▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
Premier League (League)
LaLiga (League)
Bundesliga (League)
Ligue 1 (League)
Serie A (League)
Deloitte Football Money League รายงานผลรายรับของยอดทีมในโลกฟุตบอล
เนื่องจากไม่ใช่ผู้เชียวชาญหรือทำงานในสายงานการเงิน ถ้ามีข้อความไหนผิดพลาดขออภัยมา ณที่นี้ครับ
1. รีล มาดริด กลับมาเป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องรายได้อีกครั้ง ทำรายได้ 751 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นมากกว่า75ล้านยูโร มาดริดมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งอย่างอดิดาสและสายการบินเอมิเรตส์ ทำให้มีรายรับจากสปอนเซอร์มากเป็นอันดับ1 นอกจากนั้นยังทำรายได้จากการถ่ายทอดสดเยอะที่สุดที่ 251.3ล้านยูโร บวกกับการเป็นแชมป์บิ๊กเอียร์ ทำให้มีรายได้ที่มากกว่าบาร์ซ่าที่ตามมาเป็นอันดับสองถึง 60.5ล้านยูโร เป็นการห่างกันระหว่างสองทีมยักษ์ใหญ่แห่งสเปนที่มากเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์
2. บาร์เซโลน่า ขยับขึ้นหนึ่งอันดับมาอยู่ที่สอง จากการที่ทำสัญญากับบริษัทอี-คอมเมิร์ซชื่อดังของญี่ปุ่นอย่างราคุเตน และถึงแม้ว่าบาร์ซ่าจะมีจำนวนผู้ชมเฉลี่ยในสนามลดลง แต่ก็ยังสามารถทำรายได้ในวันแข่งขันมาเป็นอันดับหนึ่ง ชนะทุกทีมในอันดับท็อปเทน
3. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากเป็นเบอร์หนึ่งของโลกในเรื่องรายได้ติดต่อกันมา2ปี ปีนี้แมนยูต้องตกลงมาอยู่ถึงที่สามด้วยอัตราการเติบโตของรายได้ที่น้อยที่สุดในจำนวนทีมท็อป5 โตแค่ 2% (8.8ล้านปอนด์) แต่ก็ยังเป็นอันดับหนึ่งของอังกฤษอย่างที่ไม่มีใครเทียบได้ ทำไป666 ล้านยูโร รายรับจากแมทช์เดย์ถึงจะมาเป็นที่สามแต่ก็ยังเป็นที่หนึ่งในอังกฤษอีกเช่นกัน
4.บาเยิร์น มิวนิค เสือใต้คือทีมอันดับหนึ่งของเยอรมันอย่างไม่ต้องสงสัย ทำรายได้รวมอยู่ที่ 629ล้านยูโร มากกว่าทีมคู่แข่งร่วมประเทศอย่างดอร์ทมุนด์ถึงสองเท่า ปีนี้บาเยิร์นต้องเสียแชมป์รายได้เชิงพาณิชย์ให้กับมาดริด ทำรายได้commercial ที่ 348.7 ล้านยูโร และทำรายได้จากการถ่ายทอดสดอยู่ถึงอันดับสิบ คงเป็นเพราะความนิยมของบุนเดสลีกายังไม่เท่าพรีเมียร์ลีคและลา ลีกา บวกกับการที่ไปได้ไม่ไกลในถ้วยบิ๊กเอียร์
5.แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถ้าจะมีทีมไหนที่พอจะต่อกรกับแมนยูได้ในระยะอันใกล้ ก็อาจจะเป็นทีมร่วมเมืองแมนเชสเตอร์ทีมนี้ ซิตีมีgrowth rate อยู่ที่11% ทำรายได้เกิน 500ล้านปอนด์เป็นครั้งแรก มีสปอนเซอร์เจ้าใหม่อย่างยางรถยนต์สัญชาติเกาหลีNexen พาร์ทเนอร์ชื่อดังอย่างGatorade และ Amazon รวมถึงสปอนเซอร์หลักระดับโลกอย่างสายการบินEtihad แต่กลับทำรายได้จากวันแข่งขันได้น้อยที่สุดในจำนวนทีมท็อป10 อันดับของซิตี้ยังคงที่ ที่อันดับ5 เหมือนปีที่แล้ว
6.ปารีส แซงแฌร์แมงค์ ทีมจากเมืองหลวงของฝรั่งเศสขยับขึ้นหนึ่งอันดับจากปีที่แล้ว ทำรายได้อยู่ที่ 541.7ล้านยูโร ปารีสฯมีการทำสัญญาชุดแข่งกับAir Jordan ซึ่งก็อยู่ในเครือNikeอยู่แล้ว ในการแข่งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีคก็เห็นทีมใส่เสื้อที่มีโลโก้"Jumpman" ลงแข่งขันด้วย ถึงจะทำรายได้รวมอยู่ถึงที่6 แต่สำหรับรายได้จากการถ่ายทอดสด กลับตกไปอยู่ถึงอันดับที่16 เลยทีเดียว
7.ลิเวอร์พูล มาถึงพระเอกของงานนี้ครับ หงส์แดงขยับขึ้นสองอันดับจากที่9ในปีที่แล้ว ทำรายได้ที่ 513ล้านยูโร เพิ่มจากเดิม89.5ล้านยูโร(90.6ล้านปอนด์) เพิ่มขึ้นถึง25% สูงที่สุดในบรรดาท็อป10 และเป็นทีมที่ขยับอันดับมากที่สุด(เลื่อนขึ้น2อันดับ) ผลจากการเข้ารอบชิงแชมเปี้ยนส์ลีคในฤดูกาลที่ผ่านมา ทำให้หงส์แดงมีรายรับจากการถ่ายทอดสดมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งเท่ากับรีล มาดริด คิดเป็น49% จากรายรับทั้งหมด รายรับจากแมทช์เดย์ที่อันดับ7 การต่อเติมที่นั่งฝั่งแอนฟิลด์โร้ด(เฟส2)น่าจะช่วยเพิ่มรายรับขึ้นมาอีก แต่คงไม่สามารถแข่งกับทีม5อันดับแรกได้ เพราะจำนวนที่นั่งไม่มากเท่า ส่วนรายรับจากสปอนเซอร์อยู่ถึงอันดับที่8 ซึ่งคงต้องรอให้มีการตกลงสัญญาชุดแข่งใหม่ก่อน ถึงพอจะช่วยเพิ่มรายรับในส่วนนี้ขึ้นมา
8.เชลซี สิงโตน้ำเงินครามรั้งอันดับ8เป็นปีที่สี่ติดต่อกัน แต่สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง77.7ล้านยูโร (80.2ล้านปอนด์) และทำยอดรวมทะลุ400ล้านปอนด์ได้เป็นครั้งแรกของสโมสร การได้สัญญาสปอนเซอร์ชุดแข่งจากไนกี้ปีละ 60ล้านปอนด์ ช่วยเพิ่มรายรับด้านคอมเมอเชี่ยลมากถึง26% มีการทำสัญญาสปอนเซอร์ตรงแขนเสื้อกับฮุนได และยังมีสปอนเซอร์ระดับโลกอย่างยางโยโกฮาม่า แต่ด้วยการที่พลาดเข้าไปเล่นถ้วยใหญ่ในปีนี้ ทำให้โอกาสยากที่จะทำอันดับแซงทีมอื่นๆที่อยู่เหนือกว่า
9.อาร์เซน่อล การที่ไม่ได้เล่นแชมเปี้ยนส์ลีค ส่งผลต่อรายรับของไอ้ปืนใหญ่มากพอสมควร ปืนทำรายได้อยู่ที่ 439ล้านยูโร น้อยกว่าปีที่แล้วถึง 48ล้านยูโร มากที่สุดในจำนวนทีมท็อป10 และทำให้อันดับของปืนใหญ่ร่วงลงมากที่สุด(3อันดับ) เป็นอันดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 2004/2005 แต่รายรับในวันแข่งขันก็ยังทำได้ดีอยู่ ได้อันดับ4สำหรับรายรับแมทช์เดย์
10.ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ไก่เดือยทองสามารถเบียดยอดทีมจากกัลโช่ ซีรี่ส์อา อย่างยูเว่ให้หลุดท็อป10ได้ ด้วยยอดรวมรายรับที่428.3ล้านยูโร เพิ่มขึ้น68.8ล้านยูโร(70.5ล้านปอนด์) เพิ่มขึ้นถึง23% ถึงรายรับจากแมทช์เดย์จะอยู่ที่อันดับ8 แต่การที่สเปอร์ใช้เวมบลีย์เป็นสนามเหย้า ก็ทำให้มีจำนวนผู้ชมเฉลี่ยมากเป็นอันดับสองรองจากแมนยู การเปลี่ยนมาใช้ไนกี้แทนอันเดอร์ อาร์เมอร์ ก็ทำให้เพิ่มรายรับในส่วนของสปอนเซอร์ได้มากถึง44%(31.5ล้านปอนด์) ส่วนในปีต่อไป สเปอร์จะยังคงอันดับในท็อป10ได้อีกหรือไม่ ผลงานในสนามจะเป็นคำตอบ ทั้งพรีเมียร์ลีค และแชมเปี้ยนส์ลีค
สำหรับใครที่อยากจะอ่านแบบเต็มๆ เชิญที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ จะมีให้โหลดแบบPDF ด้วย ส่วนกระทู้นี้ผมแปลงรูปจากPDF เป็นJPG ความคมของตัวหนังสือก็ลดลงไปเล็กน้อยครับ
https://www2.deloitte.com/uk/en/pages/sports-business-group/articles/deloitte-football-money-league.html#