จากที่ตอนนี้มีสถานการณ์ภาวะฝุ่น PM 2.5 ที่เข้าขั้นวิกฤติจนถึงขั้นต้องให้นักเรียนหยุดเรียนกันแล้ว
.
ขณะนี้ก็เห็นว่ามีการรณรงค์ให้มาใช้ระบบขนส่งมวลชน แทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลมากขึ้น
รวมถึงมีการชะลอการขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ออกไปก่อนแล้ว
.
แต่ว่าพอมาดูที่ระบบรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นระบบที่ปล่อยมลพิษน้อย เดินทางได้สะดวก รวดเร็ว ขนผู้โดยสารได้จำนวนมาก (และเป็นอย่างที่ทุกท่านทราบกันดี คือ ค่าโดยสารแพงมาก) กลับพบว่าในช่วงที่มีปัญหา PM 2.5 มีแต่การรณรงค์ให้คนมาใช้บริการเยอะขึ้นเท่านั้น ไม่ได้มีมาตราการสนับสนุนอื่นๆ เช่น การลดราคาค่าโดยสารเพื่อจูงใจให้คนมาใช้บริการมากขึ้นเลย แม้แต่จากผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแต่เพียงรายเดียว
.
ก็เลยอยากจะชวนชาวพันทิปมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันครับ ว่าทุกวันนี้ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ตอบโจทย์สำหรับการดึงดูดผู้คนให้มาใช้บริการในภาวะฝุ่น PM 2.5 หรือไม่ และคิดว่าควรให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามีมาตรการส่งเสริมการเดินทางอย่างไรบ้างครับ
.
.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อยากให้ทุกคนอ่านตรงนี้ด้วยนะครับ ผมเข้าใจดีว่า ตอนนี้มีบัตรโดยสารแบบเติมเที่ยว และมีสิทธิ์ลดราคา สำหรับรถไฟฟ้าบางสาย แต่ก็อย่าลืมนะครับ ว่ามีผู้โดยสารขาจรที่ใช้บัตรเที่ยวเดียว เช่น อาจจะต้องไปหาหมอในโรงพยาบาลในเมือง ซึ่งเค้าก็ควรมีสิทธิ์ที่จะได้โดยสารรถไฟฟ้าในราคาที่เหมาะสมกับรายได้ของพวกเขาด้วย และอีกอย่างนึง คือ คนที่อาศัยในกรุงเทพมหานครมีระดับรายได้ที่หลากหลาย ภาระค่าใช้จ่ายและรายได้ที่ได้รับของแต่ละคนก็มีส่วนนะครับ ดังนั้น ค่าโดยสารรถไฟฟ้าควรอยู่ในระดับราคาที่เหมาะสมให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ครับ
ว่าด้วยเรื่อง PM 2.5 กับระบบรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร และค่าโดยสารสุดแสนแพง......ตอบโจทย์หรือไม่?
.
ขณะนี้ก็เห็นว่ามีการรณรงค์ให้มาใช้ระบบขนส่งมวลชน แทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลมากขึ้น
รวมถึงมีการชะลอการขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ออกไปก่อนแล้ว
.
แต่ว่าพอมาดูที่ระบบรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นระบบที่ปล่อยมลพิษน้อย เดินทางได้สะดวก รวดเร็ว ขนผู้โดยสารได้จำนวนมาก (และเป็นอย่างที่ทุกท่านทราบกันดี คือ ค่าโดยสารแพงมาก) กลับพบว่าในช่วงที่มีปัญหา PM 2.5 มีแต่การรณรงค์ให้คนมาใช้บริการเยอะขึ้นเท่านั้น ไม่ได้มีมาตราการสนับสนุนอื่นๆ เช่น การลดราคาค่าโดยสารเพื่อจูงใจให้คนมาใช้บริการมากขึ้นเลย แม้แต่จากผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแต่เพียงรายเดียว
.
ก็เลยอยากจะชวนชาวพันทิปมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันครับ ว่าทุกวันนี้ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ตอบโจทย์สำหรับการดึงดูดผู้คนให้มาใช้บริการในภาวะฝุ่น PM 2.5 หรือไม่ และคิดว่าควรให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามีมาตรการส่งเสริมการเดินทางอย่างไรบ้างครับ
.
.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้