Docsis - Humax HG100RE-02 รับส่งข้อมูล แต่ไฟ Ethernet ติดนิ่งไม่กระพริบ

กระทู้คำถาม
อยากรบกวนสอบเพื่อนๆ ที่ใช้ช้อินเตอร์เนทแบบ Docsis และใช้ modem router รุ่นดังกล่าวว่า เวลารับส่งข้อมูล ระหว่างเครื่องคอมฯ กับ modem router ที่ต่อด้วยสาย Ethernet ไฟ Ethernet ที่ modem routerติดนิ่ง หรือว่า กระพริบครับ

เรื่องก็มีอยู่ว่า ….

วันพฤหัสบดีของอาทิตย์ที่แล้ว สังเกตุว่าไฟ Ethernet ติดนิ่งไม่กระพริบ นึกว่าสัญญาณอินเตอร์เนทมีปัญหา ลองเข้าเวปไซท์ต่างๆ ดู ก็เป็นปรกติ speedtest ดู ก็ได้มาเต็มไม่ขาดไม่เกิน

แต่มาผิดสังเกตุตรงไฟ Ethernet ของตัว modem router มันติดนิ่ง คุ้นๆ ว่าธรรมดาถ้ามีรับ-ส่ง ข้อมูลมันจะกระพริบ ก็เลยลองหาข้อมูล ได้เอกสารจากเวปของทรู

ติดต่อ call center ก็ประสานงานนัดช่างเข้ามาดูวันรุ่งขึ้น ช่างมาตรวจสอบ และเปลี่ยน modem router ตัวใหม่ให้ ซึ่งเป็นรุ่นเดิม หลังเปลี่ยนอุปกรณ์เสร็จ ช่างเอา Notebook ของช่างมาต่อเข้า modem router ด้วยสาย Ethernet เพื่อทำการ register modem router เข้ากับต้นทาง

สังเกตุขณะช่างเชื่อมต่อเพื่อทำการ register ไฟ Ethernet ของ modem router กระพริบปรกติ ขณะ รับ-ส่งข้อมูล ...ก็ดีใจว่าเออ เจอปัญหา และแก้ไขได้แล้ว

แต่หลังจาก register เสร็จแล้ว reboot modem router เพื่อตั้งค่าการใช้งาน อาการเดิมก็กลับมา . ช่างได้บอกว่าน่าจะปรกติ - ซึ่งผมไม่ค่อยเห็นด้วยสักเท่าไหร่ ก็แจ้งช่างไปว่าผมไม่เห็นด้วยนะว่ามันปรกติ เพราะถ้าปรกติ เวลารับ-ส่งข้อมูล ไฟ Ethernet ต้องกระพริบสิ ช่างเลยขอให้ใช้งานไปก่อน ในวันเสาร์ - อาทิตย์ เขาจะยังไม่ปิดงาน และจะกลับไปตรวจสอบที่ชุมสายให้ และวันจันทร์ จะเข้ามาอีกครั้ง

จากอาการดังกล่าว หลังจากใช้งานไป พบว่า ถ้ามีการดาวห์โหลดไฟล์ พร้อมกับเข้าเวป การเข้าเวปหน้าแรก จะช้ามาก แต่เมื่อเข้าได้แล้วก็จะเร็วเป็นปรกติเวลาดูเนื้อหาต่างๆ แต่พอเปลี่ยนเวปฯ ก็จะเป็นอาการเดิม นอกเสียจากไม่มีการดาวน์โหลดไฟล์ใดๆ อยู่เลย

อาการนี้ ก่อนหน้านั้นไม่เคยพบ เพิ่งจะมาพบหลังอาการไฟ Ethernet ติดนิ่งๆ นี่แหละ

เพื่อแก้ความสงสัยเบื้องต้นของตัวเองว่า อุปกรณ์ที่ใช้อยู่ จะมีอะไรเสียหรือไม่ ก็ได้ทำการเปลี่ยน – ตัดต่อ เพื่อทดสอบ
1. เปลี่ยนสาย Ethernet 2-3 สาย – ไม่หาย
2. นำเครื่อง notebook ของช่าง ของตัวเอง เอา wifi router มาต่อ – ไม่หาย
3. ถอดสาย RG6 จาก splitter ต่อตรง – ไม่หาย
4. เหลืออย่างเดียว ที่ยังไม่ได้ทดสอบคือ เปลี่ยน provider ไปเลย (มันยั่วใจจริง ที่บ้านผ่านครบทุก isp เลย แถมย้ายค่ายได้โปรฯ อีก)

และ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้มี SMS แจ้งเข้ามาว่า ทรูตรวจสอบหมายเลขxxxxxx ของท่านสามารถใช้งานได้ปรกติ วันอังคาร แจ้งหลังไมค์ Intellingence ให้ช่วยตรวจสอบ และยืนยันอีกทีว่า มันปรกติจริงหรือไม่...เรื่องก็เงียบ

Facepalm
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่