ผมใช้งาน trueonline แบบ cable docsis 3.0 มาปีกว่า ๆ ไม่ค่อยมีปัญหา
เพิ่งเจออาการเน็ตหลุดทุก 5 - 10 นาที มาตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. (วันที่ทรู มี sms มาบอกว่าจะ down internet เพื่อปรับปรุงระบบ)
หลังจากนั้น เน็ตก็หลุดกระจาย ไม่กล้าทำธุรกรรม online เลย เพราะมันจะค้างแล้วทำรายการต่อไม่ได้
อาทิตย์ที่แล้ว เลยแจ้งทาง truecare chat ถึงปัญหา จากนั้นทางช่างก็ได้เข้ามาตรวจสอบ วันที่ 28 ก.ค. ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ เน็ตยังหลุดกระจายเหมือนเดิม ตอนแรก ช่างสงสัยว่าเป็นที่อุปกรณ์ฝั่งผม
แต่ผมได้เช็คอุปกรณ์ทุกอย่างทางฝั่งผมแล้ว ไม่มีอะไรเสีย เอา router ที่ใช้งายอยู่ไปต่อกับ ADSL router (ตั้งเป็น bridge mode) ที่ office แล้วทดลองใช้งานเป็นเวลา 2 วันเต็ม ๆ หลังจากนั้นได้ลองสลับ broadband router อีกตัว (จาก Asus RT-N12 เป็น linksys WRT-54GL) ที่ต่อกับ cable modem motorola docsis3.0 ของทรู ก็แล้ว รวมทั้งเอา notebook มาทดลองต่อตรงกับ modem moto ก็แล้ว อาการหลุดบ่อย ยังเป็นเหมือนดิม
ผมสังเกตุว่า อาการเสีย ไม่ได้เกิดจากทางฝั่งอุปกรณ์ผม แน่นอน เพราะผมได้สั่ง ping -t [ip router] , ping -t [ip cable modem]
ค้างไว้แล้วไปนอน ตื่นขึ้นมา ไม่มี packet loss แต่ถ้า ping -t [ip dns true] แล้วจะค้างเป็นระยะ ๆ
ภาพจาก log ของ modem moto
ทนใช้งานมา 1 อาทิตย์ ก็ทนไม่ไหวละ วันนี้ก็เลยแจ้ง truecare chat ไปอีกรอบนึง ให้แก้ปัญหาเน็ตหลุด
พร้อมทั้งแจ้งขอปรับลด speed จาก 20M/2M มาเป็น 14M/1.4M (จะทนจ่ายแพงทำไม ถ้าจ่ายแล้วใช้งานไม่ได้)
เมื่อครู่ มี sms มาแจ้งจากทรูว่า ช่างจะนัดหมายเข้าไปเปลี่ยนอุปกรณ์เป็น router docsis2.0 ในวันที่ 5 สค ซึ่งผมไม่สะดวกเลยติดต่อ call center 1686 กลับไปว่าไม่สะดวก
หลังจากได้คุยกับ call center ผมเพิ่งทราบว่า
ทางทรู มีการคิดค่าเปลี่ยน package จาก 20M/2M มาเป็น 14M/1.4M 600 บาท + 7% เพราะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ !!!
ผมเลยบอกทาง call center ไปว่า งั้นผมยกเลิก ไม่เปลี่ยน package แล้ว แต่จะยกเลิกการใช้งานไปเลย (แล้วค่อยไปสมัครใหม่)
call center แจ้งว่าต้องไปดำเนินการด้วยตัวเองที่ true shop ซึ่งก็ไม่เป็นไร
ผมอยากจะถามว่า
ทรู ? คุณเอาสมองส่วนไหนคิด ? ทำไมต้องให้ลูกค้าเสียเงินค่าปรับเปลี่ยน package ทั้งที่ใช้งานมาจนครบสัญญา 1 ปีแล้ว ?
เป็นผม ผมจะไม่ยอมเสียเงินตรงนี้เด็ดขาด เพราะผมใช้งานมาเกิน 1 ปีแล้ว สัญญาก็ไม่ติด
ผมจะใช้วิธี
ขอติดตั้งใหม่ (ซึ่งฟรี) แล้วค่อยไปยกเลิกของเก่า ทรู จะได้ลากสายมาเล่น ๆ อีกเส้น ให้เปลืองเงิน
โดยที่ผมไม่ต้องจ่ายค่าโง่ ซักบาทเดียว (อาจจะมีช่วงเวลาซ้ำซ้อน อยู่ไม่กี่วัน ดีกว่าเสียเงิน 600 บาทเป็นแน่)
ปล. ที่ทรูให้ modem motorola docsis3.0 เพราะว่า ตอนติดตั้งอาทิตย์แรก ผมได้ router thomson docsis3.0 สีขาว
มีอาการเน็ตหลุดแล้วไม่ยอมต่อ จับสัญญาณไม่ได้ รอเป็นวันก็ต่อไม่ได้ ลอง reboot ,ถอดปลั๊ก ก็ไม่หาย "ต้องถอดสาย coaxial รอ แล้วเสียบใหม่เท่านั้น" ถึงจะจับสัญญาณได้ ลองเปลี่ยน router อีกตัว ก็ยังไม่หาย ต้องทำแบบเดิม สุดท้ายผมได้ทราบจากเพื่อนว่า modem moto ดี นิ่งมากเลยขอให้ช่างเลยเปลี่ยนเป็น modem แทน แล้วให้ผมหาซื้อ broadband router มาต่ออีกทอดนึง
ทรู cable docsis 3.0 หลุดบ่อยจนน่าอนาถ กับ นโยบายแปลก ๆ ของทรู
เพิ่งเจออาการเน็ตหลุดทุก 5 - 10 นาที มาตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. (วันที่ทรู มี sms มาบอกว่าจะ down internet เพื่อปรับปรุงระบบ)
หลังจากนั้น เน็ตก็หลุดกระจาย ไม่กล้าทำธุรกรรม online เลย เพราะมันจะค้างแล้วทำรายการต่อไม่ได้
อาทิตย์ที่แล้ว เลยแจ้งทาง truecare chat ถึงปัญหา จากนั้นทางช่างก็ได้เข้ามาตรวจสอบ วันที่ 28 ก.ค. ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ เน็ตยังหลุดกระจายเหมือนเดิม ตอนแรก ช่างสงสัยว่าเป็นที่อุปกรณ์ฝั่งผม
แต่ผมได้เช็คอุปกรณ์ทุกอย่างทางฝั่งผมแล้ว ไม่มีอะไรเสีย เอา router ที่ใช้งายอยู่ไปต่อกับ ADSL router (ตั้งเป็น bridge mode) ที่ office แล้วทดลองใช้งานเป็นเวลา 2 วันเต็ม ๆ หลังจากนั้นได้ลองสลับ broadband router อีกตัว (จาก Asus RT-N12 เป็น linksys WRT-54GL) ที่ต่อกับ cable modem motorola docsis3.0 ของทรู ก็แล้ว รวมทั้งเอา notebook มาทดลองต่อตรงกับ modem moto ก็แล้ว อาการหลุดบ่อย ยังเป็นเหมือนดิม
ผมสังเกตุว่า อาการเสีย ไม่ได้เกิดจากทางฝั่งอุปกรณ์ผม แน่นอน เพราะผมได้สั่ง ping -t [ip router] , ping -t [ip cable modem]
ค้างไว้แล้วไปนอน ตื่นขึ้นมา ไม่มี packet loss แต่ถ้า ping -t [ip dns true] แล้วจะค้างเป็นระยะ ๆ
ภาพจาก log ของ modem moto
ทนใช้งานมา 1 อาทิตย์ ก็ทนไม่ไหวละ วันนี้ก็เลยแจ้ง truecare chat ไปอีกรอบนึง ให้แก้ปัญหาเน็ตหลุด
พร้อมทั้งแจ้งขอปรับลด speed จาก 20M/2M มาเป็น 14M/1.4M (จะทนจ่ายแพงทำไม ถ้าจ่ายแล้วใช้งานไม่ได้)
เมื่อครู่ มี sms มาแจ้งจากทรูว่า ช่างจะนัดหมายเข้าไปเปลี่ยนอุปกรณ์เป็น router docsis2.0 ในวันที่ 5 สค ซึ่งผมไม่สะดวกเลยติดต่อ call center 1686 กลับไปว่าไม่สะดวก
หลังจากได้คุยกับ call center ผมเพิ่งทราบว่า ทางทรู มีการคิดค่าเปลี่ยน package จาก 20M/2M มาเป็น 14M/1.4M 600 บาท + 7% เพราะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ !!!
ผมเลยบอกทาง call center ไปว่า งั้นผมยกเลิก ไม่เปลี่ยน package แล้ว แต่จะยกเลิกการใช้งานไปเลย (แล้วค่อยไปสมัครใหม่)
call center แจ้งว่าต้องไปดำเนินการด้วยตัวเองที่ true shop ซึ่งก็ไม่เป็นไร
ผมอยากจะถามว่า
ทรู ? คุณเอาสมองส่วนไหนคิด ? ทำไมต้องให้ลูกค้าเสียเงินค่าปรับเปลี่ยน package ทั้งที่ใช้งานมาจนครบสัญญา 1 ปีแล้ว ?
เป็นผม ผมจะไม่ยอมเสียเงินตรงนี้เด็ดขาด เพราะผมใช้งานมาเกิน 1 ปีแล้ว สัญญาก็ไม่ติด
ผมจะใช้วิธี ขอติดตั้งใหม่ (ซึ่งฟรี) แล้วค่อยไปยกเลิกของเก่า ทรู จะได้ลากสายมาเล่น ๆ อีกเส้น ให้เปลืองเงิน
โดยที่ผมไม่ต้องจ่ายค่าโง่ ซักบาทเดียว (อาจจะมีช่วงเวลาซ้ำซ้อน อยู่ไม่กี่วัน ดีกว่าเสียเงิน 600 บาทเป็นแน่)
ปล. ที่ทรูให้ modem motorola docsis3.0 เพราะว่า ตอนติดตั้งอาทิตย์แรก ผมได้ router thomson docsis3.0 สีขาว
มีอาการเน็ตหลุดแล้วไม่ยอมต่อ จับสัญญาณไม่ได้ รอเป็นวันก็ต่อไม่ได้ ลอง reboot ,ถอดปลั๊ก ก็ไม่หาย "ต้องถอดสาย coaxial รอ แล้วเสียบใหม่เท่านั้น" ถึงจะจับสัญญาณได้ ลองเปลี่ยน router อีกตัว ก็ยังไม่หาย ต้องทำแบบเดิม สุดท้ายผมได้ทราบจากเพื่อนว่า modem moto ดี นิ่งมากเลยขอให้ช่างเลยเปลี่ยนเป็น modem แทน แล้วให้ผมหาซื้อ broadband router มาต่ออีกทอดนึง