จากข้อสรุปเบื้องต้นว่า ทิศทางลมมรสุม (ช่วงเดือน ตค จนถึง พค) เป็นปัจจัยหลักที่รวมฝุ่น จากแห่งกำเนิดต่างๆในแผ่นดิน
มาออกทางอ่าวไทยนั้น ทำให้ สามารถประเมินเบื้องต้นว่า จะเกิดวิกฤติฝุ่น Pm2.5 ได้ในพื้นที่กทมและ สมุทรสาครหรือไม่
โดยสามารถทำได้โดยการ
จากการดูสถาณการณ์ การไหลเวียนของลมบริเวณ ประตูลมที่อ่าวไทย
นั่นคือ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศเหนือบริเวณอ่าว ทำให้เกิดลมหยุดนิ่งหรือขวางทางลม
สะสมระยะเวลาหนึ่ง จะเกิดภาวะวิกฤติฝุ่นขึ้นในพื้นที่ ที่เป็นทางออกของลม เช่น สมุทรสาคร จะเกิดภาวะวิกฤติ
อาจลามมาถึงกทมทันที แต่ถ้ามีการไหลเวียนของลมเหนืออ่าวไทยดีก็จะไม่เกิดปัญหาหรือปัญหาคลี่คลายลง
(ม่วงลดลงเป็นแดง แดงลดลงเป็นส้ม ส้มลดลงเป็นเขียวเป็นต้น ขึ้นอยู่กับ
แหล่งผลิตพื้นฐานในตัวเมืองเอง รวมทั้งที่ลมสะสมมาให้จากแผ่นดิน)
ภาพการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศเหนืออ่าวไทยช่วงเกิดวิกฤติ และหลังเกิดวิกฤติ(26มกรา - 27 มกรา 62)
ภาพบันทึกตัวอย่างเหตุการณ์ก่อนเปลี่ยนแปลงความดกดอากาศ
ที่ทำให้ลมไม่ไหลในคืนวันที่ 25 ถึงเช้าวันที่ 26 มกราคม
สถานการณ์ช่วงเช้าที่เราเห็นฝุ่นทึบในกทม และ มีบางช่วงขึ้นม่วงในสมุทรสาคร
ดังนั้นเราสามารถประเมินได้เองเบื้องต้นว่า อาจเกิดภาวะวิกฤติฝุ่น(จากแดงเป็นม่วงเป็นต้น)ขึ้นในพื้นที่หรือไม่
โดยการดูว่ามีอะไรขวางทางลมบริเวณอ่าวไทยสะสมนานเป็นระยะเวลาหนึ่งหรือเปล่า
สามารถเข้าเว็บที่แสดงข้อมูลเหล่านี้ได้
รวมทั้งเว็บที่มีแบบจำลองต่างๆเช่น https:/windy.com
https://airvisual.com https://ventusky.com
หรือข้อมูลสภาพอากาศจากกรมอุตุ ก็แล้วแต่สะดวกได้เลยครับผม
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศเหนือ อ่าวไทยเป็นช่วงๆ
จนทำให้เกิดการอุดตันลมนั้น ยังไม่ทราบ
ใครทราบก็บอกด้วยเน้อ
วิธีประเมินเบื้องต้นว่าจะเกิดวิกฤติฝุ่น Pm2.5 ในวันนี้หรือไม่
มาออกทางอ่าวไทยนั้น ทำให้ สามารถประเมินเบื้องต้นว่า จะเกิดวิกฤติฝุ่น Pm2.5 ได้ในพื้นที่กทมและ สมุทรสาครหรือไม่
โดยสามารถทำได้โดยการ
จากการดูสถาณการณ์ การไหลเวียนของลมบริเวณ ประตูลมที่อ่าวไทย
นั่นคือ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศเหนือบริเวณอ่าว ทำให้เกิดลมหยุดนิ่งหรือขวางทางลม
สะสมระยะเวลาหนึ่ง จะเกิดภาวะวิกฤติฝุ่นขึ้นในพื้นที่ ที่เป็นทางออกของลม เช่น สมุทรสาคร จะเกิดภาวะวิกฤติ
อาจลามมาถึงกทมทันที แต่ถ้ามีการไหลเวียนของลมเหนืออ่าวไทยดีก็จะไม่เกิดปัญหาหรือปัญหาคลี่คลายลง
(ม่วงลดลงเป็นแดง แดงลดลงเป็นส้ม ส้มลดลงเป็นเขียวเป็นต้น ขึ้นอยู่กับ
แหล่งผลิตพื้นฐานในตัวเมืองเอง รวมทั้งที่ลมสะสมมาให้จากแผ่นดิน)
ภาพการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศเหนืออ่าวไทยช่วงเกิดวิกฤติ และหลังเกิดวิกฤติ(26มกรา - 27 มกรา 62)
ภาพบันทึกตัวอย่างเหตุการณ์ก่อนเปลี่ยนแปลงความดกดอากาศ
ที่ทำให้ลมไม่ไหลในคืนวันที่ 25 ถึงเช้าวันที่ 26 มกราคม
สถานการณ์ช่วงเช้าที่เราเห็นฝุ่นทึบในกทม และ มีบางช่วงขึ้นม่วงในสมุทรสาคร
ดังนั้นเราสามารถประเมินได้เองเบื้องต้นว่า อาจเกิดภาวะวิกฤติฝุ่น(จากแดงเป็นม่วงเป็นต้น)ขึ้นในพื้นที่หรือไม่
โดยการดูว่ามีอะไรขวางทางลมบริเวณอ่าวไทยสะสมนานเป็นระยะเวลาหนึ่งหรือเปล่า
สามารถเข้าเว็บที่แสดงข้อมูลเหล่านี้ได้
รวมทั้งเว็บที่มีแบบจำลองต่างๆเช่น https:/windy.com https://airvisual.com https://ventusky.com
หรือข้อมูลสภาพอากาศจากกรมอุตุ ก็แล้วแต่สะดวกได้เลยครับผม
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศเหนือ อ่าวไทยเป็นช่วงๆ
จนทำให้เกิดการอุดตันลมนั้น ยังไม่ทราบ
ใครทราบก็บอกด้วยเน้อ