🎈🎈🎈มาลาริน/ยินดีค่ะ ยางพาราปรับตัวดีขึ้น... ถนนผสมยางดังไกลถึงตปท. โอมานสนใจ นำยางพาราไทยไปทำถนน

โอมานสนใจ นำยางพาราไทยไปทำถนน


รัฐสุลต่านโอมาน จ่อนำยางทำถนนในทะเลทราย ชี้มีคุณสมบัติยืดหยุ่นคงทนกว่า ถนนคอนกรีต ฟุ้งนวตกรรมยางไทย ทำถนน นานาชาติให้การยอมรับ ระบุดันราคาขึ้นใกล้เป้าหมาย 60 บาท/กิโลกรัม
เมื่อวันจันทร์ที่ (11 มีนาคม) ผ่านมานายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การต้อนรับนายยูซุฟ บิน อลาวี บิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีรับผิดชอบด้านการต่างประเทศรัฐสุลต่านโอมาน เข้าพบเนื่องในโอกาสนำที่ปรึกษาการเกษตรและเจ้าหน้าที่เทคนิคด้านเทคโนโลยีการผสมยางเยือนไทย เพื่อศึกษาดูงานเทคโนโลยีการผสมยางพาราของไทย ที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดโครงการส่งเสริมความร่วมมืออุตสาหกรรมยางด้านนวัตกรรมถนนผสมยางพารากับรัฐสุลต่านโอมาน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานต้นแบบถนนยางพารา เพื่อต่อยอดงานวิจัยร่วมกัน พร้อมผลักดันนวัตกรรมถนนยางพาราไทยสู่เวทีโลก โดยไทยเป็นประเทศผู้ผลิตยางพารารายใหญ่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐสุลต่านโอมาน มีความสนใจด้านการเกษตร ประมง สาธารณสุข และเทคโนโลยีใช้ยางพาราไปทำถนนของไทย จึงได้มาหารือเพื่อนำยางพาราไปใช้ทำถนนในโอมานที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นทะเลทราย โดยต้องการใช้ยางพาราเพราะมีคุณสมบัติความยืดหยุ่นทนทานมากกว่า ถนนคอนกรีต รวมทั้งต้องการใช้ยางพาราแผ่นปูทางเท้า ปูพื้นบ่อน้ำ

“เราพร้อมสนับสนุนทั้งทางเทคโนโลยีและวัถตุดิบอย่างเต็มที่ ซี่งเป็นการสร้างโอกาสการค้า การลงทุน และแสดงถึงมาตรฐาน นวตกรรมยางพาราไทยให้ได้รับการยอมระดับนานาชาติ ซี่งไปดูงานทำถนนพาราซอยซีเมนท์ และทำถนนของกระทรวงคมนาคม ใช้ยางไปทำในถนนชั้นกลาง และฉาบผิว ทั้งนี้สำหรับมาตรการเพิ่มใช้ยางในประเทศ ได้ใช้ยางพาราทำถนนไปแล้วกว่า 3 หมื่นตัน คาดว่าภายในปีงบประมาณนี้ เดือนกันยายนใช้กว่า 8 หมื่นตัน พร้อมกับรัฐบาล สนับสนุนงบชดเชยดอกเบี้ยผ่านสหกรณ์ ไปรับซื้อยางโดยตรง จากเกษตรกรสวนยาง นำไปแปรรูปเป็นยางก้อน ส่งออกตลาดต่างประเทศ และลดพื้นที่ปลูกยางอายุ 25 ปีขึ้น 4 แสนไร่ โดยมาตรการต่างๆทั้งเพิ่มการใช้ยางของหน่วยงานรัฐ ทำให้ราคายางกำลังปรับตัวเข้าใกล้เป้าหมาย 60 บาทต่อกิโลกรัมขณะนี้ราคายางแผ่น ปรับตัวขึ้นมากว่า 54 บาท”นายกฤษฏา กล่าว

http://i-newsmedia.net/?p=38256

ถนนผสมยางดังไกลถึงตปท. โอมานสนใจส่งจนท.ดูงาน
วันพุธ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562, 06.00 น.

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังอนุญาตให้นายยูซุฟ บิน อลาวี บิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีรับผิดชอบด้านการต่างประเทศรัฐสุลต่านโอมาน เข้าพบเนื่องในโอกาสนำที่ปรึกษาการเกษตรและเจ้าหน้าที่เทคนิคด้านเทคโนโลยีการผสมยางเยือนไทย เพื่อศึกษาดูงานเทคโนโลยีการผสมยางพาราของไทยที่จ.ฉะเชิงเทรา ว่า นับเป็นโอกาสดีที่รัฐมนตรีรับผิดชอบด้านการต่างประเทศรัฐสุลต่านโอมาน ในฐานะเป็นแขกของกระทรวงการต่างประเทศสนใจเทคโนโลยีการผสมยางสำหรับทำถนนของไทย เป็นนวัตกรรมงานวิจัยที่ไทยพัฒนาขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มกับยางพารา ถนนผสมยางพาราได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมระดับชาติ ความโดดเด่นของการนำยางพาราผสมทำถนนเป็นการเพิ่มคุณสมบัติการทนความร้อนได้มากกว่าถนนยางมะตอยปกติ และมีค่าความยืดหยุ่นคืนตัวดีกว่า แข็งแรงอายุการใช้งานที่มากกว่า เหมาะกับประเทศเขตร้อน

โดยช่วงเช้าการยางแห่งประเทศไทย จัดบรรยายรายละเอียดขั้นตอนนำยางพารามาทำถนน 2 แบบ ประกอบด้วย

1) ถนนยางพาราซอยล์ซีเมนต์ และ
2) ถนนแอสฟัลต์คอนกรีตปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพาราคุณภาพ และช่วงบ่ายลงพื้นที่ศึกษาดูงานที่จ.ฉะเชิงเทรา ด้วย

สำหรับความก้าวหน้าการดำเนินโครงการสร้างถนน 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตรนั้น องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อยู่ระหว่างออกข้อบัญญัติด้านงบประมาณ ซึ่งเริ่มครงการ ตั้งแต่กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ใช้น้ำยางสดทำถนนไปแล้ว 30,000 ตัน ถ้าดำเนินการไปจนถึงกันยายน คาดว่าจะใช้ปริมาณน้ำยางสดไม่ต่ำกว่า 800,000 ตัน นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังมีแผนซื้อน้ำยางสดมาปรับปรุงถนนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยางพาราภายในประเทศ อีก 40,000 ตัน ทั้งนี้ ไทยพร้อมจัดส่งพารา โดยดำเนินการผ่านหน่วยธุรกิจของการยางแห่งประเทศไทย และสหกรณ์การเกษตรยางพาราอีก 32 แห่ง
นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคายางอย่างต่อเนื่อง โดยการสนับสนุนสหกรณ์ยางพาราที่มีศักยภาพในรับซื้อยางจากเกษตรกรโดยตรง นำมาแปรรูปเป็นยางก้อนส่งออกต่างประเทศ และมาตรการควบคุมการปลูกยางพารา 2 แนวทาง สำหรับยางพาราที่อายุ 25 ปีขึ้นไป ไปปลูกพืชอื่นทดแทน เช่น โกโก้ กาแฟ และการสนับสนุนให้โค่นยางพาราบางส่วน แล้วปลูกพืชอื่นแซมเป้าหมาย 400,000 ไร่ ส่วนราคายางพาราปัจจุบันมีเสถียรภาพมากขึ้นเป็น 50 บาท/กิโลกรัม แต่ด้วยมาตรการรัฐดังกล่าวคาดว่าราคายางจะขยับขึ้นไปถึง 60 บาท/กิโลกรัม

https://www.naewna.com/local/401017

มาตรการของรัฐบาลทำให้ยางพาราราคาดีขึ้นแล้ว
ยินดีกับชาวสวนยางด้วยค่ะ

แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 30
ถ้ามองว่าถนนยางพาราสามารถทนร้อนได้ดีกว่าถนนยางมะตอย     ก็มีความเป็นไปได้สูงที่บรรดาประเทศตะวันออกกลางที่เป็นทะเลทรายกันเกือบทั้งประเทศจะสนใจ     เพราะอากาศในตะวันออกกลางนี่ค่อนข้างแกว่งมากคือตอนร้อนก็ร้อนจัดสุดๆแต่พอจะเย็นก็สามารถมีหิมะตกได้

โอมานเป็นประเทศส่งออกน้ำมันดิบมียางมะตอยให้ใช้ในระดับมหาศาล     แต่ยังมาให้ความสนใจกับถนนยางพาราแบบนี้     ก็เป็นไปได้สูงว่าถนนยางพาราจะมีความเหมาะสมกับประเทศที่ร้อนจัดมากกว่าถนนยางมะตอย     

ที่สำคัญมันช่วยปิดจุดอ่อนของถนนยางมะตอยที่ราคาแพงด้วย    เพราะบรรดาประเทศตะวันออกกลางที่รวยน้ำมันดิบนี่เขาไม่สนใจกับเงินแค่นี้หรอก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่