4 ไอเดียร์ดี ๆ ของการครีเอทคอนเท้นต์ใน Facebook ให้น่าสนใจ

4 ไอเดียร์ดี ๆ ของการครีเอทคอนเท้นต์ใน Facebook ให้น่าสนใจ

นับวัน Reach จะน้อยลงไปทุกทีสำหรับการโพสต์บนเฟสบุ๊ค ที่แม้จะโพสต์กระหน่ำขนาดไหน แต่กลับทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ซบเซาลงราวกับป่าช้า เพราะเงียบเกิ๊น.. เหตุนี้ทำให้เพจต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์คอนเท้นต์กันมากขึ้น เพื่อสร้าง Engagement ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ไอเดียร์ดี ๆ ที่มีประโยชน์กับการสร้างคอนเท้นต์บน Facebook นั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้เพจหรือ Facebook  ของคุณกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

1.จัดกิจกรรม Like หรือคอมเม้นท์โพสต์
วิธีง่ายๆ ในการสร้างไอเดียร์คอนเท้นต์ เพื่อสร้าง Engagement ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค อาจทำให้โดยการจัดกิจกรรมเพื่อเชิญชวนให้พวกทุกคนเข้ามากด Like หรือคอมเม้นท์แสดงความคิดเห็น แล้วค่อยทำการสุ่มหาผู้ชนะ ซึ่งเจ้าของเพจหรือเฟสจะต้องมีของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ เป็นการตอบแทน การเขียนคอนเท้นต์สั้น ๆ เพื่อเชิญชวน พร้อมกับเขียนกติกาและของรางวัลที่จะได้รับ จะทำให้คอนเท้นต์ดูน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการแชร์อีกด้วย

2.จัดกิจกรรมให้โพสต์ภาพ หรือวิดีโอ  
นอกจากการกด Like หรือคอมเม้นท์ใต้โพสต์กิจกรรมแล้ว การทำคอนเท้นต์ให้น่าสนใจนอกเหนือจากการเขียนบทความทั่วไปก็คือ การเชิญชวนให้แฟนเพจร่วมส่งภาพ หรือวิดีโอเพื่อเป็นการร่วมทำกิจกรรมบนไทม์ไลน์ของเพจ ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นการกระตุ้นให้พวกเขาแสดงความคิดสร้างสรรค์ในแบบของตัวเอง  อย่างการเขียนคอนเท้นต์สั้นๆ เพื่อเชิญชวนประกวดภาพถ่าย/วิดีโอในเทศกาลต่างๆ  เพื่อลุ้นรับรางวัลนั่นเอง..

3.ประกวดคิดแคปชั่นเด็ดๆ
ยังคงอยู่ที่การใช้ความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการมองหาภาพดีๆ สักภาพ แล้วจัดกิจกรรมประกวดแคปชั่นเด็ด ๆ โดน ๆ หรือแคปชั่นโดนใจ ซึ่งเชื่อว่าจะต้องมีผู้ให้ความสนใจแน่นอน การเขียนคอนเท้นต์เชิญชวนให้คนเข้าร่วมกิจกรรมนั้น จะต้องน่าสนใจไม่แพ้บทความดี ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นการสร้างสรรค์ไอเดียร์ ที่ชาวเฟสบุ๊คอาจถนัดอยู่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการแชร์ต่อได้

4.ค้นหาไอเดียใหม่ๆ จากผู้บริโภค
การจะพัฒนาสินค้าได้นั้น จะต้องมีพื้นฐานสำคัญคือ ความต้องการของผู้บริโภค  ที่คุณสามารถขอไอเดียใหม่ๆ หรืออาจใช้ความคิดเห็นจากลูกค้าผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  อย่างการประกวดตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือสิ่งที่อยากให้แบรนด์พัฒนาในผลิตภัณฑ์ตัวต่อไป ใครมีไอเดียดีที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งการเขียนคอนเท้นต์ในลักษณะนี้ต้องสื่อความหมายให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายด้วย

การทำคอนเท้นต์ด้วยการเขียนบทความดีๆ มีสาระ มีประโยชน์ หรือบอกในเรื่องที่ต้องการจะสื่อต่อผู้บริโภค แต่ละครั้งอาจไม่ใช่การสื่อสารทางเดียว   หรือการไลฟ์สดที่แบรนด์ออกมาพูดแล้วก็จบไป ซึ่งทั้งการเขียนคอนเท้นต์หรือการไลฟ์สดก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย หากมีการตั้งคำถามในขณะที่ไลฟ์ ก็อาจเปิดโอกาสให้ User ร่วมส่งคำตอบที่ถูกต้องเข้ามาเพื่อลุ้นรับของรางวัล เพื่อที่จะประกาศรายชื่อผู้โชคดีก่อนจบไลฟ์ เพื่อดึงดูดให้พวกเขาดูไลฟ์จนจบ หรือจะส่งคำตอบหลังจากเขียนคอนเท้นต์จบ แล้วส่งเป็นคอมเม้นต์ หรือคำตอบก็ได้เช่นกัน

4 ไอเดียที่แนะนำไปนี้ เราหวังว่าคุณจะนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และเพิ่ม Reach ให้เพจ ที่สำคัญคือ อย่ามองข้ามความคิดเห็นที่ได้รับจากผู้บริโภค เพราะสิ่งเหล่านี้จะนำไปต่อยอดและใช้งานได้จริง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่