หากจะพูดถึงอะไหล่สิ้นเปลืองของเหล่าสิงห์นักบิดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของยาง
เพราะยางรถเป็นสิ่งที่สัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา
การควบคุมรถจะดีหรือไม่ดีนั้น ยางถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้
ในวันนี้จะมารีวิวถึงยางรถซึ่งจริงๆ ก็ออกมาได้สักพักแล้ว
แต่สำหรับ X-ADV นี้ถือว่ายังไม่ค่อยแพร่หลายนักอาจจะเป็นด้วยเพราะแนวรถที่เป็นแนวแอดเวนเจอร์ทำให้ยางที่จะมาเปลี่ยนนั้นค่อนข้างหายาก
โดยส่วนตัวมีประสบการณ์กับยางรุ่นนี้มาก่อนกับรถ CB650F ซึ่งก็ยังติดใจประสบการณ์กับยางรุ่นนี้อยู่
ในเมื่อเจ้า X-ADV ยางเดิมมีระยะถึง 25,000 กิโลเมตร ก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแล้ว
และอีกอย่างรถใช้งานในเมืองซะส่วนใหญ่การเลือกยางจึงเลือกเน้นยางถนนมากกว่ายางทางฝุ่น
โดยยางที่นำมาเปลี่ยนนั้นคือ Pirelli Diablo Rosso
ซึ่งเจ้า X-ADV มีข้อจำกัดอยู่อย่างนึง คือยางหน้าจะมีขนาดใหญ่กว่ายางหลัง
โดยวงล้อหน้าจะมีขนาด 17 นิ้วส่วนล้อหลังจะมีขนาด 15 นิ้ว ซึ่งการหาเลือกยางมาเปลี่ยนนั้นค่อนข้างลำบากพอสมควร
เลยทำให้การเลือกยางมาใส่นั้นต้องใส่แบบลูกผสม ระหว่าง Pirelli Diablo Rosso3 กับ Diablo Rosso Scooter
ประสิทธิภาพของยางนั้นก็เหมือนกันแทบทุกประการ ต่างเพียงขนาดเท่านั้น
โดยล้อหน้าจะใช้ Diablo Rosso3 ขนาด 120/70 R17
ส่วนล้อหลังใช้ขนาด Diablo Rosso Scooter ขนาด 160/60 R15
การขับขี่ในเมือง
หลังจากการทดสอบขับขี่ในเมืองมา 1 สัปดาห์
พบว่าการยึดเกาะสามารถทำได้ดีมาก ด้วยเนื้อยาง 2 คอมปาวด์ ที่สามารถขี่เรียกประสิทธิภาพได้เลยโดยแทบไม่ต้องวอร์มยาง
ส่วนการเข้าโค้งสามารถทำได้ดีเยี่ยม การพลิกรถสามารถทำได้ดี พลิกรถได้ง่ายกว่ายางเดิมมาก
**
ส่วนการเปิดคันเร่งออกตัวยังมีฟรีทิ้งให้ได้รู้สึกอยู่บ้าง อาจจะเป็นเพราะด้วยสมรรถนะของตัวรถเอง บวกกับสภาพผิวการจราจรในกรุงเทพ ก็ไม่ได้แปลกใจอะไร
การขับขี่นอกเมือง
พอมีโอกาสได้ไปนอกเมืองได้ใช้ความเร็วสูง เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วถือว่ายางนิ่งใช้ได้เลย
ด้วยประสิทธิภาพของยางลักษณะพิเศษของยาง 2 คอมปาวด์ ทำให้มั่นใจมากเวลาอยู่ในโค้ง
ส่วนการเบรคหนักนั้น ถือว่าค่อนข้างพอใจมากถึงมากที่สุด เพราะมีโอกาสได้กดเบรคหนักๆ อยู่ 2 ครั้ง
ทำให้การหยุดรถสามารถทำได้ในทันที โดยไม่เสียอาการแต่อย่างใด คือเบรคหนักพลิกรถแล้วไปต่อได้เลย
สรุปส่งท้าย
ถือว่าเป็นการผสมผลานอย่างลงตัวสำหรับ Pirelli Diablo Rosso3 กับ Diablo Rosso Scooter
ที่สามารถใช้ในการขับขี่บนท้องถนนในเมืองได้เป็นอย่างดี
เป็นยางทางเลือกสำหรับ X-ADV ที่อยากเปลี่ยนยางแนวลุยๆ มาเป็นแนวสปอร์ตดูบ้างครับ
[SR] ความดุดันที่ลงตัว เมื่อจับแอดเวนเจอร์มาใส่ยางสปอร์ต
เพราะยางรถเป็นสิ่งที่สัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา
การควบคุมรถจะดีหรือไม่ดีนั้น ยางถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้
ในวันนี้จะมารีวิวถึงยางรถซึ่งจริงๆ ก็ออกมาได้สักพักแล้ว
แต่สำหรับ X-ADV นี้ถือว่ายังไม่ค่อยแพร่หลายนักอาจจะเป็นด้วยเพราะแนวรถที่เป็นแนวแอดเวนเจอร์ทำให้ยางที่จะมาเปลี่ยนนั้นค่อนข้างหายาก
โดยส่วนตัวมีประสบการณ์กับยางรุ่นนี้มาก่อนกับรถ CB650F ซึ่งก็ยังติดใจประสบการณ์กับยางรุ่นนี้อยู่
ในเมื่อเจ้า X-ADV ยางเดิมมีระยะถึง 25,000 กิโลเมตร ก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแล้ว
และอีกอย่างรถใช้งานในเมืองซะส่วนใหญ่การเลือกยางจึงเลือกเน้นยางถนนมากกว่ายางทางฝุ่น
โดยยางที่นำมาเปลี่ยนนั้นคือ Pirelli Diablo Rosso
ซึ่งเจ้า X-ADV มีข้อจำกัดอยู่อย่างนึง คือยางหน้าจะมีขนาดใหญ่กว่ายางหลัง
โดยวงล้อหน้าจะมีขนาด 17 นิ้วส่วนล้อหลังจะมีขนาด 15 นิ้ว ซึ่งการหาเลือกยางมาเปลี่ยนนั้นค่อนข้างลำบากพอสมควร
เลยทำให้การเลือกยางมาใส่นั้นต้องใส่แบบลูกผสม ระหว่าง Pirelli Diablo Rosso3 กับ Diablo Rosso Scooter
ประสิทธิภาพของยางนั้นก็เหมือนกันแทบทุกประการ ต่างเพียงขนาดเท่านั้น
โดยล้อหน้าจะใช้ Diablo Rosso3 ขนาด 120/70 R17
ส่วนล้อหลังใช้ขนาด Diablo Rosso Scooter ขนาด 160/60 R15
การขับขี่ในเมือง
หลังจากการทดสอบขับขี่ในเมืองมา 1 สัปดาห์
พบว่าการยึดเกาะสามารถทำได้ดีมาก ด้วยเนื้อยาง 2 คอมปาวด์ ที่สามารถขี่เรียกประสิทธิภาพได้เลยโดยแทบไม่ต้องวอร์มยาง
ส่วนการเข้าโค้งสามารถทำได้ดีเยี่ยม การพลิกรถสามารถทำได้ดี พลิกรถได้ง่ายกว่ายางเดิมมาก
**ส่วนการเปิดคันเร่งออกตัวยังมีฟรีทิ้งให้ได้รู้สึกอยู่บ้าง อาจจะเป็นเพราะด้วยสมรรถนะของตัวรถเอง บวกกับสภาพผิวการจราจรในกรุงเทพ ก็ไม่ได้แปลกใจอะไร
การขับขี่นอกเมือง
พอมีโอกาสได้ไปนอกเมืองได้ใช้ความเร็วสูง เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วถือว่ายางนิ่งใช้ได้เลย
ด้วยประสิทธิภาพของยางลักษณะพิเศษของยาง 2 คอมปาวด์ ทำให้มั่นใจมากเวลาอยู่ในโค้ง
ส่วนการเบรคหนักนั้น ถือว่าค่อนข้างพอใจมากถึงมากที่สุด เพราะมีโอกาสได้กดเบรคหนักๆ อยู่ 2 ครั้ง
ทำให้การหยุดรถสามารถทำได้ในทันที โดยไม่เสียอาการแต่อย่างใด คือเบรคหนักพลิกรถแล้วไปต่อได้เลย
สรุปส่งท้าย
ถือว่าเป็นการผสมผลานอย่างลงตัวสำหรับ Pirelli Diablo Rosso3 กับ Diablo Rosso Scooter
ที่สามารถใช้ในการขับขี่บนท้องถนนในเมืองได้เป็นอย่างดี
เป็นยางทางเลือกสำหรับ X-ADV ที่อยากเปลี่ยนยางแนวลุยๆ มาเป็นแนวสปอร์ตดูบ้างครับ
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้