เรียนรู้ 3 หลักการทำการตลาดออนไลน์บน IG
เพราะมีโอกาสมากมายที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะตัวเองจากพนักงานปกติให้กลายเป็นเจ้าของกิจการ หลายคนเห็นช่องทางการสร้างรายได้ในโลกออนไลน์กันมากขึ้น และเมื่อเห็นโอกาสแล้วก็ต้องพร้อมที่จะลองเสี่ยง สิ่งที่สำคัญของการขายของอนไลน์คือ การศึกษาหาความรู้การทำการตลาดออนไลน์ ที่อาจมาจากหนังสือ เข้าคอร์สสัมมนา ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจ วิธีการทำการตลาดออนไลน์ให้ร้านขายสินค้าของคุณมียอดขายเพิ่มขึ้นนั้นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง แม้แต่การเรียนรู้การทำการตลาดออนไลน์ ที่พ่อค้า แม่ค้ามือใหม่เองก็อยากจะทำการศึกษาอีกมาก ซึ่งในปัจจุบันนอกจากสื่ออื่น ๆ หรือช่องทางการขายอื่น ๆ ที่น่าสนใจแล้ว การทำการตลาดออนไลน์เพื่อขายของใน IG ก็ยังคงเป็นกระแสการขายของยอดฮิตไม่แพ้เฟสบุ๊ค เช่นกัน
เทรนด์ขายของใน IG
ข้อสังเกตที่น่าสนใจของการขายของใน IG หลาย ๆ อย่างคือ มีร้านค้าที่ขายดี และอยู่มานาน มีแนวโน้มที่จะเติบโตใน IG ซึ่งจะเห็นข้อแตกต่างกันอยู่บ้างระหว่างการ ช้อปผ่านทางหน้าเว็บไซต์ หรืแฟนเพจ รูปแบบการแสดงผลและ Filter ของ IG เหมาะแก่การสื่อความรู้สึกต่างๆด้วยอารมณ์ของภาพมากกว่า ที่จะเขียนบรรยายยาวๆ หากจะให้ทำการการตลาดออนไลน์ จะต้องวิเคราะห์จากข้อมูลทางสถิติรวมถึงฟังก์ชั่นของตัว IG เมื่อคุณต้องการขายของใน IG สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเตรียมการแบบกว้างๆ คือ
ความสวยงามของภาพ
หากรักจะลองขายของใน IG การถ่ายทอดความสวยงามของสินค้า แน่นอนว่าจะต้องใช้ภาพถ่ายที่ดีและสวยงาม ชัดเจนอีกทั้งจะต้องเป็นเรื่องที่ต้องโฟกัสมาเป็นอันดับ 1 แนวทางการทำการตลาดออนไลน์ อาจจะต้องศึกษาให้ละเอียดถึงข้อจำกัดความของคำว่าความสวยงามใน IG จะไม่ใช่แค่เน้นว่ารูปชัดเหมือนการลงรูปสินค้าในเว็บไซต์แต่เพียงอย่างเดียว อย่าลืมว่าถึงมันจะเป็นการขายสินค้าเหมือนกัน แต่ก็เป็นการขายคนละ Platform กัน ในฐานะเจ้าของร้านคุณต้องตีโจทย์ให้แตกว่า แต่ละ Platform เราควรทำการตลาดออนไลน์ด้วยการนำเสนอ Display สินค้าอย่างไร จึงจะดึงความสนใจของลูกค้าได้
ข้อสังเกต
รูปภาพของสินค้าที่ได้รับความนิยมมักจะเป็นที่ดึงดูด บางรูปอาจเป็นรูปของสินค้าที่แฝงไปด้วยไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้คนและเป้าหมายของลูกค้าเป็นหลัก ซึ่งรูปที่ได้รับความนิยมส่วนมากจะพลิกผันไปตามกระแสค่านิยมของผู้ใช้ IG ผู้ใช้ IGส่วนมากอายุ 18-29 ปี และเป็นผู้หญิง อย่างตอนนี้จะเป็นแนว Slow life ก็ต้องใช้ความคิดและวางแผนการทำการตลาดออนไลน์ กันว่า สินค้าแบบไหนจะเหมาะกับกระแสแบบนี้ และนำเสนอออกมาทำนองไหนเพื่อสื่อให้เกิดความสร้างสรรค์โดนใจ
หนึ่งในการวางแผนการตลาดออนไลน์ ก่อนขายสินค้าในไอจี จะต้องตัดสินใจเลือกดูรูปของร้านใดร้านหนึ่งใน IG ว่ามีสินค้าที่คุณสนใจหรือเปล่า หรือจะกด Follow ดีไหม การตัดสินใจประเภทนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณกดเข้ามาสู่หน้า Home ของแต่ละร้านค้าใน IG ซึ่งสังเกตได้ว่าร้านค้าใน IG ที่ได้รับความนิยม ล้วนแล้วแต่มีหน้า Home ที่ดูสวยงาม และร้อยเรียง Mood and Tone ของแต่ละภาพรวมกันออกมาได้เป็นแนวเดียวกัน
เรียนรู้ 3 หลักการทำการตลาดออนไลน์บน IG
เพราะมีโอกาสมากมายที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะตัวเองจากพนักงานปกติให้กลายเป็นเจ้าของกิจการ หลายคนเห็นช่องทางการสร้างรายได้ในโลกออนไลน์กันมากขึ้น และเมื่อเห็นโอกาสแล้วก็ต้องพร้อมที่จะลองเสี่ยง สิ่งที่สำคัญของการขายของอนไลน์คือ การศึกษาหาความรู้การทำการตลาดออนไลน์ ที่อาจมาจากหนังสือ เข้าคอร์สสัมมนา ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจ วิธีการทำการตลาดออนไลน์ให้ร้านขายสินค้าของคุณมียอดขายเพิ่มขึ้นนั้นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง แม้แต่การเรียนรู้การทำการตลาดออนไลน์ ที่พ่อค้า แม่ค้ามือใหม่เองก็อยากจะทำการศึกษาอีกมาก ซึ่งในปัจจุบันนอกจากสื่ออื่น ๆ หรือช่องทางการขายอื่น ๆ ที่น่าสนใจแล้ว การทำการตลาดออนไลน์เพื่อขายของใน IG ก็ยังคงเป็นกระแสการขายของยอดฮิตไม่แพ้เฟสบุ๊ค เช่นกัน
เทรนด์ขายของใน IG
ข้อสังเกตที่น่าสนใจของการขายของใน IG หลาย ๆ อย่างคือ มีร้านค้าที่ขายดี และอยู่มานาน มีแนวโน้มที่จะเติบโตใน IG ซึ่งจะเห็นข้อแตกต่างกันอยู่บ้างระหว่างการ ช้อปผ่านทางหน้าเว็บไซต์ หรืแฟนเพจ รูปแบบการแสดงผลและ Filter ของ IG เหมาะแก่การสื่อความรู้สึกต่างๆด้วยอารมณ์ของภาพมากกว่า ที่จะเขียนบรรยายยาวๆ หากจะให้ทำการการตลาดออนไลน์ จะต้องวิเคราะห์จากข้อมูลทางสถิติรวมถึงฟังก์ชั่นของตัว IG เมื่อคุณต้องการขายของใน IG สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเตรียมการแบบกว้างๆ คือ
ความสวยงามของภาพ
หากรักจะลองขายของใน IG การถ่ายทอดความสวยงามของสินค้า แน่นอนว่าจะต้องใช้ภาพถ่ายที่ดีและสวยงาม ชัดเจนอีกทั้งจะต้องเป็นเรื่องที่ต้องโฟกัสมาเป็นอันดับ 1 แนวทางการทำการตลาดออนไลน์ อาจจะต้องศึกษาให้ละเอียดถึงข้อจำกัดความของคำว่าความสวยงามใน IG จะไม่ใช่แค่เน้นว่ารูปชัดเหมือนการลงรูปสินค้าในเว็บไซต์แต่เพียงอย่างเดียว อย่าลืมว่าถึงมันจะเป็นการขายสินค้าเหมือนกัน แต่ก็เป็นการขายคนละ Platform กัน ในฐานะเจ้าของร้านคุณต้องตีโจทย์ให้แตกว่า แต่ละ Platform เราควรทำการตลาดออนไลน์ด้วยการนำเสนอ Display สินค้าอย่างไร จึงจะดึงความสนใจของลูกค้าได้
ข้อสังเกต
รูปภาพของสินค้าที่ได้รับความนิยมมักจะเป็นที่ดึงดูด บางรูปอาจเป็นรูปของสินค้าที่แฝงไปด้วยไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้คนและเป้าหมายของลูกค้าเป็นหลัก ซึ่งรูปที่ได้รับความนิยมส่วนมากจะพลิกผันไปตามกระแสค่านิยมของผู้ใช้ IG ผู้ใช้ IGส่วนมากอายุ 18-29 ปี และเป็นผู้หญิง อย่างตอนนี้จะเป็นแนว Slow life ก็ต้องใช้ความคิดและวางแผนการทำการตลาดออนไลน์ กันว่า สินค้าแบบไหนจะเหมาะกับกระแสแบบนี้ และนำเสนอออกมาทำนองไหนเพื่อสื่อให้เกิดความสร้างสรรค์โดนใจ
หนึ่งในการวางแผนการตลาดออนไลน์ ก่อนขายสินค้าในไอจี จะต้องตัดสินใจเลือกดูรูปของร้านใดร้านหนึ่งใน IG ว่ามีสินค้าที่คุณสนใจหรือเปล่า หรือจะกด Follow ดีไหม การตัดสินใจประเภทนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณกดเข้ามาสู่หน้า Home ของแต่ละร้านค้าใน IG ซึ่งสังเกตได้ว่าร้านค้าใน IG ที่ได้รับความนิยม ล้วนแล้วแต่มีหน้า Home ที่ดูสวยงาม และร้อยเรียง Mood and Tone ของแต่ละภาพรวมกันออกมาได้เป็นแนวเดียวกัน