เห็นโปรย้ายค่ายออนไลน์ของดีแทค แล้วอยากไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวครับ
เหตุผลหนึ่งก็เพราะตอนนี้มีทั้งเบอร์เอไอเอสและทรูอยู่แล้ว เหลือรายเดือนดีแทคที่ยังไม่ได้ลอง
แต่สถานการณ์ที่เจอ .. โดยเฉพาะกับทีมดีแทคออนไลน์ เอาเด็กน้อยมานั่งทำงานกันนั้น
ทำให้นึกถึงผู้ใหญ่ผู้บริหาร พนักงานเป็นกันแบบนี้ไม่ต้องโทษใคร คนที่นั่งคุมคงมีความสามารถไม่มากพอ และที่สำคัญไร้ความรับผิดชอบต่อการดูแลองค์กรในแผนกของตนเอง
เริ่มกันเลยละกันครับ
1. โปรย้ายค่ายที่ผมเลือก ผมเลือกแบบซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งถ้าเทียบกันระหว่าง 3 ค่าย หน้าตาเว็บที่ทำออกมาของดีแทคจะเปรียบเทียบราคาง่ายสุด แต่ปัญหาที่เจอคือ ข้อมูลไม่ครบถ้วนในด้านเงื่อนไข
จะเห็นว่าข้อมูลด้านบนไม่ระบุเรื่องการติดสัญญากี่เดือน
ในขณะที่มือถืออีกหลายรุ่น (ด้านล่าง - ตัวอย่าง) ระบุไว้ครบถ้วน
** เรื่องแบบนี้ไม่ควรหลุดนะครับคุณดีแทค ** มันสำคัญกับลูกค้า **
2. ผมกรอกแบบฟอร์มย้ายค่ายทางออนไลน์ผ่านมือถือ - กรอกเสร็จพอถึงขั้นตอนถ่ายภาพบัตรประชาชนแนบ > ถ่ายเสร็จ > ข้อมูลที่กรอกไว้หายหมด
(ผมไม่ได้ลองทดสอบซ้ำด้วยสถานการณ์เดิม ไม่คอนเฟิร์มปัญหา) ดังนั้นจึงเริ่มใหม่ด้วยการถ่ายภาพบัตรประชาชนก่อน แล้วกรอกทีหลัง
3. จบขั้นตอนทุกอย่าง ดีแทคถามว่าจะสร้างบัญชีหรือไม่ ... สรุปว่าผมสร้างบัญชี >> ได้รับอีเมลยืนยัน >> ตั้งรหัสผ่านเรียบร้อย
4. แต่ ... ผมหาหน้าเข้าไปล็อกอินไม่เจอ หายังไงก็ไม่เจอ
** ไม่ใช่หน้าหลักที่ล็อกอินด้วยเบอร์โทรนะครับ ** แต่เป็นหน้านี้:
https://dtaconline.dtac.co.th/customer/account
(ลิงก์นี้ได้มาจากอีเมลแจ้งรหัสผ่าน)
เดา: เดาว่าระบบลืมทำหรือมีการแก้ระบบแล้วปิดฟังก์ชันไม่ครบ (เช่น เดิมเคยให้ล็อกอินได้ แต่ตอนหลังไม่อยากให้ล็อกอินแล้ว แต่เอาออกไม่ครบลูป)
หากใครเจอหน้า/เมนูล็อกอินช่วยแจ้งด้วยครับ
5. มีหน้าล็อกอินด้านบนที่หาลิงก์มาเอง ก็อยากล็อกอินเข้าไปดูข้อมูล
- ครั้งแรกล็อกอินได้ เข้าไปก็เจอหน้าโปรไฟล์ มีการเพิ่มที่อยู่ได้ มีรายการคำสั่งซื้อ
- แต่หลังจากนั้นอีกสอง ชม. ก็เข้าไม่ได้อีก โดยหน้าดังกล่าว Refresh ค้างอยู่ที่เดิม (ล็อกอินผ่านเพราะไม่มีข้อความผิดพลาดแจ้ง - ถ้ารหัสผ่านผิด มันจะขึ้นว่า You did not sign in correctly or your account is temporarily disabled. -- จุดนี้ทำภาษาไทยเถอะครับ อยู่เมืองไทย !!)
- แล้วก็เข้าได้อีกรอบ .. และเป็นรอบสุดท้าย โดยจนถึงวันนี้ยังเข้าไม่ได้เลย
ปัญหา: ระบบเว็บน่าจะทำมาไม่ดีครับ ไม่อยากใช้คำไม่สุภาพ
ทดสอบ: ผมเปลี่ยนเบราว์เซอร์ครบทุกตัวที่มี - Chrome, Firefox, Opera, IE, Edge ; ผมทั้งปิดและเปิด VPN ; ผมทดสอบกับเน็ตทรู เอไอเอส ทีโอที และทรีบรอดแบนด์
6. โทรแจ้งพนักงานดีแทคที่เบอร์ด้านล่าง
02-202-8700 (สอบถามการซื้อเครื่องออนไลน์)
02-202-8181 (สอบถามการย้ายค่ายออนไลน์)
7. พนักงานย้ายค่ายออนไลน์ถามผมว่า "แล้วคุณลูกค้าจะเข้าไปทำอะไรคะ" .. ผมบอกว่าต้องการติดตามสถานะการย้ายค่าย
ตอนที่เข้าระบบได้ ผมเห็นแผนภาพแสดงลำดับสถานะเป็นแนวตั้ง น่าจะมีประมาณ 10 สถานะ
พนักงานแจ้งว่าให้เช็กกับ Kerry แทน ???
แล้วเว็บคุณละครับ ???
Kerry เช็กได้ก็แค่สถานะการจัดส่งซิม
8. เอารหัสธุรกรรมไปเช็กกับ Kerry >> ยังไม่พบข้อมูล
9. โทรสอบถามใหม่ พนักงานดีแทคแจ้งว่า Kerry ยังไม่มารับซิม !!
10. หน้าเว็บดีแทคและอีเมลที่ส่งมา มีลิงก์สำหรับตรวจสอบสถานะ ที่นี่:
https://dtaconline.dtac.co.th/ordertracking (หน้านี้ไม่ต้องล็อกอิน)
... แต่ ... ไม่พบข้อมูล
11. โทรสอบถามพนักงานดีแทคอีกครั้ง พนักงานแจ้งว่า ให้ตรวจสอบกับ Kerry หรือรอ SMS แจ้ง
สรุป: ทำระบบขึ้นมาแต่ใช้ไม่ได้ -- มีปัญหาเรื่องระบบพวกนี้ แจ้งผมได้นะครับ ดีแทคไม่ต้องช่วยผม เดี๋ยวผมช่วยดีแทคเอง ; ทำเว็บแล้วทดสอบกันหรือไม่ โดนเอเจนซีหลอกคิดเงินแพงแล้วไปจ้างเอาต์ซอร์สราคาถูกทำงานมาส่งหรือเปล่า ; หรือได้เงินปันส่วนกันไม่ครบ ; ไม่แน่ใจเหตุผลจริงๆ
12. ตั้งแต่ยื่นเรื่องเสร็จวันแรก ผมโทรแจ้งดีแทค ขอเปลี่ยนที่อยู่จัดส่งซิม -- เพราะแบบฟอร์มย้ายค่ายออนไลน์ มีแค่ที่อยู่จัดส่งเอกสาร ซึ่งผมต้องการให้ส่งซิมที่นึง และส่งเอกสารอีกที่นึง
[ไม่แน่ใจ: อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจอะไรผิดหรือไม่ จำหน้าฟอร์มดังกล่าวไม่ได้ แต่เข้าใจว่าเป็นเช่นนั้น]
พนักงานรับเรื่องไว้อย่างดี ผมก็เบาใจว่าแจ้งเปลี่ยนที่อยู่จัดส่งซิมให้แล้ว
13. สองวันถัดมา ผมได้รับ SMS และอีเมลว่าจะจัดส่งซิม
ท่านครับ ท่านควรแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน ไม่ใช่แจ้ง SMS ตอนเช้า แล้วอีก 1 ชม. จัดส่งเลย
14. ผมรีบบึ่งรถไปยังปลายทางเพื่อรับซิม ไปถึงพนักงาน Kerry โทรแจ้งว่าอีก 2-3 นาทีจะถึงหน้าบ้าน (อันนี้ก็แจ้งกระชั้นมาก)
15. แต่สรุป ... ส่งผิดที่ครับ ที่แจ้งไปเมื่อสองวันก่อน ดีแทค "ไม่นำพา" ..
16. โทรหาพนักงานดีแทค พนักงานแจ้งว่า "ไม่มีการแจ้งเปลี่ยนที่อยู่"
ผมก็สวนว่า ไม่มีได้ยังไง ในเมื่อหลังแจ้งเสร็จ ผมยังโทรไปตรวจสอบอีกรอบว่าบันทึกข้อมูลเรียบร้อยหรือไม่
พนักงานท่านนี้บอกว่า พนักงานอีกคนเป็นคนรับเรื่อง ไม่รู้ว่าประสานแล้วหรือยัง ??
ผมควรตอบกลับว่าอย่างไรดี
ตลอดการสนทนาช่วงต้น พนักงานไม่มีการเอ่ยขอโทษ ไม่หาทางแก้ปัญหาให้
17. ท้ายสุดผมให้ปลายทางอีกที่เซ็นเอกสารแทน ; พนักงาน Kerry แจ้งว่า ใครเซ็นก็ได้ และเซ็นชื่อใครก็ได้ในแบบฟอร์มรับซิม (ผมไม่แน่ใจมันคือแบบฟอร์มรับซิมหรือแบบฟอร์มย้ายค่าย) และพนักงาน Kerry ยังบอกด้วยว่า เค้าก็เคยย้าย และให้คนอื่นเซ็นชื่อคนอื่นแทนไปเลย ก็ย้ายค่ายได้
18. เมื่อวานผมเข้าหน้าเว็บดีแทค เพื่อค้นหาปัญหาที่หน้านี้:
https://community.dtac.co.th/t5/%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C/bd-p/BD16
สรุป: ค้นหาอะไรไม่ได้ ขึ้นข้อความผิดพลาดที่ไม่ได้ช่วย (ทดสอบเปลี่ยนเบราว์เซอร์แล้วก็พบปัญหาทั้งหมด ดังนั้นเป็นที่ระบบแน่นอน)
อัปเดต: วันนี้ใช้ได้แล้วสำหรับระบบค้นหา
19. สองวันก่อนโทรแจ้งพนักงานเรื่องล็อกอินเข้าเว็บไม่ได้ พนักงานฝั่งย้ายค่ายงง เหมือนไม่รู้จักหน้านี้มาก่อน >> หน้าตรวจสอบสถานะก็เข้าไม่ได้ >> พนักงานบอกว่าจะส่งเรื่องให้
20. พนักงาน Call Center ดีแทคโทรกลับมา ผมอธิบายปัญหา พนักงานแจ้งว่า "ให้คุณลูกค้าโทรแจ้งไปที่ดีแทคออนไลน์นะคะ" !!
เอิ่ม--พวกคุณอยู่บริษัทเดียวกันรึเปล่าครับ? คนโน้นโยนมาทางนี้ คนนี้โยนไปทางนั้น
--------------
อ่านขำๆ อย่าไปคิดเยอะนะครับ
** ดีแทคไม่ต้องตอบนะ รำคาญคุณแล้ว ผมไม่ต้องการความช่วยเหลือใดๆ **
บทเรียน:
* พนักงานดีแทคทั้งฝั่งย้ายค่ายและฝั่งคอลล์เซ็นเตอร์ทำงานได้เด็กน้อยมาก ดูจากคำตอบต่างๆ แนะนำว่า ดีแทคควรอบรมผู้บริหารก่อนอย่างแรกครับ ผู้บริหารดี ลูกน้องก็ดีตาม แต่อันนี้ผู้บริหาร ... เอิ่ม .... อย่าพูดดีกว่า ; ทั้งเรื่องตอบคำถาม เรื่องการประสานงานจัดส่ง เรื่องระบบเว็บดีแทคย้ายค่ายออนไลน์ที่หลุดโน่นนี่เต็มไปหมด
* เดิมทีผมว่าพนักงานฝ่ายบริการลูกค้าของทรู น่าจะเด็กน้อยที่สุด และภาพลักษณ์เรื่องบริการลูกค้าในสายตาผม คือ AIS > DTAC > TRUE ; แต่บอกตามตรงตอนนี้เริ่มไม่มั่นใจครับ
แถมท้าย:
* ตอนย้ายค่าย พนักงานทรูโทรมาสอบถามเหตุผล ผมก็แจ้งไปว่าย้ายเพราะจะซื้อเครื่องใหม่ ; พนักงานบอกว่าให้ฟังโปรของเค้าก่อน และถามว่าผมได้ค่าเครื่องเท่าไร ; สรุปโปรที่ทรูเสนอมาโปรแรก รวมค่าเครื่องและรายเดือนแล้ว แพงกว่าดีแทค ผมก็ขอบคุณและบอกว่าไม่เป็นไร ; เด็กน้อยก็บอกต่ออีกว่า มีอีกโปรครับ ... ผมสละเวลาฟัง -- สรุปโปรสอง แพงกว่าโปรแรก และแพงกว่าดีแทคเกือบ 5,000 บาท -- ผมแนะนำให้ทรู "จัดหาเครื่องคิดเลข" ให้เหล่าเด็กน้อย และช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้พนักงานด้วยครับ ;; ผมรู้อยู่แล้วว่าโปรของทรูคงไม่โอเค เพราะผมไม่ใช่ลูกค้าชั้นดีของทรู ไม่ได้คาดหวัง แต่แค่นึกขำ .. เสนออะไรมาให้ลูกค้าเสียเวลาคุย ทั้งที่คำถามแรกที่พนักงานถามก็คือ ผมได้ราคามาเท่าไร
* ผมใช้ AIS มานาน 20+ ปี ; ทรู 15+ ปี ; บอกได้อย่างมั่นใจว่า พนักงาน AIS ดูมีความรู้ มี "ตรรกะ" และ "มีความรับผิดชอบ" มากที่สุดโดยอิงตามประสบการณ์ที่ผมเจอมาตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าว
-------
นับตั้งแต่วินาทีนี้ไป ผมกำลังเฝ้าสวดมนตร์ภาวนา ... ให้ตัวเอง
ความคิดที่อยากมี 3 ค่ายไว้ใกล้ตัว เผื่อขึ้นเขาลงห้วยจะได้มีโอกาสมีสัญญาณ เวลาประชุมจะได้มีเน็ตใช้ดีได้ทุกอาคาร
อาจกำลังพาผมให้ไปเจอกับ "ดีแทค" คนที่ผมยังไม่รู้จักดี -- ที่จะมาทำให้ชีวิตวุ่นวายขึ้นกว่าเดิม
ปล. เพิ่งได้ข่าวว่าดีแทคยกเลิกการพิมพ์ใบเสร็จชำระเงินให้ลูกค้า แล้วต้องให้ลูกค้าเสียเวลาแจ้งขอใบเสร็จรับเงินแบบกระดาษ .. นี่ก็กลัวและจิตตกครับ .. ผมเห็นด้วยกับการประหยัดกระดาษ แต่บางกรณีหลักฐานพวกนี้ก็สำคัญ ดังนั้นถ้าลูกค้าขอ คุณควรจะให้ตั้งแต่หน้าร้าน ไม่ใช่ต้องมาขอกับทาง Dtac Support (หากเข้าใจผิดขออภัย อ่านกระทู้นั้นผ่านๆ)
นะโม .. นะโม ตัสสะ .. สาธุ .. กำลังจะเจออะไรในอนาคตกับดีแทค ?? กลัวจับใจตั้งแต่ยังย้ายค่ายไม่เสร็จ !!
[CR] [CR] ขำๆ .. ย้ายค่ายทรูไปดีแทคทางออนไลน์ เจอสารพัดปัญหาตั้งแต่ยังย้ายค่ายไม่เสร็จ
เหตุผลหนึ่งก็เพราะตอนนี้มีทั้งเบอร์เอไอเอสและทรูอยู่แล้ว เหลือรายเดือนดีแทคที่ยังไม่ได้ลอง
แต่สถานการณ์ที่เจอ .. โดยเฉพาะกับทีมดีแทคออนไลน์ เอาเด็กน้อยมานั่งทำงานกันนั้น
ทำให้นึกถึงผู้ใหญ่ผู้บริหาร พนักงานเป็นกันแบบนี้ไม่ต้องโทษใคร คนที่นั่งคุมคงมีความสามารถไม่มากพอ และที่สำคัญไร้ความรับผิดชอบต่อการดูแลองค์กรในแผนกของตนเอง
เริ่มกันเลยละกันครับ
1. โปรย้ายค่ายที่ผมเลือก ผมเลือกแบบซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งถ้าเทียบกันระหว่าง 3 ค่าย หน้าตาเว็บที่ทำออกมาของดีแทคจะเปรียบเทียบราคาง่ายสุด แต่ปัญหาที่เจอคือ ข้อมูลไม่ครบถ้วนในด้านเงื่อนไข
จะเห็นว่าข้อมูลด้านบนไม่ระบุเรื่องการติดสัญญากี่เดือน
ในขณะที่มือถืออีกหลายรุ่น (ด้านล่าง - ตัวอย่าง) ระบุไว้ครบถ้วน
** เรื่องแบบนี้ไม่ควรหลุดนะครับคุณดีแทค ** มันสำคัญกับลูกค้า **
2. ผมกรอกแบบฟอร์มย้ายค่ายทางออนไลน์ผ่านมือถือ - กรอกเสร็จพอถึงขั้นตอนถ่ายภาพบัตรประชาชนแนบ > ถ่ายเสร็จ > ข้อมูลที่กรอกไว้หายหมด
(ผมไม่ได้ลองทดสอบซ้ำด้วยสถานการณ์เดิม ไม่คอนเฟิร์มปัญหา) ดังนั้นจึงเริ่มใหม่ด้วยการถ่ายภาพบัตรประชาชนก่อน แล้วกรอกทีหลัง
3. จบขั้นตอนทุกอย่าง ดีแทคถามว่าจะสร้างบัญชีหรือไม่ ... สรุปว่าผมสร้างบัญชี >> ได้รับอีเมลยืนยัน >> ตั้งรหัสผ่านเรียบร้อย
4. แต่ ... ผมหาหน้าเข้าไปล็อกอินไม่เจอ หายังไงก็ไม่เจอ
** ไม่ใช่หน้าหลักที่ล็อกอินด้วยเบอร์โทรนะครับ ** แต่เป็นหน้านี้: https://dtaconline.dtac.co.th/customer/account
(ลิงก์นี้ได้มาจากอีเมลแจ้งรหัสผ่าน)
เดา: เดาว่าระบบลืมทำหรือมีการแก้ระบบแล้วปิดฟังก์ชันไม่ครบ (เช่น เดิมเคยให้ล็อกอินได้ แต่ตอนหลังไม่อยากให้ล็อกอินแล้ว แต่เอาออกไม่ครบลูป)
หากใครเจอหน้า/เมนูล็อกอินช่วยแจ้งด้วยครับ
5. มีหน้าล็อกอินด้านบนที่หาลิงก์มาเอง ก็อยากล็อกอินเข้าไปดูข้อมูล
- ครั้งแรกล็อกอินได้ เข้าไปก็เจอหน้าโปรไฟล์ มีการเพิ่มที่อยู่ได้ มีรายการคำสั่งซื้อ
- แต่หลังจากนั้นอีกสอง ชม. ก็เข้าไม่ได้อีก โดยหน้าดังกล่าว Refresh ค้างอยู่ที่เดิม (ล็อกอินผ่านเพราะไม่มีข้อความผิดพลาดแจ้ง - ถ้ารหัสผ่านผิด มันจะขึ้นว่า You did not sign in correctly or your account is temporarily disabled. -- จุดนี้ทำภาษาไทยเถอะครับ อยู่เมืองไทย !!)
- แล้วก็เข้าได้อีกรอบ .. และเป็นรอบสุดท้าย โดยจนถึงวันนี้ยังเข้าไม่ได้เลย
ปัญหา: ระบบเว็บน่าจะทำมาไม่ดีครับ ไม่อยากใช้คำไม่สุภาพ
ทดสอบ: ผมเปลี่ยนเบราว์เซอร์ครบทุกตัวที่มี - Chrome, Firefox, Opera, IE, Edge ; ผมทั้งปิดและเปิด VPN ; ผมทดสอบกับเน็ตทรู เอไอเอส ทีโอที และทรีบรอดแบนด์
6. โทรแจ้งพนักงานดีแทคที่เบอร์ด้านล่าง
02-202-8700 (สอบถามการซื้อเครื่องออนไลน์)
02-202-8181 (สอบถามการย้ายค่ายออนไลน์)
7. พนักงานย้ายค่ายออนไลน์ถามผมว่า "แล้วคุณลูกค้าจะเข้าไปทำอะไรคะ" .. ผมบอกว่าต้องการติดตามสถานะการย้ายค่าย
ตอนที่เข้าระบบได้ ผมเห็นแผนภาพแสดงลำดับสถานะเป็นแนวตั้ง น่าจะมีประมาณ 10 สถานะ
พนักงานแจ้งว่าให้เช็กกับ Kerry แทน ???
แล้วเว็บคุณละครับ ???
Kerry เช็กได้ก็แค่สถานะการจัดส่งซิม
8. เอารหัสธุรกรรมไปเช็กกับ Kerry >> ยังไม่พบข้อมูล
9. โทรสอบถามใหม่ พนักงานดีแทคแจ้งว่า Kerry ยังไม่มารับซิม !!
10. หน้าเว็บดีแทคและอีเมลที่ส่งมา มีลิงก์สำหรับตรวจสอบสถานะ ที่นี่: https://dtaconline.dtac.co.th/ordertracking (หน้านี้ไม่ต้องล็อกอิน)
... แต่ ... ไม่พบข้อมูล
11. โทรสอบถามพนักงานดีแทคอีกครั้ง พนักงานแจ้งว่า ให้ตรวจสอบกับ Kerry หรือรอ SMS แจ้ง
สรุป: ทำระบบขึ้นมาแต่ใช้ไม่ได้ -- มีปัญหาเรื่องระบบพวกนี้ แจ้งผมได้นะครับ ดีแทคไม่ต้องช่วยผม เดี๋ยวผมช่วยดีแทคเอง ; ทำเว็บแล้วทดสอบกันหรือไม่ โดนเอเจนซีหลอกคิดเงินแพงแล้วไปจ้างเอาต์ซอร์สราคาถูกทำงานมาส่งหรือเปล่า ; หรือได้เงินปันส่วนกันไม่ครบ ; ไม่แน่ใจเหตุผลจริงๆ
12. ตั้งแต่ยื่นเรื่องเสร็จวันแรก ผมโทรแจ้งดีแทค ขอเปลี่ยนที่อยู่จัดส่งซิม -- เพราะแบบฟอร์มย้ายค่ายออนไลน์ มีแค่ที่อยู่จัดส่งเอกสาร ซึ่งผมต้องการให้ส่งซิมที่นึง และส่งเอกสารอีกที่นึง
[ไม่แน่ใจ: อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจอะไรผิดหรือไม่ จำหน้าฟอร์มดังกล่าวไม่ได้ แต่เข้าใจว่าเป็นเช่นนั้น]
พนักงานรับเรื่องไว้อย่างดี ผมก็เบาใจว่าแจ้งเปลี่ยนที่อยู่จัดส่งซิมให้แล้ว
13. สองวันถัดมา ผมได้รับ SMS และอีเมลว่าจะจัดส่งซิม
ท่านครับ ท่านควรแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน ไม่ใช่แจ้ง SMS ตอนเช้า แล้วอีก 1 ชม. จัดส่งเลย
14. ผมรีบบึ่งรถไปยังปลายทางเพื่อรับซิม ไปถึงพนักงาน Kerry โทรแจ้งว่าอีก 2-3 นาทีจะถึงหน้าบ้าน (อันนี้ก็แจ้งกระชั้นมาก)
15. แต่สรุป ... ส่งผิดที่ครับ ที่แจ้งไปเมื่อสองวันก่อน ดีแทค "ไม่นำพา" ..
16. โทรหาพนักงานดีแทค พนักงานแจ้งว่า "ไม่มีการแจ้งเปลี่ยนที่อยู่"
ผมก็สวนว่า ไม่มีได้ยังไง ในเมื่อหลังแจ้งเสร็จ ผมยังโทรไปตรวจสอบอีกรอบว่าบันทึกข้อมูลเรียบร้อยหรือไม่
พนักงานท่านนี้บอกว่า พนักงานอีกคนเป็นคนรับเรื่อง ไม่รู้ว่าประสานแล้วหรือยัง ??
ผมควรตอบกลับว่าอย่างไรดี
ตลอดการสนทนาช่วงต้น พนักงานไม่มีการเอ่ยขอโทษ ไม่หาทางแก้ปัญหาให้
17. ท้ายสุดผมให้ปลายทางอีกที่เซ็นเอกสารแทน ; พนักงาน Kerry แจ้งว่า ใครเซ็นก็ได้ และเซ็นชื่อใครก็ได้ในแบบฟอร์มรับซิม (ผมไม่แน่ใจมันคือแบบฟอร์มรับซิมหรือแบบฟอร์มย้ายค่าย) และพนักงาน Kerry ยังบอกด้วยว่า เค้าก็เคยย้าย และให้คนอื่นเซ็นชื่อคนอื่นแทนไปเลย ก็ย้ายค่ายได้
18. เมื่อวานผมเข้าหน้าเว็บดีแทค เพื่อค้นหาปัญหาที่หน้านี้: https://community.dtac.co.th/t5/%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C/bd-p/BD16
สรุป: ค้นหาอะไรไม่ได้ ขึ้นข้อความผิดพลาดที่ไม่ได้ช่วย (ทดสอบเปลี่ยนเบราว์เซอร์แล้วก็พบปัญหาทั้งหมด ดังนั้นเป็นที่ระบบแน่นอน)
อัปเดต: วันนี้ใช้ได้แล้วสำหรับระบบค้นหา
19. สองวันก่อนโทรแจ้งพนักงานเรื่องล็อกอินเข้าเว็บไม่ได้ พนักงานฝั่งย้ายค่ายงง เหมือนไม่รู้จักหน้านี้มาก่อน >> หน้าตรวจสอบสถานะก็เข้าไม่ได้ >> พนักงานบอกว่าจะส่งเรื่องให้
20. พนักงาน Call Center ดีแทคโทรกลับมา ผมอธิบายปัญหา พนักงานแจ้งว่า "ให้คุณลูกค้าโทรแจ้งไปที่ดีแทคออนไลน์นะคะ" !!
เอิ่ม--พวกคุณอยู่บริษัทเดียวกันรึเปล่าครับ? คนโน้นโยนมาทางนี้ คนนี้โยนไปทางนั้น
--------------
อ่านขำๆ อย่าไปคิดเยอะนะครับ
** ดีแทคไม่ต้องตอบนะ รำคาญคุณแล้ว ผมไม่ต้องการความช่วยเหลือใดๆ **
บทเรียน:
* พนักงานดีแทคทั้งฝั่งย้ายค่ายและฝั่งคอลล์เซ็นเตอร์ทำงานได้เด็กน้อยมาก ดูจากคำตอบต่างๆ แนะนำว่า ดีแทคควรอบรมผู้บริหารก่อนอย่างแรกครับ ผู้บริหารดี ลูกน้องก็ดีตาม แต่อันนี้ผู้บริหาร ... เอิ่ม .... อย่าพูดดีกว่า ; ทั้งเรื่องตอบคำถาม เรื่องการประสานงานจัดส่ง เรื่องระบบเว็บดีแทคย้ายค่ายออนไลน์ที่หลุดโน่นนี่เต็มไปหมด
* เดิมทีผมว่าพนักงานฝ่ายบริการลูกค้าของทรู น่าจะเด็กน้อยที่สุด และภาพลักษณ์เรื่องบริการลูกค้าในสายตาผม คือ AIS > DTAC > TRUE ; แต่บอกตามตรงตอนนี้เริ่มไม่มั่นใจครับ
แถมท้าย:
* ตอนย้ายค่าย พนักงานทรูโทรมาสอบถามเหตุผล ผมก็แจ้งไปว่าย้ายเพราะจะซื้อเครื่องใหม่ ; พนักงานบอกว่าให้ฟังโปรของเค้าก่อน และถามว่าผมได้ค่าเครื่องเท่าไร ; สรุปโปรที่ทรูเสนอมาโปรแรก รวมค่าเครื่องและรายเดือนแล้ว แพงกว่าดีแทค ผมก็ขอบคุณและบอกว่าไม่เป็นไร ; เด็กน้อยก็บอกต่ออีกว่า มีอีกโปรครับ ... ผมสละเวลาฟัง -- สรุปโปรสอง แพงกว่าโปรแรก และแพงกว่าดีแทคเกือบ 5,000 บาท -- ผมแนะนำให้ทรู "จัดหาเครื่องคิดเลข" ให้เหล่าเด็กน้อย และช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้พนักงานด้วยครับ ;; ผมรู้อยู่แล้วว่าโปรของทรูคงไม่โอเค เพราะผมไม่ใช่ลูกค้าชั้นดีของทรู ไม่ได้คาดหวัง แต่แค่นึกขำ .. เสนออะไรมาให้ลูกค้าเสียเวลาคุย ทั้งที่คำถามแรกที่พนักงานถามก็คือ ผมได้ราคามาเท่าไร
* ผมใช้ AIS มานาน 20+ ปี ; ทรู 15+ ปี ; บอกได้อย่างมั่นใจว่า พนักงาน AIS ดูมีความรู้ มี "ตรรกะ" และ "มีความรับผิดชอบ" มากที่สุดโดยอิงตามประสบการณ์ที่ผมเจอมาตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าว
-------
นับตั้งแต่วินาทีนี้ไป ผมกำลังเฝ้าสวดมนตร์ภาวนา ... ให้ตัวเอง
ความคิดที่อยากมี 3 ค่ายไว้ใกล้ตัว เผื่อขึ้นเขาลงห้วยจะได้มีโอกาสมีสัญญาณ เวลาประชุมจะได้มีเน็ตใช้ดีได้ทุกอาคาร
อาจกำลังพาผมให้ไปเจอกับ "ดีแทค" คนที่ผมยังไม่รู้จักดี -- ที่จะมาทำให้ชีวิตวุ่นวายขึ้นกว่าเดิม
ปล. เพิ่งได้ข่าวว่าดีแทคยกเลิกการพิมพ์ใบเสร็จชำระเงินให้ลูกค้า แล้วต้องให้ลูกค้าเสียเวลาแจ้งขอใบเสร็จรับเงินแบบกระดาษ .. นี่ก็กลัวและจิตตกครับ .. ผมเห็นด้วยกับการประหยัดกระดาษ แต่บางกรณีหลักฐานพวกนี้ก็สำคัญ ดังนั้นถ้าลูกค้าขอ คุณควรจะให้ตั้งแต่หน้าร้าน ไม่ใช่ต้องมาขอกับทาง Dtac Support (หากเข้าใจผิดขออภัย อ่านกระทู้นั้นผ่านๆ)
นะโม .. นะโม ตัสสะ .. สาธุ .. กำลังจะเจออะไรในอนาคตกับดีแทค ?? กลัวจับใจตั้งแต่ยังย้ายค่ายไม่เสร็จ !!
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้