สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
พวกนี้จะเรียกค่าอำนวยความสะดวกเป็นภาษาสุภาพ ภาษาชาวบ้านเรียกส่วย
มีทุกวงการข้าราชการไม่ใช่แค่ศุลกากรหรอก
ไม่ว่าคุณทำอาชีพอะไรที่ต้องติดต่อกับราชการเป็นเหมือนกันหมด
องค์กรใหญ่ๆ เค้าถึงเลี้ยงระดับบิ๊ก ๆ ไว้คอยเคลียทาง
หรือเป็นไม้กันหมา ไม่ให้ฝูงอื่นเข้ามาขอกินเนื้อ
ประเทศไทยที่หยุดพัฒนาไม่ใช่เพราะนักการเมือง แต่ราชการนี่แหละตัวดี
โกงทุกเม็ดทุกโครงการ นักการเมือง 4 ปีก็เปลี่ยนมือ พวกนี้อยู่จนเกษียรโกยผลประโยชน์มาทั้งชีวิต
มีทุกวงการข้าราชการไม่ใช่แค่ศุลกากรหรอก
ไม่ว่าคุณทำอาชีพอะไรที่ต้องติดต่อกับราชการเป็นเหมือนกันหมด
องค์กรใหญ่ๆ เค้าถึงเลี้ยงระดับบิ๊ก ๆ ไว้คอยเคลียทาง
หรือเป็นไม้กันหมา ไม่ให้ฝูงอื่นเข้ามาขอกินเนื้อ
ประเทศไทยที่หยุดพัฒนาไม่ใช่เพราะนักการเมือง แต่ราชการนี่แหละตัวดี
โกงทุกเม็ดทุกโครงการ นักการเมือง 4 ปีก็เปลี่ยนมือ พวกนี้อยู่จนเกษียรโกยผลประโยชน์มาทั้งชีวิต
ความคิดเห็นที่ 26
ของคุณยังดีนะคะที่จ่ายแค่ 2,000-4,000฿
ของดิฉันเริ่มนำเข้าสินค้าเป็นเครื่องสำอางมาตั้งแต่ปี2558
มีทั้งของตัวเอง และนำเข้ามาให้ลูกค้าอีกทีนึง แล้วเก็บเป็นค่าserviceไป ทุกครั้งดิฉันต้องยอมจ่ายใต้โต๊ะ จนท. 5,000-20,000฿ คะไม่งั้นเคลียร์ของออกไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะทำเอกสารมาถูกต้องทุกอย่าง ย้ำว่าทุกตัวอักษร ทั้ง Form AK,Inv packing list,B/L,LPI
เนื่องจากนำเข้ามาบ่อยๆทำให้เอกสารเราไม่มีผิดเลยก็ว่าได้
เช็คแบบละเอียดทุกตัวอักษร เราพยายามอิงจากเอกสารเก่าที่เคยนำเข้ามาว่าต้องทำเอกสารแบบไหน
แต่คือเขาจะหาคำพูดมาทำให้ของเราโดนกักให้ได้
พอของมาถึงบอกเราว่า HS code ไม่ถูกบ้างล่ะ!
Inv.ใส่หน่วยมาผิดนะ! ,Form AK ใส่ Remarks ผิดบ้างล่ะ!
ตอนแรกนึกว่าชิปปิ้งโกหกเรียกเงินเราไปเหมือนกันคะ
อะไรว่ะมันจะมีปัญหานำเข้าทุกรอบเลยเหรอ?
เลยให้ชิปปิ้งต่อสายให้คุยกับนายตรวจ นายตรวจบางคนก็ยอมคุย แต่บางคนก็ไม่คุยกับเราเลยคะ
ถึงได้รู้ว่าชิปปิ้งไม่ได้โกหก นายตรวจเขาเรียกจ่ายใต้โต๊ะจริงๆ
ลูกค้าบริษัทต่างชาติในไทยที่จ้างเราทำนำเข้าให้บางเจ้า ถึงกับโมโหแล้วมาลงที่บริษัทดิฉัน
อะไรมันจะมีปัญหาได้ทุกรอบ แล้วหาว่าดิฉันนั้นเรียกรับเงินเขาเข้ากระเป๋าซะเอง
ดิฉันเองก็โมโห และอัดอั้นในใจมากคะ
เพราะทำอะไรเขาไม่ได้เลย
ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วมีสินค้านำเข้าเป็น cleansing cream 120kg. มูลค่าไม่เยอะเท่าไร ก็โดนกักอีกคะ
นายตรวจแจ้งว่าเราใส่ remarks ใน Form AKผิด
ทั้งที่เราก็อิงจากเอกสารตัวเดิมทุกอย่างที่เคยนำเข้ามา
ซึ่งเป็นสินค้าตัวเดียวกัน เคยนำเข้ามาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
เลยส่งเอกสารให้shipping เอาให้เขาดูว่า เราเคยนำเข้ามาแล้ว เอกสารเหมือนกันเป๊ะทุกตัวอักษร! ทำไมถึงจะมาบอกว่าเราทำผิด นายตรวจตอบว่า “ก็นายตรวจปล่อยสินค้าคนละคนกัน” อ้าวแล้วศุลกากรไม่มี policy ไม่มีเกณฑ์ในการพิจารณาเอกสาร ให้มันเป็นแนวทางเดียวกันเหรอ?
ทำไมถึงตอบง่ายๆแบบนี้?
ตอนแรกมีการเรียกใต้โต๊ะมา 8,000฿
ดิฉันเลยคุยกับชิปปิ้งว่า ของมูลค่าก็ไม่เยอะ
น้ำหนักก็ไม่เยอะ ทำไมถึงเรียกแพงจัง?
นี่จะไม่ให้บริษัทเรามีกำไร ลืมตาอ้าปากได้บ้างเลยเหรอ? สุดท้ายต่อรองได้เหลือ 6,000฿ ดิฉันเลยโดนไปให้ชิปปิ้งจ่ายไปตามที่เขาเรียกมา ถึงยอมปล่อยสินค้าดิฉันออกมา
รอบนี้ทำให้ลูกค้าโมโหและไม่พอใจมาก
ทำไมเขาถึงต้องจ่ายใต้โต๊ะทุกรอบ?ทั้งที่นำเข้าสินค้ามาถูกต้องตามกฏหมาย เอกสารก็ถูกต้องทุกอย่าง
ดิฉันเลยตัดปัญหาโดยการไม่รับเงินค่า serviceใดๆจากลูกค้า เท่ากับดิฉันทำงานฟรี! และเข้าใจที่ลูกค้าไม่พอใจ เพราะศุลกากร เรียกเก็บใต้โต๊ะทุกรอบจริงๆ
ดิฉันรู้สึกอับอายมากในฐานะประชาชนคนไทย
เวลาที่คนต่างชาติพูดถึงระบบราชการไทย
โดยเฉพาะ “กรมศุลกากร” ที่มีการคอรัปชั่นกันอย่างไม่ละอายใจ
ทำไมศุลกากรต้องทำให้ชาวต่างชาติมองเราไม่ดีด้วย?
ทำไมต้องทำให้ต่างชาติมองเราเป็นประเทศล้าหลัง ไม่พัฒนา
พอเคลียร์สินค้าออกมาได้แล้ว ดิฉันเลยแนะนำให้ลูกค้าทำเป็นหนังสือร้องเรียนมาจากที่เกาหลีเลย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทางเกาหลีจะเห็นสมควร
ส่งมาที่ไทยเลย
แต่ชิปปิ้งบอกว่าถ้าทำแบบนั้นเขาจะขึ้น blacklist บริษัทเรา แล้วเวลาเรานำเข้าครั้งต่อไปเขาก็จะหาเรื่องกักของเรา กลั่นแกล้งเราหนักกว่าเดิม!
ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อาจจะมีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบการทำงานของ กรมศุลกากร บ้าง
ถ้าแก้ปัญหาการคอรัปชั่นไม่ได้ แต่อย่างน้อยๆก็ถือว่าช่วยผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดเล็กที่ตั้งใจประกอบอาชีพ และเสียภาษีอย่างถูกกฏหมายด้วยเถอะคะ ~~”
ของดิฉันเริ่มนำเข้าสินค้าเป็นเครื่องสำอางมาตั้งแต่ปี2558
มีทั้งของตัวเอง และนำเข้ามาให้ลูกค้าอีกทีนึง แล้วเก็บเป็นค่าserviceไป ทุกครั้งดิฉันต้องยอมจ่ายใต้โต๊ะ จนท. 5,000-20,000฿ คะไม่งั้นเคลียร์ของออกไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะทำเอกสารมาถูกต้องทุกอย่าง ย้ำว่าทุกตัวอักษร ทั้ง Form AK,Inv packing list,B/L,LPI
เนื่องจากนำเข้ามาบ่อยๆทำให้เอกสารเราไม่มีผิดเลยก็ว่าได้
เช็คแบบละเอียดทุกตัวอักษร เราพยายามอิงจากเอกสารเก่าที่เคยนำเข้ามาว่าต้องทำเอกสารแบบไหน
แต่คือเขาจะหาคำพูดมาทำให้ของเราโดนกักให้ได้
พอของมาถึงบอกเราว่า HS code ไม่ถูกบ้างล่ะ!
Inv.ใส่หน่วยมาผิดนะ! ,Form AK ใส่ Remarks ผิดบ้างล่ะ!
ตอนแรกนึกว่าชิปปิ้งโกหกเรียกเงินเราไปเหมือนกันคะ
อะไรว่ะมันจะมีปัญหานำเข้าทุกรอบเลยเหรอ?
เลยให้ชิปปิ้งต่อสายให้คุยกับนายตรวจ นายตรวจบางคนก็ยอมคุย แต่บางคนก็ไม่คุยกับเราเลยคะ
ถึงได้รู้ว่าชิปปิ้งไม่ได้โกหก นายตรวจเขาเรียกจ่ายใต้โต๊ะจริงๆ
ลูกค้าบริษัทต่างชาติในไทยที่จ้างเราทำนำเข้าให้บางเจ้า ถึงกับโมโหแล้วมาลงที่บริษัทดิฉัน
อะไรมันจะมีปัญหาได้ทุกรอบ แล้วหาว่าดิฉันนั้นเรียกรับเงินเขาเข้ากระเป๋าซะเอง
ดิฉันเองก็โมโห และอัดอั้นในใจมากคะ
เพราะทำอะไรเขาไม่ได้เลย
ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วมีสินค้านำเข้าเป็น cleansing cream 120kg. มูลค่าไม่เยอะเท่าไร ก็โดนกักอีกคะ
นายตรวจแจ้งว่าเราใส่ remarks ใน Form AKผิด
ทั้งที่เราก็อิงจากเอกสารตัวเดิมทุกอย่างที่เคยนำเข้ามา
ซึ่งเป็นสินค้าตัวเดียวกัน เคยนำเข้ามาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
เลยส่งเอกสารให้shipping เอาให้เขาดูว่า เราเคยนำเข้ามาแล้ว เอกสารเหมือนกันเป๊ะทุกตัวอักษร! ทำไมถึงจะมาบอกว่าเราทำผิด นายตรวจตอบว่า “ก็นายตรวจปล่อยสินค้าคนละคนกัน” อ้าวแล้วศุลกากรไม่มี policy ไม่มีเกณฑ์ในการพิจารณาเอกสาร ให้มันเป็นแนวทางเดียวกันเหรอ?
ทำไมถึงตอบง่ายๆแบบนี้?
ตอนแรกมีการเรียกใต้โต๊ะมา 8,000฿
ดิฉันเลยคุยกับชิปปิ้งว่า ของมูลค่าก็ไม่เยอะ
น้ำหนักก็ไม่เยอะ ทำไมถึงเรียกแพงจัง?
นี่จะไม่ให้บริษัทเรามีกำไร ลืมตาอ้าปากได้บ้างเลยเหรอ? สุดท้ายต่อรองได้เหลือ 6,000฿ ดิฉันเลยโดนไปให้ชิปปิ้งจ่ายไปตามที่เขาเรียกมา ถึงยอมปล่อยสินค้าดิฉันออกมา
รอบนี้ทำให้ลูกค้าโมโหและไม่พอใจมาก
ทำไมเขาถึงต้องจ่ายใต้โต๊ะทุกรอบ?ทั้งที่นำเข้าสินค้ามาถูกต้องตามกฏหมาย เอกสารก็ถูกต้องทุกอย่าง
ดิฉันเลยตัดปัญหาโดยการไม่รับเงินค่า serviceใดๆจากลูกค้า เท่ากับดิฉันทำงานฟรี! และเข้าใจที่ลูกค้าไม่พอใจ เพราะศุลกากร เรียกเก็บใต้โต๊ะทุกรอบจริงๆ
ดิฉันรู้สึกอับอายมากในฐานะประชาชนคนไทย
เวลาที่คนต่างชาติพูดถึงระบบราชการไทย
โดยเฉพาะ “กรมศุลกากร” ที่มีการคอรัปชั่นกันอย่างไม่ละอายใจ
ทำไมศุลกากรต้องทำให้ชาวต่างชาติมองเราไม่ดีด้วย?
ทำไมต้องทำให้ต่างชาติมองเราเป็นประเทศล้าหลัง ไม่พัฒนา
พอเคลียร์สินค้าออกมาได้แล้ว ดิฉันเลยแนะนำให้ลูกค้าทำเป็นหนังสือร้องเรียนมาจากที่เกาหลีเลย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทางเกาหลีจะเห็นสมควร
ส่งมาที่ไทยเลย
แต่ชิปปิ้งบอกว่าถ้าทำแบบนั้นเขาจะขึ้น blacklist บริษัทเรา แล้วเวลาเรานำเข้าครั้งต่อไปเขาก็จะหาเรื่องกักของเรา กลั่นแกล้งเราหนักกว่าเดิม!
ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อาจจะมีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบการทำงานของ กรมศุลกากร บ้าง
ถ้าแก้ปัญหาการคอรัปชั่นไม่ได้ แต่อย่างน้อยๆก็ถือว่าช่วยผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดเล็กที่ตั้งใจประกอบอาชีพ และเสียภาษีอย่างถูกกฏหมายด้วยเถอะคะ ~~”
ความคิดเห็นที่ 24
ฟังแล้วปรี๊ดแทน คุณจ่ายโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ไหมคะ เราทำงานในวงการนี้มา 20 กว่าปี ตั้ฃแต่สมัยจ่ายเงินกันเป็นว่าเล่น จนมีระบบเข้ามาจับ ตอนนี้ เค้ามีกฎระเบียบชัดเจน การขอใช้สิทธิ์ลดอัตราอากร โดยใช้สิทธิ์ FORM ต่างๆ เค้าใช้กันเป็นเรื่องปรกติ สินค้ามาจากจีน ,เกาหลี ฯลฯ เค้าใช้สิทธิ์กันทั้งนั้น และเป็น 0% ทั้งนั้น ไม่มีการเรีบกเก็บเงินแต่อย่างใด
Shipping เรียกเก็บเงินกินเปล่าแล้วค่ะ มันไม่ใช่เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่พนักงาน Form ต่างๆมีรูปแบบของมัน 13 ช่อง คุณระบุรายละเอียดถูกไหม มีคนตรวจ Form ก่อนจะส่งใบขนไหม ถ้าเอกสารผิด ก็สงวนสิทธิ์ ขอชำระอากรอัตราปรกติไปก่ิน โดย State ไว้ในใบขน / พบเจ้าหน้าที่ด้วย
พอ FORM ที่ถูกต้องมา ก็ทำเรื่องยื่น แบบ กศก .107 เข้าไปขอคืน 30 วันทำการก็ได้เงินคืนแล้ว ( แต่ถ้าเป็นท่าเรือ อาจจะช้าหน่อย เพราะงานคืนอากรเยอะมากก)
เปลี่ยน Shipping เถอะค่ะ ถ้าเรื่องแค่นี้ ยังดูแลลูกค้าไม่ได้ บริษัท เราใช้ Form แทบทุกใบขนสินค้าขาเข้า ไม่เคยต้องจ่าย ใครจะมาเรียกเงินได้อย่างไร ในเมื่อเราถูกต้อง
จากผู้ชำนาญการ คนหนึ่ง
Shipping เรียกเก็บเงินกินเปล่าแล้วค่ะ มันไม่ใช่เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่พนักงาน Form ต่างๆมีรูปแบบของมัน 13 ช่อง คุณระบุรายละเอียดถูกไหม มีคนตรวจ Form ก่อนจะส่งใบขนไหม ถ้าเอกสารผิด ก็สงวนสิทธิ์ ขอชำระอากรอัตราปรกติไปก่ิน โดย State ไว้ในใบขน / พบเจ้าหน้าที่ด้วย
พอ FORM ที่ถูกต้องมา ก็ทำเรื่องยื่น แบบ กศก .107 เข้าไปขอคืน 30 วันทำการก็ได้เงินคืนแล้ว ( แต่ถ้าเป็นท่าเรือ อาจจะช้าหน่อย เพราะงานคืนอากรเยอะมากก)
เปลี่ยน Shipping เถอะค่ะ ถ้าเรื่องแค่นี้ ยังดูแลลูกค้าไม่ได้ บริษัท เราใช้ Form แทบทุกใบขนสินค้าขาเข้า ไม่เคยต้องจ่าย ใครจะมาเรียกเงินได้อย่างไร ในเมื่อเราถูกต้อง
จากผู้ชำนาญการ คนหนึ่ง
แสดงความคิดเห็น
เหตุใดรัฐจึงเปิดช่องให้เจ้าพนักงานศุลกากรมีอำนาจมากเกินไป จนเกิดปัญหาคอรัปชั่น?
โดยซื้อขายสินค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง
ยินดีจ่าย VAT ทุกยอด
Declare ตามจริงทุกรายการ ไม่มีการ Under Value
มีเพียงแค่ยื่น FORM E, FORM AK เพื่อขอยกเว้นอากรขาเข้าตามข้อตกลง FTA ที่มีกับประเทศต้นทาง
ซึ่งก็ไม่ใช่การเลี่ยงภาษี เพียงแต่เป็นการใช้สิทธิ์ตามข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ
แต่เมื่อสินค้ามาถึงไทย
ก็โดนรีดไถจากเจ้าพนักงาน ครั้งละ 2,000-4,000 บาท แทบจะทุกครั้ง
ซึ่งถ้าเราไม่จ่าย เจ้าพนักงานก็จะข่มขู่ว่า จะปัดตกคำร้องการยื่นฟอร์มยกเว้นภาษี
ทำให้เราต้องจ่ายภาษี 30% จากมูลค่าสินค้าไปก่อน แล้วไปขึ้นศาลขอคืนภายหลัง
ปรึกษา Shipping มาหลายเจ้า ว่ามีวิธีเลี่ยงการโดนรีดไถแบบนี้บ้างไหม
ก็ได้คำตอบเพียงแต่ มันเป็นแบบนี้ทุกครั้ง
กฎมันระบุไว้ว่าการตรวจและพิจารณาเอกสารนั้น "เป็นไปตามดุลยพินิจของเจ้าพนักงาน"
ลูกค้าเขาก็โดนรีดไถแบบนี้ทุกเจ้าเหมือนกัน
แถมขอคืนภาษีก็ยากมากกกก รอนานมากกกกก ไม่คุ้มต้นทุนการเงิน
สุดท้ายก็ต้องยอมจ่าย 2,000 จ่าย 4,000 แล้วแต่จะโดนเรียก
ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐถึงให้อำนาจเจ้าพนักงานมากขนาดนี้
อำนาจมากเทียบๆกับ ม.44 ฉบับย่อให้เขตปกครองศุลกากรเลย
เจ้าพนักงานแทบจะมีสิทธิ์ทำได้ทุกอย่างตามใจต้องการ
แต่เหตุใดเจ้าพนักงานถึงคิดแต่จะมาไล่บี้เอากับผู้นำเข้าที่ไม่ได้ทำอะไรผิด
ทั้งๆยังมีสินค้าหนีภาษีทางเรืออีกมากมายไหลเข้ามาในประเทศที่รอคุณไปติดตามจับกุม
หรือพวกเจ้าพนักงานเขาลืมไปแล้วว่า ตนเองเป็นผู้พิทักษ์ผลประโยชน์ภาษีให้แก่ชาติ?