที่หน้าจอนะครับ อาจไม่ 100% แต่พอประเมินได้แน่นอน) ผมอยู่ปทุมธานีเดี๋ยวนี้รถค่อนข้างติด ทั้งฟิวเจอร์ เมเจอร์ ตลาดรังสิต
5. ช่วงล่างยืนยันครับ ดีจริง ออกแนวหนึบๆ ไม่ได้นุ่มย้วย ใช้บรรทัดฐานจาก Civic ใช้ยาง GR100 , Sylphy ยาง Primacy วัดด้วยเส้นทางกลับบ้านทุกวัน มีลูกระนาดในหมูบ่าน มีสะพานต่างระดับ วัดที่ตอนเลี้ยวในจุดเดิมๆ
6. Console หน้าที่โดนติงว่ายกมาจาก Navara ส่วนตัวผมเห็นต่างๆตั้งแต่แรก ผมไปดูรุ่นไหนๆมา ทั้ง X-Trial, Sylphy, Teana มันก็เป็นลักษณะนี้ ผมชอบนะ มีเส้นโค้ง ผมมองว่ามันคือ DNA ของ Nissan (ปล PPV อีกรุ่นที่ขายดี ที่เพิ่งออกสีใหม่ ผมก็ไปลองนะ เคลิ้มๆในตอนแรก แต่ติดที่ท้ายรถ คอนโซลนี้ส่วนตัวผมว่าไม่สวยเลย แต่ไม่ยักมีคนว่าแหะ)
ึ7. เครื่องเสียงที่โดนติง ผมว่าเกินไป ตอนแรกผมกะว่าจะถอด Pioneer รถเดิมไปติดแทนตอนซื้อใหม่ ปรากฎว่า ใช้ไปใช้มาสะดวกดีแหะ ซื้อสาย HDMI TV OUT ใช้ Iphone Mirror สบายเลย หรือเสียบสาย USB เปิด Joox ออกได้ปกติ เหมือนคนติง ไม่ได้ใช้งานเต็มที่เหมือนผม (ระบบ Mirror Link ผมว่าไม่ได้มีทุกรุ่นนะ บางรั้งเครื่องเล่นต้อราคาแพง)
8. กล้องหลัง ที่โดนติงว่าหลอกตา ผมบอกเลยว่าใช้ไปสักพัก มันดีมาก ไม่ต้องกังวลกับหัวเด็กแถว 2,3 อีกต่อไป ขาดไม่ได้เลย
9. สมรรถนะตอนขับทางไกลนี้แหละ มั่นคง ไม่แกว่ง ไม่รู้สึกเลยว่าเร็ว ทำให้รู้สึกมั่นใจปลอดภัย
10. พลังเครื่องยนต์รู้สึกว่ามีมากเหลือเกิน แต่ผมเป็นคนขับไม่เร็ว ใช้ไม่เต็มที่
มาดูข้อเสียครับ
1. พวงมาลัยหนักจริงครับ ต้องใช้ 2 มือ ไม่เหมาะกับขับในเมืองที่มีทางเลี้ยวเยอะๆอย่างยิ่ง ผมว่าเป็นจุดอ่อนมากที่สุดเลยครับ
2. อัตราเร่งช่วงแรกๆ ความเร็วต่ำ ตอนเช้าๆ เครื่องเย็น รถติดๆ ตึงๆ อืดๆ ต้องรอรอบ ต้องรอเครื่องร้อน ผมเดาว่ารถใหญ่ ดีเซล น่าจะออกอาการทุกคัน แล้วแต่จะมากหรือน้อย
3. เสียงเครื่องดีเซลดังจนรู้สึกได้แม้มีตัวซับเสียงแล้ว ตอนเหยียบคันเร่งเพื่อลากเครื่อง หรือเครื่องรอบต่ำจะรู้สึกได้
สรุป *สมรรถนะดีมาก ขับเที่ยวรู้สึก ไม่ง่วง ถึงที่หมายได้เร็ว รู้สึกปลอดภัยทั้งครอบครัว รักมากมาย
ส่วนตัว ผมมองว่า บางครั้งเราเสพข้อติติงจากสื่อหรือสังคมมากเกินไปจนฝัง "ความเชื่อ" ในทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง
โดยส่วนใหญ่ผมมักจะได้ยิน ข้อติติง Pattern เดิม เช่น Console , ความสวยงาม , ยกกระบะมา,เครื่องเสียง จนกลายเป็นจิตวิทยามวลชน ยังงงว่า สมรรถนะเครื่องยนต์ที่พัฒนาร่วมกับ Reynold ช่วงล่างที่ดี ไม่ค่อยเห็นพูดถึงมากนัก
ส่วนตัวผมรู้สึกว่า ณ 1 เดือนที่ผ่านมา ถ้า Terra ยังเป็นอยู่อย่างนี้ ไม่เปลี่ยนแปลง ผมและคนรอบข้างก็ยังรัก Terra มากไม่เปลี่ยนแปลง
ยังรู้สึกภูมิใจที่ได้ไว้ในครอบครอง รู้สึกอินดี้ทุกครั้งที่รู้สึกว่าทุกคนคงมองเนื่องจากยอดขายน้อย ไม่จำเจ (ในใจเค้าคงคิดว่าซื้อได้ไง) รู้สึกตืนเต้นทุกครั้งเวลาขึ้นไปสตาร์ทเครื่อง
สุดท้ายเพื่อความไม่ประมาท ก็รอให้มีคนขับครบ 100,000 โลแล้วค่อยตรวจสอบว่ามีปัญหาเหมือนค่ายอื่นไหม รถดีต้องใช้ได้ในระยะยาว ไม่ไช่ซื้อมาจอดซ่อม ผมไม่สามารถลางานมาเข้าศูนย์ได้ตลอด ก็เลยไม่กล้าเลือกบางยี้ห้อ ทั้งทีความสวยกินขาด
สุดท้ายขอให้ได้รถที่ดี ถูกใจคนใช้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
สอบถามคนที่ใช้ Nissan terra จริงๆ สำหรับข้อดีข้อเสีย ปัญหา จัดมาเต็มที่ได้เลย
(ดูตัว Top 2WD ไว้จ้า)
แต่ตอนลอง ลองในตอนที่รถกำลังเยอะเลย ยังไม่ได้เหยียบไปถึง 100 ก็ต้องเบรคแล้ว
แต่สนใจตัวนี้มากเลยจ้า นั่งสบาย ระบบ มีให้ค่อนข้างพอใจอยู่ แถวสุดท้าย เอนหลังได้เยอะมากถ้าเทียบกับค่ายอื่น
ไม่แน่ใจว่าพอตีนปลายวิ่งยาว ๆ ไปจะโอเคไหม
ถ้านั่งกันครบ 7 ที่นั่ง (มีน้ำหนักประมาณ 80 โล 2 คน อีก5 คนประมาณ 50-65) กลัวจะอืด
ปล. ขอคนที่ใช้อยู่ตอนนี้ นะคะ หรือ คนที่มีโอกาสได้ใช้ลองใช้ยาว ๆ ทางไกล จ้า
ปล. ไปดูรีวิว ๆ รวมๆ ดูโอเค แต่ยังไม่มีรีวิวที่นั่งกับเต็มทั้งคันรถเลย
ปล. ข้อดี - ข้อเสีย- ข้อด้อย ปัญหา ขอจัดเต็ม ๆ จ้า
ขอบคุณมากจ้า