[CR] เคยได้ยินแต่คนบ่นเรื่อง JD.co.th ว่าห่วย ไม่คิดว่าจะเจอเอง อย่าเรียกว่าห่วยเลย เรียกโคตรห่วยดีกว่า

เนื้อหาส่วนมากบ่นล้วนๆ ถ้าเอาสั้นๆ เลื่อนลงไป TL;DR ล่างสุดนะฮะ เพี้ยนขำหนักมาก

ตั้งแต่มี JD Central ผมก็ได้ยินแต่เรื่องแย่ๆ เสมอมา แต่ก็ไม่เคยสนใจ และไม่คิดจะไปใช้บริการ เพราะหลายคนบ่นนักบ่นหนาว่ามีปัญหาเยอะ ทั้งตัวระบบ ทั้งการบริการลูกค้า อะไรต่ออะไรเยอะแยะ คือฟังแล้วแบบไม่ไหว ไม่เอาดีกว่า

แต่ล่าสุดผมอยากได้ของชิ้นนึงที่ร้านอื่นไม่มีเลย ต้องสั่งจองเท่านั้น คือสั่งจองอย่างเดียวจริงๆ มีแค่สองร้านที่มี ก็เลยไปเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนก็ชี้เป้าให้บอกว่าใน JD มีนะ ได้ลดด้วย แล้วก็มีคนรีวิวด้วยว่าเคยสั่งได้ของ ใช้ได้ดีไม่มีปัญหา ก็เลยว่าเอาวะ ลองดูสักหน่อยคงไม่มีปัญหาอะไร อีกอย่างมีโคตรส่วนลดเพิ่มอีก 1200.- ด้วย ก็น่าสั่งอยู่

ผมก็เข้าไปเว็บ JD.co.th สมัครไปตามปกติแล้วก็ไปกดซื้อของจ่ายเงิน แต่ปรากฏว่าไม่สามารถใช้คูปองส่วนลดได้เนื่องจากคูปองที่ว่าต้องใช้ผ่านแอพเท่านั้น เอาแล้ว เริ่มแปลกๆ ก็คิดว่าไม่เป็นไรมั้ง โหลดแอพมาคงไม่เสียเวลามาก ว่าแล้วก็โหลดมา เข้าสู่ระบบ กดเข้าไปหาสินค้า กดเพิ่มใส่ตะกร้า กดจ่ายเงิน เลือกใช้คูปองซึ่งก็สามารถใช้ได้ปกติ ได้ลดมา 1200 แหล่มเลย... หารู้ไม่ว่าหายนะรออยู่เบื้องหน้า

ทีนี้ระบบให้กรอกที่อยู่ ผมก็แบบ เดี๋ยวไปกรอกในเว็บดีกว่า พิมพ์ในคอมมันไวกว่าพิมพ์ในมือถือ ว่าแล้วก็เข้าไปในเว็บแล้วก็กรอกที่อยู่เรียบร้อย จากนั้นก็กลับมาที่แอพ แอพก็ขึ้นที่อยู่ตะกี้ให้ แต่เอ๊ะ... ในเว็บทำไมมี order ที่รอการจ่ายเงิน กดไปดูก็แบบ อ้อ... คงจะเป็น order ที่ตอนแรกจะจ่ายในเว็บแล้วมันใช้คูปองไม่ได้ละมั้ง กดยกเลิกไปดีกว่า เดี๋ยวสั่งในแอพมันจะซ้ำซ้อนกัน ว่าแล้วก็กดยกเลิกในเว็บไป แล้วก็กลับไปที่แอพ

พอกลับไปที่แอพก็กดจ่ายตังค์พร้อมรับส่วนลดเรียบร้อย รู้สึกปลื้มมาก ได้ของที่ต้องการในราคาที่ถูกกว่า แล้วก็ได้ส่วนลดเพิ่มด้วย สุดติ่งกระดิ่งแมวมากฮะ ไม่ถึงนาทีก็ได้รับ SMS หักเงินสองหมื่นกว่า ก็ชื่นใจเพราะร้านข้างนอกขายเกือบสามหมื่น วันนี้ได้ของดีราคาถูก ต่อไปก็แค่รอรับของ แต่จริงๆ สิ่งที่เกิดขึ้นคือรอรับความวุ่นวายเสียมากกว่า เพราะผมกำลังจะปิดหน้าเว็บ JD ในคอมแล้วก็สังเกตว่า order ผมถูกยกเลิกไปแล้ว และมีแค่ 1 order...

งง... ทำไม order มีอันเดียว แล้วก็ถูกยกเลิก แล้วเงินที่ตัดไปตะกี้คืออะไร!? ปรากฏว่าเรื่องมันเป็นแบบนี้ คือออเดอร์ที่ผมกดในแอพ มันปรากฏในเว็บด้วย แล้วการที่ผมกดยกเลิกในเว็บ มันดันไม่ยกเลิกในแอพ เท่ากับว่าตอนจ่ายเงิน ผมจ่ายเงินให้กับออเดอร์ที่ยกเลิกไปแล้ว โดยที่ระบบไม่มีการท้กท้วงใดๆ ทั้งสิ้น! สิ่งที่ระบบทำก็คือ ระบบรับเงินไปแล้วก็ตรวจสอบพบว่ามีการยกเลิกแล้ว (คือยกเลิกก่อนจ่ายเงิน) ดังนั้นต้องคืนเงินให้กับออเดอร์ที่ว่าโดยอัตโนมัติ!!!

ไม่รู้ใครเป็นคนคิดระบบ คือผมไม่เข้าใจว่าทำไมยอมให้จ่ายเงินให้กับออเดอร์ที่ยกเลิกไปแล้วได้ เพียงเพื่อจะคืนเงินอัตโนมัติ ทำแบบนี้มันได้อะไร ไม่ได้อะไรเลยทั้งสิ้น JD ไม่ได้เงิน ลูกค้าเสียเวลา ธนาคารต้องเปลืองเวลามาโปรเซสการยกเลิก การคืนเงิน สารพัดสิ่งอย่าง ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมประติดประต่อเรื่องขึ้นมาในหัว ว่าแล้วก็โทรหา JD ก่อนเลย เบอร์เขาคือ 020304599 พอโทรไปก็แจ้งเรื่องให้ทราบ

ทาง JD ฟังเรื่องแล้วก็บอกว่าในระบบคือถูกยกเลิกไปแล้ว ดังนั้นจึงทำการคืนเงินให้แล้วโดยอัตโนมัติ ซึ่งผมจะได้เงินคืนช้าเร็วก็แล้วแต่ธนาคาร แต่ปกติคือ 1 รอบบิล ถ้าอยากให้ไวกว่านี้ผมต้องไปตามที่ธนาคาร ผมก็วางสายแล้วโทรหาธนาคาร ทางธนาคารแจ้งว่ายังไม่มีการคืนเงิน หรือสั่งคืนเงินในระบบ เป็นแค่ธุรกรรมหักเงินออกจากบัตรตามปกติ ไม่มีวอย ไม่มียกเลิก ไม่มีรีฟันอะไรทั้งสิ้น ซึ่งผมก็บอกไปว่าทาง JD บอกแล้วว่ายกเลิกแล้ว แต่ธนาคารก็ยืนยันตามเดิม และแนะนำว่าถ้าจะปฏิเสธการจ่ายก็ต้องทำแบบฟอร์มทักท้วงไป ซึ่งใช้เวลาอย่างน้อย 10 วัน และดำเนินการอีกสิบกว่าวัน เท่ากับเกือบเดือนนึงเหมือนกัน คือเอาง่ายๆ จะทักท้วง หรืออยู่เฉยๆ รอให้เงินกลับเข้ามาในบัตรก็เสียเวลาเท่ากัน

จากนั้นทางธนาคารก็ให้ไปถามกับ JD ว่าให้เร่งให้หน่อย เพราะธนาคารไม่ได้รับข้อมูล ผมก็โทรกลับไปหา JD ทาง JD ก็บอกว่าในระบบน่ะคืนแล้ว แต่อาจจะต้องรอ 15-30 วันถึงจะได้รับ โอ้ย คือมันไม่ใช่ความผิดผมเลย คิดในใจ ระบบทำไมมันห่วยแบบนี้ ถ้ายกเลิกแล้วจะให้จ่ายเงินได้ทำไม คือจ่ายไปแล้วคุณได้อะไร คุณก็ไม่ได้อะไร ผมก็ไม่ได้อะไร มันคือความผิดพลาดของระบบล้วนๆ มันไม่ควรรับเงินตั้งแต่แรกถ้าออเดอร์นั้นถูกยกเลิกไปแล้ว ก็บ่นให้กับ JD ฟังอยู่นาน เขาก็ไม่รู้จะช่วยยังไง ได้แต่บอกว่างั้นให้ส่งเรื่องให้ฝ่ายการเงินของ JD แต่มีช่องทางติดต่อได้แค่ทางอีเมล ซึ่งมันอาจจะใช้เวลา 3-7 วันในการตอบกลับ 1 ครั้ง แล้วกว่าจะตามเรื่องเสร็จ มันก็ไม่ต่างอะไรกับอยู่เฉยๆ แล้วรอเงินกลับเข้ามาเองเลย

ผมถาม JD ไปง่ายๆ ปัญหาแบบนี้มันไม่ควรเกิดขึ้น คุณไม่ควรต้องมาฟังผมบ่น ผมก็ไม่ควรเสียเวลามาบ่น ถ้าระบบมันฉลาดกว่านี้ มีอย่างที่ไหนยอมให้เรียกเก็บเงินจากออเดอร์ที่ถูกยกเลิกไปแล้วเพียงเพื่อจะรีฟันอัตโนมัติ โคตรไม่เมกเซ้นใดๆ ทั้งสิ้น แต่ก็เหมือนเดิม ปลายสาย JD ก็ช่วยอะไรไม่ได้ แต่รับปากจะถามหัวหน้าให้ และผมมีแค่ 1 ตัวเลือกคือ ช่างมันแล้วจ่ายเงินใหม่ (ประเด็นอีกอย่างคือวงเงินบัตรผมมีน้อยมาก 555) ส่วนอันเก่าก็รอไป 1 เดือนค่อยว่ากัน

ผมได้แต่งงว่าบริษัทใหญ่โตขนาดนี้ มันน่าจะมีการจ้างที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญมาแนะนำเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นเรื่องแบบนี้ แต่ก็นั่นละ ถ้าเขามีผม และหลายๆ คนคงไม่เจอปัญหาวุ่นวายพวกนี้ นี่แหละน้า ความอยากได้ของถูก 555

TL;DR จขกท สั่งซื้อสินค้าใน JD ผ่านเว็บ แต่ใช้คูปองไม่ได้เลยต้องโหลดแอพมา จากนั้นก็กดยกเลิกการสั่งซื้อในเว็บเพราะกลัวจะซ้ำกับในแอพ แล้วก็ไปจ่ายเงินในแอพตามปกติ แต่ปรากฏว่าออเดอร์ที่ยกเลิกในเว็บคืออันเดียวกับออเดอร์ที่จ่ายเงินในแอพ ผลก็คือระบบตัดเงินจากบัตรแล้วก็สั่งรีฟันกลับอัตโนมัติ ต้องรอ 30 วันถึงจะได้เงินคืนในบัตร ทาง JD โยนให้ธนาคารว่าคืนเงินแล้วต้องรอธนาคาร ธนาคารบอก JD ยังไม่คืน สรุป ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องซื้อของแล้ว รอ 30 วันเพราะระบบถูกออกแบบมาให้เรียกเก็บเงินคำสั่งซื้อที่ยกเลิกแล้วได้
ชื่อสินค้า:   JD central
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่