เตือนภัย* Line Pay ตัดเงินซ้ำ ...และเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ระบบไม่สามารถตรวจสอบได้

สวัสดีครับ



ขออนุญาตมาตั้งกระทู้เตือนเพราะ เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคน โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิตในกรุงเทพฯ คงคุ้นชินกับการใช้ Line pay สแกน QR Code ตามร้านค้าต่างๆเพื่อชำระเงิน ค่าอาหาร ค่ากาแฟ กันบ้าง เพราะทั้งสะดวก และ ได้รับโปรโมชั่นส่วนลด




ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ได้ทำการผูก บัญชี Line pay กับบัตรเครดิตร แล้วทำการใช้จ่ายอย่างปกติ แต่มาติดใจเมื่อผมเปิด application ของธนาคารเพื่อดูยอดบัตรเครดิตร แล้วพบว่า Line pay ทำการตัดเงินซ้ำ สองครั้งทั้งๆที่ตอนชำระเงินกับทางร้านค้า มีสัญลักษณ์การจ่ายเงินสำเร็จ(รูปตุ๊กตาLine) เพียงครั้งเดียว




ผมได้ทำการติดต่อทาง โทรศัพท์ กับเจ้าหน้าที่ Linepay แล้วเจ้าหน้าที่ให้ทำการกรอกแบบฟอร์มในเว็บของ Line พร้อมแนบ screen หน้าจอของทั้งทางฝั่ง history payment ของทาง Linepay และ ทาง app ของธนาคาร







ซึ่งหลักฐานที่ผมใช้แนบมีดังต่อไปนี้ ซึ่งจะสังเกตุว่ามียอดเงิน 135 บาทซ้อนกัน(ในกรอบสีเหลือง) สองยอดภายใต้วันเเละเวลาเดียวกัน (history payment ของในLinepay ในกรอบสีเหลือง จะบอกวันเวลาที่เราใช้จ่าย) และในวันนี้(ประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนที่จะพบปัญหา) ผมได้มีการซื้อข้าวซอยเป็นมื้อกลางวันจำนวน 60 บาท (ในกรอบสีเทา) ซึ่งพบว่ายอดในฝั่งของ Linepay ก็ขึ้น ซ้ำ สองยอดเช่นกัน แต่ใน app ของธนาคารยังไม่แสดง น่าจะเป็นเพราะเพิ่งจะเกิด transaction หรือปล่าวไม่แน่ใจ




อย่างไรก็ตาม ยอดเงิน 135 บาทที่แสดงการตัดเงินซ้ำ ทั้งทางฝั่ง Linepay และ application ของธนาคารที่บัตรเครดิตรได้ผูกไว้กับใน Linepay และยอด 60 บาทที่ขึ้นตัดเงินซ้ำใน Linepay อย่างเดียว ผมได้ทำการส่งให้เจ้าหน้าที่เรียบร้อย




ประมาณ 3 ชั่วโมงถัดมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการ reply ตอบกลับดังรูปซึ่งระบุเนื้อหาหลักว่า ...ไม่สามารถตรวจสอบได้ และให้ขอหลักฐานจากร้านค้าเพื่อดำเนินการต่อไป ... ซึ่งส่วนตัวผมยินดีที่จะเดินไปสอบถามร้านค้า เพียงแต่คิดว่าร้านคงช่วยไม่ได้มาก เพราะตั้งแต่ใช้มายังไม่พบร้านตามฟู้ดคอรททั่วไปได้ออกใบเสร็จหรืออะไรเมื่อผมใช้บริการเลย





สิ่งที่ผมสงสัยคือ

1. ปกติเราๆที่ใช้จ่ายผ่านการสแกน QR Code ผ่าน Linepay ก็มักไม่ได้มีใบเสร็จอะไรเพราะร้านส่วนมากมักเป็นร้านตาม ฟู้ดคอรทข้างสำนักงานออฟฟิต หรือร้านกาแฟทั่วไป พอชำระเงินแล้วก็แสดงหน้าจอให้คนขายดู ก็จบการขาย ...ใบเสร็จจะเอามาจากที่ใด

2. ทำไมระบบ Linepay ซึ่งควรและต้องมีความน่าเชื่อถือสูง ถึงตรวจสอบยอด วัน เวลา ของการเกิดรายการไม่ได้

3. การใช้ application Linepay ยังคงมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ในกรณีที่เราผูกบัตรเครดิตร ไว้กับ Linepay




จึงมาบอกเล่าให้ฟังกัน เพราะเชื่อว่าหลายๆท่าน รวมถึงผมในบางครั้ง เราไม่ได้ crosscheck กับแอพฯของทางฝั่งบัตรเครดิตร หรือบางทีไม่ได้ ตรวจสอบกับยอดเงินใน Linepay ด้วยซ้ำไป เพราะยอดการใช้จ่ายไม่สูง และเป้นการจ่ายซ้ื้อทั่วไป เช่น ข้าวหรือเครื่องดื่ม




จึงขออนุญาตแจ้งข่าวครับ
ขอบคุณเนื้อที่ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่