สวัสดีครับ
เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ (6 ก.พ.) ตอนเวลาประมาณ 18.00 น. ผมได้ไปที่ร้าน iBeat สาขา The Mall งามวงศ์วาน เพื่อซื้อ iPad 9.7 (2018) พร้อมกับ Apple Pencil ครับ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี พนักงานขายก็ชวนคุยดี แนะนำนั่นนี่ ยิ้มแย้มแจ่มใส จนกระทั่งผมนั่งเช็คเครื่องไปเรื่อยๆ ตอนใกล้จะเสร็จแล้วเกิดอยากเช็ค Dead/Bright Pixel ขึ้นมา เลยนั่งเช็คไป แต่สิ่งที่เจอไม่ใช่ Dead/Bright Pixel กลับเป็น "ฝุ่นในจอบริเวณตรงกลางด้านบน" 1 จุด ผมก็นั่งชั่งใจว่าจะเอาดีไหม เลยลองให้พนักงานลองเอาผ้าเช็ดก็ยังไม่ออก ทำให้มั่นใจว่าเป็นฝุ่นในจอจริงๆ ตอนนั้นผมเห็นแค่จุดเดียว เลยทำใจว่ามันแค่นิดหน่อย บวกกับขี้เกียจแกะเครื่องใหม่ ช่างมันเหอะ อีกอย่างพนักงานก็ไม่ทักท้วงอะไรนะครับ แถมบอกว่า "มันแค่นิดเดียวเองพี่ คนอื่นเจอจุดใหญ่กว่านี้อีก บางทีติดฟิล์มไปก็มองไม่เห็นแล้ว" ไม่มีการเสนอให้ลูกค้าเปลี่ยนเครื่องหรือคืนเงิน เข้าใจว่าคงอยากขาย ผมก็รับมาและเดินออกจากร้านไป
พอออกจากร้านผมก็เอาไปติดกระจกที่ร้านประจำที่อยู่ชั้นล่างทันที พอกำลังจะติด ร้านหันมาถามว่า "น้องไม่ได้เช็คเครื่องก่อนออกจากร้านเหรอ ต้องเรียกมาดูก่อน เดี๋ยวคิดว่าพี่เป็นคนทำ" พร้อมกับชี้ให้ดูฝุ่นที่จออีก 2 จุด (ไม่รวมจุดแรก) ที่ "ตรงกลางด้านขวา" และ "ตรงกลางด้านล่าง"
ผมโมโหมาก เดินกลับไปที่ iBeat หลังออกจากร้านไม่ถึง 5 นาที แจ้ง cashier ว่าผมเจอปัญหาแบบนี้ ผมจะขอเปลี่ยนเครื่องได้ไหม พนักงานตอบกลับมาทันทีว่า เปลี่ยนไม่ได้ แล้วพนักงานที่ขายเครื่องให้ผมก็เดินออกมา บอกว่า จะเปลี่ยนได้ต้องเจอ 5 จุดครับ ผมถามต่อว่าขอ refund ได้ไหม คำตอบก็คือไม่ได้เช่นกัน พนักงานไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออะไร แค่บอกว่า ผมต้องโทรไปหา Apple Care ที่ Singapore เอง เพื่อให้ช่วยพิจารณาดำเนินการให้ว่าจะต้องทำยังไงต่อไป และต้องใช้เวลาในการดำเนินการทั้งหมด 7-14 วัน
ที่มาเล่าให้ฟังไม่ใช่ไม่รู้นะครับว่าตัวเองพลาดตรงไหน ผมสะเพร่าที่ไม่ตรวจเช็คสินค้าให้ดีก่อนออกจากร้าน แต่ตัวผมเองก็คิดว่า ผมอุตส่าห์ยอมหยวนๆ ไม่ไปสนใจไอ้จุดแรกที่เจอแล้ว แต่พอดันมาเจออีก 2 จุด ซึ่งมันชัดเจนมาก ผมสามารถชี้ให้ดูได้ทุกจุด ร้านก็ยังไม่ให้ความช่วยเหลืออะไร บอกแค่ว่าผมต้องส่งเคลม หรือโทรไปติดต่อ Apple เองเท่านั้น แม้แต่พนักงานที่ขายเครื่องให้ผม ก็ยังแค่พาผมไปทิ้งไว้ที่ศูนย์ iMedic ที่อยู่ติดกัน แล้วก็เดินออกไปเลย ไม่ facilitate อะไรสักนิด useless มากๆ ครับ
เท่าที่ทราบมา แนวทางแก้ไขมี 3 อย่างคือ 1 เปลี่ยนเครื่องใหม่ 2 ได้เครื่องสำหรับเคลม 3 ซ่อม ซึ่งถ้าต้องซ่อม ผมไม่มีทางจะยอมแน่ๆ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผมเสียความรู้สึกกับผลิตภัณฑ์ของ Apple มากจริงๆ และทำให้เชื่อที่คนพูดกันว่า "QC ของ Apple แย่ลงมากๆ" นั้นเป็นเรื่องจริง ผมไม่ทราบนโยบายด้านนี้ของ Apple นะครับ ผมหวังว่าจะได้เครื่องใหม่ที่เป็นรหัสเหมือนเครื่องที่ทำเพื่อขาย ไม่ใช่เครื่องที่ทำไว้สำหรับ replacement หรือเคลม ครับ
ไม่ทราบสมาชิกท่านใดเคยมีประสบการณ์ในลักษณะนี้บางครับ อยากทราบว่าวิธีการแก้ปัญหาของศูนย์หรือทาง Apple เป็นอย่างไร
เสียความรู้สึกสุดๆ ครับ เจอ defect ก็ว่าแย่แล้ว เจอศูนย์บริการแบบนี้ยิ่งแย่ขึ้นไปอีก
ขอบคุณที่รับฟังครับ
ซื้อ iPad 9.7 (2018) แล้วเจอฝุ่นในจอ 3 จุด ควรเปลี่ยนเครื่องที่หน้าร้านได้ไหมครับ
เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ (6 ก.พ.) ตอนเวลาประมาณ 18.00 น. ผมได้ไปที่ร้าน iBeat สาขา The Mall งามวงศ์วาน เพื่อซื้อ iPad 9.7 (2018) พร้อมกับ Apple Pencil ครับ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี พนักงานขายก็ชวนคุยดี แนะนำนั่นนี่ ยิ้มแย้มแจ่มใส จนกระทั่งผมนั่งเช็คเครื่องไปเรื่อยๆ ตอนใกล้จะเสร็จแล้วเกิดอยากเช็ค Dead/Bright Pixel ขึ้นมา เลยนั่งเช็คไป แต่สิ่งที่เจอไม่ใช่ Dead/Bright Pixel กลับเป็น "ฝุ่นในจอบริเวณตรงกลางด้านบน" 1 จุด ผมก็นั่งชั่งใจว่าจะเอาดีไหม เลยลองให้พนักงานลองเอาผ้าเช็ดก็ยังไม่ออก ทำให้มั่นใจว่าเป็นฝุ่นในจอจริงๆ ตอนนั้นผมเห็นแค่จุดเดียว เลยทำใจว่ามันแค่นิดหน่อย บวกกับขี้เกียจแกะเครื่องใหม่ ช่างมันเหอะ อีกอย่างพนักงานก็ไม่ทักท้วงอะไรนะครับ แถมบอกว่า "มันแค่นิดเดียวเองพี่ คนอื่นเจอจุดใหญ่กว่านี้อีก บางทีติดฟิล์มไปก็มองไม่เห็นแล้ว" ไม่มีการเสนอให้ลูกค้าเปลี่ยนเครื่องหรือคืนเงิน เข้าใจว่าคงอยากขาย ผมก็รับมาและเดินออกจากร้านไป
พอออกจากร้านผมก็เอาไปติดกระจกที่ร้านประจำที่อยู่ชั้นล่างทันที พอกำลังจะติด ร้านหันมาถามว่า "น้องไม่ได้เช็คเครื่องก่อนออกจากร้านเหรอ ต้องเรียกมาดูก่อน เดี๋ยวคิดว่าพี่เป็นคนทำ" พร้อมกับชี้ให้ดูฝุ่นที่จออีก 2 จุด (ไม่รวมจุดแรก) ที่ "ตรงกลางด้านขวา" และ "ตรงกลางด้านล่าง"
ผมโมโหมาก เดินกลับไปที่ iBeat หลังออกจากร้านไม่ถึง 5 นาที แจ้ง cashier ว่าผมเจอปัญหาแบบนี้ ผมจะขอเปลี่ยนเครื่องได้ไหม พนักงานตอบกลับมาทันทีว่า เปลี่ยนไม่ได้ แล้วพนักงานที่ขายเครื่องให้ผมก็เดินออกมา บอกว่า จะเปลี่ยนได้ต้องเจอ 5 จุดครับ ผมถามต่อว่าขอ refund ได้ไหม คำตอบก็คือไม่ได้เช่นกัน พนักงานไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออะไร แค่บอกว่า ผมต้องโทรไปหา Apple Care ที่ Singapore เอง เพื่อให้ช่วยพิจารณาดำเนินการให้ว่าจะต้องทำยังไงต่อไป และต้องใช้เวลาในการดำเนินการทั้งหมด 7-14 วัน
ที่มาเล่าให้ฟังไม่ใช่ไม่รู้นะครับว่าตัวเองพลาดตรงไหน ผมสะเพร่าที่ไม่ตรวจเช็คสินค้าให้ดีก่อนออกจากร้าน แต่ตัวผมเองก็คิดว่า ผมอุตส่าห์ยอมหยวนๆ ไม่ไปสนใจไอ้จุดแรกที่เจอแล้ว แต่พอดันมาเจออีก 2 จุด ซึ่งมันชัดเจนมาก ผมสามารถชี้ให้ดูได้ทุกจุด ร้านก็ยังไม่ให้ความช่วยเหลืออะไร บอกแค่ว่าผมต้องส่งเคลม หรือโทรไปติดต่อ Apple เองเท่านั้น แม้แต่พนักงานที่ขายเครื่องให้ผม ก็ยังแค่พาผมไปทิ้งไว้ที่ศูนย์ iMedic ที่อยู่ติดกัน แล้วก็เดินออกไปเลย ไม่ facilitate อะไรสักนิด useless มากๆ ครับ
เท่าที่ทราบมา แนวทางแก้ไขมี 3 อย่างคือ 1 เปลี่ยนเครื่องใหม่ 2 ได้เครื่องสำหรับเคลม 3 ซ่อม ซึ่งถ้าต้องซ่อม ผมไม่มีทางจะยอมแน่ๆ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผมเสียความรู้สึกกับผลิตภัณฑ์ของ Apple มากจริงๆ และทำให้เชื่อที่คนพูดกันว่า "QC ของ Apple แย่ลงมากๆ" นั้นเป็นเรื่องจริง ผมไม่ทราบนโยบายด้านนี้ของ Apple นะครับ ผมหวังว่าจะได้เครื่องใหม่ที่เป็นรหัสเหมือนเครื่องที่ทำเพื่อขาย ไม่ใช่เครื่องที่ทำไว้สำหรับ replacement หรือเคลม ครับ
ไม่ทราบสมาชิกท่านใดเคยมีประสบการณ์ในลักษณะนี้บางครับ อยากทราบว่าวิธีการแก้ปัญหาของศูนย์หรือทาง Apple เป็นอย่างไร
เสียความรู้สึกสุดๆ ครับ เจอ defect ก็ว่าแย่แล้ว เจอศูนย์บริการแบบนี้ยิ่งแย่ขึ้นไปอีก
ขอบคุณที่รับฟังครับ