สอบถามค่ะ ซื้อของจากประเทศลาวนำเข้ามาไทย ติดต่อผ่านตัวแทนไทย
ตอนออก PO ออกถึงบริษัท A (ประเทศไทย) ตอนได้ commercial invoice และ package list
ระบุ shipper คือ บริษัท B (ซึ่งประกอบกิจการรับทำพิธีการนำเข้าส่งออก ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับ บริษัท A
แต่ บริษัท A ว่าจ้าง B ให้ทำในด้านพิธีการนำเข้า) consingnee คือ บริษัทของเรา ที่ทำการออก PO ซื้อขาย
การวางบิล คือ บริษัท A วางบิล หัวบิล เป็น บริษัท A และเราจ่ายให้บริษัท A
ที่เราสงสัยคือ shipper ใน commercial invoice ไม่ตรงกับ PO และการจ่ายเงินจริง
แบบนี้สามารถทำได้มั้ยคะ เพราะเข้าใจมาตลอดว่าปรกติแล้ว shipper ควรตรงกับ PO
เราออกถึงใครก็เป็นคนนั้น ส่วนเค้าจะไปจ้างใครทำพิธีการส่งออกให้เค้า
คือเค้าต้องไปเคลียร์ค่าใช้จ่ายเค้าเองหรือป่าว เพราะถ้าหัว shipper เป็น B consingnee เป็น บริษัท เรา
มันจะไม่หมายความว่าเราซื้อของกับ บริษัท B หรอคะ
พยายามค้นข้อมูล เจอแต่ความหมายของ commercial invoice ซึ่งบอกว่าใช้ยื่นในการนำออกกับศุลกากร
แต่การจ่ายเงินกันใช้ PI เป็นตัวจ่าย รบกวนผู้รู้ด้วยนะคะ กลัวมีปัญหาทางด้านภาษีหรือการยื่นขอนำเข้าไม่ตรงตามจริง
ขอบคุณค่ะ
สอบถาม commercial invoice กับการวาง บิล เก็บเงิน
ตอนออก PO ออกถึงบริษัท A (ประเทศไทย) ตอนได้ commercial invoice และ package list
ระบุ shipper คือ บริษัท B (ซึ่งประกอบกิจการรับทำพิธีการนำเข้าส่งออก ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับ บริษัท A
แต่ บริษัท A ว่าจ้าง B ให้ทำในด้านพิธีการนำเข้า) consingnee คือ บริษัทของเรา ที่ทำการออก PO ซื้อขาย
การวางบิล คือ บริษัท A วางบิล หัวบิล เป็น บริษัท A และเราจ่ายให้บริษัท A
ที่เราสงสัยคือ shipper ใน commercial invoice ไม่ตรงกับ PO และการจ่ายเงินจริง
แบบนี้สามารถทำได้มั้ยคะ เพราะเข้าใจมาตลอดว่าปรกติแล้ว shipper ควรตรงกับ PO
เราออกถึงใครก็เป็นคนนั้น ส่วนเค้าจะไปจ้างใครทำพิธีการส่งออกให้เค้า
คือเค้าต้องไปเคลียร์ค่าใช้จ่ายเค้าเองหรือป่าว เพราะถ้าหัว shipper เป็น B consingnee เป็น บริษัท เรา
มันจะไม่หมายความว่าเราซื้อของกับ บริษัท B หรอคะ
พยายามค้นข้อมูล เจอแต่ความหมายของ commercial invoice ซึ่งบอกว่าใช้ยื่นในการนำออกกับศุลกากร
แต่การจ่ายเงินกันใช้ PI เป็นตัวจ่าย รบกวนผู้รู้ด้วยนะคะ กลัวมีปัญหาทางด้านภาษีหรือการยื่นขอนำเข้าไม่ตรงตามจริง
ขอบคุณค่ะ