ซื้อ iPad 9.7 (2018) แล้วเจอฝุ่นในจอ 3 จุด ควรเปลี่ยนเครื่องที่หน้าร้านได้ไหมครับ

สวัสดีครับ

        เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ (6 ก.พ.) ตอนเวลาประมาณ 18.00 น. ผมได้ไปที่ร้าน iBeat สาขา The Mall งามวงศ์วาน เพื่อซื้อ iPad 9.7 (2018) พร้อมกับ Apple Pencil ครับ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี พนักงานขายก็ชวนคุยดี แนะนำนั่นนี่ ยิ้มแย้มแจ่มใส จนกระทั่งผมนั่งเช็คเครื่องไปเรื่อยๆ ตอนใกล้จะเสร็จแล้วเกิดอยากเช็ค Dead/Bright Pixel ขึ้นมา เลยนั่งเช็คไป แต่สิ่งที่เจอไม่ใช่ Dead/Bright Pixel กลับเป็น "ฝุ่นในจอบริเวณตรงกลางด้านบน" 1 จุด ผมก็นั่งชั่งใจว่าจะเอาดีไหม เลยลองให้พนักงานลองเอาผ้าเช็ดก็ยังไม่ออก ทำให้มั่นใจว่าเป็นฝุ่นในจอจริงๆ ตอนนั้นผมเห็นแค่จุดเดียว เลยทำใจว่ามันแค่นิดหน่อย บวกกับขี้เกียจแกะเครื่องใหม่ ช่างมันเหอะ อีกอย่างพนักงานก็ไม่ทักท้วงอะไรนะครับ แถมบอกว่า "มันแค่นิดเดียวเองพี่ คนอื่นเจอจุดใหญ่กว่านี้อีก บางทีติดฟิล์มไปก็มองไม่เห็นแล้ว" ไม่มีการเสนอให้ลูกค้าเปลี่ยนเครื่องหรือคืนเงิน เข้าใจว่าคงอยากขาย ผมก็รับมาและเดินออกจากร้านไป
        พอออกจากร้านผมก็เอาไปติดกระจกที่ร้านประจำที่อยู่ชั้นล่างทันที พอกำลังจะติด ร้านหันมาถามว่า "น้องไม่ได้เช็คเครื่องก่อนออกจากร้านเหรอ ต้องเรียกมาดูก่อน เดี๋ยวคิดว่าพี่เป็นคนทำ" พร้อมกับชี้ให้ดูฝุ่นที่จออีก 2 จุด (ไม่รวมจุดแรก) ที่ "ตรงกลางด้านขวา" และ "ตรงกลางด้านล่าง"
        ผมโมโหมาก เดินกลับไปที่ iBeat หลังออกจากร้านไม่ถึง 5 นาที แจ้ง cashier ว่าผมเจอปัญหาแบบนี้ ผมจะขอเปลี่ยนเครื่องได้ไหม พนักงานตอบกลับมาทันทีว่า เปลี่ยนไม่ได้ แล้วพนักงานที่ขายเครื่องให้ผมก็เดินออกมา บอกว่า จะเปลี่ยนได้ต้องเจอ 5 จุดครับ ผมถามต่อว่าขอ refund ได้ไหม คำตอบก็คือไม่ได้เช่นกัน พนักงานไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออะไร แค่บอกว่า ผมต้องโทรไปหา Apple Care ที่ Singapore เอง เพื่อให้ช่วยพิจารณาดำเนินการให้ว่าจะต้องทำยังไงต่อไป และต้องใช้เวลาในการดำเนินการทั้งหมด 7-14 วัน
        ที่มาเล่าให้ฟังไม่ใช่ไม่รู้นะครับว่าตัวเองพลาดตรงไหน ผมสะเพร่าที่ไม่ตรวจเช็คสินค้าให้ดีก่อนออกจากร้าน แต่ตัวผมเองก็คิดว่า ผมอุตส่าห์ยอมหยวนๆ ไม่ไปสนใจไอ้จุดแรกที่เจอแล้ว แต่พอดันมาเจออีก 2 จุด ซึ่งมันชัดเจนมาก ผมสามารถชี้ให้ดูได้ทุกจุด ร้านก็ยังไม่ให้ความช่วยเหลืออะไร บอกแค่ว่าผมต้องส่งเคลม หรือโทรไปติดต่อ Apple เองเท่านั้น แม้แต่พนักงานที่ขายเครื่องให้ผม ก็ยังแค่พาผมไปทิ้งไว้ที่ศูนย์ iMedic ที่อยู่ติดกัน แล้วก็เดินออกไปเลย ไม่ facilitate อะไรสักนิด useless มากๆ ครับ
        เท่าที่ทราบมา แนวทางแก้ไขมี 3 อย่างคือ 1 เปลี่ยนเครื่องใหม่ 2 ได้เครื่องสำหรับเคลม 3 ซ่อม ซึ่งถ้าต้องซ่อม ผมไม่มีทางจะยอมแน่ๆ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผมเสียความรู้สึกกับผลิตภัณฑ์ของ Apple มากจริงๆ และทำให้เชื่อที่คนพูดกันว่า "QC ของ Apple แย่ลงมากๆ" นั้นเป็นเรื่องจริง ผมไม่ทราบนโยบายด้านนี้ของ Apple นะครับ ผมหวังว่าจะได้เครื่องใหม่ที่เป็นรหัสเหมือนเครื่องที่ทำเพื่อขาย ไม่ใช่เครื่องที่ทำไว้สำหรับ replacement หรือเคลม ครับ
         ไม่ทราบสมาชิกท่านใดเคยมีประสบการณ์ในลักษณะนี้บางครับ อยากทราบว่าวิธีการแก้ปัญหาของศูนย์หรือทาง Apple เป็นอย่างไร
         เสียความรู้สึกสุดๆ ครับ เจอ defect ก็ว่าแย่แล้ว เจอศูนย์บริการแบบนี้ยิ่งแย่ขึ้นไปอีก

ขอบคุณที่รับฟังครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่