สวัสดีค่ะ วันนี้อยากเล่าความประทับใจและความภูมิใจเล็กๆเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองครั้งแรกในชีวิตค่ะ
เป็นเหมือนกันหรือเปล่าคะ ที่รู้สึกว่าอยากลองเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง คือส่วนตัวมีความอนุรักษนิยมนิดๆ ไม่ถึงกับหัวโบราณ แค่ชอบอะไรไทยๆเป็นพิเศษ เลยหันมาทำธุรกิจอะไรไทยๆ เป็นผ้าคลุมไหล่ ที่คุณแม่ทอเอง เราเลยถือโอกาสขายด้วย มีหลายแบบหลายสไตล์ โชคดีที่มีลูกค้าสั่งค่อนข้างเยอะตั้งแต่เปิดร้านแรกๆเลย เดิมทีส่งแค่ในประเทศก็พอจะทำให้หน้าชื่นตาบานได้หน่อย แต่ความโชคดีที่มากกว่านั้นคือช่วงปลายเดือนมกราที่ผ่านมา มีออเดอร์สั่งสินค้าเรามาจากญี่ปุ่น 5 ผืน อาจไม่ใช่ออเดอร์เยอะๆเหมือนใครแต่เป็นก้าวแรกที่เราภูมิใจมากๆ วันนี้เคลียร์ธุระอะไรเรียบร้อยพอมีเวลาว่างเลยถือโอกาสตรงนี้มารีวิวการส่งสินค้าไปต่างประเทศครั้งแรกของเราให้ดูกันด้วย ตอนแรกคิดว่าจะยากแต่พอลองทำดูจริงๆง่ายกว่าที่คิดเยอะเลยค่ะ
- นี่เป็นพัสดุที่จะฝาก SME SHIPPING ไปส่งให้ลูกค้าค่ะ -
- ใส่ถุงแบบนี้พอค่ะ ที่เหลือพนักงานจะจัดการให้ ไม่ใช่ของแตกหักง่ายอะไร -
ก่อนหน้านี้เราตั้งใจจะส่งกับไปรษณีย์ไทย เพราะเห็นว่ามันมีอยู่ใกล้บ้านแต่ว่าเคยปรึกษารุ่นน้องที่เขาส่งของไปให้พ่อที่ต่างประเทศบ่อยๆ บอกว่าให้ส่งกับ SME SHIPPING เพราะว่าของน่าจะถึงผู้รับได้เร็วกว่า เราเลยเลือกส่งกับเจ้านี้แทนเพราะลูกค้าค่อนข้างรีบใช้ค่ะ
ทีแรกเราลองทักไปในเฟสบุ๊ค แต่แอดมินเขายังไม่ตื่นมั้งบวกกับเรากำลังร้อนใจเลยถามรุ่นน้องไปอีกที น้องบอกว่าเราสามารถคำนวนราคาค่าส่งได้ในเว็บของบริษัทเลยไม่ยาก เราเลยลองเข้าไปทำเองดู ปรากฏว่าทำง่ายมากจริงๆ ไม่รอแอดมินตอบละ จัดการเองเลย
แต่ทีแรกยังไม่เข้าใจว่า ระหว่าง EXPRESSS PREMIUM กับ EXPRESS PLUS ต่างกันยังไง เลยถามไปที่เพจอีกที คราวนี้ตอบเร็วแล้วค่ะ 5555 เลยได้คำตอบว่า ….
หลังจากนั้นเราเลยนัดรับสินค้ากับพี่ จนท. ตรงนี้สะดวกมาก เค้ามารับของกับเราถึงที่เลย
ระหว่างนี้ก็รอวันที่ จนท. เขามารับพัสดุที่บ้านค่ะ อย่าลืมเช็คเรื่องที่อยู่ ทีส่งไปให้กับจขท.ให้ถูกต้องด้วยนะคะ ก่อนหน้าที่จนท.จะมาก็จะโทรมาบอกเราก่อนอีกทีค่ะ และที่สำคัญที่สุดก็คือเงินค่ะ เราเลือกส่งแบบ EXPRESS PLUS เสียค่าส่งไป 1,460 บาทค่ะ (ลูกค้ารับผิดชอบค่ะ) ถ้าส่งด่วนแบบ PREMIUM เท่าที่ถามมาราคาประมาณ 1,700 กว่าบาทค่ะ
พอมี จนท. มารับพัสดุที่บ้าน เรายื่นของ ยื่นเงิน เขียนที่อยู่ให้เรียบร้อย แล้วก็มีเลขที่บัญชีมาทางอีเมล์ค่ะ หลังจากนั้นไม่นานเราก็ได้เลขแทร็กในการติดตามสถานะสินค้า วันที่จนท.มารับจากมือเรา คือวันที่ 29 มกราค่ะ
อันนี้คือเลขแทร็กที่ บริษัทส่งมาให้ทางเมล์ให้เราเอาไปเปิดดูค่ะ
พอกดตรง “กดเพื่อดูรายละเอียดทั้งหมดค่ะ” มันจะขึ้นไทม์ไลน์ของการขนส่งทั้งหมดค่ะ แบบรูปด้านล่างเลย
ตารางนี้ดีมากๆ ค่ะ ละเอียดมากๆ บอกเลยว่าวันไหนกี่โมง ของถึงไหนอะไรยังไง
วันที่เช็คเป็นวันที่ 31 มกราค่ะ
หลังจากนั้นเรามัวแต่วุ่นๆเลยไม่ได้ทักลูกค้าไป กว่าจะนึกขึ้นได้ก็วันที่ 4 กุมภา ลองถามดูลูกค้าบอกว่าของถึงตั้งแต่เมื่อวานแล้ว 5555 คือถึงตั้งแต่ 3 กุมภา เร็วมาก สรุปรวมเวลาที่ส่ง ใช้เวลาแค่ 5 วันเองค่ะ
ลูกค้าส่งรูปมารีวิวให้ค่ะ ปลื้มใจ ^^ เก็บไว้เป็นโปรไฟล์ของทางร้าน
การส่งสินค้าครั้งแรก เป็นการเปิดโลกจริงๆ ค่ะ ตอนที่รู้ว่าต้องส่งของไปญี่ปุ่นครั้งแรกแอบกังวลหลายเรื่อง แต่พอทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีแบบง่ายๆแบบนี้ก็แฮปปี้มากๆค่ะ เลยโทรไปแต๊งกิ้วรุ่นน้องที่แนะนำให้ ข้อดีที่เห็นชัดๆของเจ้านี้คือความสะดวกเลยค่ะ ส่งของไปต่างประเทศครั้งแรกแบบเรายังทำได้ง่ายๆเลย ที่สำคัญถึงไว คุ้มค่าส่งมากๆค่ะ
เราคิดว่าน่าจะเป็นช่องทางในการส่งออกสินค้าที่ดีอีกช่องทางนึงเลยยค่ะ หรือถ้าไม่มั่นใจลองถามแอดมินในเพจก่อนก็ได้ค่ะ จริงๆเค้าไม่ได้ช้ามากนะคะ แต่ตอนนั้นเราใจร้อนเอง เพราะหลังจากนั้นเค้าก็ตอบมาแล้วค่ะ ตอบละเอียดมากๆด้วย ยังไงเผื่อใครที่กำลังจะทำธุรกิจแล้วต้องส่งสินค้าไปต่างประเทศ ลองดูนะคะ
เริ่มต้นธุรกิจใหม่ กับการส่งของไปต่างประเทศครั้งแรกด้วย SME SHIPPING
เป็นเหมือนกันหรือเปล่าคะ ที่รู้สึกว่าอยากลองเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง คือส่วนตัวมีความอนุรักษนิยมนิดๆ ไม่ถึงกับหัวโบราณ แค่ชอบอะไรไทยๆเป็นพิเศษ เลยหันมาทำธุรกิจอะไรไทยๆ เป็นผ้าคลุมไหล่ ที่คุณแม่ทอเอง เราเลยถือโอกาสขายด้วย มีหลายแบบหลายสไตล์ โชคดีที่มีลูกค้าสั่งค่อนข้างเยอะตั้งแต่เปิดร้านแรกๆเลย เดิมทีส่งแค่ในประเทศก็พอจะทำให้หน้าชื่นตาบานได้หน่อย แต่ความโชคดีที่มากกว่านั้นคือช่วงปลายเดือนมกราที่ผ่านมา มีออเดอร์สั่งสินค้าเรามาจากญี่ปุ่น 5 ผืน อาจไม่ใช่ออเดอร์เยอะๆเหมือนใครแต่เป็นก้าวแรกที่เราภูมิใจมากๆ วันนี้เคลียร์ธุระอะไรเรียบร้อยพอมีเวลาว่างเลยถือโอกาสตรงนี้มารีวิวการส่งสินค้าไปต่างประเทศครั้งแรกของเราให้ดูกันด้วย ตอนแรกคิดว่าจะยากแต่พอลองทำดูจริงๆง่ายกว่าที่คิดเยอะเลยค่ะ
- ใส่ถุงแบบนี้พอค่ะ ที่เหลือพนักงานจะจัดการให้ ไม่ใช่ของแตกหักง่ายอะไร -
ทีแรกเราลองทักไปในเฟสบุ๊ค แต่แอดมินเขายังไม่ตื่นมั้งบวกกับเรากำลังร้อนใจเลยถามรุ่นน้องไปอีกที น้องบอกว่าเราสามารถคำนวนราคาค่าส่งได้ในเว็บของบริษัทเลยไม่ยาก เราเลยลองเข้าไปทำเองดู ปรากฏว่าทำง่ายมากจริงๆ ไม่รอแอดมินตอบละ จัดการเองเลย
แต่ทีแรกยังไม่เข้าใจว่า ระหว่าง EXPRESSS PREMIUM กับ EXPRESS PLUS ต่างกันยังไง เลยถามไปที่เพจอีกที คราวนี้ตอบเร็วแล้วค่ะ 5555 เลยได้คำตอบว่า ….
วันที่เช็คเป็นวันที่ 31 มกราค่ะ
เราคิดว่าน่าจะเป็นช่องทางในการส่งออกสินค้าที่ดีอีกช่องทางนึงเลยยค่ะ หรือถ้าไม่มั่นใจลองถามแอดมินในเพจก่อนก็ได้ค่ะ จริงๆเค้าไม่ได้ช้ามากนะคะ แต่ตอนนั้นเราใจร้อนเอง เพราะหลังจากนั้นเค้าก็ตอบมาแล้วค่ะ ตอบละเอียดมากๆด้วย ยังไงเผื่อใครที่กำลังจะทำธุรกิจแล้วต้องส่งสินค้าไปต่างประเทศ ลองดูนะคะ