คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
สายการบินบางส่วน วางแผนการบินใหม่ได้ทันที ผ่านทางตะวันออกกลาง เช่นอิหร่าน เนื่องจากมี flight permit หรือคำขออนุญาตผ่านเส้นทางของประเทศนั้นๆ เพราะสายการบินดังกล่าว มีเส้นทางบินที่ผ่านประเทศเหล่านั้นอยู่แล้วครับ
เช่นสิงคโปร์แอร์ไลน์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของเรา เวลาบินไปยุโรป บางไฟลท์เค้าใช้เส้นทางนี้อยู่แล้ว ทำให้มีใบอนุญาตอยู่ก่อนและสามารถขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าได้ทันที โดยถ้าน้ำมันไม่พอก็ใช้วิธีแวะเติมน้ำมันเอาครับ
ส่วนบางสายการบิน เช่น EVA, แอโรฟลอท, swiss air เมื่อวานก็ไม่สามารถ re-route ได้ ก็ ต้อง divert และวางแผนการบินใหม่
ของการบินไทย ไฟลท์ที่บินออกไปแล้ว ต้องบินกลับมา และวางแผนการบินใหม่ เนื่องจากเราไม่มี flight permit เข้าทางด้านใต้ผ่านทาง Iran ครับ
และการขออนุญาตก็ไม่สามารถทำได้ทันทีทันใด จะแวะลงแถวอินเดียแล้วเติมน้ำมันอาจจะทำได้ แต่การขออนุญาตผ่านน่านฟ้าใหม่ อาจต้องใช้เวลานานครับ ทางการบินไทยเลยเลือกที่จะบินกลับมา ส่วนไฟลท์อื่นๆที่ยกเลิกเมื่อคืนอาจจะเนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุญาต จนมาได้รับอนุญาตเส้นทางใหม่ผ่านทางจีนสำหรับไฟลท์ยุโรปไฟลท์ที่ออกกลางวันวันนี้ครับ
เช่นสิงคโปร์แอร์ไลน์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของเรา เวลาบินไปยุโรป บางไฟลท์เค้าใช้เส้นทางนี้อยู่แล้ว ทำให้มีใบอนุญาตอยู่ก่อนและสามารถขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าได้ทันที โดยถ้าน้ำมันไม่พอก็ใช้วิธีแวะเติมน้ำมันเอาครับ
ส่วนบางสายการบิน เช่น EVA, แอโรฟลอท, swiss air เมื่อวานก็ไม่สามารถ re-route ได้ ก็ ต้อง divert และวางแผนการบินใหม่
ของการบินไทย ไฟลท์ที่บินออกไปแล้ว ต้องบินกลับมา และวางแผนการบินใหม่ เนื่องจากเราไม่มี flight permit เข้าทางด้านใต้ผ่านทาง Iran ครับ
และการขออนุญาตก็ไม่สามารถทำได้ทันทีทันใด จะแวะลงแถวอินเดียแล้วเติมน้ำมันอาจจะทำได้ แต่การขออนุญาตผ่านน่านฟ้าใหม่ อาจต้องใช้เวลานานครับ ทางการบินไทยเลยเลือกที่จะบินกลับมา ส่วนไฟลท์อื่นๆที่ยกเลิกเมื่อคืนอาจจะเนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุญาต จนมาได้รับอนุญาตเส้นทางใหม่ผ่านทางจีนสำหรับไฟลท์ยุโรปไฟลท์ที่ออกกลางวันวันนี้ครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
หลายคนคงสงสัยว่าทำไมถึงกับต้องยกเลิก บินอ้อมเอาไม่ได้เหรอ....
เหตุผลมีหลายข้อ พี่นักบินขออธิบายในภาษาบ้านๆนะครับ เช่น
1.ใบอนุญาตผ่านทาง(Overflight permit)
เวลาเครื่องบินจะบินผ่านแต่ละประเทศ ต้องได้รับอนุญาตก่อนล่วงหน้า ไม่ใช่บินดุ่มๆผ่านไปได้เลย(เหมือนเราขับรถข้ามประเทศ ก็ต้องทำเรื่องผ่านแดนใช่มั้ยครับ)
ซึ่งการขออนุญาตผ่านทางนั้น ส่วนใหญ่จะต้องขอกันล่วงหน้านาน ไม่ใช่ขอเดี๋ยวนี้ไปเดี๋ยวนี้ บางครั้งการขอกะทันหันจึงทำไม่ทันหรือเป็นไปได้ยากครับ
ดังนั้นการเปลี่ยนเส้นทางบิน ให้บินผ่านประเทศที่ปกติไม่ได้บินผ่าน จึงอาจทำได้ยากและไม่ทัน และอีกเรื่องที่ตามมาคือค่าผ่านทางอาจแพงขึ้นมากๆอย่างมีนัยสำคัญด้วยก็ได้ครับ
2.ถนนเต็ม (Route Capacity)
นี่ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญครับ การบินบนฟ้าก็มีการกำหนดเส้นทางเหมือนถนนบนดิน แต่จะต่างกันนิดนึงตรงที่ถนนบนฟ้าต้องจองล่วงหน้า ว่าใครจะบินผ่านที่ความสูงไหน เวลาไหนบ้าง เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถบินตามๆกันในระยะกระชั้นชิดได้ เพราะกระแสอากาศปั่นป่วน (wake turbulence) จากเครื่องบินลำหน้า จะเป็นอันตรายกับลำที่ตามมาหากเว้นระยะห่างไม่พอ ซึ่งตามกฎการบินมีตัวเลขขั้นต่ำกำหนดไว้แน่นอน(ขนาดขับรถ เรายังต้องขับห่างจากคันหน้าพอสมควรเลยจริงมั้ยครับ)
ทีนี้ในเส้นทางบินแต่ละเส้นก็จะมีเครื่องบินที่จองใช้เส้นทางนั้นๆเป็นประจำอยู่แล้ว การที่จะมีเครื่องบินลำอื่นๆขอเลี่ยงเส้นทางอื่นมาใช้เส้นทางเดียวกันเป็นจำนวนมากก็อาจจะทำไม่ได้ พี่นักบินขอพูดง่ายๆว่า "ถนนเต็ม" ละกันครับ
3.น้ำมันไม่พอ(Flight range limit)
สมมติว่าจะขับรถจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ถ้าเราขับรถที่มีถังน้ำมันใหญ่ๆ และประหยัดน้ำมัน อาจขับได้รวดเดียวถึง แต่ถ้าขับอีโค่คาร์ อาจต้องแวะเติมน้ำมันระหว่างทาง 2-3 ที
เครื่องบินก็เช่นเดียวกันครับ แต่ต่างตรงที่เราแวะเติมน้ำมันกลางอากาศไม่ได้
ในการบินแต่ละเส้นทางบิน โดยปกติจะจัดให้บินโดยเครื่องบินที่เหมาะสมไว้แล้ว แต่หากเปลี่ยนเส้นทางบินให้อ้อมมากๆ ก็อาจทำให้เครื่องบินแบบนั้นๆบินไม่ถึงได้ จึงต้องยกเลิกเที่ยวบินก็เป็นได้
จริงๆอาจมีเหตุผลอื่นๆประกอบอีกมากมายครับ หวังว่าจะเข้าใจกันมากขึ้น นะคร้าบ เพราะว่าแต่ละสายการบินก็คงไม่อยากยกเลิกเที่ยวบินกันง่ายๆหรอกครับ นอกจากจะโดนผู้โดยสารบ่น สายการบินขาดรายได้แล้วยังจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมามากมายนอกจากค่าเยียวยาผู้โดยสาร รู้งี้แล้วก็อย่าเพิ่งว่าสายการบินกันเลยนะครับ
เหตุผลมีหลายข้อ พี่นักบินขออธิบายในภาษาบ้านๆนะครับ เช่น
1.ใบอนุญาตผ่านทาง(Overflight permit)
เวลาเครื่องบินจะบินผ่านแต่ละประเทศ ต้องได้รับอนุญาตก่อนล่วงหน้า ไม่ใช่บินดุ่มๆผ่านไปได้เลย(เหมือนเราขับรถข้ามประเทศ ก็ต้องทำเรื่องผ่านแดนใช่มั้ยครับ)
ซึ่งการขออนุญาตผ่านทางนั้น ส่วนใหญ่จะต้องขอกันล่วงหน้านาน ไม่ใช่ขอเดี๋ยวนี้ไปเดี๋ยวนี้ บางครั้งการขอกะทันหันจึงทำไม่ทันหรือเป็นไปได้ยากครับ
ดังนั้นการเปลี่ยนเส้นทางบิน ให้บินผ่านประเทศที่ปกติไม่ได้บินผ่าน จึงอาจทำได้ยากและไม่ทัน และอีกเรื่องที่ตามมาคือค่าผ่านทางอาจแพงขึ้นมากๆอย่างมีนัยสำคัญด้วยก็ได้ครับ
2.ถนนเต็ม (Route Capacity)
นี่ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญครับ การบินบนฟ้าก็มีการกำหนดเส้นทางเหมือนถนนบนดิน แต่จะต่างกันนิดนึงตรงที่ถนนบนฟ้าต้องจองล่วงหน้า ว่าใครจะบินผ่านที่ความสูงไหน เวลาไหนบ้าง เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถบินตามๆกันในระยะกระชั้นชิดได้ เพราะกระแสอากาศปั่นป่วน (wake turbulence) จากเครื่องบินลำหน้า จะเป็นอันตรายกับลำที่ตามมาหากเว้นระยะห่างไม่พอ ซึ่งตามกฎการบินมีตัวเลขขั้นต่ำกำหนดไว้แน่นอน(ขนาดขับรถ เรายังต้องขับห่างจากคันหน้าพอสมควรเลยจริงมั้ยครับ)
ทีนี้ในเส้นทางบินแต่ละเส้นก็จะมีเครื่องบินที่จองใช้เส้นทางนั้นๆเป็นประจำอยู่แล้ว การที่จะมีเครื่องบินลำอื่นๆขอเลี่ยงเส้นทางอื่นมาใช้เส้นทางเดียวกันเป็นจำนวนมากก็อาจจะทำไม่ได้ พี่นักบินขอพูดง่ายๆว่า "ถนนเต็ม" ละกันครับ
3.น้ำมันไม่พอ(Flight range limit)
สมมติว่าจะขับรถจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ถ้าเราขับรถที่มีถังน้ำมันใหญ่ๆ และประหยัดน้ำมัน อาจขับได้รวดเดียวถึง แต่ถ้าขับอีโค่คาร์ อาจต้องแวะเติมน้ำมันระหว่างทาง 2-3 ที
เครื่องบินก็เช่นเดียวกันครับ แต่ต่างตรงที่เราแวะเติมน้ำมันกลางอากาศไม่ได้
ในการบินแต่ละเส้นทางบิน โดยปกติจะจัดให้บินโดยเครื่องบินที่เหมาะสมไว้แล้ว แต่หากเปลี่ยนเส้นทางบินให้อ้อมมากๆ ก็อาจทำให้เครื่องบินแบบนั้นๆบินไม่ถึงได้ จึงต้องยกเลิกเที่ยวบินก็เป็นได้
จริงๆอาจมีเหตุผลอื่นๆประกอบอีกมากมายครับ หวังว่าจะเข้าใจกันมากขึ้น นะคร้าบ เพราะว่าแต่ละสายการบินก็คงไม่อยากยกเลิกเที่ยวบินกันง่ายๆหรอกครับ นอกจากจะโดนผู้โดยสารบ่น สายการบินขาดรายได้แล้วยังจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมามากมายนอกจากค่าเยียวยาผู้โดยสาร รู้งี้แล้วก็อย่าเพิ่งว่าสายการบินกันเลยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมการบินไทยต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรปทั้งหมดขณะที่ SQ ไม่ต้องยกเลิกเลยสักเที่ยว
มีคนอธิบายว่าต้องรอขออนุญาตเบี่ยงเส้นทาง
TGจึงจะเริ่มบินเส้นทางใหม่ได้
ต้องยกเลิกไฟลท์ยุโรปที่ออกดึกทั้งหมด
แต่ในขณะเดียวกัน ในสถานการณ์เดียวกัน
สายการบินอื่นเช่น singapore airlines
ไม่ต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรปเลยสักเที่ยวเดียว
เพียงแต่เปลี่ยนจากบินตรงไปแวะเติมน้ำมันที่มุมไบหรือดูไบ
แล้วบินต่อไปได้ หรือ บอกว่าจะช้าเล็กน้อยในการเบี่ยงเส้นทาง
https://www.singaporeair.com/en_UK/sg/media-centre/news-alert/?id=jsj2zs2m
แสดงว่า tg ไม่มีแผนการจัดการความเสี่ยงนี้ไว้ล่วงหน้า
หรือจัดการความเสี่ยงแบบเดียวกันช้ากว่า sq
จนต้องยกเลิกทั้งหมดหรือสถานการณ์แตกต่างจาก sq อย่างไร