เห็นและรับทราบข้อมูลที่การบินไทยออกประกาศ เรื่อง ปรับเปลี่ยนข้อมูลเงื่อนไขการแลกไมล์ใหม่ รอบนี้แรงต้านน้อย ส่วนตัวผมว่า รอบนี้ทางการบินไทยทำได้ดีกว่ารอบก่อน ที่ล้มไปไม่เป็นท่าเลย แต่ครั้งนี้ บางเรื่องน่าจะหาคำตอบมาให้สะเด็ดน้ำหน่อย ก็จะดีกว่านี้ เช่น การใช้สิทธิแลกไมล์ของ Gold Member ในการใช้สิทธิ Gold Birthday 50% Miles ณ เวลานี้ยังตอบได้ไม่ชัดเจน ว่าสิทธินี้ให้ได้แค่ one way หรือ round trip การใช้สิทธิเดิมคือ เป็น round trip ส่วนตารางใหม่ ตัดเอาการแลกไมล์แบบ round trip ออกไป เหลือแต่ตาราง One way และปรับจำนวนไมล์เสียใหม่
แว่วๆ ว่า กรณีการใช้สิทธิ Gold Birthday 50% Miles คงต้องเป็นการให้สิทธิแบบเดิม เป็น round trip เพียงแต่ใช้ไมล์แบบ One way มาคูณสอง แล้วหารสอง ว่าง่ายๆ คือ รวมกันสองขาแล้วหารสอง หรือ จะเรียกว่าคิดขาไปแถมขากลับก็น่าจะคำตอบเดียวกัน
ผมได้ดูข้อมูลจาก การบินไทย ------>
https://www.thaiairways.com/th_TH/rop/Redeeming/new-structure-2019.page
คุณอู๋ ---->
https://spin9.me/2019/03/23/new-rop-program-2019/
ข่าวในหน้าสื่อที่ส่งกันมาทางLineเช่นจากผจก.----->
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9620000028816
เดิม ที่ผมเห็นครั้งแรก ในข้อมูลข่าว ก็มีอคตินิดๆ ว่า เห็นทีจะต้องย้ายค่ายเสียแล้วหรือนี้ ......
แต่พอมาดูรายละเอียด หลายๆ มุม ก็เห็นว่า ไม่ได้น่าตกใจอะไร ที่จริงแล้ว การบินไทย มีตารางแลกไมล์แบบ One way อยู่นานแล้ว และจำนวนไมล์ที่ใช้แลกก็โหดกว่าที่ประกาศใหม่ด้วย เพียงแต่มายกเลิกตารางแลกแบบ round trip
อยากจะให้กำลังใจ สมาชิกหรือผู้ใช้บริการสายการบินไทย
ว่าลองทำตุ๊กตาคร่าวๆ แบบเร็วๆ ก็จะเห็นได้ว่า จะทำให้สมาชิก เลื่อนสถานะเร็วขึ้น ในการปรับเป็น Gold และ Platinum
เนื่องจากจำนวนไมล์ ในแต่ละ Class ที่ให้จะมีหลาย Class สูงขึ้นมาก โดยที่การบินไทย ยังไม่ได้ ปรับเงื่อนไข การเป็นสมาชิก ประเภทบัตรเงิน,บัตรทองและแพลทตินั่ม ส่วนตัวเชื่อว่ายังไม่มีปรับในช่วงนี้แน่ ดังนั้นการเลือนสถานะยังใช้เกณฑ์เดิม
ก็จะทำให้สมาชิกที่บิน นับตั่งแต่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป ได้ไมล์เพื่อเลื่อนสถานะเร็วขึ้น
เช่น ในกรณีที่ท่านเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยัง กรุงลอนดอน ซึ่งใช้ระยะทางบินจริงจำนวน 5,928 ไมล์ ท่านเป็นบัตรเงิน เดินทางด้วย C Class เดิมจะได้ 125% (= 7,410 ไมล์) ก็จะมาได้เป็น 150% (8,892 ไมล์) ได้มากกว่าเดิม อีก 1,482 ไมล์ ไมล์ตรงนี้จะทำให้เลื่อนสถานะ หรือรักษาประเภทสมาชิกได้ง่ายขึ้นครับ
ส่วน โบนัสไมล์ จะได้มาอีกส่วนหนึ่ง คือ ประเภทสมาชิก กรณีนี้ เป็นบัตรเงิน ก้จะได้มาอีก 5% = 296 ไมล์ ซึ่ง Bonus mile นี้จะไม่นำมารวมกับส่วนที่เดินทางจริง ใช้เพื่อเลื่อนสถานะสมาชิกไม่ได้ แต่ก็จะเป็นไมล์สะสม เพื่อไปชดเชยกับ จำนวนไมล์ที่เพิ่มขึ้นจากที่มีการออกตารางการแลกบัตรโดยสารใหม่
ไมล์ที่ว่าต้องเอาไปแลกมันเพิ่มทั้งสองด้าน แต่จะได้ส่วน benefit ของบัตรมาเพิ่ม
จะเห็นว่า ยิ่งผู้โดยสารเป็นบัตรทอง ยิ่งได้ไมล์เพิ่มเยอะขึ้น ผมไม่ได้ทำส่วนของ Platinum แต่แค่นี้ก็เห็นว่า สมาชิก Platinum จะได้ไมล์เพิ่มมาอีกด้านหนึ่งมากๆ เลย ดังนั้น สมาชิกที่ได้ไมล์จากการบิน จะกระเทือนน้อย เพราะ Tg มีเพิ่มไมล์ให้อีกด้านหนึ่ง เพื่อเอามาจ่ายอีกด้านหนึ่งที่มีอัตราเพิ่มขึ้น
ผมลองประมาณว่า ในฐานะที่ผมเป็น Gold หากผมจะรักษาสถานะบัตรทอง และผมไม่ได้เน้นว่าต้องตั๋วถูกเป็นหลัก ผมจะบินแค่ไม่กี่ Trip เองก็ได้ Gold แล้ว ผมใส่ในประเทศไว้น้อย
ผมลองสมมติอีกรอบว่า หากใช้ไมล์แลก First Class ไปญี่ปุ่น ตามคารางใหม่ คือ 135,000 ไมล์ จากเดิมใช้ ไป-กลับ 110,000 ไมล์
ส่วนต่าง 25,000 ไมล์นี้ จะได้ชดเชยมาจาก ฝั่งเดินทางสักกี่ไมล์ และมันต่างมากไหม รับไหวไหม? คือ มันเพิ่มแค่ 3-4 พันไมล์เท่านั้นเองครับ แต่คนที่เป็นสมาชิกโดยตรง จะแลกไมล์ง่ายขึ้น คนที่บินน้อย แต่ใช้ไมล์จากคะแนนบัตรเครดิต อาจจะกระเทือนหน่อย ประมาณนี้ครับ
ผมขอให้กำลังใจ ทั้งลูกค้าผู้โดยสารหลัก และลุกค้าเสริม คือจากสายบัตรเครดิต หรือจากแบบผสมก็ตาม
1. การบินไทย เดิมมีตารางแลกบัตรโดยสาร เที่ยวเดียวอยู่ก่อนแล้ว และใช้ไมล์แลกมากกว่า ที่ปรับปรุงล่าสุดด้วย เพียงแต่ว่า มายกเลิกตารางแลกแบบ ไป-กลับ ตารางใหม่ ใช้ไมล์น้อยกว่าด้วยนะครับ หากเทียบแบบ One way ด้วยกันแล้ว
2. ผู้โดยสาร ที่เป็นสมาชิกจะได้ประโยชน์ ระบบใหม่ที่ออกแบบ จะกระตุ้นให้ผู้โดยสารสมัครเป็นสมาชิก และมีระบบที่กระตุ้นให้มีการขยายฐานของสมาชิกในแต่ละประเภท ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้ของการบินไทย
บางท่านอาจไม่พอใจ แต่ไม่ทำอะไรเพื่อให้การบินไทยรักษาลูกค้าได้ก็โดนต่อว่า ระบบและกลยุทธ์การตลาดเชื่อมโยงถึงกัน จะบอกแต่ว่าให้ไปเน้นบริการให้ดี ก็พอ ตั๋วอย่าแพง ระบบดูแลสมาชิกไม่ต้องก็แก้ไขยาก ที่ผ่านมา มีลูกค้าที่เป็นผู้โดยสารจำนวนไม่น้อย ที่เจอปัญหาในการแลกบัตรโดยสาร ในการใช้ Lounge เพราะมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ใช้คะแนนจากบัตรเครดิต ซึ่งการบินไทยก็ต้องแก้ไขปัญหาเพื่อรักษาฐานลูกค้าทั้งสองด้าน ผมเองเป็น Gold มาสิบกว่าปี เป็น Platinum จากการบินจริงอยู่ 2 ปี แต่ก็ใช้คะแนนจากบัตรเครดิตมาผสม ก็เข้าใจทั้งสองด้าน แต่ธุรกิจต้องรักษาฐานลูกค้าหลัก วางกลไกเอื้อต่อลูกค้าเสริม เชื่อว่าสายบัตรเครดิต ก็ต้องมีมาตรการออกมารองรับลูกค้าตัวเอง อันนี้จิบกาแฟ รอดูต่ออีกหน่อยครับ
3. ผู้โดยสารที่เป็นบัตรเงิน จะเลื่อนสถานะเป็นบัตรทอง หรือ บัตรทอง จะเลื่อนเป็น Platinum ได้เร็วขึ้นครับ
4. ผู้โดยสารที่ใช้ไทยสมายล์ก็จะได้ประโยชน์ด้วย โดยเฉพาะ Class U ระหว่างประเทศ
ผมเขียนไว้แค่นี้แล้วกันครับ ท่านอื่นๆ ก็เติมได้นะครับ
แต่ต้องขอเรียนว่า ท่านใดที่เน้นตั๋วโปร Low Cast แบบถูกๆ ท่านจะไม่ใช่เป้าหมายนี้นะครับ ต้องขออภัยด้วย
ปล. ขอความเห็นแบบเนื้อหานะครับ อยากขอความกรุณาหลีกเลี่ยงการระบายอารมณ์ ไปทางการเมือง เพราะมันจะผิดห้องนะครับ
ขอบคุณทุกท่านไว้ล่วงหน้านะครับ
ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัย ก็ยินดีขอโทษและแก้ไข ครับ ขอให้แจ้งมาครับ
การบินไทย เริ่มระบบแลกไมล์ใหม่ 1 ต.ค.ได้ไมล์เยอะขึ้น แลกแพงขึ้น รอบนี้มีแง่มุมดี เป็น Gold ง่ายขึ้น
แว่วๆ ว่า กรณีการใช้สิทธิ Gold Birthday 50% Miles คงต้องเป็นการให้สิทธิแบบเดิม เป็น round trip เพียงแต่ใช้ไมล์แบบ One way มาคูณสอง แล้วหารสอง ว่าง่ายๆ คือ รวมกันสองขาแล้วหารสอง หรือ จะเรียกว่าคิดขาไปแถมขากลับก็น่าจะคำตอบเดียวกัน
ผมได้ดูข้อมูลจาก การบินไทย ------> https://www.thaiairways.com/th_TH/rop/Redeeming/new-structure-2019.page
คุณอู๋ ----> https://spin9.me/2019/03/23/new-rop-program-2019/
ข่าวในหน้าสื่อที่ส่งกันมาทางLineเช่นจากผจก.-----> https://mgronline.com/onlinesection/detail/9620000028816
เดิม ที่ผมเห็นครั้งแรก ในข้อมูลข่าว ก็มีอคตินิดๆ ว่า เห็นทีจะต้องย้ายค่ายเสียแล้วหรือนี้ ......
แต่พอมาดูรายละเอียด หลายๆ มุม ก็เห็นว่า ไม่ได้น่าตกใจอะไร ที่จริงแล้ว การบินไทย มีตารางแลกไมล์แบบ One way อยู่นานแล้ว และจำนวนไมล์ที่ใช้แลกก็โหดกว่าที่ประกาศใหม่ด้วย เพียงแต่มายกเลิกตารางแลกแบบ round trip
อยากจะให้กำลังใจ สมาชิกหรือผู้ใช้บริการสายการบินไทย
ว่าลองทำตุ๊กตาคร่าวๆ แบบเร็วๆ ก็จะเห็นได้ว่า จะทำให้สมาชิก เลื่อนสถานะเร็วขึ้น ในการปรับเป็น Gold และ Platinum
เนื่องจากจำนวนไมล์ ในแต่ละ Class ที่ให้จะมีหลาย Class สูงขึ้นมาก โดยที่การบินไทย ยังไม่ได้ ปรับเงื่อนไข การเป็นสมาชิก ประเภทบัตรเงิน,บัตรทองและแพลทตินั่ม ส่วนตัวเชื่อว่ายังไม่มีปรับในช่วงนี้แน่ ดังนั้นการเลือนสถานะยังใช้เกณฑ์เดิม
ก็จะทำให้สมาชิกที่บิน นับตั่งแต่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป ได้ไมล์เพื่อเลื่อนสถานะเร็วขึ้น
เช่น ในกรณีที่ท่านเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยัง กรุงลอนดอน ซึ่งใช้ระยะทางบินจริงจำนวน 5,928 ไมล์ ท่านเป็นบัตรเงิน เดินทางด้วย C Class เดิมจะได้ 125% (= 7,410 ไมล์) ก็จะมาได้เป็น 150% (8,892 ไมล์) ได้มากกว่าเดิม อีก 1,482 ไมล์ ไมล์ตรงนี้จะทำให้เลื่อนสถานะ หรือรักษาประเภทสมาชิกได้ง่ายขึ้นครับ
ส่วน โบนัสไมล์ จะได้มาอีกส่วนหนึ่ง คือ ประเภทสมาชิก กรณีนี้ เป็นบัตรเงิน ก้จะได้มาอีก 5% = 296 ไมล์ ซึ่ง Bonus mile นี้จะไม่นำมารวมกับส่วนที่เดินทางจริง ใช้เพื่อเลื่อนสถานะสมาชิกไม่ได้ แต่ก็จะเป็นไมล์สะสม เพื่อไปชดเชยกับ จำนวนไมล์ที่เพิ่มขึ้นจากที่มีการออกตารางการแลกบัตรโดยสารใหม่
ไมล์ที่ว่าต้องเอาไปแลกมันเพิ่มทั้งสองด้าน แต่จะได้ส่วน benefit ของบัตรมาเพิ่ม
จะเห็นว่า ยิ่งผู้โดยสารเป็นบัตรทอง ยิ่งได้ไมล์เพิ่มเยอะขึ้น ผมไม่ได้ทำส่วนของ Platinum แต่แค่นี้ก็เห็นว่า สมาชิก Platinum จะได้ไมล์เพิ่มมาอีกด้านหนึ่งมากๆ เลย ดังนั้น สมาชิกที่ได้ไมล์จากการบิน จะกระเทือนน้อย เพราะ Tg มีเพิ่มไมล์ให้อีกด้านหนึ่ง เพื่อเอามาจ่ายอีกด้านหนึ่งที่มีอัตราเพิ่มขึ้น
ผมลองประมาณว่า ในฐานะที่ผมเป็น Gold หากผมจะรักษาสถานะบัตรทอง และผมไม่ได้เน้นว่าต้องตั๋วถูกเป็นหลัก ผมจะบินแค่ไม่กี่ Trip เองก็ได้ Gold แล้ว ผมใส่ในประเทศไว้น้อย
ผมลองสมมติอีกรอบว่า หากใช้ไมล์แลก First Class ไปญี่ปุ่น ตามคารางใหม่ คือ 135,000 ไมล์ จากเดิมใช้ ไป-กลับ 110,000 ไมล์
ส่วนต่าง 25,000 ไมล์นี้ จะได้ชดเชยมาจาก ฝั่งเดินทางสักกี่ไมล์ และมันต่างมากไหม รับไหวไหม? คือ มันเพิ่มแค่ 3-4 พันไมล์เท่านั้นเองครับ แต่คนที่เป็นสมาชิกโดยตรง จะแลกไมล์ง่ายขึ้น คนที่บินน้อย แต่ใช้ไมล์จากคะแนนบัตรเครดิต อาจจะกระเทือนหน่อย ประมาณนี้ครับ
ผมขอให้กำลังใจ ทั้งลูกค้าผู้โดยสารหลัก และลุกค้าเสริม คือจากสายบัตรเครดิต หรือจากแบบผสมก็ตาม
1. การบินไทย เดิมมีตารางแลกบัตรโดยสาร เที่ยวเดียวอยู่ก่อนแล้ว และใช้ไมล์แลกมากกว่า ที่ปรับปรุงล่าสุดด้วย เพียงแต่ว่า มายกเลิกตารางแลกแบบ ไป-กลับ ตารางใหม่ ใช้ไมล์น้อยกว่าด้วยนะครับ หากเทียบแบบ One way ด้วยกันแล้ว
2. ผู้โดยสาร ที่เป็นสมาชิกจะได้ประโยชน์ ระบบใหม่ที่ออกแบบ จะกระตุ้นให้ผู้โดยสารสมัครเป็นสมาชิก และมีระบบที่กระตุ้นให้มีการขยายฐานของสมาชิกในแต่ละประเภท ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้ของการบินไทย
บางท่านอาจไม่พอใจ แต่ไม่ทำอะไรเพื่อให้การบินไทยรักษาลูกค้าได้ก็โดนต่อว่า ระบบและกลยุทธ์การตลาดเชื่อมโยงถึงกัน จะบอกแต่ว่าให้ไปเน้นบริการให้ดี ก็พอ ตั๋วอย่าแพง ระบบดูแลสมาชิกไม่ต้องก็แก้ไขยาก ที่ผ่านมา มีลูกค้าที่เป็นผู้โดยสารจำนวนไม่น้อย ที่เจอปัญหาในการแลกบัตรโดยสาร ในการใช้ Lounge เพราะมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ใช้คะแนนจากบัตรเครดิต ซึ่งการบินไทยก็ต้องแก้ไขปัญหาเพื่อรักษาฐานลูกค้าทั้งสองด้าน ผมเองเป็น Gold มาสิบกว่าปี เป็น Platinum จากการบินจริงอยู่ 2 ปี แต่ก็ใช้คะแนนจากบัตรเครดิตมาผสม ก็เข้าใจทั้งสองด้าน แต่ธุรกิจต้องรักษาฐานลูกค้าหลัก วางกลไกเอื้อต่อลูกค้าเสริม เชื่อว่าสายบัตรเครดิต ก็ต้องมีมาตรการออกมารองรับลูกค้าตัวเอง อันนี้จิบกาแฟ รอดูต่ออีกหน่อยครับ
3. ผู้โดยสารที่เป็นบัตรเงิน จะเลื่อนสถานะเป็นบัตรทอง หรือ บัตรทอง จะเลื่อนเป็น Platinum ได้เร็วขึ้นครับ
4. ผู้โดยสารที่ใช้ไทยสมายล์ก็จะได้ประโยชน์ด้วย โดยเฉพาะ Class U ระหว่างประเทศ
ผมเขียนไว้แค่นี้แล้วกันครับ ท่านอื่นๆ ก็เติมได้นะครับ
แต่ต้องขอเรียนว่า ท่านใดที่เน้นตั๋วโปร Low Cast แบบถูกๆ ท่านจะไม่ใช่เป้าหมายนี้นะครับ ต้องขออภัยด้วย
ปล. ขอความเห็นแบบเนื้อหานะครับ อยากขอความกรุณาหลีกเลี่ยงการระบายอารมณ์ ไปทางการเมือง เพราะมันจะผิดห้องนะครับ
ขอบคุณทุกท่านไว้ล่วงหน้านะครับ
ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัย ก็ยินดีขอโทษและแก้ไข ครับ ขอให้แจ้งมาครับ